Morgunblaðið - 28.02.1999, Qupperneq 11

Morgunblaðið - 28.02.1999, Qupperneq 11
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 28. FEBRÚAR 1999 11 Fjöldi hvala á íslandsmiðum og áætlað fæðunám Fæða hvala í tonnum Fjöldi Fiskur Smokkfiskur Áta Samtals Hrefna* ^ -^62.500 1.055.602 1.025.398 2.081.000 Langreyður* 16.000 32.045 1.448.363 1.480.408 Sandreyður* 10.500 1.781 122.021 123.802 HnúfubaKur 1.800 118.889 110.792 229.681 Steypireyður 878 206.364 206.364 Búrhvalur 1.400 58.104 18.349 76.453 Andarnefja 42.000 34.315 651.980 686.295 Marsvín 35.000 154.943 619.771 774.714 Háhyrningur 5.000 139.342 139.342 Hnýðingur 12.000 67.810 3.569 71.378 Leiftur 38.000 184.643 9.718 194.361 Höfrungur 27.000 138.728 7.301 146.029 Hnísa 27.000 45.823 2.412 48.235 SAMTALS 279.000 2.032.024 1.313.100 2.912.938 6.258.062 ‘StofnarsemHafrannsóknastofnun hefurlagttilað verði leyftaöveiðaúr. Heimild: Hafrannsoknastofnun Þorskafli með og án hvalveiða Hugsanleg áhrif á þorskveiðar á komandi árum eftir því hvort hvalveiðar verða leyfðar á ný eða ekki 1995 2000 2005 2010 2015 2020 Stiklað um söguna húfl bæði varðandi útflutning og vaxandi hagsmuni af ferðaþjónustu, ef Islendingar hefji hvalveiðar. Þá hefur hann látið í ljós áhyggjur yfir því að umhverfisvemdarsinnar gætu spillt mjög fyrir þeirri kynningar- starfsemi á landinu sem fram fer í tengslum við landafundina, þar sem markmiðið er að laða fleiri ferða- menn til landsins. Jóhann Sigurjónsson forstjóri Hafrannsóknastofnunar bendir aft- ur á móti á, að Bandaríkjamenn hafi aldrei beitt neina þjóð viðskipta- þvingunum út af hvalveiðum, þótt þeir hafi oft hótað því. Reynsla Norðmanna Ymsir hafa vakið athygli á því, að Norðmenn, sem tóku upp hrefnu- veiðar árið 1993, hafi ekki orðið fyrir efnahagslegum skakkafóllum vegna hvalveiða sinna og draga í efa að Is- lendingar muni verða það heldur. Trond Bjorndal prófessor við Við- skiptaháskólann í Bergen, sem hélt erindi á ráðstefnu hér 1997, benti á að neytendur í Bandaríkjunum hefðu ekki tekið undir áskorun stjórnvalda um að sniðganga norskar vömr. Hann sagði ennfrem- ur að refsiaðgerðir af þessu tagi gætu haft jákvæð áhrif vegna um- fjöllunarinnar. Þannig hefði amer- ískum og þýskum ferðamönnum til Noregs fjölgað meðan á refsiaðgerð- unum stóð. Þetta hafi einmitt verið þær þjóðir sem gengu einna harðast fram í mótmælum gegn hvalveiðum. Andstæðingar þessara viðhorfa, eins og til dæmis forráðamenn Sölu- þrdun og nýtingu auðliuda. Hann bendir á, að það sem hafi bara ver- ið orð í upphafi sé nú farið að skila sér í því, að þjóðir séu famar að skilgreina sjálfbæra þróun og nýt- ingu. „I vísindalegu tiiliti eru meun að setja skýrari mælikvarða á hvað sjálfbær nýting stofna er, þ.e. hvað má taka mikið úr þeim til þess að sjálfbær nýting þeirra sé tryggð. Þetta þýðir að með því að ganga gegn hvalveiðum, þegar stofnum stafar ekki hætta af þeim, er hrein- Iega að ganga gegn anda Ríó-sátt- málans. Þessi breyttu viðhorf endur- speglast á vettvangi alþjóðastofn- ana, svo sem fram kom á ríkjaráð- stefnu CITES-sáttmálans árið 1997. Þá studdi meirihluti þjóða til- lögu um, að heimilt væri að stunda viðskipti með hrefnuafurðir ef stofninn þyldi