Morgunblaðið - 19.12.1999, Síða 35

Morgunblaðið - 19.12.1999, Síða 35
MORGUNBLAÐIÐ SKOÐUN SUNNUDAGUR 19. DESEMBER 1999 35 ! ■ Lxiuritm eð vÉföliþróun afiiotag^Ha á t±i abithu 1993-1999. þeir sem greiða afnotagjald í dag. Verðið myndi óhjákvæmilega hækka, eins og gerst hefur hjá Stöð 2, eða í um 4.000 kr. á mánuði. Dagskráin yrði í auknum mæli sniðin að hags- munum auglýsenda og David Atten- borough kæmist tæplega á dagskrá, hvað þá þjóðfélagsumræða sem fram hefur farið í fjölmörgum umræðu- þáttum Ríkisútvarpsins, svo dæmi séu tekin. Er Rikisútvarpið illa rekið? Eru til gild rök íyrir þeirri staðhæfingu, og ef svo er, hveijar eru þá lausnimar? Fjárhagur Ríkisútvarpsins verður að vera traustur, ef ekki á að grafa und- an sjálfstæði þess. Afnotagjaldið hækkaði ekki frá því í febrúar 1993 þar til í desember 1998, eða í tæp sex ár. Þrátt fyrir litla verðbólgu á ís- lenskan mælikvarða þýðir þetta í raun verulegt tekjutap. Til að vinna á móti því hefur Ríkisútvarpið reynt af alefli að auka tekjur sínar af auglýs- ingasölu og kostun. Árið 1993 námu afnotagjöldin um 75 prósentum af tekjum Ríkisút- varpsins, í ár verður hlutfall afnota- gjaldanna líklega innan við 65 prósent af heildartekjunum. Eins og sést í töflunni sem sýnir hlutfall afnota- gjalda er það hlutfall næstlægst á ís- landi þegar borið er saman við aðrar Norðurlandaþjóðir. Vægi afnotagjalda hér á landi er næstminnst í þessum samanburði. Þó verður að taka mið af því að afnota- gjald á hvert heimili er töluvert lægra í Danmörku og að auglýsingaverð er töluvert hærra. Þetta þýðir t.d. að töluvert meira af auglýsingum liggur á bak við íslensku auglýsingatekjutöl- umar en þær dönsku. Einnig er það athyglisvert að þróunin hér á landi er öfug við það sem gerist annars staðar á Norðurlöndum, þ.e. vægi auglýs- ingatekna og annarra tekna eykst hér á landi frá ári til árs en vægi afnota- gjalda hefur aukist hjá frændþjóðum okkar undanfarin misseri. Að ölium líkindum verður ísland með lægsta hlutfall afnotagjalda í ár. Skýringin á þessari þróun er sú að stjómvöld hér á landi hafa ekki séð ástæðu til að tryggja það að afnotagjald Ríkisút- varpsins hækki í takt við þróun verð- lags eins og sjálfsagt þyldr í flestum nágrannalöndum okkar. Hækkun afnotagjalda í samræmi við verðlagsþróun er óhjákvæmileg ef tryggja á gæði dagskrár og framboð dagskrárefnis frá ári til árs. Færa má gild rök fyrir því að sjálfstæði Ríkis- útvarpsins sé ógnað með svo lágu hlutfalh afnotagjalda sem raun ber vitni. Niðurstaðan hlýtur að vera sú að afnotagjöldin era homsteinn sjálf- stæðis Ríkisútvarpsins. Tekjutap verður ekki endalaust brúað með auknum auglýsingatekjum og kostun. Þar fyrir utan er íylgni á mUU auglýs- ingasölu og hagvaxtar í landinu. Spáð er minnkandi hagvexti á næsta ári, en það þýðir, ef sú spá gengur eftir, að auglýsingasala dregst saman og þar með tekjur Rfldsútvarpsins. Það eyk- ur enn á rekstrarvanda Ríkisútvarps- ins. Árið 1998 var tap á rekstri Ríkis- útvarpsins 345 milljónir. Áfallnar líf- eyrissjóðsskuldbindingar, sem Líf- eyrissjóður ríkisstarfsmanna getur ekki staðið undir, skýra að stóram hluta þetta tap, eða sem nemur 293 miUjónum króna. Halli á reglulegum rekstri var hins vegar 52 milljónir króna. Launakostnaðurjókstum 12% frá árinu 1997 tU 1998. Hjá Ríkisút- varpinu nema laun og launatengd gjöld um 65% af heildarútgjöldum. Full ástæða hefði því verið til að mæta þessum launahækkunum með hækkun afnotagjalda. Það er ljóst af framangreindu að RUdsútvarpið get- ur vart lengur uppfyllt lögboðnar skyldur sínar, með óbreyttri afstöðu stjórnvalda. ÓhjákvæmUeg niður- staða hlýtur því að verða