Læknaneminn


Læknaneminn - 01.10.1971, Qupperneq 87

Læknaneminn - 01.10.1971, Qupperneq 87
LÆKNANEMINN ni ur haldizt nær óbreytt marga síðustu áratugi og er ekki skýringin á geysi- legri fjölgun i þessum löndum, sem er tiltölulega nýtt fyrirbrigði og er vegna mjög ört lækkandi dánartölu þar síð- ustu 2 til 3 áratugina, en fyrir þann tíma var dánartalan það há, að mann- fjöldinn stóð i stað eða aukningin var mjög hæg. Lækkun dánartölunnar varð mest vegna útrýmingar smitsjúkdóma með sýkladrepandi nútíma lyfjum. Ný- lenduþjóðirnar kappkostuðu að útrýma þessum sjúkdómum af ótta við farsóttir til menningarlandanna, og það hefur tekizt að draga mjög úr þeim. En heil- brigðisþjónustan náði ekki lengra. Sjúk- dómar, sem ekki eru smitsjúkdómar, eru ekki á undanhaldi í þriðja heimin- um svo sem allir hungursjúkdómar, enda stafar þróuðum þjóðum engin hætta af þeim. Höfundur endar seinni bók sina, Barn, Barn, Barn . . ., á skólamálum í þriðja heiminum. Menntun var í upphafi lausnarorð í nýfrjálsu ríkjunum, þessi frumréttur hvers einstaklings svo hann fái notið sín, skilyrði lýðræðis, fram- fara, baráttunnar gegn hungrinu, sjúk- dómum ... menntun átti að ryðja þró- uninni braut á skömmum tíma. En þessi ríki ráku sig fljótt á, að „Menntunin ein leysir ekki vandamálin. Hún ákveð- ur ekki verðið á hráefnum og ræður ekki gróðapólitík einokunarhringanna". Ný sannindi um menntunina urðu og sífellt fleirum ljós: „Menntunin er eitt bezta ráðið til þess að halda við stétt- arskiptingu, enda oft sniðin eftir henni. Skólakerfið er yfirleitt miðað við yfir- stéttirnar,“ Þa.ð er sniðið ,, . . .eftir þeirri hugmyndafræði, sem styður ójafna skiptingu þjóðartekna og arðrán er- lendra auðfélaga." Höfundur nefnir mörg dæmi þessa. T.d. er enska eða franska víðast hvar í Afríku hið Opin- bera mál, sem börn úr yfirstéttum kunna og er oftast þeirra móðurmál. Á þessu máli fer öll kennslan fram, en lágstéttarbörnin kunna þessi tungumál mjög misvel eða alls ekki. Námsefni miðast enn allt um of við framandi menningarheim fyrrverandi nýlendu- velda, er ekki í tengslum við líf, sögu og atvinnuerfiðleika fólksins. Náms- kröfur eru því oft óraunhæfar og að- stöðumunur barna mjög mikill, aðstöðu- munur, sem reyndar er alls staðar til, bæði í þróuðum og vanþróuðum lönd- um, og allt of oft er misskilinn sem gáfur og heimska, en er félagslegt ranglæti. Orðrétt segir höfundur um skólana: „Hverju fræðslustigi er aðallega ætlað að vera undirbúningur undir hið næsta fyrir ofan. Barnaskólinn býr nemendur undir framhaldsskólann og framhalds- skólinn býr nemendur undir æðri menntun. Hvert fræðslustig hefur því lítið takmark í sjálfu sér. Bam, sem kemur í fyrsta sinn í skóla, er því í raun sett inn í lokað kerfi, sem miðar að því að framleiða háskólamenntað fólk.“ „Hinir eru að meira eða minna leyti látnir eiga sig. Hlutverk skólans verður þannig að veita litlum hópi manna, úrvalsfólkinu, undirstöðumennt- un. Lítil hætta er á, að stéttaskipting- in riðlist við þessa skipan mála. Skóla- kerfið er að þessu leyti sniðið eftir ríkjandi stéttaskiptingu, að haföar eru fáar en torsóttar námsleiðir í stað þess að fjölga námsbrautum og sníða þær eftir þörfum almennings. Skólinn vekur svo ótta og virðingu af þessum orsökum og hvort tveggja er óspart notað til þess að draga dul á hið raun- verulega hlutverk skólans að varðveita forréttindi yfirstéttarinnar. Þannig eru jafnvel fræðslustofnanir notaðar til þess að hamla gegn framförum og fé- lagslegu réttlæti." (Barn, Barn, Barn .... bls. 66-67). Það hefur ekki verið gert að gagn- rýna þessar bækur, til þess hefur und- irritaður m.a. ekki haft þekkingu, enda var áhuginn meiri að benda á nokkuð af því, sem mér hefur fundizt athyglis- vert í þessari prýðis lesningu. Ó.G.B. R. D. Eastham: A Laboratory Guide to Clinical Diagnosis, 2nd Ed., John Wright & Sons Ltd., Bristol. 268 bls. Margir lesendur Læknanemans þekkja þessa bók og ekki síður bók Easthams: Biochemical Values in Clinical Medicine (sjá Læknanemann, marz ’70), einnig Clinical Hæmatology eftir sama höfund. Þetta eru að sjálfsögðu uppsláttar- bæklingar, eru litlir, komast í vasa, og mér hafa fundist bæklingarnir sér- staklega góðir saman. A Laboratory Guide to Clinical Diagnosis telur upp rannsóknir, sem kemur til greina að gera til þess að geta greint einhvern ákveðinn sjúkdóm, og mér finnst beinast að lita á bækl- inginn sem minnislista yfir hugsanlegar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Læknaneminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.