Morgunblaðið - 17.04.1985, Page 48

Morgunblaðið - 17.04.1985, Page 48
'■* 48____________MORGUNBLAÐID, MIÐVIKUDAGUR 17. APRlL 1985_ íhaldsstefnan endurskírð — eftir Stefán Karlsson Undanfarin ár hefur mikið verið rætt og ritað um hugtakið frjáls- hyggja (liberalism). Þetta hugtak hefur verið misnotað í pólitískum tilgangi. Sú afskiptaleysisstefna (laisser-faire) sem kennd er við Hayek og Friedman hefur verið skírð því aðlaðandi nafni frjáls- hyggja. Að mínu áliti er þessi nafngift söguleg fölsun. Fyrir henni stendur hópur ungra manna í Sjálfstæðisflokknum vart komn- ir af barnsaldri. Mig hefur oft undrað að undantekningalítið hef- ur þessi fölsun verið tekin góð og gild þannig að nafngiftin er að öð- last hefð í íslensku máli. Til að varpa Ijósi á að um rangfærslu sé að ræða ætla ég að rekja stuttlega sögu og þróun þeirrar stefnu sem nefnd hefur verið frjálshyggja. Ef til vill er sú tilraun ekki ómaksins verð. Aldrei er að vita nema skað- inn sé skeður. í nýju ensk-íslensku orðabókinni er hugtakið liberal- ism þýtt með því óþjála orði frjálslyndisstefna. Hugtakið lib- ertarianism er hins vegar m.a. þýtt sem frjálshyggja. Eftir því ^ sem ég kemst næst rekja sjálf- stæðismennirnir ungu hugtakið frjálshyggja í sínum skilningi til orðsins liberalism. Um hugtakið libertarianism getur varla verið að ræða þar sem það merkir ein- faldlega frjáls hugsuður eða er notað um þá sem hafa frjálslynda afstöðu til trúar- bragða í anda George Brandes. Sígilda frjálshyggjan kom fyrst fram í árdaga iðnbyltingarinnar. Hún var fylgifiskur og jafnframt málsvari hins iðnvædda sam- keppnisþjóðfélags. Megineinkenni hennar voru áherslan á náttúru- réttinn (að maðurinn hefði frum- burðarrétt sem ekki mætti brjóta gegn) eignarréttinn og takmarkað vald ríkisstjórna. Aherslan á frelsi einstaklinganna gagnvart stjórnvöldum var eðlileg á þessum tímum þar sem litið var á ríkis- valdið sem líklegasta kúgunarafl- ið. Sígilda frjálshyggjan þróaðist sem viðnám gegn einveldisstjórn gamla þjóðfélagsins sem spornaði gegn athafnafrelsi hinnar rísandi borgarastéttar iðnaðarþjóðfélags- ins. í stað einveldisins skyldi koma pólitískt lýðræði sem byggð- ist á meirihlutareglu, takmörkuðu ■"i0 valdi ríkisstjórna og frum- burðarrétti mannsins. Með tímanum styrktist nýja þjóðfélagið í sessi. Markaðskerfi í anda afskiptaleysisstefnunnar varð að veruleika. En raunveru- leikinn varð ekki eins glæsilegur og draumur sígildu frjálshyggj- unnar hafði staðið til. Andstæður jukust í þjóðfélaginu. Mikil fátækt skapaðist samfara gífurlegum auðæfum. Jafnframt fóru þeir auðugu að tryggja hagsmuni sína með einokun. Slík einokun gaf iðnjöfrum möguleika á að hafa ríkisstjórnir í vasa sínum. Fólkið sem áður hafði orðið að lúta ger- ræðislegum ríkisstjórnum varð nú ofurselt efnahagslegum öflum. í ljósi þessarar þróunar fóru ýmsir frjálshyggjumenn að endur- skoða afstöðu sina til ríkisvalds- ins. Ríkisvaldið var ekki lengur helsti óvinur frelsisins heldur ein- okunarfyrirtækin. Jafnvel væri hægt að nota stjórnvöld til að stemma stigu við einokun með reglugerðum. Ef að þróun iðn- aðarþjóðfélagsins hafði leitt til þess að fólk hafði orðið ofurselt efnahagslegum öflum, hví skyldi það þá ekki nota ítök sín í lýðræð- islega kjörinni stjórn til að skipu- leggja efnahagslífið og vernda sig gegn öflum sem það var annars hjálparvana gagnvart? Um þetta leyti kom hin svo- nefnda nytsemisstefna fram á sjónarsviðið. Helstu talsmenn hennar voru m.a. Jeremy Bent- ham, John Stuart Mills, Thomas Hill Green, John Dewey o.fl. Kjör- orð þessarar stefnu var „mest hamingja fyrir sem