Upp í vindinn - 01.05.2014, Page 50

Upp í vindinn - 01.05.2014, Page 50
SAMSETNING SVIFRYKS í REYKJAVÍK Páll Höskuldsson Efnaverkfræöingur á Umhverfissviöi EFLU verkfræðistofu. Veturinn 2013 gerði EFLA verkfræðistofa mælingar á samsetningu svifryks í Reykjavík. Verkefnið var styrkt af rannsóknarsjóði Vegagerðarinnar auk þess sem Reykjavíkurborg, Umhverfisstofnun og Arngrímur Thorlacius frá Landbúnaðarháskóla islands veittu aðstoð við gerð verkefnisins. Tilgangurinn var að greina samsetningu og uppsprettur svifryks í Reykjavík og kanna hvort markverðar breytingar hafi orðið á samsetningu svifryksins frá því að sambærileg mæling var gerð fyrir 10 árum síðan. Vegna skaðsemi svifryks fyrir heilsu fólks er unnið markvisst að því að draga úr myndun þess en þekking á samsetningu og uppruna ryksins er mikilvægur liður í þeirri vinnu. Svifryk (PM10) eru agnir sem eru minni en 10 míkrómetrar (jjm) að stærð og eiga greiða leið ofan I öndunarfærin. Svifryksmengun er ein af helstu ástæðum heilbrigðisvandans sem rekja má til mengunar I borgum. Sett hafa verið heilsuverndarmörk [1] fyrir svifryk til að tryggja lágmarksáhrif á heilsu fólks. Meðaltalssólarhringsstyrkur fyrir svifryk má hæstur vera 50 pg/m3 og má styrkurinn fara að hámarki 7 sinnum á ári yfir þessi mörk. Einnig eru sett umhverfismörk fyrir ársmeðaltalsstyrk svifryks sem má vera hæstur 20 pg/m3. Svifryk er mælt reglulega í tveimur föstum mælistöðvum í Reykjavík, á Grensásvegi og í Fjölskyldu- og húsdýragarðinum, en eins og sjá má á mynd 1 hefur styrkur svifryks að jafnaði mælst yfir heilsuverndarmörkum við Grensásveg en að jafnaði undir mörkum í Húsdýragarðinum. Almennt mælast hærri gildi við Grensásveg þar sem meiri áhrifa umferðar gætir [2]. Uppruni svifryksins getur verið af ýmsum toga, bæði náttúrulegum og mannlegum. Svifryk af náttúrulegum orsökum er t.d. jarðvegur, sandur og sjávarfok. Svifryk af mannlegum orsökum er t.d. ryk frá bílaumferð sbr. sót, malbik, bremsuborðar og salt af götum. Svifryksmengun frá iðnaði og kyndingu húsa með viðarbrennslu er einnig algeng en hennar gætir ekki í Reykjavík þar sem mengandi iðnaður er fjarri og öll hús kynt með jarðhitavatni. Eldri rannsóknir hafa sýnt að stór hluti svifryksmengunar í Reykjavík á uppruna sinn að rekja til umferðarinnar og að stór áhrifaþáttur þar væri notkun nagladekkja. Á árinu 2003 var enn fremur unnin rannsókn á svifryki undir ritstjórn Bryndísar Skúladóttur [3], en niðurstöður rannsóknarinnar sýndu að stærstan hluta svifryks í Reykjavík megi rekja til slits á götum. Samsetning vetrarsýna var að meðaltali: malbik 55%, jarðvegur 25%, sót 7%, salt 11% og bremsuborðar um 2%. Frá því að þessi I ...upp í vindinn

x

Upp í vindinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Upp í vindinn
https://timarit.is/publication/1929

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.