Morgunblaðið - 07.11.1998, Qupperneq 64

Morgunblaðið - 07.11.1998, Qupperneq 64
64 LAUGARDAGUR 7. NÓVEMBER 1998 MORGUNBLAÐIÐ ÍSLAND í AUGUM ÚTLENDINGA Imynd Islands og íslenskrar vöru og þjónustu erlendis essari síðari grein sinni dregur Hákon I þessari síðari grein sinni dregur Hákon Þór Sindrason saman helstu niðurstöður úr fyrri grein, sem birtist á miðvikudag, og kynnir stefnumótunartillögur um hvernig --------7--------------------------------- ímynd Islands geti verið búin til og notuð. Svíar kalla þá yfirleitt) sterkari. Einnig segja Svíar fremur að ísland sé framandi og spennandi. Það er aeskilegt fyrir þá sem markaðs- setja íslenska vöru og þjónustu erlendis að nota jákvæðu þættina í hugmyndakortinu við inarkaðssetningu vara og þjónustu erlendis, t.a.m. varðandi umbúðir, bæklinga og kynningarstarf. Friðlýst náttúruvemdar og útívislarsVæði árið 1998, þjóðgaiðar. friðlönd, náttöruvætti o,fl. Svæði á Náttiirununjaskrá 1995. Nýjar hugmyndir um friðun til að skapa héild. I ) íítmörk: Möguleiki á stærsta friðaöa. sv æði V-Evrópu, > 20.000 ferkm. (Mynd: S.S.S.) Heimild: Sverrir S. Sigurðarson, 1997. MYND 2: Þjóðgarður sem hornsteinn að ímynd íslands. „ÉG held að eina ástæðan fyrir því að Island er ennþá svona hreint sé sú að það er svo fátt fólk sem býr þar en ekki vegna þess að Is- lendingar hafí svo frábæra stefnu í umhverfísmálum." (Þýskur ferða- maður úr könnuninni „Erlent ferðafólkínáttúru íslands“, 1996.) HELSTU niðurstöður rann- sóknar meðal íslenskra fyr- irtækja, erlendra fyrir- tækjakaupenda og neytenda. í fyrri greininni kom fram að ferðamanna- þjónustan vill að Is- land sé þekkt sem land stórbrotinnar og hreinnar náttúru. Það er einnig mikilvægt fyrir útflytjendur lambakjöts og fiski- vara, sérstaklega teng- ingin við hreinleika lands og sjávar, sem endurspeglast í vörun- um. Þessar greinar hafa því sameiginlegan ávinning af góðri ímynd. í raimsókninni kom fram að vegna skorts á upplýsingum um ísland, og þess vegna lítillar þekking- ar og vitundar, eru þessir þættir ekki ofarlega í huga neytenda erlendis. Almennt er hægt að segja að ímynd íslands sé sterkust hjá: a) íslendingum sjálf- um b) ferðamönnum sem koma til landsins og c) hjá ákveðnum hópum fólks, t.d. umhverfissinnum. ísland hefur samt ekki sterka sérstaka ímynd meðal almennings en vegna góðrar ímyndar hjá þeim sem kynnst hafa landinu eða íslenskum vörum hefur varan og þjónustan mikla möguleika á alþjóðamarkaði. Utflutningur á íslenskum vörum hefur lengi falist að stærstum hluta í frumframleiðsluvörum sem ekki eru tilbúnar í hendur neytenda þótt það sé smám saman að breyt- ast. Það hefur líka þýtt að útflytj- endur hafa lagt of ríka áherslu á tengslin við fyrirtækjakaupendur en eftirspum þeirra veltur á eftir- spurn neytenda. ímynd íslands í Danmörk má skýra með eftirfarandi mynd af hugmyndakorti, en hugmyndakort- ið sýnir þær einstöku hugmyndir sem neytendur tengja við ísland. Sérhver mynd sést á sporöskulaga fleti. Sterkustu þættimir em feit- letraðir (nefndir af meira en 10% viðmælenda). (Sjá mynd 1) Styrkleikar og veikleikar