flesta". Mæli- kvarði á gæði ríkisstjórna væri því ekki afskiptaleysi heldur hversu mikla hamingju hún veitti sem flestum þjóðfélagsþegnum. Ef það er hlutverk ríkisstjórna að auka hamingju sem flestra er alls endis óvíst að afskiptaleysið (frjálst markaðskerfi) tryggi það markmið best. Ríkisstjórnin á þvert á móti að hefjast handa um að hámarka hamingju þjóðfélags- þegnanna með því að beita sér fyrir félagslegum umbótum eins og opinberri þjónustu, bættri vinnulöggjöf, ókeypis menntun, heilbrigðisþjónustu o.fl. Eins og sést á þessu gjörbreyttist frjáls- hyggjan með tilkomu nytsemis- hyggjunnar. Upphafsmaður þeirr- ar stefnu, Jeremy Bentham, er því af flestum fræðimönnum jafn- framt talinn vera upphafsmaður nútíma frjálshyggju (liberalism) í samræmi við þá hefð sem hefur skapast um það hugtak. Sú frjáls- hyggja birtist m.a. í stefnu ýmissa frjálslyndra stjórnmálaflokka i Vestur-Evrópu og Ameríku eins og t.d. Frjálslynda flokksins í Vestur-Þýskalandi, Bretlandi, Kanada og frjálslyndra demó- krata í Bandaríkjunum. Stefna þessara flokka á ekkert skylt við þá markaðshyggju sem hér á landi hefur ranglega verið kölluð frjáls- hyggja og er af flestum fræði- mönnum flokkuð með nútíma íhaldsstefnu í samræmi við hefð- bundna hugtakanotkun. En lítum nú á hvernig sú hefð hefur skapast. Samfara þróun frjálshyggjunnar með tilkomu nytsemishyggjunnar rann af- skiptaleysisstefnan saman við íhaldsstefnuna sem Edmund Burke hafði boðað. Gamla aðals- þjóðfélagið sem íhaldsstefna Burkes var málsvari fyrir var liðið undir lok og iðnaðarþjóðfélagið orðið fast í sessi. Nú var það orðið íhaldssöm afstaða að vilja varð- veita þau verðmæti sem iðnaðar- þjóðfélagið skóp eins og frjálsa samkeppni, afskiptaleysi ríkis- valdsins af málefnum atvinnu- lífsins o.s.frv. Þeir sem höfðu hagnast á frjálsu samkeppninni og komið sér vel fyrir í þjóðfélag- inu töldu að afskipti í anda nyt- semishyggjunnar ógnuðu hags- munum sinum. Þeir leituðu að rökum í kenningu Burkes og fundu ýmislegt nytsamlegt sem hægt væri að fella að gömlu afskipta- leysisstefnunni. Afskiptaleysi skyldi viðhaldið í efnahagsmálum en ríkisvaldinu bæri að beita sér á þeim sviðum sem stuðlaði að við- haldi ríkjandi þjóðfélags og stofn- ana þess svo sem fjölskyldunnar, trúarbragða o.s.frv. Jafnframt var því mótmælt að ríkisstjórnin ætti að beita sér fyrir félagslegum um- bótum í anda nytsemishyggjunn- ar, þar sem það drægi úr sjálfs- bjargarviðleitni manna. Afskipta- leysisstefnan var orðin að íhalds- stefnu iðnaðarþjóðfélagsins. Til að varðveita frjálsa mark- aðskerfið og tryggja að þeir sem teldu sig afskipta innan þess gætu ekki rétt hlut sinn í gegnum kjörna fulltrúa sina bjuggu þessir nútíma íhaldsmenn sér til mjög íhaldssama hugmyndafræði um pólitískt lýðræði. Nýklassíska lýð- ræðiskenningin leit dagsins ljós. Meðal upphafsmanna hennar má nefna Edmund Burke, James Madison og John C. Calhoun en þekktir stuðningsmenn hennar nú til dags eru m.a. íhaldssamir hugsuðir á borð við Milton Fried- man, Russel Kirk, Barry Gold- water og William Buckley. Talsmenn sígildu lýðræðiskenn- ingarinnar með John Locke i broddi fylkingar vildu nota meiri- hlutaregluna sem mælikvarða á skynsamlega stjórnun. Forsenda þess var trúin á skynsemi og vel- vild almennings. Ef fólk er skyn- samt og velviljað má treysta því til að taka réttar ákvarðanir. Locke gerði líka ráð fyrir að grundvallarhagsmunir allra í til- teknu þjóðfélagi væru þeir sömu. Það sem var gott fyrir þjóðfélagið í heild sinni væri að öllum líkind- um gott fyrir hvern einstakan ein- „En þá bregður svo við að nokkrir ungir menn í flokknum