Morgunblaðið - 15.09.1977, Blaðsíða 25

Morgunblaðið - 15.09.1977, Blaðsíða 25
MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 15. SEPTEMBER 1977 25 þá hin sveitarfélögin, sem engar eignir höfóu fram aó ieggja, að kaupa sig inn í fyrirtækið með beinum fjárframlögum? Fljótlega var komizt að þeirri niðurstöðu, að óraunhæft væri að reikna með, að sveitarfélögin inntu af hendi bein fjárframlög við stofnun fyr- irtækisins. Það var ekki reiknað með að sveitarfélögin hefðu bol- magn til sliks eða a.m.k. ekki í það rikum mæli, að nokkru raunveru- legu máli skipti fyrir framgang fyrirtækisins. Margháttuð önnur vandamál varðandi eignar- og stjórnunaraðildina komu upp, sem ég skal ekki fara hér út i nánar. Og til lausnar á vandanum voru góð ráð dýr. Niðurstaðan varð sú, að stofnframlög til fyrir- tækisins voru einungis bundin við orkumannvirki þau, sem voru fyr- ir hendi á Vestfjörðum. Orku- mannvirkin voru lögð fram án þess að eignarmat færi fram. En Orkubúið tók hins vegar við skuidum þeim, sem hvíldu á héraðsveitunum og hluta af skuldum þeim, er hvíldu á mann- virkjum Rafmagnsveitna ríkisins. Jafnframt var ákveðið, að þetta stofnframlag hefði ekki bein áhrif á eignaraðild þeirra, sem það lögðu fram. Eignaraðildin miðast ekki við fjármagn. I lögum um Orkubú Vestfjarða er einfald- lega kveðið svo á að eignarhluti ríkissjóðs skuli vera 40%, en eignarhlutir sveitarfélaganna skuli nema samtals 60%. Eignar- hlutdeild sveitarfélaganna skipt- ist svo innbyrðis í hlutfalli við íbúatölu þeirra. Eignarhlutföllun- um verður ekki breytt nema til samræmis við íbúafjölda. A aðal- fundi Orkubúsins eiga sæti full- trúar sameignaraðila, sem fara með atkvæðisrétt í hlutfalli við eignarhlutdeild umbjóðenda sinna. Fyrir aðalfund skal leggja skrá um skiptingu eignarhlut- deildar sameignaraðila og at- kvæðisrétt samkvæmt manntali 1. desember árið áður. Fulltrúar sveitarfélaganna fara með eitt atkvæði fyrir hvern íbúa í viðkomandi sveitarfélagi. Fulltrúi ríkisins fer með at- kvæðisrétt, sem svarar til 40% heildaratkvæða. Þessi skipan á eignar- og stjórnunaraðild Orku- búsins byggir á þeirri hugsun, að hér sé um að ræða sameiginlegt átak Vestfirðinga, þar sem hver styðji annan eftir getu með sam- eiginlega hagsmuni fyrir augum og því beri að deila stjórnunar- aðild, réttindum og skyldum á lýð- ræðislegan hátt. Norðurlandsvirkjun í tillögum um Norðurlands- virkjun er gert ráð fyrir, annars konar aðferð varðandi stofnfram- lög og eignar- og stjórnunaraðild að fyrirtækinu. I umræðum um stofnun Norðurlandsvirkjunar hafa komið fram margar hug- myndir um yfirtöku þeirra raf- orkumannvirkja á Norðurlandi, sem gert er ráð fyrir, að fyrir- tækið taki við. Engin þessara hug- mynda fer í öllu saman við þá leið, sem valin var fyrir Orku- búið. Það er ekki mitt að dæma um, hvaða leið er bezt í þessu efni fyrir hugsanlega Norðurlands- virkjun. Ég hef áður lagt áherzlu á, að það verur að fara eftir að- stæðum i hverjum landshluta, hvernig fer um framkvæmd mála við stofnun landshlutafyrirtækis. Hins vegar vil ég ekki leyna því, að mér virðist sem í grundvallar- atriðum sé um sama vanda og viðfangsefni að ræða, bæði við stofnun Orkubúsins og væntan- lega stofnun Norðurlandsvirkjun- ar, ef af verður. Og þá er ég mér meðvitandi um Kröfluvirkjun. Það er samkvæmt lögum gert ráó fyrir, að Kröflu- virkjun