Morgunblaðið - 10.05.1979, Page 19

Morgunblaðið - 10.05.1979, Page 19
MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 10. MAI 1979 19 Farmannadeilan: Opið bréf til farmanna Verkfall farmanna sem hófst 24. apríl s.l. hefur vakið upp meiri blaðaskrif og hávaða en oft áður. Meðal annars hafa komið fram samanburðartölur um launa- greiðslur og launahlutföll milli stétta um borð erlendis miðað við Islenska farmenn. Eflaust er þetta allt satt eins langt og það nær, en þó ber að geta þess að ITF (Alþjóðaflutn- ingasambandið) samningar gilda að öllu jöfnu fyrir stærri skip og ITF hefur aðeins einn taxta sem launatöflu en ekki stighækkandi eftir skipastærðum. Sé hins vegar miðað við samninga nágranna- þjóðanna má sjá að mánaðarlaun á minnstu skipunum eru lægst og síðan stighækkandi og verða síðan 35—40% hærri per mánuð á stærri skipunum. Því má áætla að ITF samningar sem reynt er að þvinga útgerðir til að nota, fyrir skip sem eru skráð í Liberiu, Panama og öðrum slíkum löndum þar sem eigandinn er ekki búsettur, taki mið af launatöflu fyrir mun stærri skip en þau íslensku, enda mörg stærstu skip heims skráð undir þessuum fánum (flags of convenience). Sigurbjörn Guðmundsson stýrimaður, sem skrifað hefur greinar um þetta, er vel kunnugur þessum málum bæði frá því hann sigldi erlendis og í seinni tíð með áskrift af ýmsum erlendum blöðum og er ekkert nema gott um það að segja. En við gætum fræðst meira um þessi mál hjá Sigur- birni, og þar á ég við mannafjölda um borð, vinnufyrirkomulag og vinnuskyldur á erlendum skipum að svipaðri stærð og flest íslensku skipin eru. Það er líklegt að stundum hallaði á íslensku skipin, þó misjafnlega eftir aðstæðum. Þeir sem vilja huga að þessum málum vita, að til dæmis, fimmburarnir sem Eimskip keypti (Álafoss o.s.frv.) frá Danmörku 1974 sigldu áður með einn stýri- mann í stað tveggja nú, og tvo vélstjóra í stað þriggja hjá okkur. Á flestum skipum í þessum stærðarflokki erlendis er einnig föst yfirvinna á mánaðarkaupinu Þ.e.a.s. yfirvinna er ekki greidd samkvæmt unnum tímum, eða stoppitörnum, og frídagar reikn- ast vera 12 dagar eftir hverja 30 daga um borð. Þetta eru mjög einfaldir samningar, sem hafa aukist mjög á minni skipum sl. ár. Sömu sögu má segja um nýjustu íslensku kaupskipin (Eimskip 3, SÍS 2) sem keypt hafa verið til landsins, þar voru yfirmenn færri áður þ.e.a.s. tveir stýrimenn í stað þriggja nú og tveir vélsjórar í stað þriggja nú. Slíkur sámanburður á meira og minna við um allan íslenska flot- ann, þar mætti með sameiginlegu átaki og betri samvinnu um borð ná mun betri nýtingu og þá um leið aukinni hagkvæmni og hærri launum á flestum skipanna. Nærtækasta dæmið undir þessum málaflokki er að finna um borð í m/s John, sem áður hét Rangá (byggð 1962). Þegar skipið var selt dönum breyttist tala Benedikt Davíðsson: Stjórnvöld standi við yfirlýsingar MORGUNBLAÐIÐ spurði ýmsa menn um skoðanir þeirra á því sem til heilla horfði í húsnæðis- málum, sem var liður f efnisútveg- un til. l.-mafblaðs. Svar Benedikts Davfðssonar barst Mbl. ekki fyrr en eftir útkomu þess blaðs, svo birting þess nú er nokkuð sfðbúin. Skynsamleg félagsleg lausn á húsnæðismálum verkafólks er án efa einn þýðingarmesti þátturinn í því að bæta kjör launþega og einnig í því að hafa hemil á verðbólgunni í landinu. Verkalýðs- hreyfingin hefur því lengi lagt á það mikla áherzlu, að slík félagsleg lausn yrði valin og í flestum kröfugerðum á vegum heildarsam- takanna hefur mikil áherzla verið á þetta lögð. Á sjöunda áratugnum náðist nokkur árangurí þessum efnum, með samningunum um byggingu íbúða á vegum Framkvæmda- nefndar byggingaáætlana, árangur sem leysti mikinn vanda fjölda þeirra fjölskyldna, sem hvað verst voru settar í þessum efnum. Það varð því launafólki verulegt fagn- aðarefni, þegar samningar tókust 1974 um stórauknar íbuðabygging- ar á svipuðum grundvelli og þeim, sem áður hafði samist um varðandi