veiðar. Einnig hefur þetta án efa áhrif á ábyrg félagasamtök sem beijast fyrir raunverulegri náttúruvemd,“ segir Jóhann Siguijónsson. miðstöðvar hraðfrystihúsanna, segja að umhverfi Norðmanna sé ekki sambærilegt við ísland. Viðskipti Norðmanna á alþjóðamörkuðum séu margfalt meiri og fjölbreyttari en Islendinga. Þeir séu stórveldi í olíu- iðnaði og stundi mikinn útflutning ýmissa iðnaðarvara en fiskafurðir í litlum mæli. Þegar Norðmenn hafi staðið frammi fyrir líklegu við- skiptabanni hafi utanríkisráðherra þeirra nánast verið hetja í augum ráðamanna í Washington vegna frá- bærrar frammistöðu í tengslum við gerð friðarsamninga milli Israela og PLO. I kjölfarið hafi náðst sam- komulag um að Bandaríkjamenn féllu frá viðskiptabanni í þakklætis- skyni. Einnig hafi Norðmenn mót- mælt hvalveiðibanninu á sínum tíma og því telji þeir sig vera að veiða samkvæmt alþjóðalögum. Við þetta bætir Kristinn Grétars- son sölu- og markaðsstjóri hjá Cold- water í Bandaríkjunum, að eftir því sem þeir best viti, hafi Norðmenn fallist á þær kröfur Bandaríkja- manna að flytja ekki út hvalaafurðir til þess að komast hjá viðskipta- þvingunum og slíku. Hann bendir einnig á að undirbúningur Norð- manna hafi verið mikill áður en þeir hófu hvalveiðar og þeir lagt mikið fé til verkefnisins. Ferðaþjónustan Magnús Oddsson ferðamálastjóri tekur undir að vissulega hafi ferða- mannastraumur aukist til Noregs, en engar kannanir hafi verið gerðar á því hver þáttur Olympíuleikanna í Lillehammer hafi verið í því. Norð- menn hafi sjálfir lýst yfir, að þeir hafi notið gífurlegrar kynningar í kringum leikana. „Hefði ferða- mannastraumurinn kannski orðið enn meiri, ef þeir hefðu ekki farið út í hvalveiðar? Það veit enginn,“ sagði Magnús. Hann tekur fram, að Ferðamála- ráð Islands hafi ekki ályktað gegn hvalveiðum sem slíkum heldur þyki ráðinu ekki tímabært að hefja veiðar nú. Þetta hafi komið fram í ályktun, sem ráðið sendi frá sér í fyrra, en í kjölfarið hafi vaðið uppi sá misskiln- ingur, að ráðið fordæmdi hvalveiðar. „Einnig stendur í þeirri ályktun að þjóðir eigi að halda til haga sínum sjálfsagða rétti til að nýta með sjálf- bærum hætti auðlindir sínar. Meg- inskoðun Ferðamálaráðs hefur allan tímann verið sú, að verði farið út í hvalveiðar verði menn samhliða að setja verulega fjármuni í að koma öðrum í skilning um okkar rök. Verði það ekki gert geta afleiðing- arnar orðið slæmar." Magnús segir að Ferðamálaráð hafi einnig lagt áherslu á að rann- sóknir og viðhorfskannanir skorti til þess að menn geti haft raunhæfar skoðanir á því, hvort hvalveiðar og hvalaskoðun fari saman. Ráðið hafi fengið viðvaranir frá seljendum er- lendis um að hvalveiðar gætu haft slæmar afleiðingar. „Menn hafa þó aðallega byggt skoðanir sínai’ á tilfinningum og það sama má segja um almenning í Bandaríkjunum og Bretlandi. Ég er ekki viss um að með því að ræða við stjórnvöld í viðkomandi löndum breyti menn skoðunum neytenda. Ég held að kynningarherferð hljóti að verða verulegu kostnaðarsöm, þar sem menn verði að höfða til al- mennings með upplýsingar og kynn- ingar. En okkar skoðun er sú að á meðan kynningarstarfið hefur ekki farið fram þá eru hvalveiðar ekki tímabærar. Það