geti gengið til Norður- landsvirkjunar, ef stofnuð verði. Hins vegar kann að vera spurning, á hvaða stigi það skuli gert, eins og málum er nú háttað. En naumast getur það orkað tví- mælis, að um enga slíka yfir- færslu getur verið :ð ræða, nema eignaraðilar Norðurlandsvirkjun- ar samþykki. Forsenda fyrir sam- þykki Norðurlandsvirkjunar hlýtur að verða sú, að yfirtökunni fylgi ekki meiri kvaðir eða skuld- ir en svo, að ekki raski eðlilegum rekstrargrundvelli fyrirtækisins. Af þessu leiðir, að vandamál Kröfluvirkjunar geta ekki orðið leyst á kostnað Norðurlands- virkjunar. Hér er um að ræða vandamál, sem til er stofnað áður en Norðurlandsvirkjun væri stofnuð. Þessi vandamál verður að leysa, hvort sem Norðurlands- virkjun væri stofnuð eða ekki. Og það er hlutverk þess, sem til Kröfluvirkjunar hefur stofnað, þ.e. ríkisins, að leysa vandamálið, en ekki hlutverk Norðurlands- virkjunar. Frá þessu sjónarmiði virðist mér, að Kröfluvirkjun þurfi hvorki að útiloka né tefja stofnun Norðurlandsvirkjunar. Eins og ég áður sagði, er ekkert því til fyrirstöðu, að landshluta- fyrirtæki séu byggð upp með mis- munandi hætti. Hins vegar verð- ur að telja, að það, sem varðar samtengingu landsins í eitt raf- orkusvæði, hljóti að vera með sama hætti I öllum landshlutafyr- irtækjunum. Hér á ég við stofn- línur eða byggðalínur i sam- tengdu raforkukerfi landsins. Gera verður ráð fyrir, að raforku- kerfi einstakra landshluta verði tengd saman. Það er skipulags- atriði, hvernig fer með stofnlínur, sem tengja landshlutana saman. Kemur þar ýmislegt til greina. Það má hugsa sér, að t.d. ríkið sjálft eigi stofnlínurnar eða Raf- magnsveitum rikisins verði feng- ið það verkefni. Sameignarfélag landshlutafyrirtækjanna gæti vissulega komið til greina sem eignaraðili. Þá væri hægt að hugsa sér, að hvert landshlutafyr- irtæki ætti stofnlínur í sínu um- dæmi, en komið væri á fót sam- starfsnefnd varðandi orkuvinnslu og samrekstur. Þá lægi næst við, að hvert landshlutafyrirtæki fyrir sig bæri kostnað af lagningu stofnlína i sinu umdæmi. Hins vegar má einnig hugsa sér, að rikið stæði undir kostnaði af lagn- ingu stofnlina, en afhenti siðan viðkomandi landshlutafyrirtæki mannvirkið til eignar sem óaftur- kræft framlag. Það er þessi síð- asta leið, sem gert er ráð fyrir í tillögum um Norðurlandsvirkjun. En hvaða leið, sem farin er í þess- um efnum, verður að leggja áherzlu á, að hið sama gildi um öll landshlutafyrirtæki. Það er ekki eðlilegt og fær ekki staðizt, að gert sé upp á milli landshluta i þessu efni. Við stofnun Orkubús Vestfjarða var ákveðið, að um stofnlínu er tengdi orkusvæði Vestfjarða við heildarorkukerfi landsins færi svo sem um teng- ingu annarra landshluta yrði. Það er ekki enn ákveðið hvaða skipulag verður tekið upp fyrir landið í heild á stofnlínum, éign- araðild þeirra og rekstri. Þetta er eitt af veigameiri atriðum í þeirri endurskoðun, sem nú fer fram og ég áður greindi frá á heildar- skipulagi orkumálanna i landinu. Hlutur rtkisins En það er ekki einungis varð- andi stofnlínurnar, sem aðgerðir ríkisvaldsins þurfa að koma til. Og aðgerðir rikisvaldsins hljóta að skipta sköpum í orkumálunum, hvort sem búið yrði við skipulag landshlutafyrirtækja eða ekki. Þó að gert væri ráð fyrir, að ríkið hefði ekki nema 40% eignaraðild í landshlutafyrirtækjum, verður hlutverk rikisvaldsins