Framkvæmdanefndaríbuðirnar. Til þess að stuðla að því, að íbúðarbyggingar samkvæmt þessu samkomulagi gætu hafist sem fyrst, þá samþykkti verkalýðs- hreyfingin að 1% af þeirri kaup- hækkun, sem ella hefði átt að koma til framkvæmda, skyldi renna til Byggingasjóðs ríkisins í formi launaskatts og að 20% af ráðstöf- unarfé lífeyrissjóðanna skyldi var- ið til kaupa á skuldabréfum af byggingasjóði í sama tilgangi, en þessir tveir tekjustofnar ásamt með framlagi Atvinnuleysistrygg- ingasjóðs hafa á undanförnum ár- um staðið undir um það bil 60% af öllum tekjum Byggingasjóðs ríkis- ins. Nú hefur auk þess verið lögð sú kvöð á lífeyrissjóði verkafólks, að kaupa ríkisskuldabréf fyrir 20% af Benedikt Davíðsson. ráðstöfunartekjum sínum til við- bótar. Þannig er nú tryggt að nægjan- legt fjármagn er til staðar, fram- lagt af launþegum og sjóðum þeirra, til þess að koma í fram- kvæmd byggingaáætlun þeirri, sem um var samið í samningunum 1974, þar sem sagði að ekki minna en W af árlegri aukningaþörf íbúðar- húsnæðis eða um 800 íbúðir á ári, yrðu byggðar á svokölluðum fé- lagslegum grundvelli, þar sem ekki minna en 80% af íbuðarverðinu yrði lánað til langs tíma. Það er því krafa verkalýðshreyf- ingarinnar að nú verði að fullu staðið við fyrri yfirlýsingar stjórnvalda í þessum efnum, og að frumvarp það, sem fulltrúar A.S.Í. í húsnæðismálanefnd, skiluðu inn til félagsmálaráðherra sL haust, verði þegar afgreitt sem lög frá Alþingi. Framtak einstakra stétt- arfélaga og/eða lífeyrissjóða til lausnar þessum brýna vanda, er vissulega lofsvert og leysir kannske allra efiðustu dæmin í hverri starfsgrein, en ekkert annaö en fullar efndir samkomulagsins frá 1974 er líklegt til þess að skapa varanlega heildarlausn í þessum efnum. Guðmundur Ásgeirsson yfirmanna til fækkunar um þrjá menn. Haj íslendingum: skipstjóri, 2 stýrimenn, 3 vélstjórar. Há dönum: skipstjóri, 1 stýrimaður, 1 vélstjóri og 1 mótormaður (ófaglærður). Þetta skip hefur siglt mikið til íslands undanfarið ár, og orðið að þola „íslenskar aðstæður" eins og menn kalla það. Þessar línur eru ekki skrifaðar til að hvetja til „þrælkunar", heldur til að sýna fram á að launasamanburður milli sömu stétta, á ekki alltaf við frá tölu- legu sjónarmiði eingöngu, því vinnufyrirkomulag er leyst á ýmsa vegu. Sú þróun erlendis að fækka í áhöfn á skipum er eflaust komin til að því að menn vilja frekar vinna heldur lengri vinnudag um borð og geta í fram- haldi af því tekið meira frí frá störfum, og persónulega finnst undirrituðum það vera rétt stefna, því fæstir hafa þörf fyrir 16 tíma frí á sólarhring til sjós, því frí kæmu áfram eftir aðstæðum í höfn svo sem vegna helga og annarra tyllidaga o.s.frv. Menn verða að gera sér ljóst að í fæstum tilfellum er umlíkamlega erfiða vinnu að ræða, heldur vakt og eftirlit, sem með betri tækjum hefur leitt til þess að menn í brú t.d. þurfa mjög lítið að standa úti við stjórn skipa eins og gert var hér áður fyrr, er ratsjáin o.fl. tæki voru ekki komin til sögunnar. I vélgæzlu ber tvímælalaust að stefna að vaktfríu vélarrúmi að nóttu til, enda erum við orðnir einir í N-Evrópu sem ekki höfum tileinkað okkur þetta fyrirkomu- lag. Með því losna vélstjórar við leiðinlegar næturvaktir og vinnu- tími nýtist mun betur en ella án nokkurs aukaálags, nema siður sé. Þessar bollaleggingar eru settar á blað í þeim tilgangi að yfirmenn íhugi hvort ekki sé hægt að betrumbæta ýmislegt um borð með betri skipulagningu og jafn- ara álagi á milli manna um borð í hverju skipi, sem núna er mjög mismunandi. Það er t.d. spurning hvort minnstu skipim beri vaktafrían skipstjóra. Það er minna eftirlit með færri mönnum en stórri áhöfn og eftirlitsstörf því mun minni á litlum skipum. Við sjáum t.d. lítið verkstæði eða litla versl- un, þar vinnur yfirverkstjórinn og verslunarstjórinn við almenn störf mestan vinnutímann, en á stærri vinnustöðum sjá þeir að- eins um stjórnun. Þetta lögmál hlýtur að eiga við