þýðir ekki að um aldur og ævi eigi ekki að nýta þessa auðlind." Samkvæmt fjölþjóðlegri könnun um hvalveiðar, sem Morgunblaðið skýrði frá 18. febrúar síðastliðinn, kemur í ljós, að meirihluti aðspurðra er hlynntur veiðum úr hvalastofn- um, sem vísindalega er sannað að þoli veiðar. Hins vegar taldi meiri- hluti svarenda í öllum löndunum, þ.e. Ástralíu, Bandaríkjunum, Bret- landi og Frakklandi, að hvalastofnar í öllum heiminum væru á undan- haldi, ógnað eða í útrýmingarhættu. Flestir sem voru á móti hrefnu- veiðum sögðu það vera vegna rétt- inda dýranna, en þeir sem voru hlynntir hrefnuveiðum sögðu það vera vegna fæðuöflunar. Engin rök fyrir veiðum Asbjöm Björgvinsson fram- kvæmdastjóri Hvalamiðstöðvarinn- ar á Húsavík segist alfarið á móti því að íslendingar hefji hvalveiðar við núverandi aðstæður, þótt hann sé ekki á móti hvalveiðum sem slík- um. Hann segir, að yrði farið út í þær þyrftum við fyrst að ganga í AI- þjóðahvalveiðiráðið. „Ég sé engin rök íyrir því að við þurfum að stunda hvalveiðar meðan ekki eru forsendur til þess. Ég tel tómt mál að tala um að hefja veiðar meðan ekki ríkir alþjóðlegt samkomulag um að Islendingar hefji hvalveiðar og við getum ekki selt afurðirnar úr landi. Norðmenn hafa til dæmis reynt að fá hrefnuna flutta niður um flokk þannig að hægt sé að selja hana á milli landa, en ekki tekist.“ Asbjörn kveðst hræddur um að hvalaskoðun og hvalveiðar geti ekki farið saman. Hann segir að hrefnan hér við land hafi verið full af leik í kringum bátana, en ekki sé vitað hvaða áhi-if veiðar hafi á hegðun hennar. „Það þarf að skoða þetta mun betur. Norðmenn fara út í land- grunnskantinn og sýna fólki búr- hvali, en þeir geta ekki sýnt hrefn- una, því þær fælast bátana, samt eru hvalveiðarnar ekki stundaðar á sama bletti og hvalaskoðunin. Ég ætla ekki að fullyrða um tengslin þarna á milli, þau þarf að skoða bet- ur.“ Gagnrýni á mælingar Hafró Hilmar J. Malmquist doktor í líf- fræði og vistfræðingur - sem hefur rannsakað mikið samspil dýrahópa á landi - er einn þeirra sem hafa gagnrýnt þau rök, að nauðsynlegt sé að hefja hvalveiðar vegna áhrifa þeirra á þorskstofninn. Hann segir að líkanið sem Hafrannsóknastofn- un hafi notast við til útreikninga sé of einfalt og byggi á of mikilli óvissu, sérstaklega um hvað hvalirnir éta. „Ef íslendingar ætla að fara út í hvalveiðar verða þeir að gera það á skynsamlegum grunni. Að veifa klisjum eins og Jafnvægi í sjávarlíf- ríkinu“ og að við töpum svo mörgum milljörðum vegna þess að hvalirnir éti svo mikinn þorsk er okkur bara til vansa og íslensku vísindasamfé- lagi líka,“ segir hann. „Menn halda því líka fram að ís- lendingar eigi að ákveða sjálfir hvort þeir nýti „sínar“ auðlindir, en það gildir allt annað um flökkuspen- dýr en nytjafiskstofnana sem klekj- ast hér á strandsvæðinu okkar. Langflestir hvalir eru fæddir suður undir miðbaug og dvelja hér ein- hvern tíma úr árinu. Út frá því má segja að ekki sé einkamál okkar hvernig við nýtum þá. Það sem ég geri er að vara við þjóðrembingstali í málflutningi okk- ar.