hið rnikil- vægasta. Orkuver krefjast mikils stofnfjármagns og mikillar fjár- hagslegrar ábyrgðar, sem ríkið eitt megnar að láta i té. Ríkisvald- ió með sína fjármálalegu ábyrgð hefur heildarstjórn og yfirsýn yf- ir orkumál landsins. Stjórnunar- legar aðgerðir ríkisvaldsins hljóta því að ná til allra landshlutafyrir- tækja. Þaó þýðir hins vegar ekki það, að aðstoð rikisvaldsins sé hin sama við öll landshlutafyrirtæki á hverjum tima. Það hlýtur að vera hlutverk rikisins i orkumálum að jafna milli landshluta aðstöðu, sem stafar ýmist af misjöfnun landfræðilegum aðstæðum eða mismunun í raforkuframkvæmd- uma ' fyrri tið. En grundvallar- atriði i öllum aðgerðum rikis- valdsins hlýtur að vera að stuðla að þeim framkvæmdum, sem stefna að mestri hagkvæmni og öryggi i orkubúskap landsmanna. Þannig getur verið nauðsynlegt, að ríkisvaldið veiti einu lands- hlutafyrirtæki meiri aóstoð en öðru eftir þvi, við hvaða verkefni er fengizt. Það kann t.d. að þykja rétt af hagkvæmnis- og öryggis- ástæðum, að eitt landshlutafyrir- tæki reisi vatnsvirkjun, sem hef- ur miklu meira afl og framleiðslu- getu en nauðsnlegt er til að mæta orkuþörf i viðkomandi lands- hluta. Með samtengingu orku- veitusvæðanna kemur slík fram- kvæmd öllum landsmönnum til góða. Þá þyrfti það ekki að fara eftir stærð og styrkleika hvers landshlutafyrirtækis, hvar ráðizt yrði í stórverkefni. Því myndi þá ráða hagkvæmnis- og öryggis- ástæður. Það gæti þá verið rétt stjórnarstefna, t.d. að gera mögu- lega á vegum Norðurlandsvirkj- unar stórvirkjun á Norðurlandi, t.d. í Blöndu eða annars staðar, þar sem henta þætti. Þá er gengið út frá þvi, aó það sé rétt stjórnar- stefna að stuðla að þvi, að næstu stórátök í virkjunarmálum íands- manna beinist að virkjunum í hin- um ýmsu landshlutum í stað þess, að áfram sé haldið að leggja áherzlu á virkjanir á hinu eld- virka virkjunarsvæði sunnan- lands. Tæknikunnátta og reynsla Þótt fjárhagslegum hindrunum væri rutt úr vegi, með aðstoð rikisvaldsins, svo að hin einstöku landshlutafyrirtæki hefðu bol- magn til að fást við stórar fram- kvæmdir i virkjunarmálum, kann sumum kannski að finnast, að ekki sé fyrir að fara hjá þessum fyrirtækjum þeirri miklu tækni- kunnáttu og reynslu, sem Lands- virkjun hefur yfir að ráða. Þessu er fyrst til að svara, að gera verð- ur ráð fyrir, að hin einstöku landshlutafyrirtæki eflist með timanum að þeirri reynslu og þekkingu, sem nauðsynleg er I þessu efni. Enn fremur má hugsa sér, að það sé eðlileg framvinda þessara mála, að hin einstöku landshlutafyrirtæki eigi þess kost að hagnýta hina dýrmætu reynslu Landsvirkjunar í virkjunarmál- um. En það gæti verið hagur beggja aðila, þess, sem lætur þjónustuna i té og þeirra, sem hennar njóta. Auðvitað verður svo að gera ráð fyrir, að hlutverk Orkustofnunar verði hið saraa, hvort sem um landshlutafyrir- tæki er að ræða eða ekki. Það er hlutverk Orkustofnunar að ann- ast yfirlitsrannsóknir á orku- búskap þjóðarinnar, er miði að þvi að unnt sé að tryggja, að orku- þörf þjóðarinnar verði fullnægt og orkulindir landsins hagnýttar á sem hagkvæmastan hátt á hverj- um tíma. Þegar á allt er litið ætti ekki að vera nein hætta á þvi, að landshlutafyrirtæki geti ekki fengizt við stórvirkjanir á hverj- um tíma eftir þvi sem ráðlegt þykir að stofna til. Allra sízt er ástæða til þess að óttast um þessi efni