Morgunblaðið - 17.02.2000, Side 30

Morgunblaðið - 17.02.2000, Side 30
30 FIMMTUDAGUR 17. FEBRÚAR 2000 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR Besti vinur hvers? Kristján Ingimarsson leikari frumsýndi leikrit sitt, Poodle, í Kaup- mannahöfn fyrir skömmu og hefur hlotið góða dóma. Þórhallur Magnússon þótti sýningin afar áhugaverð en í henni eru könnuð samskipti manns og hunds. Leikritið er yfirfullt af gróteskum húmor þar sem hjákátleiki mannlegr- ar og hundlegrar tilveru er dreginn fram í dagsljósið en undir niðri kraumar sorg og einmanakennd sem stafar af gagnkvæmu skilnings- leysi þeirra. ÞAÐ er gömul og margtuggin klisja að hundurinn er besti vinur manns- ins. Klisjur eiga það til að festa sig svo sterkt í sessi að fólk hættir að efast um sanngildi þeirra og þær verða viðtekinn sannleikur. En er hundurinn í raun og veru besti vinur mannsins? Og öfugt, er maðurinn besti vinur hundsins? Hvers konar tengsl eru á milli þessara tveggja lífvera sem búa saman og eru háðar hvor annarri, en þó á hátt sem erfitt er að skilgreina vegna mismunandi heimssýnar tegundanna? Þetta eru allt spurningar sem leikarinn Kristján Ingimarsson vek- ur upp í nýju leikriti sínu, Poodle, sem frumsýnt var í Kanonhallen í Kaupmannahöfn nýlega. Kristján, sem búsettur hefur verið í Dan- mörku undanfarin átta ár, tók fljót- lega eftir því að hundaeign er gífur- lega mikil í Kaupmannahöfn og hann fór að velta því fyrir sér hvern- ig líf eigandinn (maður) og eignin (hundur) eigi sér í þröngum húsa- kynnum hinna gömlu brúarhverfa borgarinnar. Hann ákvað að skrifa leikrit um einstæðan mann og sam- band hans við púðluhund sinn. Leikritið er yfirfullt af gróteskum húmor þar sem hjákátleiki mann- legrar og hundlegrar tilveru er dreginn fram í dagsljósið en undir niðri kraumar sorg og einmanak- ennd sem stafar af gagnkvæmu skilningsleysi þeirra. Endurskoðun á manninum Kristján Ingimarsson er lát- bragðsleikari og hefur átt mikilli velgengni að fagna í Danmörku síð- ustu ár. Einleiksverk hans, Mike Attack, fékk gífurlega góða dóma í dönskum fjölmiðlum og var sýning- in tilnefnd til Reumert-verðlaun- anna sem besta kabarettsýningin árið 1998. Síðasta vor var verkið Tanker sýnt á Junge-Hunde hátíð- inni sem er evrópsk farandlistahá- tíð. I því verki sýndi Kristján að honum er alvara með því að reyna á þanþol látbragðsleiksins og gera eins ögi'andi tilraunir með formið og hugsast getur. Með Poodle heldur hann þessum tilraunum sínum áfram og hér hefur hann fengið til liðs við sig leikarana Lars Knutsson og Eline Borberg, leikstjórann Hel- le Fuglsang og tónlistarmanninn Rúnar Þór Magnússon sem einnig gerði tónlistina í Tanker. Sviðsmyndin er örlítil íbúð sem er í yfirstærð og þegar komið er inn í sýningarsalinn hangir Lars Knuts- son sem púðluhundur uppi í loftinu með gapandi andlit og starandi augu. Inn á sviðið kemur svo hund- eigandinn, sem Kristján leikur, dragandi mat í búið (niðursoðnir tómatar) með svo miklum persónu- töfrum og leikhæfileikum að hann fangar strax hjörtu áhorfenda. Hann losar hundinn niður úr loftinu og við taka öflugar og spennu- þrungnar senur þar sem maðurinn reynir að temja hundinn, leika við hann og eyða tilverunni með honum. Hið grátbroslega við þetta allt sam- an er djúpt skilningsleysið sem ríkir á milli manns og hunds. Það