“ HVALVEIÐAR hófust að ráði á norðurhveli á miðölduni og voru hvalir þá einkum veiddir úti fyrir ströndum, færðir á land, þar sem gert var að þeim. Þótti kjötið eft- irsóknarvert en einnig voru veið- arnar stundaðar vegna amburs- ins, lýsisins og skíðanna, að því er segir í Islensku alfræðiorðnbók- inni. Síðar hófust hvalveiðar frá stórum skipum þar sem vinnsla fór einnig fram. Þegar hvölum fækkaði á norðurhveli færðust veiðarnar sunnar, allt til haf- svæða við Suðurskautslandið. Hvalveiðar náðu hámarki skömmu eftir 1950, en þá voru um 50.000 hvalir veiddir, þar af um 5.000 steypireyðar. Meðan á stór- tækun hvalveiðum stóð framan af öldinni voru hvalastofnar ofveidd- ir vi'ða um heim. Síðari hluta aldarinnar veiddu Islendingar aðallega langreyðar en einnig sandreyðar og búrhveli. Árið 1982 var búrhvalurinn frið- aður í Norður-Atlantshafi og árið 1986 gekk í gildi ákvörðun Al- þjóðahvalveiðiráðsins (IWC) um timabundna stöðvun veiða í at- vinnuskyni. Norðmenn, Sovétmenn, Perú- menn og Japanir mótmæltu hval- veiðibanninu og voru því ekki bundnir ákvörðuninni, en tillaga þess efnis var felld með einu at- kvæði á Alþingi Islendinga. Réð þar mestu, eins og ætíð síðan, að menn óttuðust að skaða mikil- væga fiskmarkaði auk þess sem ætla má, að þrýstingur frá erlend- um stjórnvöldum liafi haft áhrif. Sömuleiðis trúðu margir því, að Alþjóðalivalveiðiráðinu snerist hugur og myndi leyfa takmarkað- ar hvalveiðar að nýju þegar frá liði. Það að Islendingar hreyfðu engum mótmælum táknar að við erum bundin af samþykktinni. Pólitík í stað vísinda? Árið 1990 ætlaði ráðið að end- urskoða þessa ákvörðun í ljósi rannsókna sem átti að fram- kvæma á heildarástandi hvala- stofna. „íslensk stjórnvöld lögðu áherslu á að stuðla að þessari út- tekt og vörðu miklu fé til hvala- rannsókna. Meðal annars voru stundaðar hvalveiðar í vísmda- skyni 1986-89, en þá var öllum veiðum hætt,“ segir Jóhann Sig- urjónsson forstjóri Hafrannsókna- stofnunar, sem sljórnaði rann- sóknunum. Jóhann segir að þrátt fyrir stuðning visindamanna víða um heim varðandi þessar rannsóknir, hafi andstæðingar hvalveiða verið ineð mikla áróðursvél og samtök þeirra hafi barist gegn veiðunum, svo og stjórnvöld ýmissa landa. „Menn voi’u með dylgjur í sam- bandi við veiðarnar, um að verið væri að veiða undir yfirskyni vís- inda. Þegar Hafrannsóknastofn- uninni var hins vegar falið að gera fjögurra ára áætlun um efl- ingfu hvalarannsókna var gengið til þess verks af heilum hug og fullum vísindalegum metnaði. Fyrir atbeina stjórnvalda lauk Hafrannsóknastofnunin áætlunum sinum um hvalarannsóknir og ég held, að allir geti verið sammála um að þær hafí skilaði okkur gríðarlegum árangri," segir hann. Hann tekur dæmi um talningar- verkefni, sein unnið var í sam- vinnu við Norðmenn árið 1987, og segir að það hafi verið afar mikil frumkvöðulsstarfsemi. Árið 1989 hafi verið gerðar enn víðtækari talningar, sem Norðmenn, Spán- veijar, Færeyingar og Grænlend- ingar tóku þátt í. „Þetta var bylt- ing í þekkingu okkar á útbreiðslu hvala á N-Atlantshafi og fjölda þeirra. Árið 1995 var þessi taln- ing endurtekin og þá á veguin N- Atlantshafssjávarspendýraráðs- ins; NAMMCO." I Alþjóðahvalveiðiráðinu eru nú 36 ríki og var ísland meðal fyrstu aðildarrfkjanna. En um mitt ár 1992 tók úrsögn íslendinga úr ráðinu gildi eftir að íslensk stjórnvöld töldu