varðandi landshlutafyrirtæki á Norðurlandi, sem Laxárvirkjun gengi inn í með alla þá þekkingu og reynslu, sem þar er þegar fyrir hendi. Orkulán Vestfjarða Eg hef rætt hér nokkuð um helztu þætti í stofnun, uppbygg- ingu og skipulagi landshlutafyrir- tækja í orkuTnálum. En allar hug- myndir um landshlutafyrirtæki hljóta að vera reistar á þeim grunni, að stofnun slíks fyrirtæk- is leiði til bætts skipulags frá því sem verið hefur og til eflingar framfara og hagsæld i viðkom- andi landshluta. Við stofnun Orkubús Vestfjaróa var þetta ófrávíkjanlegt skilyrði af hálfu Vestfirðinga. Lögin um Orkubú Vestfjarða voru sett á þeim meginforsendum, að 1) fullnægt verði orkuþörf Vest- firðinga með innlendum orku- gjöfum, 2) Vestfirðingar búi við sambæri- legt orkuverð og aðrir landsmenn og 3) Orkubúið hafi traustan rekstr- argrundvöll. Orkubú Vestfjarða var ekki stofnað fyrr en talið var, aó þess- um forsendum væri fullnægt. Eg tel, að hliðstæðar forsendur þurfi að setja og fullnægja við stofnun annarra landsfyrirtækja. Þó að um stofnun landshlutafyrirtækja verði að fara eftir aðstæðum i hverjum landshluta, vænti ég þess, að það geti orðið öðrum nokkur styrkur að vita einhver deili á þvi, hvernig Vestfirðingar burgðust við þeim vanda, sem fylgir stofnun landshlutafyrir- tækis og hvaða lausn þeir völdu. — Sýning Margrétar Framhald af bls. 14. sinni myndlistin. Hún rokkar þetta til og frá og gerir oft kröfu til frumleiks, sem þó ein- att er sóttur langt aftur í tíðina. en það eru einmitt þessi fyrir- bæri, sem kölluð eru hreyf- ingar í listinni. Sumar þeirra hafa veruleg áhrif, annað dettur fljótt upp fyrir, en það er títt, að slík fyrirbæri eigi sér rætur í skólum meðal ungs fólks, sem veit, að það verður að vera frumlegt til að eftir því sé tekið. Þetta er snotur sýning hjá byrjanda, og vel þess verð, að henni sé veit eftirtekt. Hafi Margrét Elíasdóttir þakkir fyr- ir komuna. Vonandi á hun eftir að gera ýmislegt á því sviði, er hún nú sýnir okkur. Valtýr Pétursson. — Hvað verður að sjá . . . Framhald af bls. 15 ur Gunnar Eyjólfsson. Á Litla sviðinu verða tvö sigild verk. Einþátturngurinn „Helreið- in“, eða — „Sjávarreið" eftir John M. Synge, í þýðingu Karls Guðmundssonar og „Byssa frú Karrar“ eftir Bertholt Brecht, i þýðingu Bríetar Héðinsdóttur. Efnið er svipað í báðum verk- unum, í forgrunninum er möð- ir, sem má horfa eftir syni sín- um í sjóinn i öðru en i hinu fer sonurinn í strið. Baldvin Halldórsson er leikstjóri en Gunnar Bjarnason sá um leik- myndir. A stóra sviðinu verður einnig sýnt leikritió „Ungfrú Margrét" eftir Brasilíumann- inn Robert Athayde, en þetta er I fyrsta skipti sem leikrit upp- runnið i Suður-Ameríku er tek- ið fyrir í Þjóðleikhúsinu. Ulfar Hjörvar er þýðandi verksins og Benedikt Árnason leikstjóri. Herdís Þorvaldsdóttir fer með aðalhlutverkið, þar sem hún leikur kennslukonu, en leikrit- ið á að spegla ástandið í Suður- Ameriku eins og það er í dag. Tveir gamanleikir verða sýndir á stóra sviðinu: leikrit eftir Bernhard Slade, ,,A sama tíma að ári“, en höfundurinn er bandariskur. Leikritið hefur verið sýnt viðs vegar um heim- inn og notið mikilla vinsælda. Stefán Baldursson er þýðandi verksins og Gisli Alfreðsson leikstjóri. Leikendur eru tveir og eins og Þjóðleikhúsið hefur gert einu sinni áður, verður frumsýningin úti á Iandi en ekki hefur verið