Morgunblaðið - 12.07.1996, Page 23

Morgunblaðið - 12.07.1996, Page 23
MORGUNBLAÐIÐ LISTIR FÖSTUDAGUR 12. JÚLÍ 1996 23 Fyrir litlar stofur og stórar TONLIST Sigurjónssafn KAMMERTÓNLEIKAR Dvorak: Sónatina í G Op. 100; Beet- hoven: Vorsónata; Kreutzersónata. Hlíf Siguijónsdóttir, fíðla; David Tutt, píanó. Listasafni Sigurjóns Ól- afssonar, þriðjudaginn 9. júli kl. 20:30. TÓNLEIKARNIR í Sigurjónssafni á þriðjudagskvöldið var stóðu undir merkjum Vínarklassískrar stofutón- listar. Hinn litli en notalegi högg- myndasalur í kyrrlátri Laugarnesvin- inni var allvel setinn gestum, og úti fyrir naut rigningarsudda með háu rakastigi, sem ævinlega þykir hlið- hollt gróðri, söng og bogastrokum. Orðið „stofutónlist" hefur löngum verið haft um kammerverk stórra sem smárra meistara, og til sanns vegar má færa, að uppruna sinn á greinin að rekja til heimilisþarfa. í Vínardagblöðum fyrir rúmum tveim öldum var t.d. ekki óalgengt að sjá smáauglýsingar á við „Þjónn óskast til herbergisstarfa og undirleiks á fiðlu.“ En sem kunnugt er leiddu Haydn, Mozart og Beethoven fiðlu- sónötuna og píanótríóið langt út fyr- ir þröngan stakk lítilla herbergja og hæfileika áður en lauk og gerðu að sígildum viðfangsefnum langmennt- aðra atvinnumanna. Sónatína Antoníns Dvoráks í G- dúr Op. 100 á sér Vínarklassískar rætur, þrátt fyrir að hafa verið sam- in öld eftir háskeið heiðlistar í Amer- íkudvöl bæheimska tónskáldsins 1892-95, eða nánar tiltekið á tveim vikum í nóvemberlok 1893, skömmu fyrir frumflutning Nýjaheimssinfó- níunnar í Carnegie Hall 16. desem- ber. Sónatínuna tileinkaði Dvorák börnum sínum sex, og ekki er ólík- legt, að hann hafi hugsað hana í og með til brúkunar á heimilinu í Prag, því hún er tiltölulega viðráðanleg og þannig nærri rótum sinnar greinar. Engu að síður er þetta skemmtileg og á köflum frumleg tónsmíð; t.a.m. er nærri því Tsjækofskíjskur vetrar- ævintýrablær yfir miðkafla 2. þáttar, og Seherzóið er á þjóðlegum nótum bæheimskum, eins og Dvorák var lagið á efri árum. Annars er stefja- mál sónatínunnar nokkuð mótað af nágrannaverkunum, „ameríska" kvartettinum og 9. sinfóníunni (Úr Nýja heiminum), einkum hvað varðar notkun fimmtónastigans, því penta- tónísk hugsun engilsaxneskra þjóð- laga flæðir gegnum alla fjóra þætti verksins. Þau Hlíf og David fluttu þessa heimilistónlist Dvoráks vel en var- færnislega; „Allegro risoluto“ 1. þáttar hljómaði sem fremur hikandi allegretto, og tempó Scherzósins var í settlegra lagi. David Tutt lék eink- ar mjúklega á hinn frábæra flygil listasafnsins, og Hlíf sýndi flesta kosti góðs tónlistarmanns að öðru leyti en að tónn hennar var ekki nógu kammermúsíklegur, ef svo má að orði komast. Hann virtist oft nak- inn, jafnvel kvíðinn, og ekki í fullu samræmi við þá áhyggjulausu vellíð- an sem manni finnst þurfa að um- lykja „heimilistónlist atvinnu- manna“. Hvort sem stafaði af hlut- fallslega mikilli hljómsveitarspila- mennsku í seinni tíð eða ekki, þá hefði tónninn einhyern veginn þurft að vera meira heillandi; e.t.v. með beitingu meira og hraðara víbratós. Alltjent var ekki upphitunarleysi um að kenna, því fiðlutónninn breyttist lítið sem ekkert allt fram að síðustu nótu kvöldsins. Hinar víðþekktu fiðlusónötur Be- ethovens nr. 5 og 9 í F-dúr og A- dúr, Op. 24 og 47, kenndar við Vor- ið og franska fiðlusnillinginn Rodolp- he Kreutzer, ætti ekki að þurfa að kynna. Það vill hins vegar oft gleym- ast, að flestar hinna tíu fiðlusónatna Beethovens eru æskuverk frá 1. sköpunarskeiðinu; Vorinu var lokið 1801, Kreutzer 1803. Samt er veru- legur munur á nr. 5 og nr. 9, bæði að lengd og tjáningu. Andi vínar- klassískrar heimilis- og dívertimentó- tónlistar svífur enn yfir Vorinu. í Kreutzer er „2. sköpunarskeiðið" aftur á móti skollið á með fullum þunga: „heróísk" snemmrómantík, mun meiri úrvinnsla, stórauknar tæknikröfur til flytjenda. Þykir verk- ið snilldarlegt að allri gerð, þrátt fyrir þá ótrúlegu staðreynd, að sónat- an var samin í flýti í tilefni af komu George P. Bridgetowers til Vínar, svo að Beethoven og hinn ungi þel- dökki fiðlugarpur gætu náð að flytja nýtt verk saman á tónleikum. Sónötumar voru hvarvetna vel mótaðar af þeim Hlíf, og var leikur