er eins og þeir geti ekki séð neitt með sömu augum og tilvera hvors þeirra er hinum framandi. Firring, er orðið sem lýsir best sambandi þeirra, en ekki aðeins því, heldur einnig sambandi leikaranna við áhorfendur. Við fyrstu sýn er eins og lífi mannsins sé gert skil út frá sjónarhorni hundsins og lífi hundsins út frá sjónarhorni manns- ins. Sú skýring dugir þó skammt, því að sjónarhornið á þessar aum- ingjans lífverur er svo framandi að svo virðist sem um sé ræða sjónar- horn einhverrar ómennskrar veru sem horfir á athafnir manns og púðlu án þess þó að botna upp né niður í þeim. Ekki er það til að minnka spaugi- lega fjarlægðina á manninn og hundinn hans, að inn í sýninguna koma rof þar sem þeir fara hver fyr- ir sig upp á eins konar tískusýning- argöngubrú í formi færibands og rödd kemur að ofan með framburð vísindalegrar hlutlægni sem lýsir þeim líkt og í dýralífsþáttum sjón- varpsstöðvanna. Þannig er maður- inn skilgreindur sem „alæta í sí- felldri leit að öryggi og tilfinningalega óstöðugur". En hvaðan kemur þessi rödd? Hún er varla mennsk þó að hér sé lesið á mannamáli, því að í sýningunni tekst að skapa svo mikla grundvall- arendurskoðun á manninum og lífi hans að hann er orðinn áhorfendum jafnframandi og hundurinn. Innrás kvendýrsins Tónlist Rúnars Þórs á mikinn þátt í að skapa og viðhalda þessari tilfinningu um framandgervinguna og skilningsleysið á sviðinu. Um er að ræða raftónlist sem byggir á vissri eyðileggingarfagurfræði þar sem rafræn tölvuhljóð eru þjöppuð og teygð, skorin, beygð og blönduð. Tónlistin getur verið bæði óendan- lega falleg en þó fullkomlega óþol- andi í stöðugri árásargirni sinni inn í vitund áhorfandans. Þar sem lát- bragðsleikur er án orða og talað er með líkamanum sjálfum er það djörf ákvörðun að nota svo óhlutbundna tónlist í verkinu, því hún vísar ekki til neinna sögulegra né tilfinninga- legra staðreynda sem skýrt gætu hvað er að gerast á sviðinu. Þar liggur einmitt styrkur hennar í þessu samhengi. Þó kemur fyrir í leikritinu að gamall kántrý-slagari er tekinn og honum misþyrmt af Rúnari með þeim afleiðingum að úr verður stórkostlega fyndin sena þar sem hið mannlega fær endanlegan dauðadóm. Hápunktur stykkisins er þegar kona kemur inn í líf þeirra félaga eins og árás utanfrá og stokkar upp öllu því lífsmynstri, siðum og venj- um sem þeir höfðu komið upp. Hold- mikil konan æðir um íbúðina og borðar allt ætt sem hún finnur og birtist eins og framandi hlutur sem er bæði viðfang girndar karldýrsins en um leið ógn sem honum stafar hætta af. Leikurinn verður kynferð- islegur þar sem maður og hundur keppast um athygli konunnar sem sjálf er fullkomlega meðvitundar- laus um veru sína. Þeir verða af- brýðisamir eða hræddir og hoppa hvor upp um annan með miklum lát- um og hraða. Hitað hafði verið upp fyrir þessa senu með mögnuðum einleik Kristjáns þar sem hann naut ásta með venjulegum eldhússtól en með innrás kvendýrsins verður allt vitlaust þar sem leikurinn verður ástríðufullur, nánast ofbeldisfullur og færist að mörkum þess líkam- lega. Hið mennska f hundinum Með Poodle hefur Kristján Ingi- marsson sýnt og sannað að hann er stórkostlegur látbragðsleikari með gífurlega fágun í líkamstjáningu og fíngerðan húmor. Þó hefur hann ekki síður sýnt að hann er listamað- ur sem þorir að stíga skrefið til