Morgunblaðið - 08.12.1998, Blaðsíða 44

Morgunblaðið - 08.12.1998, Blaðsíða 44
44 ÞRIÐJUDAGUR 8. DESEMBER 1998 MENNTUN MORGUNBLAÐIÐ Um þögnina „Guð er mesta þögnin. Hann talar ekki lengur til okkar. Við skynjum kann sem dauðaþögn. Og við óttumst hana. Verðum að fylla upþ í hana. Segja eitthvað sem kemur í stað hennar. En hvað? 0! Hvers vegna þessi þögn? Þessi mikla þögn. “ I ströngu fjarnámi Fjarnámi hættir til Morgunblaðið/Kristinn HRAFN Friðbjörnsson og Guðmundur Rafn Geirdal hófu nám í Vermont College í haust. Sá sem ætlar að fjalla um þögnina ætti kannski helst að þegja. Þannig gæti hann varpað skýru ljósi á umíjöllunarefni sitt með óhrekjandi dæmi. Hann ætti heldur ekki á hættu að vera tal- inn til þeirra varhugaverðu manna sem Þorsteinn Gylfason, heimspekingur, segir skilgrein- ingarsjúka. Það er raunar alveg þess virði að fylgja eftir hug- myndinni og gera tilraun með stutta þögn í prentmiðli. Ég læt mér nægja VIÐHORF noktaarþanka- ------ stnk tu takns Eftir Þröst um að tilraunin Helgason hafi átt sér stað: [---] Þeir sem tóku þátt í tilraun- inni með stuttri þögn hafa ef til vill veitt því athygli að eftir því sem á þögnina leið þandist hún út innra með þeim og tók loks að titra eins og þaninn streng- ur. Það er þessi tilhneiging þagnarinnar til þess að breyt- ast í merkingarþrungna spennu sem gerir hana að sterku tján- ingartæki og gildum þætti í menningunni og sögu hennar. Menn óttast þögnina. Oftast er reynt að fylla upp í hana með masi í stað þess að hlusta. Það er masað um merkingu hennar: Hvað þýðir þessi dul- arfulla þögn? Menn geta ekki þagað út af þögninni einni sam- an. Menn þegja ekki bara til þess að þegja. Þarna hlýtur eitthvað að búa á bak við. Eitt- hvað sem við vitum ekki. Eitt- hvað sem ekki er sagt. Eitt- hvað sem við verðum að vita. Eitthvað sem verður að segja. Hvað á þessi þögn að þýða? Hvað! Þannig getur þögnin eitrað andrúmsloftið, fyllt það raf- magnaðri spennu, nagandi grun. Þessi þrúgandi þögn hefur lengi einkennt vestræna menn- ingu, lengi hefur öll hin vestræna menningarfram- leiðsla snúist um að fylla þögn- ina sem dauði Guðs skildi eftir sig. Guð er mesta þögnin. Hann talar ekki lengur til okkar. Við skynjum hann sem dauðaþögn. Og við óttumst hana. Verðum að íylla upp í hana. Segja eitt- hvað sem kemur í stað hennar. En hvað? Ó! Hvers vegna þessi þögn? Þessi mikla þögn. Við höfum búið til hugmyndir en þær hrynja jafnóðum, leysast upp við nánari skoðun - ónýtar. Við erum of lítil, of lítOvæg til að geta fyllt þessa þögn, ljáð þessari voluðu tilvist okkar merkingu, tilgang. Tákn okkar hafa misst skírskotun sína, tapað upprunanum. Tákn okkar eru tóm: Orðin eru óreiða, tón- amir holir, myndimar óljósar. Allar gjörðir okkar em marklausar andspænis þessari þögn. Tákn okkar em tóm, samt halda sumir áfram að tala, aðrir bíða og hlusta, hlusta eftir því að þögnin verði rofín og hreyfa sig ekki á meðan. Vladimir og Estragon í leikriti Becketts era þessir menn sem bíða, bíða eftir Guði, þessum Godot sem virðist aldrei ætla að láta sjá sig en þeir bíða samt og hreyfa sig hvergi. Þögnin er yfirþyrmandi. „Ekkert við því að gera,“ segir Estragon í upphafi verks. „Ég er að komast á þá skoðun," seg- ir Vladimir. „Alla ævi hef ég reynt að bægja henni frá mér og sagt: Vladimir, vertu skyn- samur, enn hefurðu ekki reynt allt. Og ég hélt baráttunni áfram.“ En baráttan er til- gangslaus þegar hún bergmálar bara þögnina, þegar ekkert svar fæst. Hvað á þá að gera? „Hvernig væri að við hengdum okkur?