Úrval - 01.02.1981, Page 34

Úrval - 01.02.1981, Page 34
32 ÚRVAL kvöldið fyrir orrustuna við her Napoleons, kom leikari sem fór með hlutverk prests með eftirlíkingu af íkoninu „Madonnan frá Smolensk”, sem öldum saman hefur verið dýrkuð sem verndari Rússlands. Sagt er, að margir hermannanna hafí orðið svo snortnir við þessa sýn, að þeir hafi ósjálfrátt fallið á kné. Enginn veit nákvæmlega, hvenær fyrstu íkonin vom gerð. Rússnesk sögn hermir að fyrsta myndin hafi komið frá rökum líndúk, sem Kristur þrýsti að andliti sér og mótaði þar í andlits- drætti sína. I það minnsta er vitað að íkon tóku að sjást í austrómverskum kirkjum snemma á 6. öld. Til þess að tryggja að þessar litlu trémyndir sýndu ekki annað en himneskar og heilagar vemr, ekki jarðneskar, ákvarðaði kirkjan á 8. öld, að einu hæfilegu fyrirmyndirnar væm Jesús Kristur, María mey, englar, dýrlingar og heilagirmenn. íkonin vom búin til í afskekktum þorpum og klaustmm. Fyrsta verkið var í höndum smiðsins, sem sneið plötu úr völdum viði, venjulega úr fum, kýpmsviði eða linditré. Platan var sett í þvingu, svo að hún yndist ekki, og þurrkuð í allt að sex ár. Þá tók næsti sérfræðingur við, en hann smurði plötuna með tíu lögum af gifs- og límblöndu, sem kölluð er gesso. Loks var efsta lagið pússað með pimpsteini. Teiknarinn kom nú til skjalanna og dró upp myndina, en þá tók við gyllingarmaðurinn sem fór yfir flötinn með gullblöðum og pússaði yfir með dýrstönn eða agatsteini til þess að upphefja gylltan gmnninn. Loks var röðin komin að málaranum sjálfum. Hann notaði aðeins 5 gmnn- liti, sem vom gerðir úr eðlilegum litarefnum og haldið saman með eggjarauðum, stundum þynntir út með fíkjusafa, hunangi eða öli. Nútíma málarar hafa árangurslaust reynt að líkja eftir þessum gömlu uppskriftum. Ikonlistamaðurinn var mjög bundinn af hinum ströngu reglum kirkjunnar varðandi myndgerðina. Ef hann til dæmis vildi sýna innreiðina í Jerúsalem varð hann að hafa Krist ríðandi á asna og í bakgmnni tré og byggingar sem áttu að tákna hina helgu borg, og svo átti hann að sýna fólkið sem stráði pálmagreinum á veginn. Hann mátti þó skipa fólkinu niður á myndflötinn eftir vild, og litavalið var í hans höndum. Þess vegna em engin tvö íkon eins af þeim milljónum, sem til em. íkonlistamennirnir ætluðust ekki til frægðar af verkum sínum. Þeir fáu, sem merktu myndir sínar, gerðu það alltaf undir orðunum ,,með minni hendi”, en með því gáfu þeir til kynna, að þeir væm aðeins verkfæri æðri máttar, sem stjórnaði hæfi- leikum þeirra og hugsunum. íkonlistamennirnir lögðu sig sér- staklega fram um að ná fram and- legum vemleika fremur en líkam- legum, og það hafði oft í för með sér,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.