Morgunblaðið - 05.05.2000, Side 35

Morgunblaðið - 05.05.2000, Side 35
MORGUNBLAÐIÐ LANC Rakanærð, af$löppu&-,Róð. FYRSTAíRAKAKREMlðiÍÍM VINNUR GEGf> STREITfJlNKENNUM, Acticalmfy vinnur gegNstreitv og virk rakagefötyi efni næra húðina. ÁRANGÚR': Þreytueinkenni hverfa. Húðin endurheimtir mýkt og raka, æska hennor er vir þurra húð TRÓÐU Á FEGURÐ NÝJA BÍLAHÖLLIN FPSTUÐAGUR 5. MAÍ 2000 35 LISTIR Kampavínsglös fvrir brúðhjón Brúðargjafalistar Opið mán. til fös. frá kl. 10-18 Opið laugardag frá kl. 10-14 (ántÍl^NÝTJ) Ármúla Sími f Sími 533 1007 Thomas Middelhoff Uppgangur og umsvif þýzka útgáfurisans Bertelsmann Vöruhús á margmiðlunar- útgáfumarkaði nútímans BERTELSMANN-forlagið í Pýzkal- andi er vöruhús á margmiðlunarút- gáfumai-kaði nútímans. Það verzlar með allt, sem hægt er að prenta eða senda út, allt sem skemmtir fólki eða upplýsir það. Það býður upp á eitt- hvað fyrir alla á margmiðlunaröld, og hefur tekizt vel upp við það ætlunar- verk sitt; með bókum, dagblöðum, tímaritum, tónlist, útvarpi og sjón- varpi, sem og með netþjónustu, leitar- vélum og rafrænum viðskiptum náði hið þýzka stórfyrirtæki í fyrra veltu upp á 26 milljarða marka, andvirði yf- ir 960 milljarða króna, en það er um flmm sinnum hærri upphæð en ís- lenzku fjárlögin hljóða upp á. Þar með er Bertelsmann stærsta fjölmiðlunar- og útgáfuíyrirtæki Evrópu og það fjórða stærsta í heiminum. Viss metnaður hefur jafnan verið einkennandi fyiir fyrirtækið, sem var stofnað fyrir 165 árum í Gútersloh í austanverðu Westfalen-héraði. I upp- hafi sérhæfði Bertelsmann sig í að prenta sálmabækur, en færði fljót- lega út kvíamar og á níunda áratug 20. aldar var íyrirtækið í forystu í al- þjóðavæðingu á útgáfumarkaði. Og nú, við upphaf þriðja árþúsundsins, tekur það netbyltinguna með trompi. Bertelsmann hefur jafnan verið rekið á eigin hugmyndagrunni, en homsteina rekstrarheimspeki fyrir- tækisins er að finna í „Bertelsmann- grunnreglunum" (Bertelsmann Ess- entials). Þær kveða meðal annars á um, að samstarf (milli fyrirtækja?) heyii til grundvallar rekstrarheim- speki Bertelsmann og að höfundum útgefms efnis skuli tryggt listrænt frelsi. í rekstrarhagfræðilegu tilliti beygir hið þýzka fyrirtæki sig heldur ekki undir forskiift frá neinum öðr- um; 68,8% hlutafjár er í eigu Bertels- mann-stofnunarinnar, sem bæði þjón- ar sem „hugmyndafræðileg þunga- miðja“ og sem vörn gegn yfirtöku. En hvað veldur því, að þeir forlags- stjómendur, sem hafa útsýni út um skrifstofuglugga sína yfir hið gróna sveitalandslag í Austur-Westfalen, eiga svo mikilli velgengni að fagna í samkeppninni á hinum alþjóðlega íjölmiðlamarkaði? Skýiinguna er fyrst og fremst að finna í þeini ein- stæðu „nýtingarkeðju" sem fyrirtæk- ið hefur komið sér upp. Ekkert annað fyrirtæki hefur möguleikann á því að koma sama innihaldi til neytenda á fjölbreyttari hátt. Bertelsmann ræð- ur nú yfir um 100 dagblöðum og