Morgunblaðið - 22.06.1985, Qupperneq 16

Morgunblaðið - 22.06.1985, Qupperneq 16
16 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 22. JÚNÍ 1985 eru rökin? Hver — eftir Valgerði Bjarnadóttur Karp stjórnmálamanna um for- tíðina hefur mér alltaf fundist ákaflega lítils virði fyrir okkur, sem búum í þessu landi. Við þurf- um ekki ásakanir eða útskýringar um fortíðina, við þurfum framtíð- arstefnu. Hvernig framtíð ætla stjórnmálamennirnir að búa okkur? Hvernig ætla þeir að fara að því að breyta því vonlausa ástandi, sem hluti þjóðarinnar býr við í launamálum og húsnæðis- málum? Hvernig ætla stjórnmála- menn að skapa þau skilyrði að hægt verði að reka fyrirtæki á Is- landi? Hvernig hugsa stjórnmála- menn sér það umhverfi, sem við eigum að lifa í árið 2000? Þetta eru spurningar, sem skipta máli, en ekki karp um fortíðina: Það leysir engan vanda í launamálum að rífast um hvor hafi framið stærra kauprán Svavar eða Steingrímur. Skattsvik og neðan- jarðarhagkerfi verða ekki upprætt með slagorðum um vonda heild- sala eða óábyrga verkalýðsfor- ystu. Von um frjálst, stolt og ábyrgt umhverfi um aldamótin verður ekki til við að fylgjast með hvernig forvígismenn þjóðarinnar skilja og haga sér gagnvart þeim grundvallarreglum, sem gilda eiga í þjóðfélaginu. Leikreglur í samfélögum manna verða allt- af að gilda einhverjar grundvall- arreglur. Þessar reglur eru ákaf- lega mikilvægar, vegna þess að þær búa til það umhverfi, sem við lifum í. Og líf fólks er það sem skiptir máli, annað ekki. Þess vegna skiptir höfuðmáli hvaða reglur gilda. Og það skiptir ekki síður máli að forvígismenn þjóð- arinnar skilji þessar reglur og hagi sér ghmkvæmt þeim. Og síð- ast en ekki sízt skiptir máli að við áttum okkur á því að þessar reglur eru ekki bafa til fyrir stjórnmála- menn, þær eru til fyrir okkur öll til að vernda frelsi okkar og um- hverfi. Við í Bandalagi jafnaðarmanna teljum að þær grundvallarreglur, sem gilda í þjóðfélaginu, leiði ekki til þess að þjóðin geti á umbúða- lausan hátt sagt og ráðið hvernig umhverfi hún býr í. Þess vegna viljum við breyta stjórnskipuninni til þess vegar að vilji fólksins í landinu endurspeglist í hegðun og athöfnum stjórnmálamanna. í rit- stjórnargrein þessa virðulega blaðs er þessi áherzla á breytta stjórnskipun kölluð að „einhver munur“ sé á Bandalagi jafnað- armanna og gömlu stjórnmála- flokkunum. Þessi „einhver munur" held ég að sé sá að Bandalag jafn- aðarmanna er eina stjórnmála- aflið á íslandi, sem fjallar um pólitík. Sú pólitík fjallar um að brjóta upp kerfi þar sem sextíu einstaklingar kosnir á alþingi geta eftir vild og hagsmunum sínum hverju sinni sniðgengið vilja þjóð- arinnar án þess að þurfa nokkru sinni að standa henni raunveruleg reikningsskil á þessari hegðan. Stjórnmálaafskipti gömlu stjórn- málaflokkanna, fjórflokksins, helgast nefnilega af því að skipta um nafnspjald á skrifstofum, án þess að nokkuð breytist, sem fram fer á þessum skrifstofum. Gömlu stjórnmálaflokkarnir eru búnir að búa til samstöðu og moð úr öllum málum þessarar þjóðar. Og það hefur sýnt sig að þetta moð er ekki gott fyrir neinn nema þá sem sitja við kjötkatlana. Þessu viljum við breyta. Og við trúum því að því verði ekki breytt nema með því að hafa endaskipti á því kerfi, sem gildir í dag. Stjórnarskrá lýðveldisins er sá lagabálkur, sem allt annað, sem ákveðið er um leikreglur er í þjóð- félaginu hvílir á. Virðing þeirra stjórnmálamanna, sem það kerfi Valgerður Bjarnadóttir „Gömlu stjórnmála- flokkarnir eru búnir aö búa til samstööu og moö úr öilum málum þessar- ar þjóöar. Og þaö hefur sýnt sig að þetta moö er ekki gott fyrir neinn nema þá sem sitja viÖ kjötkatlana.