Morgunblaðið - 26.10.1978, Side 35

Morgunblaðið - 26.10.1978, Side 35
MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 26. OKTOBER 1978 35 sem þar er nefnt. Þannig hefur t.d. svokölluð vísitölunefnd verið sett á fót, sbr. 2. tölulið þessara kafla, og hún hefur þegar hafið störf. Ríkisstjórnin leggur áherslu á, að nefnd þessi skili fyrsta áliti um endurskoðun viðmiðunar launa við vísitölu fyrir 20. nóvember n.k., því mikið er í húfi að samkomulag takist um leiðir til þess að draga úr víxlhækkun verðlags og launa og til þess að treysta raunveruleg- an kaupmátt launa. Endurskoðun vísitölunnar á að vera fyrsta skrefið í þeirri áætlun um hjöðnun verðbólgu í ákveðnum áföngum, sem ríkisstjórnin vill vinna að í samráði við samtök launþega og vinnuveitenda. Stefnt er að því að ná allsherjar samkomulagi um skipan launa- mála fram til nóvemberloka 1979 án grunnkaupsbreytinga á því tímabili. Verkefnið er að draga úr verðbólgu og það tekst, ef sam- staða næst. Sérstakri ráðherra- nefnd hefur verið falið að annast hið nána samráð við aðila vinnu- markaðarins um hjöðnun verð- bólgu og mótun launamálastefnu, nefnd hefur verið skipuð til endurskoðunar skattamála, sbr. 13. tölulið, og fleira mætti hér sérstaklega tíunda, en því verður sleppt og aðeins endurtekið, að undirbúningur er hafinn að fram- kvæmd flestra þessara fyrirheita. En reynslan verður að skera úr því, hversu skjótt sækist róðurinn og hver eftirtekjan verður. Ég vil ekki vera þar fyrirfram með neinar skrumyfirlýsingar. Ég vil heldur ekki draga neina dul á það, að fyrstu ráðstafanir ríkisstjórnarinnar í kjaramálum fela í sér mikinn fjárhagsvanda fyrir ríkissjóð. Ríkisstjórnin telur að þann vanda verði að leysa, ef tilraunin til þess að rjúfa víta- hring verðbólgunnar á að heppn- ast. Þetta verður mikilvægasta verkefnið á verkefnaskrá þingsins á þessu hausti, því fjárlög fyrir næsta ár verður að afgreiða með greiðsluafgangi til þess að jafna upp þann halla, sem ætla má að verði á þessu ári, og til þess að hamla gegn verðbólgu. Næsta verkefni á sviði efna- hagsmála er undirbúningur þjóð- hags- og framkvæmdaáætlunar til nokkurra næstu ára. Tilgangur þessarar áætlunar verður að marka stefnuna fyrir almennar framfarir í landinu á næstu árum. Hún á að vera umgjörð áætlana á hinum ýmsu sviðum þjóðlífsins, um nýtingu landgæða og fisk- stofna, um þróun iðnaðar og orkumála, um opinberar fram- kvæmdir og þjónustu, um lífeyris- mál og húsnæðismál, svo nokkur mikilvæg svið séu nefnd. Öll áform um æskilegar framkvæmdir og aðgerðir á einstökum sviðum verður að meta í heildarsamhengi og takmarkast af framleiðslugetu þjóðarbúsins. Þetta varðar ekki síst stefnumótun af opinbérri hálfu í fjárfestingarmálum, Þar sem öll áhersla verður lögð á að tryggja í senn hæfileg heildarum- svif og beina fjármagninu til framleiðniaukandi fjárfestingar. Málefni atvinnuveganna í öðrum meginþætti samstarfs- yfirlýsingar er eins og fyrr segir fjallað um málefni atvinnuveg- anna, byggðamál, utanríkismál og aðra málaflokka. Þar eru ákveðin stefnumörk sett í mörgum og margvíslegum málefnaflokkum. Yrði of langt mál að rekja þau öll og brjóta til mergjar í þessári stefnuræðu. Ég vitna því aðeins nákvæmlega til nokkurra þeirra en stikla lauslega á öðrum. Fyrst er vikið að atvinnumálum. Um landbúnað segir: „Stefnt verði að sem hag- kvæmustu rekstrarformi og rekstrarstærð búa og að