Morgunblaðið - 25.05.1995, Blaðsíða 41

Morgunblaðið - 25.05.1995, Blaðsíða 41
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 25. MAÍ 1995 41 AÐSENDAR GREINAR Umbúðir matvæla Hagsmunir neytenda og innra eftirlit matvælafyrirtækja Á SÍÐUSTU árum hefur orðið ör þróun í vinnslu og gerð um- búða fyrir matvæli, einkum þó umbúða úr plastefnum. Neyslu- venjur og lifnaðar- hættir þjóðarinnar hafa á sama tíma verið að breytast og kallar það einnig á nýjar vinnslu- og pökkunar- aðferðir og aðlögun matvælaiðnaðarins að kröfum neytenda. . í ljósi aukinnar notkun- ar á ýmsum tegundum umbúða er mikilvægt að lögð sé áhersla á samsetningu þeirra og notkun með tilliti til heilsufarslegra þátta. Til þess að slíkt sé mögulegt þurfa að vera til skýrar reglur og neytendum jafnframt leiðbeint um notkun um- búðanna. í þessari grein er ekki ætlunin að fjalla ítarlega um gerð og eigin- leika umbúða heldur fyrst og fremst að vekja athygli á nýjum reglum um efni og hluti sem er ætlað að komast í snertingu við matvæli og ræða hvernig heppilegast er að hátta eftirliti með þeim hér á landi. Notkun og merking umbúða Umbúðir matvæla gegna marg- þættu hlutverki og ýmsir þættir hafa áhrif á val á umbúðum hveiju sinni. Helsta hlutverk þeirra er að varðveita gæði og öryggi matvæl- anna. Er hér átt við útlit, samsetn- ingu og næringargildi og að vemda þau fyrir utanaðkomandi mengun og skemmdum. Einnig er æskilegt að varan sé meðfærileg, auðveld í flutningum og aðlað- andi í augum neytenda. Á umbúðum þurfa jafnframt að koma fram ákveðnar upplýs- ingar um innihaldið. Síðast en ekki síst þarf að gæta þess að um- búðirnar sjálfar valdi ekki mengun matvæl- anna, þ.e. að ekki séu óæskileg efni í þeim sem geta borist í mat- vælin og hugsanlega valdið heilsutjóni. Fyrir rúmu ári tóku gildi fimm reglugerðir um efni og hluti í snert- ingu við matvæli. Með Umbúðir matvæla gegna margþættu hlut- verki, segir Astfríður M. Sigurðardóttir, sem hér fjallar um innra eftirlit matvælafyrir- tækja. efnum og hlutum er átt við hvers konar umbúðir, ílát, áhöld, tækja- búnað, borðbúnað og öll efni sem slíkir hlutir eru samsettir úr. Und- anskilin eru vatnsveitukerfi og efni sem eru hluti af matvælum, s.s efni til að hjúpa eða húða osta, unnar kjötvörur eða ávexti. Þessar reglur eru byggðar á löggjöf Evrópusam- bandsins og eru nýjar hér á landi í þeim skilningi að mjög takmarkað- ar reglur hafa verið í gildi hér fram að þessu. í þeim eru mjög almenn ákvæði um þær kröfur sem umbúð- ir skulu uppfylla, m.a. merkingará- kvæði, þar sem fram kemur að umbúðir, sérstaklega ætlaðar mat- vælum, skulu auðkenndar með áletruninni ,fyrir matvæli" eða með þar til gerðu merki eða ákveðnum leiðbeiningum um notkun. Mikil- vægt er að umbúðir séu notaðar á réttan hátt og aðeins í samræmi við merkingar. Ef umbúðum er aðeins ætlað að geyma ákveðna tegund matvæla er mikilvægt að slíkt komi fram þar sem röng notk- un, t.d. pökkun fituríkari matvæla og/eða geymsla við of hátt hita- stig, getur leitt til þess að efni úr umbúðum berast í of miklu magni í matvælin. Helstu þættir sem geta haft áhrif á slíkt flæði eru eigin- leikar og-samsetning umbúðanna sjálfra, hitastig við geymslu og tími, gerð matvælanna, einkum magn fitu og stærð yfirborðs sem er í snertingu við matvælin. Dansk- ar og sænskar rannsóknir hafa sýnt að mýkingarefni í ákveðinni tegund plastfilmu berast í matvæli við ranga notkun og eru fituinni- hald, hitastig og tími helstu þættir sem ákvarða í hve miklum mæli þetta gerist. Plastumbúðir í reglunum