Upp í vindinn - 01.05.2014, Síða 37

Upp í vindinn - 01.05.2014, Síða 37
OLHONNUN VEGA í stutt tímabil, At, þar sem öll lög vegarins eru með ákveðna efniseiginleika háð umhverfis- og umferðarskilyrðum þess tímabils. Þessar inntaksstærðir eru síðan nýttar í svörunarlíkani sem framkvæmir burðarþolsgreiningu á vegbyggingunni sem leiðir af sér spennur, streitur og niðurbeygjur sem byggingin verður fyrir vegna gefins umferðarálags. Reiknuðu spennurnar, streiturnar og niðurbeygjurnar eru síðan inntaksstærðir inn í frammistöðuspálíkan sem áætlar hversu mikil áhrif viðkomandi tímaskref hafi á hrörnun vegarins. Að lokum er uppsöfnuð hrörnun vegarins lögð saman sem fall af tíma. Þessi skref eru endurtekin þar til hönnunarlíftíma vegarins er náð (Ahmed og Erlingsson, 2013). Aðferðin gefur hönnuðum möguleika á að spá fyrir um niðurbrot/hrörnun einstakra laga vegbyggingarinnar sem og vegbyggingarinnar allrar sem fall af tíma. Þannig gefur hún hönnuðum möguleika á að velja og bera saman mismunandi gerðir vegsniða með því að skoða frammistöðu þeirra sem fall af tíma. Hönnuður getur þá valið að nota betri og dýrari efni með lágmarkslagþykktum eða veikari og ódýrari efni með auknum lagþykktum. Með aðferðinni er einnig hægt að spá fyrir um hvernig vegir aflagast og hrörna og þannig auðvelda gerð langtímaáætlana um viðhald og endurbyggingu. Einnig má meta ávinning og kostnað varðandi notkun nagladekkja, tegund dekkja (t.d. breið dekk eða tvöfalt hjólasett), dekkjaþrýsting, hámarksþyngd öxulþunga og tegund vegagerðarefnis. Aðferðin nýtist einnig til að meta áhrif breytts veðurfars á líftíma og endingu vega. Þannig er hægt að hámarka arðsemi vegbygginga og skoða heildarkostnað veghaldara við gerð, viðhald og rekstur vega, þ.e. framkvæma vistferilsgreiningu (e. Life Cycle Assessment). Hraðaðar álagsprófanir (e. Accelerated Pavement Testing - APT) í hröðuðu álagsprófi er hægt að líkja eftir álagi sem vegbygging verður fyrir á líftíma sinum á styttum tíma. í stað þess að brjóta niður vegbyggingu með raunálagi, sem getur tekið um 20 ár, er álagið (þungaumferð) lagt á hraðar og því hægt að fá niðurstöður á um 2-3 mánuðum. Hjólaálaginu er stýrt, fjöldi yfirferða er skráður, hjólinu er beint yfir nema sem mæla svörun vegbyggingarinnar svo sem spennur og streitur. Ástand vegbyggingarinnar er síðan metið með ákveðnu millibili og prófið framkvæmt við ákveðin umhverfisskilyrði. Prófið gefur því nákvæm svörunar- og ástandsgögn yfir allan niðurbrotstímann. Hröðuð álagspróf hafa aukið þekkingu á niðurbrotsferli mismunandi vegbygginga en þau eru kostnaðarsöm og yfirleitt bætt upp með öðrum prófunum eins og til dæmis falllóðsmælingum og þriásaprófum. í eftirfarandi hröðuðu álags prófi, sem fjallað er um hér, var þungur bílhermir (e. Heavy Vehicle Simulator; HVS-Nordic) notaður (mynd 2). Hann er staðsettur hjá VTi (sænska vegagerðarstofnunin) í Svíþjóð og framleiddur í Suður-Afríku. HVS-Nordic er hreyfanlegur, 23m langur, 3,5m breiður, 4,2m hár og vegur um 46 tonn. Aðrir tækniiegir eiginleikar hans eru að hægt er að nota bæði einfalt og tvöfalt hjólasett; hafa álag í eina eða tvær akstursstefnur; keyra allt að 25.000 yfirferðir á sólarhring; láta álagshjólið hliðrast um allt að 0,75m; hafa hjólaálag á bilinu 30-110kN og hafa keyrsluhraða hjólsins allt að 12km/klst. Auk þess hefur hann hitastilli til að halda stöðugu hitastigi. Þær prófanir sem hér eru notaðar eru framkvæmdar innandyra hjá VTI, en vegsniðin eru byggð með hefðbundnum tækjabúnaði til vegagerðar i gryfju sem er 3m djúp, 5m breið og 15m löng (Wiman 2006, 2010; Saevarsdottir ofl. 2014). Reiknilíkört og greining mældrar svörunar Á mynd 3 gefur að líta dæmigerða sveigjanlega vegbyggingu (nefnd SE10). Hún samanstendur af þunnu malbiksslitlagi, bikbundnu burðarlagi og t = t0l i = 1 Initial condition & structure geometry, design period = y £ At, Inputs Climate Traffic loading Subgrade properties Material properties Pavement structure Response^model j*~ Stresses, strains and displacements / = / + 1 —> Performance prediction models -------------—y------—------- Analysis Structural changej L :.......... ..... Accumulate distress Yes t,*tM*At, 1 1 Viable . * No alternative End I Modify strategy No Flexible pavement desiqn Strategy selection Constructability Life cycle cost analysis Mynd 1 Flæðirit af hönnunarferli vegbyggingar samkvæmt aflfræðilegum aðferðum. ...upp í vindinn I 37
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Upp í vindinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Upp í vindinn
https://timarit.is/publication/1929

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.