Skógræktarritið - 15.05.2002, Page 59

Skógræktarritið - 15.05.2002, Page 59
Skógrækt ríkisins borgar 160.000 kr. á ári í fjallskilagjald til sauðfjárbænda í Skorradal svo að þeir geti náð í sitt eigið fé á afrétt.50 2. Sauðfjárveikivarnagirðingar og afréttargirðingar eru settar upp af hinu opinbera og viðhaldið á kostnað skattgreiðenda til að koma í veg fyrir samgang fjár. 3. Þar sem stundaður er annar búskapur en sauðfjárrækt þarf að leggja í kostnað við að girða tún, skóga, akra og skjólbelti til að verjast ágangi lausagöngu- fjár. Ef ekki væri vegna lausa- göngu sauðfjár þyrftu bændur aðeins að girða beitarhólf sín af. Það sama á við ef menn vilja græða upp land eða rækta skóg. Girðingakostnaðurinn stafar ekki af landgræðslu, skógrækt né af annarri jarðrækt. Hann stafar af sauðfjárræktinni en lendir annars staðar (mynd 10). 4. Ókeypis beit í afréttum og á löndum annarra. Hin svokallaða Auðlindanefnd sem Alþingi setti á laggirnar árið 1998 skilaði af sér álitsgerð tveimur árum síðar. Þar er lagt til að greitt verði fyrir aðgang að auðlindum.4 Sauðfjárbændur þurfa ekki að greiða fyrir aðgang að beitilandi, hvernig sem þeir nýta þá auðlind. Hið sama á við þó beitilandið sé í einkaeign annarra, sem f mörgum tilfellum vilja alls ekki hafa sauðfé á sínu landi. Einu gildir hvort þessi auðlind er ofnýtt eður ei. Þeir sem nýta Mynd 10: Að afloknum málsverði Hér hefur tvílemba sest ofan á plastdúk sem lagður var vegna skjólbeltaræktunar. Víðigræðlingum hafði verið stungið í plastdúkinn um vorið, en þeir voru étnir af þessu fé. Uppsetning girðinga, vegna lausagöngu búfjár, eykur kostnað við skjólbeltarækt. Mynd: Sig.A. auðlindina bera enga ábyrgð. 5. Uppgræðsla beitilanda. Almannafé er varið til að græða upp beitilönd fyrir sauðkindur án þess að landið fái tímabundna friðun. Hægt væri að græða upp stærri og samfelldari svæði með minni tilkostnaði ef ekki væri vegna lausagöngu. Ef sauðfjárbændum yrði gert skylt að sjá sjálfir um skepnur sínar og tækju á þeim ábyrgð líkt og aðrir skepnuhaldarar, mætti spara stórlega f öðrum búrekstri og landið fengi frið til að klæðast þeim skrúða sem það á skilið. Er til of mikils mælst að þeir sem þiggja styrki til að ala búfé sjái sjálfir um það og tryggi að beitin sé f sátt við landið? Styrkjakerfið mætti nýta til að stjórna beit og koma því í viðunandi horf. Það mætti hugsa sér hærri beingreiðslur til þeirra sem girða fé sitt af, enda verða þeir af flestum óbeinu styrkjunum sem hér hafa verið nefndir. Með síðasta búvörusamningi eru stigin fyrstu skrefin í þá átt að miða beingreiðslur við landnýtingu,56en betur má ef duga skal. Það hlýtur að teljast eðlileg krafa að eigendur búfjár beri á því alla ábyrgð, eins og sett var f lög á þjóðveldisöld.12 Enn er þó ótalinn kostnaður sem hlýst af lausagöngu búfjár á vegsvæðum. Árið 1999 bárust tilkynningar um árekstur við 212 sauðkindur til tryggingafélag- anna,51 en enginn veit hve árekstrarnir eru margir ef allt er talið. í þessum slysum er um beint eignartjón að ræða ásamt þeim kostnaði sem seint verður bættur að fullu og metinn til fjár; mannslíf. Sjálfbær þróun Á seinni hluta 20. aldar urðu miklar breytingar á viðhorfum manna til náttúrunnar. Menn sáu fram á þverrandi náttúruauðlindir og stækkandi eyðimerkur. Mönnum varð smám saman ljóst, að eitthvað varð til bragðs að taka. Þeir voru reyndar fáir sem vildu gera eitthvað sjálfir í mál- unum. Þess í stað var sú hugsun ríkjandi að aðrir ættu að taka sig á í umhverfismálum, þar með taliðdandgræðslu og skógrækt. Á meðan versnaði ástandið stöðugt og verndarstarfið skilaði ekki tilætluðum árangri. Árið 1987 kom út skýrsla á vegum Sameinuðu þjóðanna, SKÓGRÆKTARRITIÐ 2002 57

x

Skógræktarritið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skógræktarritið
https://timarit.is/publication/1996

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.