“ spyr Estragon. „Hmm. Þá fengjum við standpínu," seg- ir Vladimir. „Standpínu!" kallar Estragon afar spenntur. „Ásamt afleiðingunum," segir Vladimir. „Það vex njóli þar sem það fellur. Þessvegna æpir hann þegar hann er rifinn upp með rótum. Vissurðu það ekki?“ „Hengjum okkur á stundinni," segir Estragon. En ekkert verður úr neinu frekar en fyrri daginn hjá þeim félög- um. Það er ekkert að gera, ekk- ert að segja. Godot er Guð. Eða: Godot er ekki Guð, kannski bara einhver eða eitthvað sem getur fyllt upp í þögnina, gefið orðum okkar merkingu aftur. Eða: Godot er sjálf þögnin, gullvæg þögnin sem við kunnum ekki að hlusta eftir og heymm aldrei. Þögnin. Þetta hreina upphaf, þessi tæra endalok. Og við bíðum. „Estragon: Didi. Vladimm: Já. Estragon: Ég get ekki haldið svona áfram. Vladimir: Þú heldur það. Estragon: Ef við skildum nú? Það gæti orðið betra fyrir okk- ur. Vladimir: Við hengjum okkur á morgun. (Dvöl.) Nema Godot Komi. Estragon: Og ef hann kemur. Vladimir: Þá verðum við hólpnir. Vladimir tekur hattinn sinn ofan (hatt Luckys), kíkir inn í hann, þreifar inn í hann, hristir hann, bankar á kúfínn, lætur hann aftur upp. Estragon: Jæja? Éigum við að fara? Vladimir: Gyrtu upp um þig buxumar. Estragon: Hvað? Vladimir: Gyrtu upp um þig buxumar. Estragon: Viltu að ég gyrði niður um mig buxurnar? Vladimir: Gyrtu upp um þig buxumar Estragon: (Attar sig á að buxurnar eru niðri.) Það er satt. Hann gyi'ðir upp um sig buxurnar. Vladimir: Jæja? Eigum við að fara? Estragon: Já, föram. Þeir hreyfa sig ekki.“hvolft, að snobbið sé sprottið af minni- máttarkennd og að einhverju leyti af öfund? að dragast á lang- inn. Markmiðið í Vermont College í Bandaríkjunum er að koma í veg fyrir dað og stuðla að því að nemendur í fjarnámi útskrifíst um leið og þeir sem hófu hefðbundið nám á sama tíma. Tveir íslendingar hófu í haust fjamám við Vermont College í Norwich-háskólanum í Montpelier. Skólinn er í Vermont í Bandaríkjunum og hefur boðið þar upp á fjamám síðastliðin 28 ár og hefur nú fært út kvíarnar með nýrri tækni og því að bjóða erlendum stúdentum upp á fjölbreyttara nám. 1. október síðastliðinn hófu Guð- mundur Rafn Geirdal og Hrafn Friðbjörnsson fjamám í háskólan- um í Vermont og segjast þeir vera fyrstu íslendingarnir sem það gera. Námið er sérstaklega hannað fyrir námsmenn sem eru með fjölskyldur eða hafa einnig ýmsum öðrum hnöppum að hneppa eins og að reka fyrirtæki líkt og Hrafn og Guð- mundur Rafn gera. Þetta felst í því að námið er sniðið að þörfum sér- hvers nemanda. Námið er stundað að heiman en nemendur era í stöðugu rafrænu sambandi við aka- demíuna á Netinu. Um einka- kennslu er einnig að ræða, sem tveir kennarar hafa umsjón með, og fjarnámsnemendur geta lokið nám- inu á sama tíma og venjulegir nem- endur. Leggur stund á heilsufélagsfræði Guðmundur Rafn er með BA-próf í félagsfræði frá Háskóla íslands og verður í meistaranámi í Vermont College í heilsufélagsfræði. Hann hefur bæði leiðbeinanda á íslandi Styrkir í Leonardó da Vinci- starfsmenntaáætlun ESB Lýst er eftir umsóknum í Leon- ardó da Vinci-starfsmenntaáætlun ESB. Umsóknarfrestur er til 23. mars 1999. Sérstak- ur umsóknarfrestur fyrir mannaskipti í flokki I er til 31. janúar 1999. Aðaláherslan er að þessu sinni lögð á yfirfærsluverk- efni og dreifingu niðurstaðna fyrri verkefna LdV. Bein útsending frá Brussel þar sem kallinu er lýst verður í Tæknigarði 15.12. nk. frá 13-13.30. Styrkir Sókrates-mennta- áætlunar ESB Lýst er eftir umsóknum til eftir- talinna verkefna: Samstarfsverk- efni a.m.k. þriggja stofnana frá ESB- /EES-löndum, er byggjast á bættri menntun