Morgunblaðið - 04.01.1989, Qupperneq 14

Morgunblaðið - 04.01.1989, Qupperneq 14
14 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 4. JANÚAR 1989 Hver stjórnar Reykjavík? eftirStefán Benediktsson Siguijón Pétursson borgarfulltrúi komst að þeirri skondnu niðurstöðu á borgarstjómarfundi á dögunum að Reykjavíkurborg muni ekki vera á valdi sjálfstæðismanna heldur sér- fræðinga. Þessi fullyrðing varð til þess að upp rann ljós fyrir Davíð Oddssyni og viðurkenndi hann að andstætt því sem hann sjálfur, Sigur- jón og aðrir Reykvíkingar hefðu hald- ið þá réði hann engu. Ekki nóg með það heldur vissi hann varla hvað fram færi í stjóm borgarinnar. Þó hafði borgarstjórinn hugboð um að sér- fræðingamir skömmtuðu sér laun úr sjóðum borgarinnar að eigin geð- þótta og taldi Davíð sig greinilega e'ngu ráða í þeim efnum. Sérfræðingar þeir sem Davíð og Siguijón telja að ráði borginni eru arkitektar, verkfræðingar, tækni- fræðingar og aðrir ráðgjafar sem starfa við verklegar áætlanir og framkvæmdir á vegum Reykjavíkur- borgar. Þar sem ég hef nokkra yfir- sýn yfír viðskipti borgarinnar og arkitekta vil ég leyfa mér að gera nokkrar athugasemdir við þessi ódrengilegu ummæli. Ódrengileg eru þau vegna þess að hér er reynt að gera því skóna að borgarstjóri beri ekki ábyrgð á fjárreiðum borgarinnar heldur láti óviðkomandi aðilar greip- ar sópa um sjóði hennar að vild. Ummælin em ódrengileg vegna þess að hvorki arkitektafélaginu eða ein- stökum félögum þess hafa borist umkvartanir borgaryfírvalda vegna óeðlilegrar gjaldtöku arkitekta fyrir Hugheilar þakkir sendi ég öllum þeim sem glöddu mig og heiöruöu meÖ margvíslegum hœtti á áttrœÖisafmœli mínu 29. desember sl. ÓlafurE. Guðmundsson frá Mosvöllum, Stórholti 32. Blaðberar óskast Símar 354( )$ og 83033 GAMLI BÆRINN | KÓPAVOGUR Hverfisgata SELTJNES Kársnesbraut 77-139 o.fl. Hlíðarvegur 138-149 og Hlíðarhjalli þá þjónustu sem þeir hafa látið Reykjavíkurborg í té. Sýnu ódrengi- legast er þó að hér er að nokkm leyti um að ræða aðila sem óverð- skuldað hafa orðið vemlega fyrir barðinu á gagnrýni sem í raun snýst um pólitískar ákvarðanir borgar- stjómar. Þýðingarlaust er að bjóða Reyk- víkingum þá ódým skýringu vegna fyrirspumar um hönnunarkostnað að borgarstjómarmeirihlutinn ráði engu heldur hafí sérfræðingamir sjálfdæmi þar um. Umbjóðendur borgarfulltrúa eiga kröfu á því að umræður fulltrúanna hafí það mark- mið að upplýsa alla þætti hvers máls svo umbjóðandinn megi greina á hveiju afstaða fulltrúans byggist. Hér fylgja nokkur atriði sem virð- ast ekki hafa komið fram í umræð- unni. 1) Arkitekt, sem vinnur fyrir Reykjavíkurborg, gerir það sam- kvæmt samkomulagi sem gert er fyrir hvert einstakt verk sem hann starfar að. 2) Fýrmefnt samkomulag getur ver- ið tvennskonar þ.e. fyrirfram- samningur um ákveðna heildar- þóknun eða að samið er um greiðslu fyrir vinnustundir samkv. tímaskýrslum. 3) Reykjavíkurborg hefur á reglu- legum verkfundum mjög ná- kvæmt eftirlit með þeirri vinnu sem fram fer á arkitektastofum í hennar þjónustu. 4) Verðlag útseldrar vinnu arkitekta miðast við laun þess manns sem verkið vinnur samkvæmt gildandi kjarasamningum hveiju sinni óháð því hvort verkið er unnið í dag-, eftir-, nætur- eða helgar- vinnu. 