Morgunblaðið - 12.07.1996, Síða 22

Morgunblaðið - 12.07.1996, Síða 22
22 FÖSTUDAGUR 12. JÚLÍ 1996 LISTIR MORGUNBLAÐIÐ Stafrænar bókmenntir Skáldskapur sem einungis er til í tölvutæku formi er enn lítið útbreiddur, segir Krístján B. Jónasson, öfugt við t.d. tölvuleiki sem þó eru geymdir og seldir á sama hátt og skáldskapurinn, þ.e. sem CD-ROM diskar eða sem disklingar. Morgunblaðið/Einar Falur PÉTUR Gunnarsson er einn þeirra rithöfunda sem notar tölvu að einhverju leyti við störf sín. AÐ ER vart lengur til sá rithöfundur eða ljóðskáld sem ekki vinnur verk sín að öllu eða einhveiju leyti með vélum sem byggjast á stafrænni geymslu upplýsinga. í raun má segja að allar bókmenntir nútím- ans séu, þrátt fyrir að þær birtist lesendum í hefðbundnu bókar- formi, stafrænar bókmenntir þar sem þær eru á ákveðnu vinnslu- stigi einungis til sem stafrænar einingar sem ekki eru sýnilegar nema með tilstilli vélbúnaðar sem „þýðir“ þær yfir í skiljanleg tákn. Hins vegar halda flestir höfundar sig enn við bókina sem höfuðsam- skiptamiðil á milli skriftar og við- takanda. Skáldskapur sem einung- is er til í tölvutæku formi er enn lítið útbreiddur öfugt við t.d. tölvu- leiki sem þó eru geymdir og seldir á sama hátt og skáldskapurinn, þ.e. sem CD-ROM diskar eða sem disklingar. í raun er það ekkert furðulegt þegar þess er gætt að það eru ekki nema 10-12 ár síðan fyrstu verkin komu á markað sem bein- línis voru skrifuð fyrir tölvur og sem ekki var hægt að lesa nema á tölvuskjám. Þar við bætist að frumskilyrði fyrir að hægt sé að semja tölvuskáldskap er að til séu forrit sem gera höfundum kleift að móta texta á annan hátt en gert er í hefðbundnu prentmáli. Þrátt fyrir að Apple-fyrirtækið hafi þegar árið 1987 komið fram með standard-forritið „Hyper- Card“, sem gerði þetta mögulegt (seinna var systurforritið „Tool- book“ þróað fyrir Windows), þá fannst mörgum það of takmarkað, höfundarnir fóru sjálfir að þróa eigin forrit. Til dæmis þróaði tölvuskáldið Rod Willmot höfunda- og ofurtextaforritið „Orpheus“ fyrir DOS upp úr vinnu sinni við rafljóðið „Everglade" sem hann lauk við árið 1990 (forritið og „Everglade“-disklinginn er hægt að panta hjá Hyperion Softword, 535 Duvemay, Sherbrooke, QC, Canada JIL 1Y8). Mest notaða forrit tölvuskálda Michael Joyce, sem árið 1987 skrifaði ofursöguna „Aftemoon, a story“, þróaði samhliða ritstörfun- um forritið „Storyspace" fyrir Apple Macintosh-tölvur ásamt Jay David Bolter (sem einnig er höf- undur merkilegrar bókar um af- leiðingar og áhrif ofurtextakerfa á hugvísindi og bókmenntir) og John B. Smith, en það virðist vera mest notaða forrit tölvuskálda nú um mundir. (Forritið má nálgast hjá framleiðanda: Eastgate Sy- stems, 134 Main Street, Wat- ertown, MA 02172, USA (e.mail: eastgate@world.std.com og alnet: http://www.eastgate.com) sem og þau verk sem það var notað til að skrifa eins og: „Afternoon“ e. Joyce, „Quibbiling“, e. Carolyn Guyer (1993) og „Victory Garden" e. Stuart Moulthrop. í millitíðinni er forritið jafnt til fyrir Macintosh og Windows en HTML útfærslu- möguleikar fyrir veraldarvefinn em aðeins til fyrir Macintosh). Jafnvel þótt höfundar hafi í millit- íðinni nýtt sér þessi forrit jafnt sem önnur, eins og t.d. ofurtexta- forritið Iris (framleiðandi: User Ware, Ted Husted, 4 Falcon Lane E., Fairport NY 14450, USA. Hjá sama aðila má einnig nálgast hina stórgóðu ofursögu „Tavern" (1990) e. Anastasia Smith) til að skrifa athyglisverða texta, án nokkurra breytinga á forritunum sjálfum, er það engu að síður svo að mög góð þekking jafnt á vél- sem hugbúnaði er nauðsynlegt til að gera meira úr efniviðnum en aðeins að byggja upp venjulega bók á tölvuskjá. Kunnáttuleysi Þeir örfáu þekktu rithöfundar sem tekið hafa þessum nýja miðli fagnandi eins og t.d. Robert Coo- ver, sem reyndar kennir skapandi tölvuskriftir