Morgunblaðið - 24.05.1990, Blaðsíða 34

Morgunblaðið - 24.05.1990, Blaðsíða 34
34 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 24. MAI 1990 Þeg-ar hleypur illt í sárin foldar Hugleiðing um gróðurmold, landgræðslu o g holklaka eftir Sigurbjörn Einarsson Hugtakið gróðurmold hefur yfir sér mildan og hlýjan andblæ. Að baki því býr eitt gæskufyllsta afl náttúrunnar, afl sem til er orðið fyrir róun, á að baki tíma. Frá því að maðurinn tók að yrkja jörðina sér til viðurværis hefur hann skynjað vitandi eða óafvitandi að líf hans tengist gjafmildi gróður- moldarinnar. Brauðið sækir hann í moldina. Meðal annars af þeirri ástæðu hefur hún jafnan verið gædd ákveðinni göfgi í huga hins siðmenntaða manns. Það endur- speglast í skáld- og trúartextum frá öllum tímum. Moldin er eins- konar beður sem tengir líf og dauða. í vitund nútímamannsins hefur fallið á þessa göfgi moldar- innar. í hans huga er mold e.t.v. fremur óhreinindi en eitthvað sem ber að virða eða tigna á einhvem Víða í dældum eru viðvarandi flög því gróður nær ekki að festa þar rætur vegna illskæðs holklaka. Stutt er niður á grunnvatn og sífellt áfok mélu skapar lg'öraðstæður fyrir myndun hans. Sigurbjörn Einarsson „ Virðing og umhyg-gja fyrir náttúrunni sam- ræmist manneskjunni sem vitsmunaveru en rányrkja frumstæðu eðli, sérílagi ef hún drepur meir en hún ét- ur.“ holklaki leirríkur jarövegur méluríkur jarðvegur löSífeö wnm hverfandi hárp.leiöni möl og sandur Stílfærð lýsing á hárpípuleiðni vatns í mismunandi jarðvegi og myndun holklaka. hátt. Gróðurmold — náttúruauðlind Þörfin fyrir víðan skilning á hinu þýðingarmikla gildi sem .gróður- moldin hefur fyrir lífið á jörðinni hefur þó aldrei verið meiri en á vorum dögum. Af og til bera flaum- ósa fréttamenn okkur tíðindi af því að mengun og eyðing gróðurs og jarðvegs sé eitt af því sem ógni tilveru mannkynsins. Það kann að vefjast fyrir mörgum liðsmönnum okkar fijálsbomu þjóðar sem hrein- astan andann dregur og vatnið tærast teigar, að slíkt geti talist ein af örlagaspumingum mann- kynsins. Við teygjum okkur ekki víl úr slíkri véfrétt en kunnum þó að meta hana sem krydd í „frétta- þriller" dagsins, tilbrigði við stef um hina vistfræðilegu kröm sem hrjáir þessar þjóðir sem eru að kafna í eigin skít. Fyrir kemur að fjölmiðlar beri sig að því að afla fróðleiks um ýmis gmndvallarmál er varða til- vist okkar og lífsvenjur. Fyrir eigi alllöngu var maður nokkur tekinn tali í sjónvarpi, íslenskur líffræð- ingur sem valið hafði sér starfsvett- vang í útlöndum. í fræðandi tali sínu um vistkreppu mannsins, vakti hann athygli á því að ef heims- byggðin gerðist öll svo siðuð að beita pappír til að halda hreinum þeim líkamshluta sem talinn er fjar- skyldastur andlitinu, þá yrðu skóg- ar heimsins uppumir áður en allir fengju hann þurrkaðan. Ekki er vegur að hvetja fólk til að leggja af þá tækni án þess að önnur jafn- góð eða betri komi til, en í þessari einföldu ábendingu felst grátbros- leg afhjúpun þess grandaleysis og eigingirni sem á vissan hátt ein- kennir viðhorf okkar til náttúrunn- ar. Vistþroski Vistfræðileg útsýn okkar vestur- landabúa minnir á afstöðu manns sem kennimaður einn greindi frá í predikun sinni á dögunum. Sá hugðist ganga á fjall til að njóta útsýnis. Þrek hans þraut um miðjan veg. Taldi hann þá sjálfum sér trú um að útsýnið væri einmitt best á þeim stað sem hann var kominn. Þegar við skyggnumst um og met- um stöðu okkar I samfélagi við menn og náttúru em viðmiðin hagsmunir okkar og