Upp í vindinn - 01.05.2014, Qupperneq 37

Upp í vindinn - 01.05.2014, Qupperneq 37
OLHONNUN VEGA í stutt tímabil, At, þar sem öll lög vegarins eru með ákveðna efniseiginleika háð umhverfis- og umferðarskilyrðum þess tímabils. Þessar inntaksstærðir eru síðan nýttar í svörunarlíkani sem framkvæmir burðarþolsgreiningu á vegbyggingunni sem leiðir af sér spennur, streitur og niðurbeygjur sem byggingin verður fyrir vegna gefins umferðarálags. Reiknuðu spennurnar, streiturnar og niðurbeygjurnar eru síðan inntaksstærðir inn í frammistöðuspálíkan sem áætlar hversu mikil áhrif viðkomandi tímaskref hafi á hrörnun vegarins. Að lokum er uppsöfnuð hrörnun vegarins lögð saman sem fall af tíma. Þessi skref eru endurtekin þar til hönnunarlíftíma vegarins er náð (Ahmed og Erlingsson, 2013). Aðferðin gefur hönnuðum möguleika á að spá fyrir um niðurbrot/hrörnun einstakra laga vegbyggingarinnar sem og vegbyggingarinnar allrar sem fall af tíma. Þannig gefur hún hönnuðum möguleika á að velja og bera saman mismunandi gerðir vegsniða með því að skoða frammistöðu þeirra sem fall af tíma. Hönnuður getur þá valið að nota betri og dýrari efni með lágmarkslagþykktum eða veikari og ódýrari efni með auknum lagþykktum. Með aðferðinni er einnig hægt að spá fyrir um hvernig vegir aflagast og hrörna og þannig auðvelda gerð langtímaáætlana um viðhald og endurbyggingu. Einnig má meta ávinning og kostnað varðandi notkun nagladekkja, tegund dekkja (t.d. breið dekk eða tvöfalt hjólasett), dekkjaþrýsting, hámarksþyngd öxulþunga og tegund vegagerðarefnis. Aðferðin nýtist einnig til að meta áhrif breytts veðurfars á líftíma og endingu vega. Þannig er hægt að hámarka arðsemi vegbygginga og skoða heildarkostnað veghaldara við gerð, viðhald og rekstur vega, þ.e. framkvæma vistferilsgreiningu (e. Life Cycle Assessment). Hraðaðar álagsprófanir (e. Accelerated Pavement Testing - APT) í hröðuðu álagsprófi er hægt að líkja eftir álagi sem vegbygging verður fyrir á líftíma sinum á styttum tíma. í stað þess að brjóta niður vegbyggingu með raunálagi, sem getur tekið um 20 ár, er álagið (þungaumferð) lagt á hraðar og því hægt að fá niðurstöður á um 2-3 mánuðum. Hjólaálaginu er stýrt, fjöldi yfirferða er skráður, hjólinu er beint yfir nema sem mæla svörun vegbyggingarinnar svo sem spennur og streitur. Ástand vegbyggingarinnar er síðan metið með ákveðnu millibili og prófið framkvæmt við ákveðin umhverfisskilyrði. Prófið gefur því nákvæm svörunar- og ástandsgögn yfir allan niðurbrotstímann. Hröðuð álagspróf hafa aukið þekkingu á niðurbrotsferli mismunandi vegbygginga en þau eru kostnaðarsöm og yfirleitt bætt upp með öðrum prófunum eins og til dæmis falllóðsmælingum og þriásaprófum. í eftirfarandi hröðuðu álags prófi, sem fjallað er um hér, var þungur bílhermir (e. Heavy Vehicle Simulator; HVS-Nordic) notaður (mynd 2). Hann er staðsettur hjá VTi (sænska vegagerðarstofnunin) í Svíþjóð og framleiddur í Suður-Afríku. HVS-Nordic er hreyfanlegur, 23m langur, 3,5m breiður, 4,2m hár og vegur um 46 tonn. Aðrir tækniiegir eiginleikar hans eru að hægt er að nota bæði einfalt og tvöfalt hjólasett; hafa álag í eina eða tvær akstursstefnur; keyra allt að 25.000 yfirferðir á sólarhring; láta álagshjólið hliðrast um allt að 0,75m; hafa hjólaálag á bilinu 30-110kN og hafa keyrsluhraða hjólsins allt að 12km/klst. Auk þess hefur hann hitastilli til að halda stöðugu hitastigi. Þær prófanir sem hér eru notaðar eru framkvæmdar innandyra hjá VTI, en vegsniðin eru byggð með hefðbundnum tækjabúnaði til vegagerðar i gryfju sem er 3m djúp, 5m breið og 15m löng (Wiman 2006, 2010; Saevarsdottir ofl. 2014). Reiknilíkört og greining mældrar svörunar Á mynd 3 gefur að líta dæmigerða sveigjanlega vegbyggingu (nefnd SE10). Hún samanstendur af þunnu malbiksslitlagi, bikbundnu burðarlagi og t = t0l i = 1 Initial condition & structure geometry, design period = y £ At, Inputs Climate Traffic loading Subgrade properties Material properties Pavement structure Response^model j*~ Stresses, strains and displacements / = / + 1 —> Performance prediction models -------------—y------—------- Analysis Structural changej L :.......... ..... Accumulate distress Yes t,*tM*At, 1 1 Viable . * No alternative End I Modify strategy No Flexible pavement desiqn Strategy selection Constructability Life cycle cost analysis Mynd 1 Flæðirit af hönnunarferli vegbyggingar samkvæmt aflfræðilegum aðferðum. ...upp í vindinn I 37
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Upp í vindinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Upp í vindinn
https://timarit.is/publication/1929

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.