við Brown-háskólann í Bandaríkjunum (upplýsingar um tilraunir þessa hóps: „Hypertext- Hotel“ http://duke.cs.brown.edu: 8888/), hafa ekki skrifað mikið sjálfir á ofurtextaformi, einfald- lega, að þeirra sögn, sökum kunn- áttuleysis í tölvuefnum. Jafnvel „cyberpunk“ höfundurinn William Gibson, sem með sögum eins og „Neuromancer“ (1984), lýsti möguleikum þess heims sem fyrst nú er að verða til með útbreiðslu alnetsins og nýjum rannsóknum í erfðafræði hefur ekki mikið feng- ist við tölvuskriftir. Hann á samt þátt f einni athyglisverðustu til- rauninni sem gerð hefur verið til að nota miðilinn, hið stafræna form, til hins ítrasta. „Sagan“ „Agrippa (A Book of the Dead)“ er saga á disklingi sem eyðir sér sjálfri um leið og flett er áfram yfir á nýja skjámynd. Á hinn bóginn ætti tölvuskáld- skapur í sjálfu sér ekki að koma neinum þeim sem eitthvað hefur kynnst tölvum og tölvutækni á óvart. Allir þeir sem til dæmis hafa eitthvað átt við alnetið hafa þegar „unnið“ í ofurtextaum- hverfi, sama umhverfi og notað er fyrir ofurskáldskap. „Hypertext Markup Language“ (HTML), sem sem nú er orðið að stöðluðu boð- skiptaumhverfi rafrænna texta á veraldarvefnum,. er byggt upp á nákvæmlega sama hátt og um- hverfi tölvuskáldskapartexta. Val- myndir tengjast hver annarri í gegn um auðkennd tengiorð sem leiða lesandann áfram á nýjar slóð- ir og síðan koll af kolli og oft er það undir hælinn lagt hvort úr þessan siglingu verði saga eða ekki. í stað þess að leita að bein- hörðum upplýsingum leitar tölvu- sæfarinn að „skáldlegum" upplýs- ingum, að lykilorðum sem opna honum leið inn í nýja textavídd. Það segir sig sjálft að uppbygging slíkrar sögu þarfnast gífurlegrar skipulagningar áður en hún er skrifuð eigi að verða úr þessari ferð eitthvað meira en venjulegur tölvuleikur. Ofurtextaformið opn- ar möguleika á margmiðlun, á því að lesandinn geti sjálfur tekið virk- ari þátt í lestrinum en hægt er í venjulegri bók auk þess sem hægt er að vinna með myndir, hljóð og töflur en alla þessa möguleika verður höfundurinn að kunna að nota um leið og hann hlýtur að þurfa að búa yfir þeim hæfíleikum sem við alla jafna búumst við af rithöfundum. Ef til vill verðum við að bíða þess, eins og Robert Coo- ver hefur reyndar spáð, að upp vaxi kynslóð höfunda sem líta á þennan miðil' sem „náttúrulegt“ umhverfí sitt áður en virkilega byltingarkennd verk verða skrifuð fyrir tölvur. En fyrst og fremst verður að bíða þess að verkin verði skrifuð á umfangsmiklum upplýs- inganetum eins og alnetinu eða hinum stóru háskólanetum í Bandaríkjunum, þá fyrst ijúfa þau endanlega þær takmarkanir sem felast í takmörkuðu geymsluplássi disklinga og diska. Margir „ferðamöguleikar“ Því það sem er spennandi við verk eins og „Victory Garden“ (1991) eftir Stuart Moulthrop er ekki hvað síst hve ótrúlega marg- ir „ferðamöguleikar" eru þar fyrir hendi. Margar sögur eru sagðar sem vísa allar á eina aðalpersónu en þræðimir sem lesandinn býr til eru stöðugt rofnir af tilvitnunum, upplýsingum og lagatextum sem leiða ferðina síðan aftur að nýrri sögu. Það sem er þó mest sting- andi er að lesandinn veit aldrei fyrir víst hvar hann er staddur í textavefnum. Hann gengur inn í stjamkerfí af boðum sem virðast eftir því sem ferðinni miðar áfram ekki eiga sér nein mörk. Þetta er reyndar tilfínning sem æði margir alnetssæfarar kannast við en í tölvuskáldskap verður hún enn meira sláandi sökum þess að kerf- ið virðist í senn lokað og óendan- legt vegna þess hve mörg boð eru tengd innbyrðis. Það sem meira er, engir tveir lesendur lesa þessa sögu eins. Einn „notandi" getur setið við tölvuna spenntur og valið eina skjámynd á fætur annarri á meðan annar gefst fljótlega upp vegna þess að þau tengsl sem hann hefur fundið eru ekki að hans skapi. Hin fagur- fræðilega „heild“, ein meginstoð hefðbundins bókmenntamats