koma fram kröfur um leyfileg efni við framleiðslu umbúða, samsetningu þeirra, há- marksgildi fyrir innihaldsefni og fleira þess háttar. Þar ber helst að nefna reglur um plastumbúðir, en þar er jákvæður listi fyrir þau efni (einliður) sem nota má við fram- leiðslu plastefna og mörk fyrir flæði (migration) einstakra efna sem og Ástfríður M. Sigurðardóttir heildarflæði efna í matvæli. Þess ber þó að geta að plastefnin sjálf, einkum fjölliður, eru mjög stöðug og berast að litlu eða engu leyti í matvæli. Enn sem komið er hafa ekki verið settar reglur um há- marksmagn annarra efna, t.d. mýk- ingarefna, í plasti, en unnið er að slíkum lista. Það eru einkum slík efni sem talið er að geti borist í matvæli. Einnig eru sett ákveðin skilyrði fyrir mælingar á plastum- búðum, sem gerðar eru til að kanna eiginleika þeirra og við hvaða að- stæður þær henti. Á undanförnum árum hefur orðið breyting á efnasamsetningu plast- filma sem ætlaðar eru fyrir mat- væli og tækni við framleiðslu hefur einnig tekið framförum. PVC film- ur, sem margir þekkja til og unnar eru úr vinýlklóríði (VC), eru nú betri en áður. Einnig hafa ný efni komið til og er nú minni hætta á að efni í umbúðum berist í mat- væli en áður var. Framleiðendur hafa þannig brugðist við hertum reglum á þessu sviði og er það til hagsmuna fyrir neytendur. Opinbert eftirlit með umbúðum matvæla hér á landi hefur hingað til fyrst og fremst falist í skoðun umbúða með tilliti til merkinga og lítið sem ekkert um beinar mæling- ar á umbúðum eða flæði efna úr þeim í matvæli. Slíkar mælingar krefjast tækjabúnaðar, fjármagns og aðstöðu sem skortir á að sé full- nægjandi hér á landi enn sem kom- ið er. Innra eftirlit Eins og flestum matvælafram- leiðendum er kunnugt, eru áherslur í matvælaeftirliti að breytast með tilkomu krafna um innra eftirlit í fyrirtækjum. Fyrir lok ársins 1995 eiga fyrirtæki að koma á slíku eftir- litskerfi, sem einkum beinist að því að koma í veg fyrir vandamál í stað þess að uppgötva þau í lok fram- leiðsluferils. I þessum tilgangi þurfa framleiðendur m.a. að tryggja að þær umbúðir, sem þeir framleiða Hvert stefnir í ís- lenskri ferðaþjónustu? EFTIR nokkuð annasaman vetur í ís- lenskri ferðaþjónstu, iná telja að sumarið verði okkur gjöfult hvað snertir fjölda ferðamanna sem koma. Því hefur verið fleygt að ef aukning ferða- manna á íslandi verði svipuð næstu árin og verið hefur, munum við árið 2010 taka á móti nokkrum milljónum er- lendra ferðamanna. Þá er ótalinn allur sá fjöldi Islendinga, sem reikna má með að ferðast muni um eigið land. Þó svo að aukningin ver Sigríður Þrúður Stefánsdóttir 'i ekki svo breytingar hefur einnig sínar slæmu hliðar. Atvinnu- greinin er ekki til þess fallin að horfa á í gegn- um rósrauð gleraugu, með glampa í augum yfir fyrirsjáanlegum gullmolum. Gulleplinu má mjög auðveldlega glopra niður og afleið- ingamar eru þurrausn- ar náttúrauðlindir og fjárfestingar komnar i þrot. Neikvæð áhrif ferðaþjónustu Eftir heimsstyijöld- ina síðari urðu miklar í Evrópu á sviði ferða- mikil, ferðamönnum haldi áfram að fjölga. Að því má spyija, hvort slíkt sé varhugavert? Er æskilegt t.d. að ferðamenn verði hér fleiri heldur en við íslendingar til samans? Hvað þolir landið og hvað þolir þjóðin? Það er ekki að ástæðulausu, sem opinber yfirvöld hinna ýmsu þjóð- landa líta á ferðaþjónustu sem já- kvætt afl til uppbyggingar og verð- mætasköpunar. Ferðaþjónusta hef- ur marga kosti, ekki síst þá að er- lendir ferðamenn bera með sér er- lendan gjaldeyri og ferðaþjónusta er mannfrek