fram- leiðsla landbúnaðarvara miðist fyrst og fremst við innanlands- markað. Skipuð vérði samstarfsnefnd bænda og neytenda, sem stuðli að aukinni fjölbreytni í búvöru fram- leiðslu og til samræmingar óskum neytenda með aukna innanlands- neyslu að marki. Endurskoðað verði styrkja- og útflutningsbótakerfi landbúnaðar- ins með það að marki að greiðslur komi bændum að betri notum en nú er. Lögunum um Franileiðsluráð landbúnaðarins verði breytt, m.a. á þann hátt að teknir verði upp beinir samningar fulltrúa bænda og ríkisvaldsins um verðlags-, framleiðslu- og önnur hagsmuna- mál landbúnaðarins. Jafnframt verði Framleiðsluráði veitt heimild til að hafa með verð- lagningu áhrif á búvörufram- leiðslu í samræmi við markaðs- aðstæður. Rekstrar- og afurðalánum verði breytt þannig að bændur geti fengið laun sín greidd og óhjá- kvæmilegan rekstrarkostnað svipað og aðrir aðilar fá nú.“ Um fiskveiðar og fiskvinnslu segir: „Stjórnun fiskveiða og fisk- vinnslu verði endurskoðuð og gerð áætlun um sjávarútvpg og fiskiðn- að. Miðist hún við hagkvæma og arðsama nýtingu fiskistofna án þess að þeim verði stefnt í hættu. Staðbundin vandamál verði tekin til sérstakrar meðferðar og le.yst markvisst og skipulega. Ut- flutningsverðmæti verði aukin með betri nýtingu, aukinni viunslutækni, meiri fjölbreytni í afla, afurðum og öflugri sölustarf- semi. Gerð verði úttekt á rekstri útflutningssamtaka í fiskiðnaði, fyrirkomulagi hans og hag- kvæmni." Um iðnað og orkumál segir: Unnið verði að áætlun um íslenska iðnþróun og skipulegri rannsókn á nýrri framleiðslu, sem hentar hérlendis. Samkeppnisað- staða íslensks iðnaðar verði tekin til endurskoðunar og spornað með opinberum aðgerðum gegn óeðli- legri samkeppni erlends iðnaðar, m.a. með frestun tollalækkana. Islenskum iðnaði verði veitt aukin tækniaðstoð til hagræðingar og framleiðniaukningar og skipuleg markaðsleit og sölustarfsemi efld. Mörkuð verði ný stefna í orku- málum með það að markmiði að tryggja öllum landsmönnum næga og örugga raforku á sambærilegu verði. Komið verði á fót einu landsfyr- irtæki, er annist meginraforku- framleiðslu og raforkuflutning um landið eftir aðalstofnlínum. Fyrir- tæki þetta verði í b.vrjun myndað með samruna Landsvirkjunar, Laxárvirkjunar og orkuöflunar- hluta Rafmagnsveitna ríkisins. Það fyrirtæki yfirtaki allar virkjanir í eigu ríkisins og stofn- línur. Gerð verði áætlun um raforku- þörf og raforkuöflun til næstu 5—10 ára. I því sambandi verði endurskoðuð framkvæmdaáætlun um Hrauneyjafossvirkjun, málefni Kröfluvirkjunar verði tekin ' til endurmats og tryggt viðunandi öryggi Vestfjarða og Austurlands í orkumálum. Viðræðunefnd við erlenda aðila um orkufrekan iðnað verður lögð niður, enda hefur ríkisstjórnin engin áform um að heimila innstre.vmi erlends áhættufjár- magns í stóriðjufyrirtæki.“ Hér við mætti bæta því ákvæði, sem er á öðrum stað í yfirlýsing- unni, að tilteknar orkulindir, þ.e.a.s. djúphiti í jörð og virkjunarréttur fallvatna skuli vera þjóðareign. Þegar hefur verið skipuð iðn- þróunarnefnd, svo og nefnd, til að gera tillögur um framkvæmd á fyrirheitum í orkumálum. Um Byggðamál og samgöngur Um byggðamál og samgöngur segir: „B.vggðastefnu verði fram haldið með svipuðum þunga og verið hefur. Ahersla verði lögð á hag- ræðingu og endurskipulagningu atvinnugreina um land allt og lausn staðbundinna vandamála, þar sem atvinnavegir eiga