Morgunblaðið - 18.03.1995, Síða 26

Morgunblaðið - 18.03.1995, Síða 26
26 LAUGARDAGUR 18. MARZ 1995 SJÓNMENNTAVETTVANGUR íuaí' i:h>v MORGUNBLAÐIÐ Orð tíl samkennara Svar til Björgvins Sigurgeirs Haraldssonar YFIRLEITT svara greinar, eins og birtist í blaðinu þriðjudaginn 28. febrúar með yfírskriftinni “Sjón- menntavettvangur eða einkavett- vangur," sér sjálfar, enda var tónn- inn helst til “kennarastofulegur", svo sem einn viðmælandi minn orð- aði það af lítilli hrifningu. Það er og síst sú tegund rökfræði sem ég er að auglýsa eftir í pistlum mínum, þar sem ég kem víða við og kann- ast hvorki við dólgs- hátt né að halla vísvit- andi réttu máli. Kannski hefur það farið framhjá Björg- vini, að miklar deilur og umræður hafa farið fram um listaskóla er- lendis um langt árabil. Þá er skrifari einn af þeim fáu sem munu hafa tekið til máls op- inberlega um þau efni hér á landi, og vafalítið eini starfandi kennari Myndlista- og handíða- skólans. Hafí Björgvin svo ekki tekið eftir ýmsum hræringum innan veggja hans, Bragi Ásgeirsson í íslenzka skóla, og jafnframt „eng- in dýpt í neinu" tel ég þróunina innan MHÍ vera til vitnis um, hvort heldur er í formi námslota eða áfangakerfís, en mjög þykir þetta steypt í líkt mót, og hafa margir haft orð á því utan skólans sem innan, sem Björgvini mun vel kunn- ugt um. Það hefur svo ekkert með fortíð- arþrá að gera, að vilja kenna nem- endum sínum vel og gaumgæfílega, og ég tel það mikla afturför að það skuli illmögu- legt. Kennsla hefur verið færð niður á námskeiðastigið, þar sem enginn má svitna, en metnaðarfullir kennarar örvænta fyrir hönd nemenda sinna, skammast sín jafnvel. Hvað grunnnámið snertir, hlýt ég að draga ályktanir af vinnubrögðum nem- enda sem ég tek við á fyrsta ári í málunar- deild, og upplýsingum sem þeir gefa mér um metnaðar- og agaleysi, er hann ekki vel með á nótunum og hér taldi ég mig þurfa að hrista upp í málum. Þykir mér í Ijósi stöðunnar eðlilegt að hann skuli líkja því við eldgos og þakka með virktum, hár- rétt er svo að eldgos hafa aðdrag- anda og hann stundum langan svo sem í þessu tilviki. Og þar sem Björgvin byijar á því að saka mig um að halla réttu máli og m.a. telja að 50% nemenda sé ofaukið, ætti hann að lesa máls- grein mína betur, því að þar stend- ur, „að miðað við vinnubrögð og viðveru í sumum framhaldsdeildum er allt að 50% nemenda ofaukið". Hér alhæfí ég ekki né fullyrði og þannig hefur Björgvin skrif sín með útúrsnúningi, „hallar réttu máli“ og ómerkir skrif sín um leið. Ekki tel ég það vera að misnota sér stöðu mína sem listrýnir, að segja frá staðreyndum sem við blasa, og deila á það sem miður fer í mikilvægasta sjónmenntaskóla landsins. Telst vera í fullu samræmi við málfrelsi, og sömuleiðis mál- flutning fólks sem rökræðir slík mál í erlendum blöðum, og hvar á umræðan heima ef ekki á sjón- menntavettvangi, almennum sem afmörkuðum? En eitthvað mikið hlýtur að vera að, þegar menn eru jafn hörundsárir og Björgvin í þessu tilviki, og leiðir hugann að máltæk- inu „sannleikanum er hver sárreið- astur“. Hvernig fjölbrautaskólastefnunni um „sitt lítið af hveiju" er lætt inn lítið eða ekkert nám í lita- og form- fræði innan skólans og á listbrauta- sviði. Ef eitthvað er, telst það ekki skynjað og upplifað, heldur tillært en á þessu tvennu er dtjúgur mun- Ég telst svo fávís að álíta innra starf skólans mikilvægast, segir Bragi Asgeirsson, og þar á meðal gott og uppörvandi andrúm. ur. Björgvini og skoðanabræðrum hans virðist svo ekki ljóst, að mik- ill og afgerandi munur er á lista- skólum og framhaldsskólum. Meiri áherzla er lögð á einbeitingu, upplif- un, skynjun og sjálfstæða hugsun í listnámi, en minni á almennan skilning og stagl. Við gerðum okkur skýra grein fyrir þessu í upphafí er grunnnámið var mótað, og einkum var Kurt Zier þáverandi skólastjóra í mun að kenna nemendum