atvinnugrein. Á tímum samdráttar og erfiðleika í efnahags- lífí þjóðar, hefur enda oft verið til þess litið að nýta ferðaþjónustu á þann hátt að hún þjóni sem undir- staða uppbyggingar annarra at- vinnugreina. Það má hins vegar ekki gleyma því að ferðaþjónusta 4 þjónustu. Ferðamennska jókst til muna, fólk flykkist til Spánar, Ítalíu og annarra landa við Miðjarðarhafíð. Tímabil þetta hefur stundum verið nefnt tímabil fjöldaferðamenns- kunnar. Smám saman breyttist þó ferðamunstrið, fólk fékk nóg af sól, sandi og öðru því sem ofangreind lönd buðu upp á, nú lá leiðin til Skandinavíu og annarra norðlægra landa í Evrópu, til annarra heim- sálfa og fjarlægra landa í Asíu, Afríku og Suður-Ameríku. Áfanga- staðir sem áður voru svo vinsælir lutu nú í lægra haldi fyrir nýjum og spennandi valmöguleikum. Á hin- um fyrrum vinsælu áfangastöðum fóru neikvæðar hliðar ferðaþjón- ustunnar nú að láta á sér kræla. Ef tekin eru nokkur dæmi þá er ástandið þannig á sumum stöðum í t.d. Suður-Evrópu að náttúruauð- Stefnumótun íslenskrar ferðaþjónustu er verk- efni, segir Sigríður Þrúður Stefánsdóttir, sem löngu er tímabært. lindir eru niðurníddar og heilu landssvæðin hafa verið lögð undir hótelbyggingar og skemmtigarða. Baðstrendur eru annað hvort yfir- fullar af fólki eða auðar og ónýtar eftir ágang þúsunda undanfarin ár. Fjallahéruð eru mörg hver full af fólki og það er örtröð á akvegum.'" Ekki er ástandið betra í svokölluð- um þriðja heims löndum, sem þó mætti flokka undir „tískuáfanga- staði“, þar eiga erlendir fjárfestar auðæfin sem ferðamennirnir skilja eftir, innfæddu íbúarnir flýja ferða- mannastrauminn eða það sem verra er eru lokaðir af í úthverfum. Þeir fá ekki tækifæri til að versla í búð- um, borða á veitingastöðunum né gista á hótelunum, sem byggð hafa verið í kjölfar aukins ferðamanna- straums. Mjög margir hinna inn- fæddu komast næst uppbyggingu ferðaþjónustu með því að vinna í láglaunastörfum, betla á götum úti eða jafnvel selja sjálfan sig og sína. Án þess að alhæfa og segja að slíkt muni gerast hér á landi, má spyija hvernig staðan sé á íslandi. Eru neikvæðar afleiðingar ferða- þjónustu farnar að koma í ljós? Og ef svo er, hvernig ætlum við að takast á við vandann, hvaða stefnu fylgjum við til þess að draga úr neikvæðum áhrifum og efla sem mest þau jákvæðu? Stefnumótun íslenskrar ferðaþjónustu Lög íslendinga um ferðamál eru 20 ára gömul. Alhliða stefnumótun fyrir atvinnugreinina er ekki til, rannsóknarstarfsemi er einungis til í orði, það sama gildir um heildar- skipulag fyrir ferðaþjónustuna til framtíðar. Miðjarðarhafslöndin og þau önnur, sem hér hafa verið tekin sem dæmi, tóku á móti þúsundum ferðamanna án þess að slíkt væri skipulagt markvisst. Þau bera þess merki og glíma nú í dag við menn- ingarleg, félagsleg og umhverfísleg vandamál. íslensk ferðaþjónusta hefur þró- ast mjög hratt. Á 10 árum hefur erlendum ferðamönnum fjölgað um rúmlega 100%. íslensk stjórnvöld, forsprakkar atvinnulífsins og jafn- vel hinir almennu borgarar lofa at- vinnugreinina í hástert. Það er mik- ið rætt um hvað ferðaþjónusta sé nú arðbær atvinnugrein, sem skilar tekjum í efnahagskerfið og sem nýta mætti til uppbyggingar í fé- lags- og velferðarkerfinu. Svo skrýtið sem það þó er, virðist sem það sé meira um orð en efndir. Þær aðferðir sem fræðimenn í ferðaþjónustu leggja nú mesta áherslu á í stefnumótun, eru ekki bundnar við það að ákveða hvar skuli byggja hótel t.d. eða hvort setja skuli af stað kynningarátak. Markmiðin eru mun víðtækari og gefa meiri gaum