um vinnu um borð, í skipum, samanber vinnutilhögun um borð í fiskiskipum sem hafa stækkað mikið án aukningar á áhöfn. Það virðist því fljótt á litið mega leysa talsvert af launakröfum yfir- manna innan skipsins sjálfs ef vilji er fyrir hendi, þ.e.a.s. ef þið eruð ekki of fastheldnir á gamla siði sem hafa gengið sér til húðar og skapað úrelt vinnufyrirkomu- lag. Fyrrnefndar hugmyndir um fækkun yfirmanna ásamt ein- hverri vinnufyrirkomulagsbreyt- ingu þar sem hún ætti betur við, verður ekki að öllu komið við án breytinga á úreltum lögum um mönnun skipa. Þessi lög eru nú í endurskoðun, og nokkuð langt komin, svo ætla mætti að ef F.F.S.Í. og útgerðarmenn væru sammála um að vinna að ein- hverju leyti á þessum grundvelli til lausnar yfirstandandi deilu fengjust lögin lagfærð á stuttum tíma. Undirritaður er fyrrverandi sjómaður og hef gengið upp tröpp- una frá byrjun til enda (ekki í vél) og vil því engum sjómönnum illt og tel að laun þeirra skulu vera það góð miðað við aðra, að menn vilji stunda þessi störf, sæmilega ánægðir með sinn hlut og geti tekið viðunandi frí með sínum fjölskyldum. Þið teljið mig kannski vera búinn að gleyma sjálfum mér eftir sjö ára vinnu í landi og því sé ekki takandi mark á ofangreindum hugmyndum frá mér sem fyrrver- andi sjómanni. Því er til að svara að ég hef alla tíð, einnig þegar ég var í Stýrimannafélagi íslands verið hlynntur því, að við tækjum tillit til þróunar hjá okkar nágrönnum og oft skammaðist ég mín fyrir frammistöðu okkar þeg- ar maður lá í höfn við hliðina á stærra skipi sem hafði kanski tveim yfirmönnum færra um borð en við, þar sem ég var, þ.e.a.s. hjá Hafskip h.f. sem þó reið á vaðið með fækkun manna á ísl. farm- skipum upp úr 1960. Þótt allt gangi hraðar fyrir sig í dag, þá er þó lang stærsti hlutinn af íslenska flotanum i þannig siglingum að ekki verða umflúin bið í höfnum, legur vegna helga og annarra tyllidaga þar sem menn geta andað léttara, þótt sjóvaktir yrðu lengdar, enda er meðaltími íslenskra skipa í sjó 15 dagar per mánuð. Hvort sem þessi ummæli um mannabreytingar, virka jákvæðar eða neikvæðar á ykkur þá eru þetta allt staðreyndir, sem aðrar þjóðir hafa tekið upp og það er hvergi nema á Islandi sem undirmönnum hefur verið fækkað nær eingöngu en yfirmenn að mestu haldið sinni tölu og síðan er deilt um hver eigi að gera störfin sem gera þarf um borð. Væri ekki nær að jafna þessu eftir eðlilegum þörfum skips, með tilliti til búnað- ar og verkefnum hvers skips. Við verðum einhvern tíma að taka á þessu máli, það verður ekki um- flúið og kannski er það rétti tíminn núna. Launamisræmið sem skapast hefur milli manna um borð nú síðustu árin eru óafsakanleg mis- tök okkar beggja og er brýnt að farmenn komi sér saman um eðlilegan launastiga milli stétta, enda verði um leið svipuð vinna lögð á herðar hvers og eins um borð eftir þvi sem hægt er. Það má auðvitað með sanni segja að borgarastyrjöld ríki í landinu milli launþegasamtaka, og sá sem ekki tekur þátt í því stríði verði bara aftur úr í saman- burðarkapphlaupinu og því erfitt úr að ráða. Spurning er því hvort einhverjir vilja verða fyrstir og hafa kjark til að auka sín laun með hagræðingu og auknum af- köstum og taka aukin laun innan frá, þ.e.a.s. með samræmdum að- gerðum um nýja vinnutilhögun og með því verða fyrirmynd annarra. um hvernig aukin laun eiga að verða til svo raunhæf verði. Vinnufyrirkomulagið gætum við sjálfir fundið út með samstilltu átaki, ef menn fengju að skipta því milli sín sem þannig yrði sparað. Vænti ég að þessar hugleiðingar verði ekki teknar illa upp heldur verði þær til að leiða hugann að þessum málum með raunsæi. Með bestu kveðju, Guðmundur Asgeirsson AUGLYSINGA- SÍMINN ER: Rýmingarsala Urvals fatnaöur a börnin buxur, peysur, skyrtur, úlpur, jakkar, sokkar. Verzlunin hættir og allt á aö seljast. Barnagínur o.fl. til sölu Gallabúðin Kirkjuhvoli.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.