þá erfíðu þraut að sníða og búta niður frumform og nota einungis til þess það sem menn hefðu handa á milli og ímynd- unaraflið. Reglustrikur, kvarðar og sirklar voru bannfærð, en nemend- um var uppálagt að notast við hug- arflugið við gerð hjálparmiðla t.d. jaðar teikniblaðanna, og með blaðs- ræmu og aðstoð títupijóns og blý- ants er jafnvel mögulegt að búa til sirkil. A.m.k. heill mánuður, óskipt- ur af bóknámi, var notaður í þetta í upphafí, og strax á eftir kom ann- ar mánuður í hlutateikningu. Á þessu tímabili breyttist hugarfar nemenda ótrúlega og þeir lærðu einbeitingu, rökrétt hugsunarferli, og umfram allt að listnám væri hörkuvinna og fullkomlega frá- brugðið öllu því sem þeir höfðu áður kynnst í almennum skólum, sem var veigur athafnanna. Mér er svo kunnugt um, að nú fá menn strax öll hjálpartæki upp í hendumar og þá er botninn ein- faldlega dottinn úr hugmyndinni og námið komið á iðnaðarstigið. Þetta er svo einungis eitt dæmið af mörg- um og er óþarfí að fara út í nánari útlistanir. Hvað lengingu fomámsins í þijú ár áhrærir, var það á umræðustigi vegna þess, að ósk um slíkt kom frá nemendum sjálfum, og fram fór atkvæðagreiðsla í fomámsbekkjun- um, og kom í ljós að yfírgnæfandi meirihluti nemenda var því fylgj- andi. En einhvern veginn virtust ýmsir meðal kennara ekki vilja við þessar staðreyndir kannast og voru hér blindir og heyrnarlausir, jafn mjög og þeir reyndu þó annars að viðra sig upp við nemendur um málamiðlunarlausnir. Og ef svo heldur fram sem horfír um minni kröfur og aðlögun að miðlungsnem- endum, er ekki óraunhæft að álykta, að einn góðan veðurdag verði sumir komnir í spor myndlist- arkennarans, sem ég las um á dög- unum, og var orðinn svo hræddur við nemendur sína, að hann gerði ekkert annað en að lesa spennusög- ur fyrir þá í tímunum! Þá vil ég vísa til og minna á, að það kom fljótlega fram á fundum í fyrstu laganefnd skólans 1971 sem ég átti sæti í asamt Herði Ágústs- syni, Stefáni Ól. Jónssyni og Knúti Hallssyni (seinna Jónasi B. Jóns- syni), ósk frá ráðuneytinu um að fella grunnnámið niður og færa það yfír í væntanlegar listbrautadeildir framhaldsskólanna. Var ég því and- vígur og taldi að grunnnámið yrði minna og ófullkomnara og skerðast mundi að auki sérstaða og sjálf- stæði skólans, en tíu árum seinna var svo sæst á að stytta grunnnám- ið um eitt ár, en flytja seinna árið yfír í framhaldsdeildir. Jafnframt settust nemendur listbrautadeilda framhaldsskóla beint inn í mynd- lista- og listiðnaðardeildir, én því var ég einnig andvígur í ljósi reynsl- unnar. Ég hafði varað við breyting- unum og áleit að framhaldsdeildir skólans myndu vanrækja skyldu sína, og sú sýnist mér hafa orðið raunin í flestum tilvikum. Þá var Ný sending af sófum og stólum fró Gjafavörur fró Urval rúmteppa fró verð fró kr. 1 9.800 Komið og fáið nýja bæklinginn frá OpiS í dag frá kl. 11-16. Tappatogari kr. 2.990 Mörkinni 3, sími 588 0640 ég í leyfi frá skóla þegar ákvörðun- in var tekin og teljast það klaufaleg ósannindi, að ekki sé fastara að orði kveðið, að ég hafí átt þátt í henni, sem taldist alla tíð höfuðand- stæðingurinn í laganefnd og innan skólastjórnar. Grunnnámið hafði hlotið mikið lof erlendra listaskólafrömuða og nefna má að ýmsir listaháskólar erlendis hafa tekið upp tveggja ára fomám. Rétt er, að þegar endurskipu- lagning námsefnis fyrir framhalds- skóla var lögð fram, var það eðli- lega látið laga sig að námsefni MHÍ, en í mjög styttri útgáfu, og það undarlega skeði, að afsprengi þessarar styttu útgáfu var svo aftur innleitt inn í MHI(!) og stór hluti fyrra starfs þar með þurrkaður út. Grunnnámið í Myndlistarskóla Ak- ureyrar var enn um sinn upp á gamla mátann og báru nemendur þaðan þá af eins og gull af eiri á inntökuprófum, sem ég á sínum tíma vakti athygli á í vettvangs- skrifum mínum, eðliega við lítinn fögnuð