þeirra undantekningarlítið mjög samtaka, bæði í rytma og styrk. Tutt sýndi víða glæsilegan og dún- mjúkan leik, er þurfti sjaldan að greiða hoftoll í formi „loftnótna“ á stangli, þegar goðum var storkað með fisléttu tipli á ljóshraða. Slíkt ber að virða; vogun vinnur, vogun tapar, og hinn einbeitti áhættupían- isti virtist iðulega geta hrist jafnvel hröðustu nótnarunur skýrt og skil- merkilega fram úr erminni með sára- lítilli fyrirhöfn. Hlíf átti áberandi auðvelt með tvígripaleik og var í litl- um vandræðum með að halda góðum hraða, líka þegar nótnablaðið var hvað svartast, þó að ögn skapmeiri áherzlubeiting hefði stundum verið við hæfi. Hafi í Vorinu enn eimt svolítið eftir af varfærnislegri túlkun á Són- atínu Dvoráks - og þá einna mest í loka-rondóinu - losnaði tilfinnan- lega um hömlur flytjenda í hinni miklu Kreutzersónötu, lokaatriði tón- leikanna. Slagaði flutningurinn þar stundum upp í glæsileika, einkum þó í jötunmóði Presto-kaflanna (seinna Prestóið var Finale-þáttur verksins). Þó að Tilbrigðaþáttinn (Andante con variazioni) hefði mátt gæða meiri spennu, var flutningurinn í heild góður og gæddur þokka og yfirsýn þroskaðra tónlistarmanna. Ríkarður Ö. Pálsson Veflistasýning í Galleríi Lundi ODDNÝ E. Magnúsdóttir opnar veflistasýningu laugardaginn 13. júlí kl. 14 í ASH Galleríinu Lundi í Varmahlíð. Oddný E. Magnúsdóttir stundaði nám við Myndlista- og handíðaskóla íslands á árunum 1969-1973 og útskrifaðist úr Vefnaðarkennara- deild. Þetta er önnur einkasýning Oddnýjar en hún hefur tekið þátt í nokkrum samsýningum. Oddný er búsett á Húsavík og kennir mynd- og handmennt við Borgar- hólsskóla. Sýningin stendur til 31. júlí og er opin frá kl. 10-18 alla daga. Jeeves vaknar til lífsins HVORT ástæðan var sú að Andrew Lloyd Webber gat ekki sætt sig við að eiga eitt „flopp“ að baki, eða einhver önnur, skal ósagt látið. I vor var að minnsta kosti frumsýnd ný og endur- bætt útgáfa af söngleik hans og Alans Ayckbourn, sem settur var á fjalirnar árið 1975 og kolféll. „By Jeeves" heitir hann eftir samnefndum þjóni úr bók- um P.G. Wodehouse og verður ekki annað séð en að vel hafi tekist til við endur- bæturnar. Gagnrýnin var skelfi- leg á sínum tíma. „Skelfi- legt“ og „ófyndið" sögðu stærstu blöðin um sýn- inguna, sem skartaði m.a. kvikmyndaleikaran- um David Hemmings. Uppfærslan var feikna- dýr, Ayckbourn er eitt þekktasta leikskáld Breta og hefði ekki átt að verða skotaskuld úr því að færa sögu Wode- house upp á svið, en allt kom fyrir ekki, hætta varð sýningum eftir tæpan mán- uð. Webber hafði þá slitið ár- angursríku samstarfi við Tim Rice, en þeir áttu að m.a. að baki Jesus Christ Superstar. Og í kjölfar „Jeeves“ lá leiðin upp á við, „Cats“ var frumsýndur árið 1981 og „Sunset Boule- vard“ árið 1994. Endurbæturnar á söngleikn- um eru algerar. Ayckbourn seg- ist hafa hent fyrra handritinu STEPHEN Pacey, Malcolm Sinclair og Lucy Tregear í nýrri og endurbættri útgáfu af „By Jeeves" eftir Andrew Lloyd Webber og Alan Ayckbourn. ist það vart í söng- leikjaheiminum að reynt sé að vekja mis- lukkaðar uppsetning- ar til lífsins. Ayckbo- urn var tíu daga að rissa upp rammann að söngleiknum og Web- ber hófst handa við að semja lög í kringum það. I fyrri uppfærsl- unni var söngleikur- inn hins vegar mikið til saminn í kringum lögin og það segir Ayckbourn að hafi ekki gengið. Aðeins tvö lög úr fyrri útgáf- unni eru í uppfærslunni nú. Þeg- ar tvímenningarnir höfðu lokið við hana, fékk um hundrað manna útvalinn hópur að segja álit sitt. Smávægilegar breyting- ar voru gerðar að tillögu hóps- ins og að því búnu var verkið sett upp í Scarborough. Fékk það frábæra dóma í maí sl. og er nú á leið til West End £ Lund- ÁNÆGÐIR með endurbæturnar; Webber og Ayckbourn. og endurskrifað verkið að öllu leyti. Hann og Webber kenna því um hvernig fór í fyrra sinnið, að þeir sem ekkert vit höfðu á söngleikjum hefðu ráðið of miklu, í krafti viðskiptavits- ins. Webber tók örlög söngleiks- ins nærri sér og hringdi árlega í Ayckbourn á frumsýningaraf- mælum „Jeeves“. Leikskáldið þijóskaðist lengi við, enda þekk- unum. UTSALA -nerra- GARÐURINN Kringlunni

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.