lífsþægindin sem við njótum. Hagvöxtur, kaup- géta og framleiðni markar okkur útsýn fram á veginn; em okkur sannleikurinn og lífíð, hraðamælar á vegferðinni til ljóssins. Almenningur mun brátt verða að gera upp við sig hvort hann vill renna hugsunarlaus eins og sauðir um blindgötu neysluhyggjunnar eða hver og einn rækti með sér persónulega ábyrgð gagnvart náttúmnni. Svo virðist sem al- menningur á vesturlöndum sé smám saman að vakna til vitundar um þetta. Áhugi og kröfur um umhverfisvernd fer ört vaxandi og meðvitund fólks sem neytendur einnig. Firrt umhverfi þéttbýlla iðn- aðarsamfélaga hefur leitt af sér öflug viðbrögð, einkum hjá ungu fólki sem lætur umhverfisvernd og friðun villtrar náttúm mjög til sín taka. Hin kröftugu viðbrögð þess minna stundum á uppnám og ör- væntingu þess sem hefur týnt uppr- una sínum. Þau vekja auðveldlega fordóma ráðamanna og hópa sem telja sig verða fyrir barðinu á öfga- fullum umhverfísverndarsinnum. Skilningur og umburðarlyndi er þó fremur það sem hæfir. Frá rányrkju til gróðurverndar Svo mjög geta menn starað á stundarhagsmuni sína að óheilla- þróun í náttúmnni af þeirra völdum þeim sé þoku hulin. Virðing og umhyggja fyrir náttúmnni sam- ræmist manneskjunni sem vits- munavem en rányrkja fmmstæðu eðli, sérílagi ef hún drepur meir en hún étur. Vitundarvakning um verndun náttúmnnar á sér einnig stað hér á landi. Þörf fyrir tengsl við náttúr- una er hluti af mannlegu eðli og í gmnninn óháð búsetuháttum og nytjum sem við höfum af henni. Það er ein meginástæða þess að sá hópur fer nú ört vaxandi hér á landi sem tekur virkan þátt í og lætur sig skipta friðun og ræktun lands. Vaxandi ræktunaráhugi meðal almennings er mikil heilla- þróun og er mikilvægt að opinberir aðilar greiði honum götu svo fólk eigi þess kost að njóta viðstöðu krafta sinna á þessu sviði. Margir frammámenn í skógrækt og gróð- urvemd hér á landi hafa skynjað sinn vitjunartíma og hafa lagt sig fram um að koma til móts við þenn- an vaxandi áhuga. Þeir hafa m.a. greitt fyrir og hvatt fólk til að græða upp örfoka land undir kjör- orðinu „Tökum flag í fóstur“. Enn- fremur hefur verið í undirbúningi og kynnt rækilega að undanfömu verkefni þar sem almenningi er ætlað stórt hlutverk og nefnt er „Landgræðsluskógar". Það felur í sér uppgræðslu gróðurvana lands með tijáplöntum eins og nafnið ber með sér. Það er hið göfugasta mál og verður vonandi gæfuríkt spor í þá átt að gera drauminn um gróð- ursælar og skógi vaxnar byggðir að vemleika vökunnar. Holklaki Þeir sem vinnufúsum höndum hafa fengist við að planta trjáplönt- um í lítið gróið eða gróðurvana land, hafa margir orðið fyrir því að foldin hafi hreinlega hafnað tijá- plöntunum og skilað þeim upp á yfirborðið næsta vor, líkt og sjúkl- ingur sem selur upp þegar honum er gefíð lyf. Baráttan virkar vonlít- il þegar horft er upp á plöntumar liggja sviðnar og andvana á jörð- inni eins og fórnarlömb gjöreyðing- arafls. Þeir sem era reynslunni ríkari í ræktunarmálum vita að hér er hinn illræmdi holklaki að verki Hljómur orðsins er kaldranalegur og meinlegur enda eirir hann fáu þar sem hann er ráðandi. Mörgum ræktunarmanninum kann að vera hulið hvernig holklaki myndast og hveijar forsendur hans eru. Kveikj- an að þessu greinarkomi er hugboð um að svo kunni að vera og að áhugafólki komi vel fróðleikur um það efni þegar það tekur til við uppgræðsluna. Vindrof- flokkun bergagna Holklaki er mikil og hröð ísmyndun í efsta lagi jarðvegsins. Hún byggist á greiðum flutningi