sem eru lengst til hægri hlaupa til og ræna þessari nafngift af réttmætum handhöfum hennar í pólitískum tilgangi“. stakling. Af þessum ástæðum væri hægt að nota vilja meirihlutans sem mælikvarða á rétta stjórn- arstefnu. Gegn þessum forsendum lýð- ræðisins snerist nýklassíska lýð- ræðiskenningin. Þó að maðurinn væri skynsamur á efnahagssvið- inu vær hann það ekki á stjórn- málasviðinu. Hann væri í eðli sínu ágjarn, sjálfselskur, árásargjarn og illgjam. Trúin á almennings- lýðræði og meirihlutaregluna væri því byggð á hæpnum forsendum. Vegna sjálfselsku fólksins myndi meirihlutinn ætíð nota vald sitt til að kúga minnihlutann. Lýðræð- iskerfið bæri því að byggja upp þannig að hið illa í manninum væri hagnýtt í góðum tilgangi. Gera yrði ráðstafanir til að draga úr áhrifum meirihlutans og tak- marka áhrif almennings á póli- tíska stjórnun. Þessar íhaldssömu hugmyndir um pólitískt lýðræði hafa verið útfærðar í bandarisku stjórnkerfi. Ég ætla því að kynna þá framkvæmd stuttlega sem ákveðið dæmi um þessar hug- myndir en í henni birtist nokkuð glöggt vantrú íhaldssamra manna á bein áhrif almennings á stjórn- völd. Sú vantrú birtist þó á öllu ákveðnari hátt í hugmyndum Burkes og Hayeks um pólitískt lýðræði en sá síðarnefndi hefur nýlega sett fram þá hugmynd að hækka beri kosninga- og kjör- gengisaldur verulega. í bandarísku stjórnkerfi er reynt að draga úr beinum áhrifum almennings á stjórnvöld með ýmsu móti. Þannig eru forsetinn og varaforsetinn ekki kosnir beinni kosningu heldur af kjör- mönnum sem ekki eru skuld- bundnir samkvæmt stjórnar- skránni að kjósa þann frambjóð- anda sem kjósendur völdu. Hug- myndin er sú að kjörmennirnir geti breytt niðurstöðum kosninga ef almenningur er talinn hafa kos- ið á óábyrgan hátt. Áhrifum al- mennings er einnig tvístrað með því að kjósa embættismenn á breytilegum tímum. Fulltrúa- deildin er kosin til tveggja ára, forsetinn og varaforsetinn til fjög- urra ára og öldungadeildin til sex ára. Það tekur því full sex ár fyrir kjósendur að fylla í hvert opinbert embætti þjóðfélagsins. Auk þess er alls ekki víst að meirihlutinn sé sá sami á öllum sviðunum þremur. Enn fremur er starfstímabil kjör- inna embættismanna fastsett með lögum og ekki hægt að raska því nema undir mjög óvenjulegum kringumstæðum. Fólkið kýs því aðeins þegar lögin segja fyrir um en ekki þegar það óskar eftir. Loks má nefna að ríkjakerfið skapar skilyrði fyrir dreifingu meiri- hlutahópanna. Afstaða nýklassísku lýðræðis- kenningarinnar til lýðræðisins sem birtist m.a. í bandarísku stjórnkerfi og íslensku frjáls- hyggjumennirnir svonefndu hafa tekið undir (hver kannast ekki við sönginn um misvitra stjórnmála- menn sem eigi að hafa sem minnst afskipti af efnahagslífinu) er mjög ólík afstöðu sígildu frjálshyggj- unnar sem hafði miklu meiri trú á pólitísku lýðræði. Sú trú var endurvakin með tilkomu nytsem- ishyggjunnar og nútíma frjáls- hyggju. Afstaða þeirrar stefnu til pólitíska lýðræðisins var sú að hún vildi ítök almennings í ríkis- stjórninni, meirihlutaræði og að stjórnvöld beittu sér fyrir félags- legum umbótum. Sú afstaða byggðist á trú á skynsemi og vel- vild almennings á pólitíska svið- inu. „Frjálshyggjan" svonefnda hér á landi á því ekkert tilkall til þess að vera kölluð arftaki hvorki sígildu frjálshyggjunnar né nyt- semisstefnunnar. Nafngiftin frjálshyggja um þá stefnu er því dauð og ómerk. Og þá er komið að ruglandinni um frjálshyggjuhugtakið hér á landi. Sú ruglandi birtist m.a. í því að þegar talað er um innanflokks- erjur í Sjálfstæðisflokknum er tal- að um átök milli frjálshyggju- armsins og