íjölbrautaliðsins. Var enda snarlega sett bremsa á slíka ósvinnu og grunnnámið nyrðra enn frekar lagað að jafnsléttunni og samhæf- ingunni sunnan heiða! Þá skal þess getið, að grunnnámið var áður í stöðugri geijun og leitast við að dýpka það frá ári til árs, en nú hefur það verið staðlað, einnig virð- ist verið að steypa alla listaskóla í sama mótið. Og hvað skrifstofuna áhrærir, telst ég svo fávís að álíta innra starf skólans mikilvægast og þar á með- al gott og uppörvandi andrúm, sem dijúgt var af í gamla daga, en nú hefur Björgvin tekið af skarið og vill meina hana mikilvægasta þátt- inn og púls skólans, sem telst giska frumlegt. Á sér þó fordæmi og fyrir- mynd í köldu skrifræði miðstýringar og samvirkrar framníngar. Gegn betri vitund telur hann það aðdróttanir, að einstaklingar innan skólans hafi verið í ónáð, en um það eru því miður dæmi og var merkilegt hve sumir nemendur hafa farið í taugarnar á kennurum í ár- anna rás, einkum ef þeir leyfðu sér að gagnrýna ýmsa þætti kénnslunn- ar. Kennarar sem leyfðu sér að mótmæla meintu óréttlæti innan hans voru sömuleiðis litnir illu auga, einangraðir og hröktust jafnvel frá skólanum, og til þessa má rekja ástæðurnar fyrir því, að ég er ekki lengur í skólastjórn, önnur nöfn vil ég síður nefna án vitundar viðkom- andi. Deildarstjórar ákvarða um brottvikningu en skólastjórn fjallar um hana, og má hér nefna, að sami kennarinn rak þijá nemendur í vet- ur. Skrítin staða kom upp síðasta árið sem ég var deildarstjóri málun- ardeildar, en refsa átti nemendum mínum og kallað var til skólastjóm- arfundar í skyndi. Yfírsjónin var í grunni sínum brennandi metnaður nemenda, ástundun og vinnusemi í lokaverkefninu! -Skyldi það annars teljast raun- hæft, að nemandi í grunn- eða framhaldsskólum fái fall í bóknáms- greinum, sem hann stendur sig full- nægjandi 5, vegna lélegrar frammi- stöðu í myndmennt?? Það held ég sannarlega ekki, og í framhjáhlaupi má geta þess, að virðingarleysið við myndmennt er svo algjört í sumum almennum skólum, að metnaðar- fullir kennarar hafa tjáð mér að skólastjórar ætlist til að allir fái háar einkunnir í þessu „uppslátt- arfagi", og verða ókvæða við þegar kennararnir hafa viljað gefa eink- unnir samkvæmt getu og ástundun nemenda. En svo skeður það í myndlistar- skóla, að bóknám sem telja verður hjáfag í listaskólum verður til að stuðla að falli nemenda, þrátt fyrir að þeir standi sig fullnægjandi í verkgreinum! Og bóknámskennarar hafa leyft sér að ýja að brott- rekstri úr skóla standi nemandi sig ekki betur. Skrifari, sem hefur verið 6 ár innan veggja listaháskóla víðs veg- ar í Evrópu, hefði aldrei látið sér detta í hug að innrita sig í skóla með slík stefnumörk, og hefur hann þó ómældan áhuga á listsögu, list- heimspeki og heimspeki yfírleitt. Telur myndlistamám einfaldlega fullt starf. Það eru þessi viðhorf sem eru andstæðíngar mínir, en ekki ein- staklingar innan skólans, en ljóst má vera að Björgvin Sigurgeir telst einn helsti liðsmaður viðhorfanna og því eðlilega í fyrirsvari. Minni á að sjónmenntaskóli er þjóðarvettvangur, eins og Háskól- inn, en ekki alfarið einkavettvangur áhengenda samvirkrar framníngar. Persónulegum aðdróttunum og skætingi svara ég ekki, en það er illa komið fyrir almennri umræðu og rökfræði á íslandi, ef slíkt hugar- far á að varða veginn, og rýni á mikilsverða hluti í þjóðfélagsupp- byggingunni telst jafngilda dólgs- hætti og rógi. Og að lokum er spurn hver getur skrifað rýni um menn og málefni og gætt fyllsta hlutleys- is um leið? Hér er um hugsana- brengl að ræða því hlutlægni telst aðall allrar rýni en síður hlutleysi og þrælsótti. Tel það helgan rétt hvers einstaklings í lýðræðisþjóðfé- lagi að fá að viðra skoðanir sínar svo sem þekking, vit og reynsla bjóða honum. Höfundur er myndlistarmaður og gagnrýnandi.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.