í sérstökum erfiðleikum eða búseta er í hættu. Skipulag og starfshættir Fram- kvæmdastofnunar ríkisins og fleiri opinberra aðila verði endur- skoðuð til að tryggja sem best þessa sefnu. Haldið verði áfram að flytja þjónustuþætti hins opinbera út á land og efla þar ýmsa aðra starfsemi í tengslum við það. Gerðar verði samgönguáætlanir fyrir landið í heild og einstaka landshluta, þar sem samræmdir verði flutningar á landi, sjó og í lofti. Sérstakt átak verði gert til að leggja bundið slitlag á aðalvegi, og til endurbóta á vegum í strjálbýli. Ahersla verði lögð á að ieysa samgönguerfiðleika staða, sem eiga af þeim sökum við vanda að glíma í framleiðslu, svo og í félagslegum samskiptum." Þá eru í samstarfsyfirlýsing- unni ákvæði um tryggingamál, dómsmál, menntamál, húsnæðis- tnál, umhverfismál, atvinnulýð- ræði, verkaskiptingu ríkis og sveitarfélaga og starfshætti Alþingis, og um hagræðingu á sviði opinbers reksturs, svo sem í bankamálum. Þessi mál geri ég ékki sérstaklega að umtalsefni, ekki af því að þau teljist til minni háttar mála. Þau eru þvert á móti flest mjög mikilvæg. En mér sýnist að þar sé í mörgum tilfellum um að ræða framhald fyrri stefnu, sem enn hefur ekki náð í áfangastað. Þó er þar einnig um ýmis nýmæli að ræða, en flest eru þau þannig vaxin, að ég býst ekki við, að um þau sé eða verði mikill ágreiningur að stefnu til. Auðvitað getur annað orðið uppi á teningnum, þegar til nánari út- færslu kemur. Óbreytt grundvallar- stefna í öryggismálum Um utanríkismál er stutt yfir- lýsing en mikilvæg. Hún er svohljóðandi: „Þar eð ríkisstjórnarflokkarnir hafa ekki samið um stefnuna í utanríkismálum, verður í þeim efnum fylgt áfram óbreyttri grundvallarstefnu og verður þar á eigi gerð breyting nema samþykki allra ríkisstjórnarflokkanna komi til. Það skal þó tekið fram, að Alþýðubandalagið er andvígt aðild íslands að Atlantshafsbandalag- inu og dvöl hersins í landinu. Ekki verða heimilaðar nýjar meiri háttar framkvæmdir á yfirráða- svæði varnarliðsins." Þessi yfirlýsing skýrir sig sjálf. Um endurskoðun stjórnarskrár- innar er ákvæði, sem ekki ætti að verða ágreiningur um. Þar segir: „Ríkisstjórnin mun beita sér fyrir því, að nefnd sú, sem stofna ber til þess að fjalla um endur- skoðun stjórnarskrár samkvæmt samþykkt Alþingis og samkomu- lagi þingflokka þar um, ljúki því verki á tilsettum tíma. Jafnhliða fari fram endurskoðun á lögum um kosningar til Alþingis og á lögum um kosningar til sveitar- stjórna.“ Þá er í samstarfsyfirlýsingunni ákvæði um skipan nefndar til athugunar á öryggismálum. Þar er um að ræða algert nýmæli og má vera, að sumum þyki það all nýstárlegt. En þar er að mínum dómi á margan hátt um merkilegt mál að tefla. Það ákvæði er svohljóðandi: „Ríkisstjórnin mun beita sér fyrir því að sett verði upp nefnd, þar sem allir þingflokkar eigi fulltrúa og verði verkefni nefndar- innar að afla gagna og eiga viðræður við innlenda og erlenda aðila til undirbúnings álitsgerðum um öryggismál íslenska lýðveldis- ins. Nefndin geri ítarlega úttekt á öryggismálum þjóðarinnar, stöðu landsins í heimsátökum, valkost- um um öryggisstefnu, núverandi skipan öryggismála og áhrif á íslenskt þjóðlíf svo og framtíð herstöðvanna eftir að herlið fer og varnir gegn hópum hryðjuverka- manna. Nefndin fjalli einnig um hugmyndir um friðlýsingu, friðar- gæzlu og eftirlit á Norður-Atlants- hafi og láti semja yfirlit