fullreynt að breyta starfsháttum ráðsins. Islendingar, sem höfðu varið tugum milljóna króna til rann- sókna, fóru fram á að endurúttekt á ástandi hvalastofnanna yrði lok- ið og ákvörðun um tímabundnar veiðar yrði endurskoðuð í sam- ræmi við fyrri samþykktir ráðs- ins. Því var hafnað af meirihlut- anum, sem leiddi til ákvörðunar stjórnvalda um úrsögnina. Jóhann segir að það hafi veri pólitísk ákvörðun ráðsins að hefja ekki veiðar, því vísindanefnd þess hafi sýnt fram á það í kringum 1991, að óhætt væri að veiða hvali. „Meira að segja voru þróað- ar öruggar aðferðir til að stjórna veiðunum," segir hann. NAMMCO stofnað Þegar ljóst var að sum aðildar- rfld Alþjóðahvalveiðiráðsins ætl- uðu ekki a_ð samþykkja hvalveiðar þjöppuðu Islendingar, Norðmenn, Grænlendingar, Færeyingar, Jap- anir, Rússar og Kanadamenn sér saman og héldu ráðstefnu um skynsamlega nýtingu sjávarspen- dýra. Var jþað gert að frumkvæði Halldórs Ásgrímssonar þáverandi sjávarútvegsráðherra. I framhaldi af því var stofnuð Samvinnunefnd um rannsóknir á sjávarspendýrum á N-Atlantshafi, sem var undanfari Norður-Atl- antshafssjávarspendýraráðsins, NAMMCO. Aðildarlönd eru ís- land, Noregur, Færeyjar og Grænland en áheyrnarfulltrúar koma frá Japan, Rússlandi og Kanada o. fl., auk ýmissa alþjóða- stofnanaj eins og Álþjóðahafrann- sóknarráðsins og Alþjóðahval- veiðiráðsins. í upphafi var ákveðið að NAMMCO einbeitti sér að smá- hvölum og sehim á hafsvæðum innan ríkjanna. Smám saman færði stofnunin út kvíarnar og hefur tekið fyrir stöðugt fleiri verkefni sem lúta að stærri hvöl- um. Innan NAMMCO starfar nú vísindanefnd, sem lauk á síðasta ári úttekt á ástandi hrefnustofns- ins við Island og mun Ijúka úttekt á langreyðastofninum á N-Atl- antshafi nú í vor. Einnig hefur NAMMCO sett reglur um lág- markseftirlit með hvalveiðum í aðildarlöndunum, svo dæmi séu nefnd. Efasemdaraddir hafa öðru hvoru heyrst um að NAMMCO sé alþjóðleg stofnun. Arnór Hall- dórsson formaður NAMMCO seg- ir að alþjóðastofnanir séu skil- greindar í þjóðarrétti sem stofnun sem sett er á laggirnar með samn- ingi milli tveggja eða fleiri ríkja. „Það er því alveg skýrt að NAMMCO er alþjóðastofnun. Einnig er hún skráð á lista yfir al- þjóðastofnanir hjá Sameinuðu þjóðunum, sem hefur ekki aðrar stofnanir á skrá en alþjóðlegar. Þegar þeir, sem halda því fram að NAMMCO sé ekki alþjóðleg stofnun, eru spurðir um hver sé lögfræðileg forsenda þeirrar skoðunar, þá hef ég aldrei heyrt nein svör sem benda til þess að menn hafi skoðað málin lögfræði- lega, heldur slá þeir þessu bara fram. Það er mjög alvarlegt, eink- um ef það eru Islendingar, vegna þess að það grefur undan þeim hagsmunum okkar að ákveða sjálf hvernig við nýtum náttúruauð- lindir innan íslenskrar lögsögu. Hafréttarsamningurinn er skýr um rétt strandríkja til að ráða þessum málefnum sjálf, en að sjálfsögðu með þeirn tilteknum takmörkunum sem leiðir af ákvæðum þess samnings. Með tilliti til þeirra verkefna, sem unnin eru að á vegum stofn- unarinnar tel ég þau vera fylli- lega í samræmi við þær kröfur til samstarfsvettvangs, sem fram koma í 65. grein Hafréttarsamn- ingsins,“ sagði Arnór.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.