Islands og ímyndarinnar Niðurstöður rannsóknarinnar og annarra rannsókna varðandi helstu styrkleika og veikleika Islands og ímyndarinnar sýna meðal annars að þjóðin býr yfir miklum og ónot- uðum orkuauðlindum, ómenguðu umhverfi, ímynd náttúru, hrein- leika og „öðruvísi / framandi" eigin- leika meðal ákveðins hóps. Einnig má nefna góða og vaxandi ímynd ís- lenska hestsins og aukinn fjölda er- lendra ferðamanna (ekki síst vegna fjölgunar ákvörðunarstaða og auk- innar ferðatíðni Flugleiða). Islend- ingar búa einnig að miklum gæðum margra útflutningsvara og gæðaí- myndar meðal fyrirtækjakaupenda og neytenda sem þekkja vöramar. Helstu veikleikar eru skortur á áþreifanlegu heildarvörumerki fyrir ísland, fjarlægð frá mörkuðum (bæði fyrir vörur og ferðamenn), lít- ill heimamarkaður, ímynd kulda og myrkurs á sumum mörkuðum, út- flutningur er of mikið samansettur af frumframleiðsluvörum og of mik- il áhersla á eina vöru (fisk). Skortur á vitneskju meðal neytenda á ís- lenskum vömm sem leiðir oft til mikils markaðskostnaðar. Fyrir- tækin era oftast Mtil á alþjóðlegan mælikvarða með Mtil fjárráð fyrir vöruþróun og markaðs- mál. Oft er of mikil áhersla á verð vörunn- ar en minni á aðgerðir sem aðgreina vöruna ffá öðrum og skapa eft- irspum og virðisauka. Auk þess vantar oft samvinnu meðal hlut- aðeigandi aðila. Askor- unin sem felst í að skapa ímynd og áætl- unin fyrir hagsmuna- aðila ætti að vera að draga úr veikleikum Islands þar sem það er mögulegt. Slíkt verk verður þó ekki imnið á einni nóttu þar sem það tekur langan tíma að skapa góða ímynd og markaðs- setja hana. Mjög margir Islending- ar halda að landið sé heimsþekkt og hafi frábæra ímynd fyrir óspillt land, hreint loft og ómengað vatn og haf og útlendingar ættu að vera sólgnir í að kaupa íslenskt lamb- og fískmeti. Þessi rannsókn og aðrar sýna annan raunveruleika. Þær leiða í ljós breitt bil milM þess sem hagsmunaaðilar eru að markaðs- setja annars vegar og raunverulegr- ar þekkingar neytenda hins vegar. BiMð er meira eftir því sem fjær dregur frá íslandi. Kenningasmiðir á sviði orðspors og ímyndar eru al- mennt sammála um eftirfarandi: (Heimild meðal annars frá Þor- björgu K. Jónsdóttur, 19%) ímynd verður að vera upplýsandi ímynd verður að vera aðgreinandi Imynd verður að vera sönn og trú- verðug Imynd verður að standast tímans tönn Hornsteinninn Sem hluti af stefnumótunartillög- unum í rannsókninni eru kynntar til sögunnar mjög athygMsverðar til- lögur eftir Sverri Svein Sigurðarson sem unnu hugmyndakeppni Skipu- lags ríkisins og samgönguráðuneyt- isins um framtíðarsýn Islands árið 2018. I tillögu Sverris er sjónum beint að mögulegri ímynd landsins vegna hreinleika og ósnortinnar náttúru, og þeirra möguleika sem hún gæti fært landinu. Sverrir Sveinn heldur því fram að best sé að þau atriði sem sett eru fram í markaðssetningu lands séu einfóld, áhugaverð og óvefengjanleg. Það er líklegast að almenningur á Vestur- löndum hugsi um þjóðgarða og náttúravemd þegar óspillta náttúm ber á góma, þar sem sMk svæði eru upprunaleg og ósnortin náttúra á stórum svæðum. Kenning