yfir skipan öryggismála smáríkja í heiminum, einkum eyríkja sem eiga svipaðra hagsmuna að gæta og íslendingar. Nefndin fái starfs- krafta og fé til að sinna verkefnum sínum og til að gefa út álitsgerðir og greinargerðir um afmarkaða þætti í því skyni að stuðla að almennri umræðu." í mörgum löndum starfa sjálf- stæðar stofnanir, sem fjalla á hlutlægan hátt um utanríkis- og öryggismál. Slík stofnun er okkur íslendingum ofviða. En ég vil líta á þessa könnunarnefnd í öryggis- málum sem vísi að hliðstæðri starfsemi hér. Stjórnarmyndun á elleftu stundu Þá er að lokum, eins og áður er sagt, eins konar eftirmáli eða viðauki við samstarfsyfirlýsing- una, þar sem segir, að stjórnar- flokkarnir séu sammála um aö taka samstarfsyfirlýsinguna til endurskoðunar á árinu 1979. Slíkt ákvæði er óvenjulegt í stjórnarsamningi. En þegar allar aðstæður eru virtar tel ég það eðlilegt og skynsamlegt. Stjórnarmyndunartilraunir stóðu að vísu lengi yfir og nokkrar tilraunir voru gerðar til að mynda samstjórn þeirra flokka, sem standa að núverandi ríkisstjórn. í hverri stjórnarmyndunartilraun var unnið starf, sem að gagni kom. Eigi að síður er það staðreynd, að núverandi ríkisstjótn var mynduð á elleftu stundu, ef svo má segja, og vegna tímaskorts var þess enginn kostur að huga svo vel að ýmsum málefnum, sem æskilegt hefði verið. Menn urðu að hrökkva eða stökkva, án þess að ráðrúm gæfist til þeirrar íhugunar og skoðunar, sem ýmsir hefðu kosið, og til að binda ýmsa enda, sem við stjörnarmyndun varð að skilja við ófesta. Ég tel það því í alla staði eðlilegt og raunsætt, að ýmsar viljayfirlýsingar stefnuskrárinnar séu teknar til endurskoðunar að fenginni nokkurri reynslu og með hliðsjón af þeim viðhorfum sem þá eru í sjónmáli. Með þessari stefnuræðu hefur verið útbýtt skrá yfir þau stjórn- arfrumvörp, þ.e.a.s. lagafrumvörp, sem einstakir ráðherrar hyggjast flytja á þessu þingi. Ég vísa til þeirrar skrár og sé ekki ástæðu til að lengja stefnuræðu þessa með lestri hennar. Ég býst við því, að flestir stuðningsmenn þeirra flokka, sem að stjórn þessari standa, ætlist til þess, að ríkisstjórn þessara flokka sé umfram allt framfarastjórn. Og vissulega vill þessi ríkisstjórn vera framfarastjórn, svo sem mörg ákvæði stefnuskrárinnar bera vitni. Hlutverk þessarar stjórnar verður þó fyrst í stað, að mínum dómi, fyrst og fremst það að vera viðnáms- og aðhaldsstjórn. En ég held ég geti sagt, án þess að það séu innantóm orð, að við viljum stjórna fyrir fólkið og með fólkinu. Gengi þessarar stjórnar er því ekki hvað síst undir því komið, að henni takist að fylgja þessari leiðarstjörnu. Og menn geta spurt sjálfa sig: Ef þessari stjórn tekst það ekki — hvað þá? Það segir sig sjálft, að þessi ríkisstjórn, eins og raunar aðrar, hefur störf sín með þeim ásetningi að koma góðu til leiðar. En þrátt fyrir að ýmsu leyti hagstæðar ytri aðstæður og þrátt fyrir það, að við ættum að standa sæmilega að vígi, þó að eitthvað kunni að blása á móti þá er því ekki að neita, að við ýmis vandamál er að fást, sum sprottin upp í heimahögum, en önnur utanaðkomandi og síður á okkar valdi. Á bak við margt leiti bíður óvissa. Það er því ekki á mínu færi að spá um framtíðina. Þess vegna fer best á því við upphaf ferðar að stilla öllum fullyrðingum í hóf. Þessi ríkisstjórn ætlar sér ekki þá dul að gera alla ánægða. Ákvarðanir ríkisstjórnar b.vggjast á samanburði