að umhverfísþátt- eða nota fyrir matvæli, uppfylli þær kröfur sem til þeirra eru gerðar. Það er gert ráð fyrir því að ábyrgð- in verði þannig fyrst og fremst hjá framleiðandanum sjálfum, en hlut-. ur opinbers eftirlits verði einkum að sjá til þess að innra eftirliti sé við haldið. Stefnt er að því af hálfu opin- berra eftirlitsaðila, að komið verði á góðu samstarfí við framleiðendur umbúða og innflytjendur. Slíkt starf mun felast í söfnun upplýsinga í gagnabanka um samsetningu um- búða fyrir matvæli á markaði hér- lendis og um þau efni sem notuð eru við framleiðslu þeirra. Ef vel tekst til, gætu slíkar upplýsingar nýst bæði eftirlitsaðilum og fram- leiðendum í innra eftirliti og sparað" tímafrekar og kostnaðarsamar mælingar. Eins og fyrr segir er einnig mjög mikilvægt að umbúðir séu rétt merktar og neytendur séu upplýstir um viðeigandi notkun þeirra hveiju sinni. Opinberir aðilar eiga í lok ársins að endurskoða starfsleyfí matvæla- fyrirtækja með hliðsjón af kröfum um innra eftirlit. Þá mun verða gerð krafa um að matvælafyrirtæki geti lagt fram upplýsingar um um- búðir sem notaðar eru við pökkun matvæla. Einnig verður lögð áhersla á að matvælafyrirtæki geri sambærilegar kröfur til framleið- enda eða dreifenda umbúða og hrá- efna sem notuð eru við matvæla- framleiðslu. Því er nauðsynlegt að þessir aðilar afli nauðsynlegra upp- lýsinga um gerð og samsetningu umbúða, fyrir hvaða vörur þær eru ætlaðar og hvernig merkingum þeirra er háttað. Innra eftirlit tekur mið af því að tryggja öryggi matvæla og þar með hagsmuni neytenda. Umbúðir sem neytendur kaupa til nota á heimilum eiga að uppfylla sömu kröfur og er mikilvægt að gæta vel að merk- ingum og notkun þeirra. Höfundur er mutvælafræðingur hjá Hollustuvemd ríkisins. um, félagslegum þáttum og menn- ingarlegum þáttum. Afstaða íbúa, eða þeirra innfæddu, er einn megin- þáttur þessara nýju aðferða svo og sjálfbær þróun auðlinda ferðaþjón- ustu. Markaðslögmálin eru ekki þau einu sem gilda. Það sem hér um ræðir er að skapa jafnvægi milli alls þess sem byggir það kerfi, sem kallað hefur verið ferðaþjónusta. Gildi rannsókna Skipulagning sem þessi kallar á sífellda endurskoðun. Þó sett séu ákveðin markmið og að þeim stefnt, má vera að breyta þurfí aðferðum á grundvelli niðurstaða rannsókna, kannana og utanaðkomandi áhrifa. Stefnmótun byggir á rannsóknum og því að það sé virkt upplýsinga- streymi og samstarf milli allra sem að málinu ættu að koma. Ákvörðun- artaka og mótun stefnunnar fer ekki einungis fram hjá opinberum aðilum í ferðaþjónustu, heldur þurfa fyrirtæki og einstaklingar innan greinarinnar, almenningur og jafn- vel aðilar í öðrum atvinnugreinum að leggja sitt til málanna. Til að vita hug þeirra og vilja, þarf að gera rannsóknir til að byggja nýjar ákvarðanir og stefnumótun á. Ferðaþjónusta er ung atvinnu- grein og það á ekki síst við um Island. Það hafa samt orðið þátta- skil og nú má spyija hvort ekki sé kominn tími til breytinga í upp- byggingu greinarinnar. Hvert stefnum við og hvernig náum við settum markmiðum? Stefnumótun íslenskrar ferðaþjónustu er verk- efni, sem er löngu tímabært. Við emm núna í lykilaðstöðu til verk- efnis sem þessa. Aðstaða til rann- sókna er góð m.a. vegna þess að fjöldi ferðamanna er hvorki of mik- ill né of lítill. Stefnumótun sem þessari, verður hins vegar aldrei fullkomlega lokið, því uppbygging ferðaþjónustu á að vera stöðugt ferli, sem tekur breytingum en lýk- ur aldrei. Höfundur er ferðamálafræðingur.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.