frjálslynda armsins. Hvílíkt klúður. Sjálfstæðisflokkurinn varð á sínum tíma til með samruna (haldsflokksins og Frjálslynda flokksins. Ég fullyrði að stefna þess síðarnefnda hafi verið í anda nytsemishyggjunnar eins og stefna sambærilegra frjálslyndra flokka í Vestur-Evrópu og víðar. Sem dæmi því til stuðnings mætti nefna að hann beitti sér fyrir efl- ingu almannatrygginga. íhalds- flokkurinn var hins vegar mál- svari þeirrar afskiptaleysisstefnu sem lýst er hér að framan. Hér er ekki rúm til að rökstyðja það frek- ar. Allar götur síðan Sjálfstæðis- flokkurinn var stofnaður hefur þessi stefnuágreiningur skotist annað slagið upp á yfirborðið, nú síðast í þeim harðvítugu átökum sem hafa átt sér stað innan hans. Að mínum dómi hefur hinn svonefndi Gunnarsarmur rétt til að kenna sig við frjálshyggju í samræmi við sögulega hefð og staðreyndir. Stefna hans er mjög í anda þeirrar félagslegu umbóta- stefnu sem nytsemisstefnan boð- aði og sú hefð hefur skapast um í erlendum fræðiritum að nefna li- beralism eða frjálshyggju. En þá bregður svo við að nokkrir ungir menn í flokknum sem eru lengst til hægri hlaupa til og ræna þess- ari nafngift af réttmætum hand- höfum hennar í pólitískum til- gangi. Með því móti hafa þeir sniðgengið hefðbundna hugtaka- notkun og þyrlað ryki í augu þeirra sem eru að reyna að átta sig á raunveruleika stjórnmál- anna. Hin svonefnda frjálshyggja ungra sjálfstæðismanna undir forystu Hannesar H. Gissurarson- ar á ekkert frekar skylt við frjáls- hyggju en lútherskan við páfa- dóminn. Nútíma frjálshyggja er félagsleg stefna en frjálshyggja Hannesar er þröngsýn, einhliða og íhaldssöm markaðshyggja sem metur fá önnur gildi en það sem er falt á markaði. Slíkt hefur ekkert með frjálslyndi að gera. Stefna þessi sem á undanförnum árum hefur verið boðuð af svo miklu offorsi er ekkert annað en nútíma íhaldsstefna, sem vill takmarka pólitísk ítök almennings af efna- hagslífinu í gegnum sína lýðræð- islega kjörnu stjórn í þágu þeirra sem ráða fyrir fjármagni og fyrir- tækjum. Þessi íhaldsstefna sver sig í ætt við stefnu Thatchers í Bretlandi og Ronalds Reagan i Bandaríkjunum enda viðurkenna „frjálshyggjumennirnir" að þeir sæki fyrirmyndir sínar þangað. Ég veit ekki til þess að íhalds- flokkurinn í Bretlandi og íhalds- samir repúblikanar í Bandaríkj- unum séu kallaðir frjálshyggju- menn eða hafi verið orðaðir við frjálslyndi af neinu tagi. Að kalla þessa stefnu frjálshyggju tel ég vera sögulega fölsun. Hér er einfaldlega um það að ræða að rykið hefur verið dustað af gömlu þreyttu íhaldsstefnunni sem Jón Magnússon var málsvari fyrir á sínum tíma og hún endurskírð í pólitískum tilgangi með heitinu frjálshyggja. Því mætti jafnvel færa rök að því að um aftur- haldsstefnu sé að ræða. Á undan- förnum áratugum hefur velferð- arkerfið svokallaða fests í sessi og farið að líta á ýmis réttindi því samfara sem sjálfsögð og eðlileg. Hin svokallaða frjálshyggja vill hins vegar snúa hjólinu aftur á bak til þess tíma þegar markaðs- kerfið var allsráðandi og félags- legt öryggi og réttindi af skornum skammti. SteCín Karlsson hefur starfað sem kennari. Fyrirliggjandi í birgðastöð EIR- PÍPUR einangraöar meö plasthúð. Þær eru sérlega meö- færilegar og henta vel til notkunar við margs konar aöstæöur, t.d. á sjúkrahúsum. Pípurnar fást í rúll- um. 10-22 mm sverar. Auk þess höfum viö óein- angraöar, afglóöaöar eirpipur, 8-10 mm í rúllum og óeinangraðar eirpípur 10 - 54 mm í stöngum. - Aukin hagkvæmni - minni kostnaður - auðveld vinnsla. SINDRA STALHF Borgartúni 31 sími 27222

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.