og mati á hagsmun- um og valkostum, að sjálfsögðu innan ramma laganna. Þessi ríkis- stjórn vill öðru framar líta á hagsmuni heildarinnar án þess þó að setja frjálsræði einstaklingsins og athafnaþörf skorður fram yfir það, sem þjóðarhagur krefst. Auðna hlýtur oft að ráða, hversu til tekst í framkvæmd og að hve miklu leyti góð áform verða að veruleika. En að sjálfsögðu er það von ríkisstjórnarinnar að geta stuðlað að því að bæta samfélagið og lífsskilyrði innan þess á ýmsa lund, þannig að íslenskt þjóðfélag megi verða öðrum til fyrirmyndar á sem flestum sviðum. Þess vegna vill ríkisstjórnin treysta á skilning og velvilja þingmanna og þjóðar- innar. Helgi Trvggvason Helgi Tryggvason: Óþörf deila um upprisu holdsins Af þeim ástæðum, sem nú skal greina, hef ég undrast þann tíða skoðanaágreining um orðalagið „upprisa holdsins" og „upprisa dauðra". Þessi rólegheit hjá mér eru Páli vini mínum postula að þakka, eins og fleira gott. Og ég veit ekki annað en að kirkja vor hafi sótt í rit hans langflesta af pistlum þeim, sem fluttir eru frá altari í guðsþjónustunni; svo viðamikið og verðmikið er framlag hans til kristinnar uppbyggingar og fræðslu, enda hef ég drepið allmjög á það í ritum mínum. í fyrra bréfi Páls til safnaðar* barna sinna í Korintuborg á Grikklandi tekur hann þetta mál fyrir í 15. kap. (Undirstrikanir eru frá greinarhöf.) „En nú kynni einhver að segja: Hvernig rísa dauðir upp? Og með hvaða líkama koma þeir? Þú óvitri maður! Það sem þú sáir, verður ekki iífgað nema það deyi.“ Og litlu seinna: „En Guð gefur því líkama. eftir vild sinni. og hverri sæðistegund sinn líkama." Síðan varpar hann enn bjartara ljósi á málið, þ.e. vitnar til þess, sem viðtakendur bréfsins hafa allstaðar fyrir augunum: „Ekki er allt hold sama hold: heldur er mannsins eitt og hold kvikfjárins annað, eitt er hold fuglanna og annað fiskanna." Með þessum orðum bendir hann til máttar skapara hinna mörgu tegunda, sem hver hefur sín sérkenni, innst sem yst. Því naést: „Og til eru himneskir líkamir og jarðneskir líkamir. En reyndar er vegsemd hinna himnesku eitt og hinna jarðnesku annað.“ Þetta síðasta, sem hann nefnir hér í sömu andrá, getur bæði' vísað til þess, sem hann er búinn að segja, og ekki síður þess, sem kemur næst. „Þvi að nú lítur Páll skyndiiega hátt til himintungl- anna og sér þar ntismunandi efni: „Eitt er ljónti sólarinnar og annað ljómi tunglsins og annað ljómi stjarnanna, því að stjarna ber af stjörnu í ljóma. Þannig er og varið upprisu dauðra," segir hann. Því næst koma þessi alkunnu orð, sem oft eru höfð um hönd við jarðarfarir: „Sáð er náttúrlcgum líkama. en upprís andlegur líkami." Og Páll bætir við: Ef náttúrlegur líkami er til, þá er og til andlegur líkami." Á þennan hátt leggur frægasti og áhrifamesti postuli kristninnar málið fyrir í mjög merku skjali, sem talinn er fyrsti skráður vitnisburður urn upprisu Jesú, sem við vitum um, þe. eitthvað eldri en guðspjöllin. Hann ra>ðir hér unt margs konar hold jarðneskra vera, manna, ferfættra dýra, fugla loftsins og fiska sjávar. Tilbreytni et' mikil „fyrir skikkan skapar- ans.“ Einnig virðir Páll fyrir sér mismunandi blik hinna ýnisu stjarna, mismunandi skæran ljóma þeirra, og virðist mér hann benda á, að ekki séu líkamir þeirra allra sama hold. Það vottast af mismunandi litgeislum frá þeini! Lifið heil.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.