verð- ur einfaldlega tilviljunarkennd (eins og módernistar allra landa voru reyndar búnir að segja okkur oft og mörgum sinnum). Hún er aðeins háð því hvernig lesandann ber að kerfínu, hvaða möguleika hann velur. Hin línulega hugsun, sem margir ofurtextafræðingar telja að hverfí um leið og hætt verður að prenta bækur til fræði- legra nota í háskólum og risavax- in upplýsinganet taki við hlutverki þeirra, er þrátt fyrir slíka spádóma alltaf fyrir hendi. Lesandinn fylgir ákveðinni leið í gegnum upplýs- ingakraðakið en á þessari leið reynir miklu meira á hæfíleika hans til að raða saman ólíkum upplýsinga- og sögubrotum en í venjulegum prentmiðlum. Milljónir manna um allan heim hafa kynnst þessum nýja lestri í gegnum alnet- ið og þegar þess er gætt að verald- arvefurinn er í sínu núverandi formi ekki nema nokkurra ára gamall er vart að búast við því að skáldskapur í tölvutæku formi verði verulega fyrirferðarmikill fyrr en eftir nokkur ár. Allir sem tengdir eru við netið geta gengið að alnetsforlögum eins og ljóða- smiðju Bandaríkjamannsins Mark Amerika (http://www.altx.com/amer- ika.online), upplýsingasíðum eins og „Hypertext Fiction and the Literary Artist“ (http://wims- ey.com/anima/HFLAhome.html) eða upplýsingum um „online“ bækur (http://www.cs.cmu.edu/Web/ books.html) sem og hérlendum heimasíðum líkt og Drápusíðunni (http://this.is./craters). Hins veg- ar veit ég ekki til þess að enn hafí verið skrifað uinfangsmikið tölvuskáldverk á íslensku, verk sem einungis er hægt að lesa í ofurtextaumhverfí. Það verður spennandi að sjá hvort einhver áræðir að taka það stökk á kom- andi árum. Höfundur er bókmcnntngngnrýnandi á Morgunblaðinu. Þæfð tröll í Homstofu GRETA Sörensen pijónahönn- uður og Selma Egilsdóttir handverkskona verða í Horn- stofunni dagana 12.-17. júlí. Greta Sörensen mun sýna hönnun sína og pijónavél. Mynstrin sækir hún í gömul útsaums- og pijónamynstur en litaval og áferð í íslenska nátt- úru s.s. hraun og mosa. Greta Sörensen lauk námi frá textíl- deild MHÍ 1973 og framhalds- námi frá Listaháskóla Stokk- hólms 1993. Hún hefur tekið þátt í sýningum hérlendis og á Norðurlöndunum. Selma Egilsdóttir sýnir heil- þæfð tröll þar sem hún formar höfuð tröllanna og notar tog í hár þeirra. Minna þau á sögu- persónur í ævintýrum. Einnig mun hún sýna bangsa og skemmtileg dýr ásamt hand- spunnu bandi er hentar vel í vefnað. Selma hefur unnið við handverk um langt skeið og hefur starfað með Þingborgar- hópnum síðastliðin ár. Sýningin er opin frá kl. 13-18. Olíumyndir í Humarhúsinu LISTAMAÐUR mánaðarins í Humarhúsinu Amtmannsstíg er að þessu sinni Guðrún E. Ólafsdóttir eða Gunnella. Hún sýnir þar 16 litlar olíu- myndir sem flestar eru unnar á sl. 12 mánuðum. Gunnella ii lauk námi frá MHÍ 1986 og hefur síðan starfað að mynd- list, var m.a. síðast með einka- sýningu í Listhúsinu við Engjateig í maí 1995. Ljósmynda- verk sýnd í Galleríi Greip SÝNING á verkum Veronique Legros verður opnuð laugar- daginn 13. júlí í Galleríi Greip. Veronique lauk námi í vor frá Ecole D’art De Cargy í Frakklandi. Hún sýnir hér ljós- myndaverk en sýningin stend- ur til sunnudagsins 28. júlí og er opin frá kl. 14-18 alla daga nema mánudaga. Ljóðskáld á Lækjar- brekku ANNA S. Björnsdóttir og Tryggvi V. Líndal munu lesa upp úr ljóðum sínum á veit- ingahúsinu Lækjarbrekku sunnudaginn 14. júlí kl. 14.40. Allir velkomnir. Anna og Tryggvi hafa bæði gefið út ljóðabækur og eru félagar í Rithöfundasambandi íslands sem ljóðskáld og greinahöfundur. Tónleikar Negulnagla NEGULNAGLARNIR leika jazz á Jómfrúartorginu, Lækj- argötu 4, á morgun, laugar- dag, kl. 16 en hljómsveitina skipa Hilmar Jensson, gítar, Þórður Högnason, bassi og Einar Scheving, trommur. Gestur á tónleikunum verður Óskar Guðjónsson tenórsaxó- fónleikari.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.