hans er að vi(ji íslendingar hafa óvefengjan- legt tákn fyrir hina ósnortnu nátt- úru landsins, sé nærtækast að friða einhvem stóran og hentugan hluta af ósnortinni náttúra landsins. At- huganir hans sýna að íslendingar gætu hæglega haft stærsta friðaða náttúruvemdarsvæði í Vestur-Evr- ópu. Fjölmiðlar vilja fúslega fjalla um allt sem vekur áhuga og er ein- stakt (aðgreining) og auðskiMð fyrir lesendur og áhorfendur. Með sMkt auðþekkt tákn fyrir hreina og ósnortna náttúru, er auðveldara að vekja áhuga fjölmiðla á að fjalla um landið og sannfæra almenning á Vesturlöndum um að gæði eru ein- kennandi fyrir landið og fram- leiðsluvörur þess. Þetta tákn mætti kalla homstein í ímynd landsins þar sem það er grunnur þeirra ímyndar fyrir hreina náttúra sem við sækj- umst eftir og fyrri greinin sýndi að við ættum að hafa alla möguleika að öðlast. Homstein má skilgreina sem eitt auðskiljanlegt einkenni sem er vel þekkt meðal almennings um víða veröld og gefur viðkomandi landi „sterkan persónuleika“. Sem dæmi um homsteina ýmissa landa má nefna Eiffel-tuminn og Sigurbog- ann í Frakklandi, Frelsisstyttuna í Bandaríkjunum og Alpana í Sviss. Tillagan er að gera hluta íslands að stærsta náttúravemdarsvæði í Vestur-Evrópu, og vonandi að þjóð- garði á næstu öld. Það myndi með tíð og tíma verða þekkt meðal al- mennings í Evrópu og annars stað- ar. Þetta myndi veita íslendingum ákveðna og aðgreinandi ímynd (sanna og trúverðuga) á alþjóða- vettvangi og verða hornsteinn að ímynd landsins. Hugmyndina um þjóðgarð má sjá á eftirfarandi mynd. Hún sýnir þau svæði sem nú era vemduð, áhugaverð svæði og nýjar hugmyndir að verndarsvæð- um. (Sjá mynd 2) Hugmyndimar samræmast mjög vel niðurstöðum rannsókna greinarhöfundar meðal neytenda í Danmörk og Svíþjóð (og rann- sókna annarra í Þýskalandi). Einnig era þær markvissar en taka þó hvorki of eindregna afstöðu með sjónarmiðum eindreginnar nátt- úruvemdar né talsmanna óheftrar orkunýtingarstefnu, þar sem gert er ráð fyrir að virkjanir megi stað- setja fyrir utan friðaða svæðið. Þetta passar því við þær efnahags- legu tillögur mínar að landið verði að nýta auðlindirnar skynsamlega til að hámarka hagvöxt og þar með velferð þegnanna. Friðlýsta svæðið sem samnefn- ari fyrir hina hreinu náttúra, myndi til lengri tíma skapa íslandi ímynd sem hefði mjög jákvæð áhrif á viðhorf til íslenskra útflutnings- vara. Þetta má sjá á eftirfarandi mynd af svokölluðu Halo-módeM sem sýnir tengsl ímyndar og við- horf til vara og þjónustu. (Sjá mynd 3) Nýr grunnþáttur í hugmyndakortið Helstu landvinningar okkar í viðskiptum á síðustu árum hafa byggst á sértækri þekkingu og hugviti, einkum í sjávarútvegi og iðnaði honum tengdum. Fyrirtæki í þeim iðnaði hafa vel menntað starfsfólk og borga góð laun. Is- lendingar ættu að leita þar fyrir sér á eins mörgum sviðum og unnt er. Flugleiðir hafa t.d. tekið þá stefnu að bjóða sérstaka flugþjón- ustu yfír Atlantshaf með Keflavík sem miðstöð. Marel hf. hefur kom- ið sér fyrir á sértæku sviði háþró- aðra vinnsluvéla í matvælaiðnaði og íslensk útflutningsfyrirtæki eru í