“ sem gildir hefur alið af sér, fyrir þessu fjöreggi þjóðarinnar lýsir sér líklega bezt í því að í síðustu kosningum tók þjóðin afstöðu til breytinga á stjórnarskránni. Gömlu stjórnmálaflokkarnir kusu að fela það fyrir þjóðinni og töl- uðu helzt ekki um annað en vísi- tölu, enda var breyting sú eða kannski öllu heldur uppálöppun sú, sem þeir voru að framkvæma á stjórnarskránni, ekki í þágu þjóð- arinnar heldur í þeirra eigin þágu. Þeir gátu ekki lengur staðið gegn kröfum um jafnari atkvæðisrétt og fundu því einhverja reikni- reglu, sem ekki breytti þeirra eig- in valdahlutföllum og hrossa- kaupsmöguleikum og telja sig þar með hafa afgreitt þessa þjóð. Samt eru þeir þó það vandir að virðingu sinni að þeir vilja og vildu helzt ekki tala mikið um þetta nema í bakherbergjum. Þingræöi eöa sterki maðurinn í kosningum fyrir tveim árum, þegar þjóðin kaus um breytingar á stjórnarskrá, bauð Bandalag jafn- aðarmanna fram í fyrsta sinn og boðaði róttækar breytingar. Bandalagið boðaði lýðræði, það boðaði þrískiptingu valdsins, sem er það stjórnskipulag, sem lýðræð- isþjóðir byggja á. Þrískipting valds þýðir að framkvæmdavald, löggjafarvald og dómsvald séu óháð hvort öðru. Til að hnykkja á sjálfstæði hvers valdþáttar viljum við að þjóðin kjósi sér fram- kvæmdavald með sérstakri kosn- ingu. Og enn frekar að þeir sem sitja á löggjafarþingi láti sér þau völd nægja og aðrir fari með framkvæmdina á þeim lögum, sem sett eru. Vegna Bandalags jafnaðar- manna neyddist fjórflokkurinn stöku sinnum til að ræða grund- vallaratriði. Þeir eru fullir vand- lætingar; til er fólk, sem vill af- nema þingræðið. Maður heldur jafnvel á stundum að þeir rugli saman þingræði og lýðræði. Kannski er rétt að velta þing- ræði fyrir sér. Skilningur minn á þingræði er sá að þjóðin kýs sér þing. Síðan kýs þingið ríkisstjórn. Og áfram er skilningur minn sá að þingið sé þjónn þjóðarinnar og síðan ríkisstjórn þjónn þingsins. I föðurlegri ritstjórnargrein í þessu blaði hefur þingræði verið skil- greint sem vald alþingis til að setja ríkisstjórnir eða einstaka ráðherra af með vantrausti. Ef litið er til minnar skilgrein- ingar á þingræði, sem byggð er á tilfinningu en ekki fræðibókum, má ljóst vera að hjá þessari þjóð ríkir einungis þingræði í orði en ekki á borði. Ríkisstjórnin lítur nefnilega á þingið sem þjón sinn. Því til staðfestingar eru fréttir frá alþingi nú síðustu daga, þar sem forsætisráðherra tuktar þingheim eins og húsbóndi hjú. Ríkisstjórn- in telur það hlutverk þingsins að samþykkja stjórnarfrumvörp. Ríkisstjórnin telur þingið sem sé vera til fyrir sig á sama hátt og þjóðin skiptir þingið bara máli rétt fyrir kosningar, en engu þess á milli. Lítum þá til þeirrar skilgrein- ingar, sem Morgunblaðið setur fram um þingræði, sem er að al- þingi hafi vald til að setja ríkis- stjórnir og einstaka ráðherra af með vantrausti. Þessi skilgreining hefur það einnig í för með sér að þingið getur stutt