barna sem flytjast á milli menningarsvæða. og í Bandaríkjunum. Rúnar Vil- hjálmsson, dósent við Háskóla ís- lands, leiðbeinir honum hér. Guð- mundur hefur skipulagt nám sitt þannig að hann stundi það í 20 klukkustundur á viku, fjóra daga í senn og geti lokið því á 18 mánuð- um. „Eg fór út í október en þarf ekki að fara aftur,“ segir hann. Guðmundur Rafn hefur í sam- vinnu við leiðbeinendur sína valið sér námsefni sem m.a. felur í sér blöndu af hefðbundinni og óhefðbundinni heilsufræði. „Það fellur vel að starfi mínu en ég rek heilsuskóla." Hann hyggur síðan á doktorsnám. Sálfræði og einkakennsla Hrafn Fi-iðbjörnsson ætlar sér að ljúka BA-námi í sálfræði á þremur árum. „Ég þarf að fara reglulega út til skrafs og ráðagerða við kennara mína,“ segir hann, „ég stundaði nám í Bandaríkjunum í listfræði fyrir nokkrum árum og hafði alltaf ætlað mér að hefja nám að nýju. Ég rek fyrirtæki þannig að fjarnámið hentar mér betur en að fara hefðbundna leið.“ Sálfræðinámið í Vermont College er hefðbundið nema hvað nemendur Samstarfsverkefni a.m.k. þriggja stofnana frá ESB-/EES-löndum við að koma á fót endurmenntunarnám- skeiðum fyrir kennara (ekki tung- umál). Samstarfsverkefni a.m.k. þriggja stofnana frá ESB-/EES-löndum á sviði fullorðinsfræðslu. Samstarfsverkefni a.m.k. þriggja stofnana frá ESB-/EES-löndum við að koma á fót opnu námi og fjarnámi. Samstarfsverkefni a.m.k. þriggja stofnana frá ESB-/EES-löndum við að koma á fót endurmenntunarnám- skeiðum fyrir tungumálakennara. Nánari upplýsingar í símum 525 5813 og 525 5853. Netfang:: rz@hi.is og gerdurg@hi.is Fríverslunarsamningar Fríverslunarsamningar sem ís- land hefur gert við önnur ríki eru nú komnir á vefinn. Slóðin er http://www.stjr.is og síðan á vef utan- ríkisráðuneytis er velja sér einnig eitthvert þema á hverri önn sem þeir sinna sérstak- lega. Hrafn hefur sérhæft sig sem einkaþjálfara í heilsurækt og býst við að sálfræðinámið nýtist honum vel á því sviði. Hann reiknar svo með að fara í meistaranám. Sveiganleiki námsins Vermont College er þekktur í Bandaríkjunum fyrir að vera her- skóli en þar hefur líka verið lögð rækt við almenn hugvísindi. Fjamámið virðist henta þeim sem eru í vinnu og eru færir um að skipuleggja tímann. Á heimasíðu skólans http://www.norwich.edu/ad- miss/ er sagt frá því að þetta Gradu- ate Program nám, sem Guðmundur og Hrafn era í, sé hannað til að mæta þörfum fullorðinna stúdenta. Tímasetningar eru sveigjanlegar til að nemendur geti rækt skyldur sín- ar sem fjölskyldufólk og starfs- kraftar hjá fyrirtækjum án þess að slakað sé á kröfunum. Þannig megi finna leiðir til að koma í veg fyrir að námið dragist á langinn. Markmiðið er að nemendur í fjarnámi verði ekki lengur í skólanum en venjuleg- ir nemendur. flokkur sem heitir samningar, en þar er að finna ýmsa samninga sem era í gildi gagnvart umheiminum. Laus störf í Evrópu Fjölþjóðafyrirtæki með aðsetur i Dublin óskar að ráða starfsfólk annarsvegar til fjármálaþjónustu og hinsvegar til fjármálalegrar leiðbeiningarþjónustu í síma. Kraf- ist er mjög góðrar enskukunnáttu auk færni í einu af tungumálum milljónaþjóða innan EES. Nánari upplýsingar í EES- vinnumiðlun síma 588 2580 frá 13- 14 virka daga. Upplýsingarit um EMU Hjá fastanefnd framkvæmda- stjórnar Evrópu- sambandsins fyrir ísland og Noreg fást án endurgjalds ýmiss upplýsingarit um EMU og evrana. Grænt símanúmer er 800 8116. Net- fang: mailto@delnor.cec.eu.int Upplýsingaskrifstofur um Evrópumál Styrkir vegna menntaáætlunar ESB LEON A M
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.