5) Fyrirfram ákveðin þóknunarupp- hæð er samningsatriði milli Reykjavíkurborgar og viðkom- andi arkitekts. Upphæð þóknun- arinnar tekur mið af því hve langt þjónusta arkitektsins nær, hversu flókið og umfangsmikið verkið er og hver áætlaður framkvæmda- kostnaður er. Við þessa samninga er stuðst við svokallaða gjaldskrá arkitekta sem er ein og hin sama fyrir alla viðskiptavini arkitekta og hefur verið í 50 ár. 6) Opinberar byggingar eru undan- tekningalítið boðnar út til fullnað- arfrágangs og því fer meiri tími og fé í hönnun en þegar verk eru ekki boðin út eins og algengast er hjá einstaklingum. 7) Borgarstjóm hefur kosið að láta hanna tvö stærri verkin af þeim þremur sem nefnd voru á borgar- stjómarfundinum þ. 15.12. 88 í tímavinnu, þ.e. ráðhúsið og Nesjavallavirkjun, án þess að til- tekið sé hve margar stundir fari í verkið. 8) Samanlagður kostnaður þeirra framkvæmda sem nefndar voru í umræðunni þ. 15.12. 88 í borgar- stjóm er líklega á bilinu 5,5 til 6,0 milljarðar króna. 430 milljóna hönnunarkostnaður, þ.m.t. greiðslur til erlendra ráðgjafa, er enn undir 8% af framkvæmda- kostnaði en ekki er óeðlilegt að ætla að hann gæti orðið 15% þeg- ar yfír lýkur. Hlutur arkitekta er líklega um þriðjungur eða 5%. Ráðhúsið og Nesjavallavirkjun eru flóknar og kostnaðarsamar framkvæmdir og gróflega má ætla að vinnustundir sérfræðinga við þessi verk verði samanlagt um 400.000 eða rúmlega tveggja alda vinna eins manns. Því skyldi engan undra þó það kosti nokk- urt fé að taka á slíkum verkum. Auðvitað anda menn léttar í borg- arstjómarmeirihlutanum þegar andstæðingamir bregða sér á aðra bæi til að skamma fólk og ef til vill skiljanlegt að Davíð slá- ist í för með Siguijóni þegar svo Stefán Benediktsson „Hér er reynt að gera því skóna að borgar- stjóri beri ekki ábyrgð á íjárreiðum borgar- innar heldur láti óvið- komandi aðilar greipar sópa um sjóði hennar að vild.“ ber við, en það breytir bara ekki því að borgarstjóm ber fulla ábyrgð á þeim samningum sem hún gerir og það þýðir ekki að bjóða almenningi upp á þá fírru að borgarstjórinn hafí eitthvert óljóst hugboð um að hann hafí verið hlunnfarinn í viðskiptum. Staðreyndimar liggja á ljósu í gögnum borgarinnar og því ástæðulaust að láta eins og menn þekki þær ekki. Höfiinclur er formaður Arkitekta- félags íslands. Hvað eru miklar eignir? Svar við opnu bréfi Torbens Friðrikssonar „Þeim er hins vegar lítil vorkunn að greiða eign- arskatta, sem allt í senn hafa haft góðar tekjur, nutu verðbólgutilfærsl- unnar og hafa aðgang að öflugustu lífeyris- kerfum landsmanna. Þeim væri líka sæmst að kvarta ekki mikið, þótt nauðsynlegt hafi verið að hækka eignar- skatta nú.“ Tjarnarstiguro.fi. eftirMá Guðmundsson Torben Friðriksson sendir mér opið bréf í blaðinu 30. desember sl., í tilefni af ummælum mínum í Þjóð- viljanum vegna fréttar í ríkissjón- varpinu á annan í iólum um skatt- byrði eignarskatta. I frétt sjónvarps- ins var tekið dæmi af einstaklingi, sem átti 12,5 milljóna króna skuld- lausa eign, eða sem samsvarar þokkalegu raðhúsi og litlu skrifstofu- húsnæði, eins og það er kallað í frétt- inni. I viðtalinu við mig í Þjóðviljan- um er haft eftir mér að um „feikileg- ar eignir er að ræða“. Ég hirði ekki um það hér að fara í umræður um merkingu orðsins feikilegur né um útþynningu á merk- ingu sterkra lýsingarorða í íslensku almennt, sem gerir það að verkum að ekki er alltaf hægt að fletta upp í orðabók Sigfúsar Blöndals til að skilja það sem átt er við. Hugsanlegt er að ég hefði notað annað orð, ef ég hefði skrifað grein um málið í stað þess að eiga viðtal við blaðið í gegnum síma. Hins vegar sný ég ekki aftur með það, að það eru mjög miklar eignir hjá einstaklingi að eiga skuldlausa eign upp á 12,5 milljónir króna. Um