Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1937, Side 33

Eimreiðin - 01.04.1937, Side 33
EIMREIÐIN ÞÆTTIR AF EINARI H. IvVARAN 153 fremst frelsi til þess að leita sannleikans á öllum sviðum, óbundinn af klöfum almenningsálits og trúarbragða. Sjálfur hafði Brandes í æslcu verið heitur trúmaður og undir ábrif- um frá Sören Kierkegaard. En Brandes kastaði kristnum dómi og valdi »sannleikann«, sem bann fann meðal annars ^yrir lestur rita Spinozas, Feuerbachs, Stuarl Mills og Taines. En þessi frjálsa leit sannleikans í vísindum, listum og líli var i raun og veru mjög róttæk byltingakenning í Danmörku °g þá ekki síður á íslandi. Þröngsýni íslendinga í trúarefn- um má marka á viðtökum þeim, er kaþólsku prestarnir böfðu fengið á sjötta og sjöunda tug aldarinnar. Á þeirri andúð fékk Gröndal að kenna, eins og lesa má í æfisögu hans. Enn þá verri voru viðtökur þær, er skynsemistrúar- maðurinn Magnús Eiríksson fékk af löndum sínum.1) í Dan- mörku reyndu menn að hundsa hann með þögn, en heima héldu jafnvel vitrir menn, eins og þeir nafnar Jón Guðmunds- son og Jón Thoroddsen, að liann væri ekki með öllum mjalla. ^fenn trúðu i auðsveipni og efunarlaust því, sem þeim hafði verið kent; menn ræktu kirkjusókn og húslestra af gömlum vana og syndguðu upp á náðina. Yfirleitt forðaðist fólk að hugsa á vissum sviðum, forðaðist að gera sér nokkra grein fyrir ósamræminu, sem orðið var á kenningum Krists °g lífi kristinna manna. Að sjálfsögðu lýsti þessi hugsunarháttur sér í bókmentum, jafnvel í þeim fáu skáldsögum, sem þá liöfðu verið prentaðar a íslenzku. Menn hinnar nýju stefnu höfðu skarpt auga fyrir takmörkunum þeirra, eins og sjá má af lýsingu Jóns Olafs- sonar í ritdómi hans um Verðandi:2) »Gamla receptið fyrir að semja skáldlega frásögn var hjá °ss eitthvað á þessa leið: Tak ungan bóndason upp í sveit °g unga bóndadóttur sömuleiðis; byrja bókina á að lýsa higrum dal, stæl lýsinguna í Pilti og stúlku. Les vandlega sJötta kapítulann í Balli gamla um skyldurnar og sjóð sain- 1) Það voru realistarnir, sem fvrstir mátu skoðanir lians að verðleikum ’ Heimdalli 1884, bls. 98—100 (Björn Bjarnarson), sbr. og kvæði (eftir- oiæli) eftir Bertel E. Ó. Þorleifsson i sama blaði, bls. 180—181. 2) Skuld 29. júni og 22. júlí 1882.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.