ríkisstjórnir og einstaka ráðherra, sem og raun hefur orðið á. Lítum aðeins til þess sem varð eftir síðustu kosn- ingar. Hver stjórnaði fyrstur stjórnarmyndunarviðræðum? Maður studdur af 23 sjálfstæðis- mönnum á þingi, maður sem 700 sjálfstæðismenn höfðu kosið sér formann, en 5.000 sjálfstæðis- menn höfðu hafnað í prófkjöri og Reykvíkingar hófðu hafnað í alþingiskosningum. Talandi dæmi um virðingu gömlu flokkanna og þess kerfis sem þeir verja, fyrir fólkinu í landinu og vilja þess. Við viljum lýöræði Þær breytingar, sem Bandalag jafnaðarmanna boðar, fela í sér beint lýðræði. Við segjum: þjóðin á að kjósa sér þing og þjóðin á að kjósa sér ríkisstjórn. Með þessum hætti segjum við ekki að hrossa- kaup muni hætta, enda fæli það í sér að maðurinn hætti að vera maður og yrði dýrlingur. Við segj- um hins vegar: þjóðin á að fá að segja álit sitt á þessum hrossa- kaupum. Þjóðin á að hafa mögu- leika á því að láta ótvírætt í ljós hvort hennar hross hafi verið selt á verði, sem henni líkar. Með tvennum kosningum til fram- kvæmdavalds yrði sá háttur upp tekinn að stjórnarmyndunarvið- ræður færu fram fyrir kosningar og þjóðin vissi hvað hún væri að kjósa um. Þetta er höfuðatriði. í annan stað yrði löggjafarþing- inu lyft til þeirrar virðingar, sem því ber. Löggjafinn og ríkisstjórn yrðu jafningjar. Ríkisstjórn kæm- ist ekki upp með að umgangast löggjafann, sem undirsáta eða druslu. Löggjafinn setti megin- reglur yfir ríkisstjórn og hefði eft- irlit með gjörðum hennar. Andstæðingar Bandalags jafn- aðarmanna, nú síðast í títtnefndri ritstjórnargrein í þessu blaði, segja menn ekki þurfa að vera vel að sér til að vita að í bandarískum stjórnmálum ráði ekki alltaf mál- efnarök heldur og önnur. Kannski þarf að vera svolítið vel að sér í bandariskum stjórnmálum til að vita að við löggjöf í því landi fer lítill hluti tímans í orðalagsbreyt- ingar á lögum um smávægilegustu hluti. Heldur fer tíminn i umræðu um þörf löggjafarinnar yfirleitt. Og það er sá reginmunur, sem verður við fullkominn aðskilnað valdþáttanna. Löggjafinn gerir sér grein fyrir þeirri ábyrgð, sem því fylgir að setja lög. Og það ætti að vera öðrum þjóðþingum til eft- irbreytni. Það er rétt hjá höfundi rit- stjórnargreinar þessa blaðs að það þarf sterk rök til að umbylta stjórnkerfi heillar þjóðar. Við í Bandalagi jafnaðarmanna teljum þau rök endurspeglast í efna- hagskreppu, vitlausum fjárfest- ingum, taprekstri undirstöðuat- vinnuvega, í Iaunamálum, í krepp- unni skóíakerfinu. Við teljum ábyrgðarleysið, sem fylgir mið- stýringu þess kerfis, sem við búum við, endurspeglast hvar sem litið er og treystum þjóðinni betur en þingflokki Sjálfstæðisflokksins til að velja sér oddvita ríkisstjórnar, sem með samningum og undir eft- irliti löggjafans gæti losað okkur úr þessari kreppu. Höfundur er raraformadur landa- nefndar Bandalags jafnaðar- manna. TUMBLEMOSS er sannkallað undraefni. Það .... . . . eyðir mosa á örfáum mínútum, án þess að skaða annan gróður. . . . heldur frekari mosamyndun í skefjum svo mánuðum skiptir. . . . örvar grasvöxtinn og grasið verður grænna. Látið nú til skarar skríða með TUMBLEMOSS. TUMBLEMOSS mosaeyðirinn fæst á öllum bensín- stöðvum ESSO. íslenskar leiðbeiningar. (fsso) Olíufélagið hf

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.