þetta vill Torben efast. Hann segir orðrétt í bréfi sínu til mín: „Því tel ég rétt að benda efna- hagsráðgjafa fjármálaráðherra á að hæpið sé að þorri landsmanna telji skuldlausar eignir svo sem raðhús og skrifstofuhúsnæði að verðmæti 12,5 milljónir króna vera feikilegar, enda þótt slíkt kynni að vera reyndin í fjarlægum löndum, sem búa við aðrar efnahagsaðstæður en íslend- ingar... Er það því von mína og vafalítið margra annarra lands- manna að efnahagsráðgjafí fjár- málaráðherra taki framvegis meira tillit til fslenskra aðstæðna við mynd- un skattlagningarstefnu ríkisstjóm- arinnar og ráðgjöf þar að lút- andi.. .“ Ég kýs að byggja mat mitt á því hvað séu miklar eignir á staðreynd- um, fremur en á eigin ágiskunum og fyrirframáliti eða á því hvað ég tel að öðrum fínnist. Hveijar eru þá staðreyndir? Jú, þær eru að aðeins 345 einstaklingar af 70.705 eiga hreina eign yfír 12,5 m.kr., eða inn- an við V2%. Hér er miðað við skatt- framtöl ársins 1988 (eignir í árslok 1987) og eignimar hafa verið færðar til áætlaðs verðlags í lok þessa árs, þannig að í raun voru það enn færri sem áttu þetta miklar eignir í lok síðasta árs. Ef einstæðum foreldmm er bætt við, verður fjöldinn 364 af 77.441, sem er einnig innan við '/2%. Til samanburðar má geta þess að 1.836 einstaklingar eiga hreina eign yfír 6 milljónum króna og 1.249 ein- staklingar eiga hreina eign yfir 7,5 milljónum króna. Meðaleign einstakl- inga er samkvæmt þessum gögnum 1,1 m.kr., þannig að 12,5 m.kr. eign er rúmlega tólfföld meðaleign þeirra. Ég tel það mjög miklar eignir, og sumir mundu sjálfsagt telja þær feikilegar. Ég hef nú sýnt fram á, að fullyrð- ing mín byggir á íslenskum veru- leika, öfugt við það sem Torben Frið- riksson heldur fram. Ég hallast helst að því að fullyrðingar Torbens um það hvað þorri landsmanna kann að telja í þessu efni segi meira um sam- setningu vina- og kunningjahóps hans fremur en nokkuð annað. Stað- reyndin er sú að ákveðinn hópur fólks, sem einmitt er á sama reki og Torben, naut þess að raunvextir voru lengi vel neikvæðir hér á tandi, og það stundum stórlega. Þessi hóp- ur hefur auðvitað geta byggt upp töluverðar eignir. Fullt tilefni hefði verið til á sínum tíma að leggja þung- an eignarskatt á þann hluta þeirra, sem myndaðist vegna verðbólgutil- færslu. Það var þó ekki gert, enda flókið mál í framkvæmd. Færa má að því rök að eignar- skattar séu óréttlátir skattar, þar sem þeir fela í sér tvísköttun á tekj- um þeirra sem spara. Þessi röksemd á þó aðeins við, ef allar tekjur eru skattlagðar með svipuðum hætti, skattsvik eru lítil og um engar til- færslur eins og þær sem urðu hér á landi vegna neikvæðra vaxta er að ræða. Þessi skilyrði eru auðvitað langt í frá að vera uppfyllt hér á landi. Ekki er þar með sagt að ýms- ir agnúar geti ekki fylgt eignarskatt- sálagningu, sem fela í sér visst órétt- læti. í því sambandi má nefna, að þeir sem ekki eru í lífeyrissjóðum og spara þess í stað til ellinnar með því að mynda eignir með öðrum hætti bera í raun þyngri skatta en aðrir. Sjálfsagt er að skoða hvort mögulegt er að fínna lausn á þessu vanda- máli. Þeim er hins vegar lítil vorkunn að greiða eignarskatta, sem allt í senn hafa haft góðar tekjur, nutu verðbólgutilfærslunnar og hafa að- gang að öflugustu lífeyriskerfum landsmanna. Þeim væri líka sæmst að kvarta ekki mikið, þótt nauðsyn- legt hafi verið að hækka eignar- skatta nú. Höfundur er efhahagsráðgjafi fjármálaráðherra.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.