vatns frá neðri lögum hans til yfír- borðsins þar sem það frýs. Þessi hraði flutningur vatns á sér forsögu í uppblæstri jarðvegs og vindrofí bergagna á auðnum hálendisins. Sú forsaga skal nú rakin í megin dráttum. Þegar vindur nagar börð og gnauðar um auðnir og hijóstur, flokkar hann bergkornin með því að feykja þeim um lengri eða skemmri veg eftir þyngd kornanna og vindhraða. Fínustu ögnunum feykir hann upp í loft og út á haf. Þær þyngri ber hann skemur og setjast þær til þar sem mishæðir skapa skjól. Enn þyngri agnir hoppa og skoppa eftir yfirborðinu. Sá stærðarflokkur sem fær lengstu flugferðina er nefndur. leir en þeir síðarnefndu méla. Mélan er á sífelldu iði fram og til baka og safnast í skafla eða sest til í skjóli gróðurþekjunnar þar sem henni er til að dreifa. Af þessum sökum er íslenskur jarðvegur ákaflega mélu- ríkur og hefur það mikla þýðingu fyrir vatnsbúskapinn í jarðvegin- um. Til að varpa ljosi á það, skulum við skoða ögn hegðun vatnsins í jarðveginum. Binding vatns í jarðvegi í fljótu bragði getur virst sem vegir vatnsins í jarðveginum séu jafnskýrir og einfaldir og þegar gróðrarskúrin steypist á valdi þyngdaraflsins yfír gróandann eða þegar vatnið sytrar úr garðkönn- unni. Því er annan veg varið. Þeg- ar það vætlar niður í holrúmin í beinagrind jarðvegsins, sem era bergagnir og lífrænar leifar, taka fleiri kraftar að verka á vatnið. Það eru einkum rafkraftar á yfirborði jarðvegsagnanna og svo hárpípu- krafturinn. Þeir streitast á móti þyngdarkraftinum og reyna að hindra að vatnið hripi niður í dýpri lög jarðvegsins. Vatnssameindirnar eru búnar tveimur andstæðum kröftum líkt og seglar nema um er að ræða rafkraftana plús og mínus. Þær sem era næst jarðvegsögnunum bindast yfirborði þeirra rafrænum kröftum og skipa sér í reglulega stöðu líkt og í krystalli. Slíkt vatn er því oft kallað krystalvatn. Eftir því sem yfírborð fastra efna í jarð- veginum er meira, því meira magn getur hann bundið sem krystalvatn. Fínkornóttur jarðvegur bindur því miklu meira vatn á þennan hátt en grófkornóttur jarðvegur. Verk- un rafrænna krafta frá yfirborðinu dvín eftir því sem fjær dregur en þar tekur hárpípukraftsins að gæta. Hárpípukraftur - hárpípuleiðni Hárpípukrafturinn byggist á samverkun vatnssameindanna við jarðvegsagnirnar og tilhneigingu þeirra til að loða hver við aðra. Til skilningsauka má líkja því við marga segla sem loða saman og mynda keðju. Endahlekkirnir eru bundnir sterkt við hver við sína bergögnina og sé keðjan stutt, verður eigin þyngd hennar ekki til að slíta hana. Sé hún aftur á móti löng verður eigin þyngd hennar svo mikil að hún slitnar undan eigin þunga. Vatnssaipeindirnar haga sér á svipaðan hátt. Jarðvegur með holrúm undir ákveðinni stærð gerir því hárpípukraftinum mögulegt að láta til sín taka. Af eðlisefnafræði- legum ástæðum klifra endahlekk- irnir upp á við í jarðveginum og vatnsyfírborðið þar með, þar til það leitar jafnvægis við þyngdarkraft- inn og loftþrýstinginn sem á að verka á vatnið. Eiginleiki jarðvegs- ins að leiða vatn á þennan hátt er kallaður hárpípuleiðni. í leirríkum jarðvegi, þar sem mjög stutt er á milli jarðvegsagnanna, getur klifur vatnsins orðið mjög mikið en það gengur hægt fyrir sig. Eftir því sem hafíð á keðjunni verður meira, því minna rís vatnið en hraðar. í mél- uríkum jarðvegi er hárpípuleiðnin mjög mikil. Myndun holklaka Þegar frost tekur að bíta jörð, kólnar vatnið í efsta lagi jarðvegs-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.