fulls og reyna á þol leikhússins í heild sinni, bæði á áhorfendur og sjálft listformið. Samvinna þeirra Rúnars skapar gífurlega sterka heild og er hljóðheimur verksins mikilvægur hluti af niðurstöðu þess. Lars Knutsson er einnig spennandi leik- ari, en hann nýtur sín ekki á sama hátt og Kristján þar sem hann, af einhverjum ástæðum, er með and- litið glennt upp út alla sýninguna og getur því ekki tjáð sig með andlit- inu. Andlitið er vitaskuld eitt mikil- vægasta tæki látbragðsleikarans og hér er hugsunin líklega sú að stuðla að enn meiri fjarlægð við dýrið. En hafa hundar ekki svipbrigði? Ein sterkasta hlið sýningarinnar gengur nefnilega út á að skoða hið mennska í hundinum og hið dýrslega í mann- inum og sameina þessa þætti á plani þar sem lífveran (við erum komin handan manns og hunds) er sýnd sem leitandi að öryggi og tilfinn- ingalegri ró en verandi í kroppi sem er drifinn áfram af óstjórnlegri girnd. Það eru þessar andstæður sem mynda togstreituna og fárán- leikann er einkennir öll samskipti leikritsins. Hugmynd Kristjáns að skoða tilvist mannsins út frá þessum sjónarhóli veitir áhorfandanum gífurlegt magn af hráefni til heim- spekilegrar umhugsunar um lífið og tilveruna, ást og hatur, gleði og sorg, út frá vinkli sem er óvenjulega frumlegur og skemmtilegur. Leikritið Poodle er sýnt í Kanon- hallen í Kaupmannahöfn til 26. febr- úar og þann 28. og 29. febrúar á Entré Scenen í Árósum. Guð bjargi STÚLKAN á myndinni skoðar hér málverkið Sáðmaðurinn eftir rúss- neska listamanninn Ilya Glazunov. Sáðmaðurinn er eitt fjölmargra nýrra verka eftir Glazunov sem eru til sýnis í Sankti Pétursborg þessa Reuters Rússlandi dagana. Sýningin, sem var opnuð á þriðjudag, nefnist Guð bjargi Rúss- landi og má í nokkrum myndanna kenna þjóðþekktar persónur á borð við Borís Jeltsín, fyrrum Rússlands- forseta. Sigga á Grund sýnir í Galleríi Garði NU stendur yfir sýning útskurð- arlistakonunnar Siggu á Grund, Sigríðar J. Kristjánsdóttur, í Galleríi Garði, Miðgarði, á Sel- fossi. Sigga á Grund er fædd í Vill- ingaholti í Villingaholtshreppi og ólst þar upp, en býr nú á Grund í sömu sveit. Hún byrjaði ung að sækja í smíðahús föður síns og bróður og um fimm ára aldur var hún komin með blaðbrotna hnífa í hendurnar og farin að tálga hesta úr spýtukubbum, en í fréttatilkynningu segir að hestar hafi ávallt verið henni hugleiknir í verkunum og umgengni hennar við þá orðið henni hvatning til betri sköpunar. Þegar Sigga var 12 ára seldi hún fyrsta verk sitt og linnulaust siðan skorið út ýmsa muni eftir pöntunum. Hún vinnur aðallega úr viði en einnig úr horni, beini og fleiri cfnum. Sigga er sjálfmenntuð í list- sköpun sinni utan vetrardvalar við City & Guild of London Art School, þar sem hún hlaut mikið lof gagnrýnenda fyrir útskurð sinn. Einnig hefur hún sótt: nám- skeið í skúlptúr í Bretlandi. Sl. sumar vann hún svo í listamið- stöðinni Straumi og sést árangur þeirrar vinnu á sýningunni. Sigga hefur einnig tekið þátt í mörgum samsýningum á ferli sínum og hlotið margar viðurkenningar, en sýningin í Miðgarði er hennar fyrsta einkasýning. Sýningin er opin á opnunar- tima verslana Miðgarðs, laugar- daga frá kl. 10-18. Auk þess verður opið sunnudagana 20. og 27. febrúar kl. 12-19. Sýningunni lýkur 15. mars.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.