samdráttur í dagskrá á komandi misseram. Stjómvöld hafa verið með háværar kröfur um hagræðingu innan RUds- útvarpsins undanfarin ár. Töluverður árangur hefur náðst í þeim efnum innan veggja RUdsútvarpsins en slík- ar aðgerðir duga ekki einar til ef end- ar eiga að ná saman. Mönnum hefur orðið tíðrætt um rekstrarform Ríkisútvarpsins, að ein- kenni einkarekstrar mættu vera meiri, svo vitnað sé í orð menntamála- ráðherra. Aðrir vUja ganga lengra og einkavæða RUdsútvarpið. Hér verður ekki lagt mat á slíkar breytingar en þó skal bent á að árangursstjómun og skýrari markmiðsstýring starfs- manna gæti án efa bætt rekstur og aukið ánægju í starfi án þess þó að ógna því sjálfstæði sem aUtaf verður að vera í fyrirrúmi þegar hugað er að breytingum á rekstri Ríkisútvarps- ins. Einkavæðing auglýsinga- og inn- heimtudeildar era t.d. breytingar sem ekki hefðu áhrif á sjálfstæðið. Niðurlag Á íslandi hefur undanfarin misseri glöggt mátt merkja þróun í samrana fyrirtækja sem augsýnUega getur stefiit tU einokunar á vissum sviðum. Stærð markaðarms, eða öUu heldur smæð hans og einhæfni, gerir það að verkum að fákeppni getur orðið í til- teknum rekstri á örskömmum tíma. Fyrirsjáanlegt er hver tUhneigingin yrði eftir að öll ljósvakamiðlun í land- inu stæði einkavædd. Era íslenskir stjómmálamenn tilbúnir að hugsa þá hugsun tU enda að stjómendur eins íyrirtækis eða samsteypu hafi um það lokaorð hvort þeir fá að tjá sig í út- varpi og sjónvarpi eða ekki? MUton Friedmann, Nóbelsverð- launahafi í hagfræði, lét einhvem tíma þau orð falla að stjómmálamenn leystu aldrei neinn vanda því þeir væra vandinn. John Kenneth Gal- braith, einn viitasti hagfræðingur þessarar aldar, hefur haldið því fram að pólítísk hugmyndafræði hafi staðið í vegi fyrir raunsæjum og skynsam- legum tökum á viðfangsefnum stjóm- málamanna og þar með hindrað far- sælar lausnir á þeim vettvangi. Pólítísk hugmyndafræði virðist ein- mitt lita afstöðu íslensku stjómmála- flokkanna til RUdsútvarpsins. Stjórnarandstaðan og Framsóknar- flokkurinn verja svo til óbreytt íyrir- komulag en hægri vængurinn vUl að sjónarmið einkarekstrar fái að njóta sín í meira mæli en nú er. Hér eru skoðanir ílokkanna ýmist af eða á og þingmenn virðast múlbundnir á sín- um bás. Pólítísk pattstaða virðist komin upp. Viðfangsefnið er endur- skoðun á hlutverki RUdsútvarpsins og það verður hvorki leyst með pólít- ískum hártogunum né pólítískri hug- myndafræði. Hér þarf að koma til önnur nálgun ef vel á að fara. í mál- efnum RUdsútvarpsins er enginn stjómmálaflokkur undanskiUnn ábyrgð. Eitt er að átta sig á vandanum en annað er að bregðast við. Þegar kem- ur að hinu síðartalda þrýtur stjóm- völd því miður örendið. Ráðamenn þjóðarinnar gera sér flestir grein fyr- U' því áð staða Ríkisútvarpsins er ekki viðunandi en flesta virðist skorta kjark og áræði tU þess að taka þannig á málum að viðunandi sé. Ef framtíð- arhlutverk RUdsútvarpsins verður ekki skUgreint upp á nýtt og rekstrar- grandvöllur þess tryggður í náinni framtíð er ljóst að óskabam þjóðar- innar verður að olnbogabami hennar. Það er á valdi Alþingis að velja þessu barni hlutverk á nýrri öld. Þorsteinn Þorsteinsson er for- stöðumnður markaðssviðs Ríkisút- vai-psins. G. Pétur Matthíasson er deihlarstjóri innheimtudeildar Ríkis- útvarpsins. Hefur þú séð bseklinginn? Kosaiega mikið af frábærum leikföngum FisKerPricc v 'eikfc ÉÉ | * «BK Umboðsaöili MATTEL á íslandi: I. Guðmundsson ehf. Vatnagörðum 26, - 104 Reykjavík Sími: 533 1999 - Fax: 533 1995 Sjáðu á netinu: www.mattel.com ; Barnkfansaúttekt S,eífe ""^Ssss., | 173/BIRGIR

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.