auknum mæli að hasla sér völl sem framleiðendur og seljendur sjávarfangs á alþjóðamarkaði. Is- lensk erfðagreining hyggst byggja sérhæfingu sína á góðum aðgangi að erfðafræði- og ættfræðiupplýs- ingum í landinu. Þann 2. febrúar 1998 gerðu þeir samning við sviss- neska fyrirtækið Hoffrnann-La Roche sem færir því 14 miUjarða á næstu fimm áram, en það er sama fjárhæð og eins árs útflutningur á áM frá Islandi. (Sjá mynd 4) Hinn nýi grannþáttur sem kall- ast mannauður myndi standa fyrir áðumefnd atriði, svo sem þekk- ingu, hugvit, þróað efnahagslíf, iðn- að o.s.frv. Er hann því einn af þeim þáttum sem vonast er til að verði Mtið á sem styrk landsins í framtíð- inni. Samvinna í markaðsaðgerðum Til að ná til neytenda er þörf á samvinnu hagsmunaaðila í mark- aðsaðgerðum. Sameiginlegar að- gerðir ættu að vera milM margra atvinnugreina ef því verður komið við. Ferðamannaiðnaðurinn, út- flytjendur fisks og lambakjöts og fleiri ættu að taka höndum saman á þessu sviði. Rannsóknin sýnir glögglega að hagsmunir þessara aðila fara saman. Tilgangurinn væri að auka vitund neytenda um ísland, og að þeir teldu landið vera sérstakt (aðgreinandi), land hreinnar og ómengaðrar náttúru. Allt þetta myndi til lengri tíma litið gagnast hagsmunaaðilum og hafa góð áhrif á efnahagslífið. Hugmynd höfundar að annarri þjónustu er að nota hluta af íslenskum mannauði sem er fjöldi íslenskra námsmanna erlendis. Þá mætti fá í ríkara mæli til samstarfs sem „sendiherra" fyr- ir markaðsrannsóknir, viðburði og vörakynningar. Þessi hugmynd var rædd við Aðalbjörgu Erlendsdótt- ur, sem er framkvæmdastjóri sam- taka jslenskra námsmanna erlend- is (SÍNE). Hún var sammála höf- undi að það væri vel gerlegt að út- búa Msta með nöfnum, síma og net- fangi námsmanna erlendis sem fyr- irtæki gætu nálgast. Ferðamannaiðnaðurinn mæUr með því að neti „sendiherra" eða „uppfræðenda" um Island erlendis verði komið á fót. I því tilfelli mæl- ir höfundur með því að námsmenn erlendis verði notaðir meira í kynningarstarfsemi. I stefnumót- unarskýrslu starfshóps samgöngu- ráðherra er mælt þeir með því að markaðsskrifstofa verði opnuð í París 1997 (hún mun verða opnuð 1998) og í London og í löndum Skandinavíu á þessu ári. Ráðlegg- ingar höfundar eru að þessi mark- aðsstarfsemi (í formi markaðsskrif- stofa, þjónustu o.s.frv.) verði þegar við verður komið framkvæmd í samvinnu utanríkisráðuneytis, Út- flutningsráðs, Ferðamálaráðs og jafnvel Flugleiða. Samantekt Hugmyndakortið um ísland á þeim tveimur mörkuðum sem voru kannaðir er frekar jákvætt og raunar áþekkt. Sem uppranaland í matvælaframleiðslu hefur Island betri ímynd á fyrirtælgamarkaðn- um en á neytendamarkaði. Ástæð- an er að íslensk fyrirtæki nota ímyndina á markvissari hátt á fyr- irtækjamarkaði en á neytenda- markaði, en þar mætti notkunin vera árangursríkari. Það er t.d. þversögn að sum íslensk fyrirtæki sem telja að íslenskur upprani vör- unnar sé til framdráttar og þáttur í markaðssetningu, era ekki að nota uppranann á árangursríkan hátt, Hákon Þér Sindrason
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.