ákveðið hvar. Hitt gamanleikritið er ítalskt, frá Napóli, og nefnist „Laugar- dagur, sunnudagur, mánudag- ur“, og höfundurinn heitir Eduardo de Filippo. Sonja Diego þýddi leikinn og Gunnar Eyjólfsson er leikstjóri. Kabarettsýning er fyrirhug- uð í Leikhúskjallaranum siðar í vetur. Listdanssýningar og söngleik- ir eru einnig á vetrardag- skránni. Jólasýningin er ballet —„Hnotubrjóturinn" — við tónlit Tsjaíkovskis. Hér er um að ræða sýningu fyrir alla fjöl- skylduna. Helgi Tómasson ballettdansari verður gestur þjóðleikhússins fyrstu sýningarní\r að minnsta kosti. Bandarískur ballettmeistari George Yuri Chatal, er kominn hingað til landsins og stjórnar undirbúningi sýninganna. Önnur listdanssýn- ing verður sennilega í febrúar- ntánuði. Öperettan „Káta ekkjan" eft- ir Franz Lehár veróur frum- sýnd í marzmánuði. í aðalhlut- verkum eru hjónin Sieglinde Kahmann og Sigurður Björns- son, en þau hafa súngið i þess- um hlutverkum viðsvegar i Evrópu og hlotið mjög góða dóma. Það má því segja, að það sé mikill fengur fyrir Islend- inga að þau hjónin hafa setzt að hér á landi. Þrjú leikrit verða tekin upp frá því í fyrra: „Gullna hliðió" eftir Davíð Stefánsson, „Nótt ástmeyjanna" eftir Per Olof Enquist og „Dýrin i Hálsa- skógi“, og verða þau öll sýnd á stóra sviðinu. I lok mánaðarins verður farið í leikför um landið með „Nótt ástmeyjanna“, en það er nýnæmi á þessum árs- tíma. Alls verða um 16 verk sýnd í Þjóðleikhúsinu í vetur, að gestaleikjum meðtöldum um 20, og er það svipað og undan- farin ár. I Þjóðleikhúsinu er sala haf- in á áskriftarkortum og verður henni haldið áfram fram undir fyrstu frumsýningu. Kortin eru keypt fyrir allt árið og veita 25% afslátt á miðaverðinu, en þau hafa notið mikilla vinsælda hjá almenningi. Fyrir fólkið úti á landsbyggðinni hefur beinni línu frá Landsímanum verið komið fyrir á miðasöluna í Þjóðleikhúsinu til miðapant- ana. Sveinn Einarsson lét vel af aðsókninni að leikhúsinu undanfarin ár og sagði að met- aðsókn hafi verið síðustu þrjú árin. _____ _ — Frakkland Framhald af bls. 19 stóraukin verðbólga, gengisfall frankans, fjármagnsflótti og jafnvel enn meira atvinnuleysi. Kommúnistar vilja hafa stefnu- skrána mun róttækari en sösíal- istar, með því að lágmarkslaun- in skulu strax hækkuð, launa- jöfnuður verði meiri i landinu. 50% hækkun ráðstöfunartekna og lægri eftirlaunaaldri. Þetta yrði siðan greitt með aukinni skattlagningu á þá ríku þ.á.m. mikilli sköttun á erfðafé. Kommúnistar láta ekki heldur lengur nægja þær þjóðnýting- aráætlanir, sem þeir sam- þykktu með sósialistum árið 1972, en vilja bæta þar við stál- iðnaðinum, bílaverksmiðjunum Peugeot-Citroén og aðalolíufyr- irtæki landsins. Auk þess krefj- ast þeir þess, að þau fyrirtæki, sem eru ríkisrekin að nokkrum hluta, verði 100% eign rikisins. Gagnrýnendur þessarar stefnu segja hana vera áætlun um að franskt efnahagslíf yiði að öllu leyti i höndum rikisins sem hefði i för með sér óaftur- kallanlegar breytingar á frönsku þjóðlífi. Franeois Ceyrac, fofmaður bandalags atvinnurekenda í Frakklandi, hefur látið hafa eftir sér: „Ef þessar tillögur koma til framvkæmda, gera þær að engu þær efnahags- framfarir sem orðið hafa í Frakklandi siðustu 20 árin. Leiöa til verri lifskjara og i rauninni skilja Frakkland frá hinum vestræna heimi.”

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.