tím- aritum, 25 forlögum, 12 prentsmiðj- um, 22 sjónvarps- og 18 útvai'ps- stöðvum. Fyrirtækið nær til milljóna manna í gegnum bóka- og tónlistar- diskaklúbba og með þátttöku í kvik- myndaframleiðslu. Um 65.000 manns í 54 löndum vinna hjá fyrirtækinu. Yf- ir tveii' þriðju veltunnar koma inn í löndum utan Þýzkalands. Frá sálmabókum til nazistaáróðurs Háleitar hugmyndir vöktu fyrir stofnanda fyrirtækisins, Carl Bertels- mann, þegar hann hóf árið 1835 að prenta trúarlegar söngtextabækur og predikunartexta fyrir eina hreyfmgu kristinna mótmælenda. Fyrirtækið dafnaði, en hægt fyrstu áratugina. 1896 unnu 60 manns þar. Fyrsta stór- árangrinum fagnaði Bei-telsmann á þriðja ártugnum, þegar það tók fyrst þýzkra bókaforlaga upp á að bjóða bóksölum að láta útstillingarefni fylgja með bókunum pg tækist bók- salanum ekki að selja allar bækumar mátti hann skila helmingnum af þeim án þess að bera sjálfur af því kostnað. í 165 ára sögu sinni hefur útgáfufyrirtækið Bertelsmann vaxið úr lítilli sálmabóka- prentsmiðju í stærsta fjölmiðlunarrisa Evrópu. Miriam Tang lýsir þróun fyrirtæk- isins, rekstrarheimspeki þess og umsvifum. Á valdaárum nazista í Þýzkalandi kom Bertelsmann sér fyrir sem afkasta- mesta bókaútgáfu- þjónusta hinna nýju herra Þýzkalands. Ekkei't fyrirtæki, að Eher-nazistaforlag- inu meðtöldu, fram- leiddi eins mikið af stríðsbókmenntum og nazistaáróðri. Að þessari niðurstöðu komst óháð nefnd sagnfræðinga, sem Bertelsmann réð til að gera hreint fyrir sínum dyrum hvað varðaði hlutverk forlagsins á nazista- tímanum, en fram á slíkt sagnfræði- legt uppgjör höfðu bandarískir við- skiptavinir Bertelsmann farið. Nefndin andmælti í niðurstöðum sín- um einnig þeirri staðhæfingu sem fyrirtækið hafði fram að því haldið á lofti, að nazistastjómin (nánar tiltekið Reichsschiifttumskammer, sem í raun var undirdeild ái'óðursmála- ráðuneytis Josefs Göbbels), hefði árið 1944 fyrirskipað lokun forlagsins vegna meintra stjórnai'andstöðutil- burða forráðamanna þess. Sagnfræð- ingai-nir sögðu það öllu heldur hafa verið pappfrsskort - sem var orðinn alvarlegm- þegar svo langt var á stríð- ið liðið - sem vai’ð til þess að fyrirtæk- ið neyddist til að hætta útgáfustar- fsemi þar til eftir að stríðinu lauk. Pappírsskortur var enn alvarlegri fyrstu árin eftir stríð, en þá bjó Ber- telsmann svo vel að eiga slatta á lag- er, sem kom fyrirtækinu aftur vel í gang - undir eftirliti brezkra her- námsyfirvalda. Veltan margfaldaðist á sjötta áratugnum. Afskipti af tónl- istarútgáfu hóf Bertelsmann 1958 með stofnun plötuútgáfunnar Ariola. Að útgáfu- og fjölmiðlarisa varð Bertelsmann á áttunda og níunda áratugnum, svo að segja án þess að nokkur tæki eftir því. Á árabilinu 1970 til 1979 óx veltan úr 700 milljón- um marka í 5 milljarða mai'ka. Bertelsmann keypti sig inn í tím- aritaútgáfuna Gruner & Jahr og teygði anga sína til annarra Evrópu- landa og Norður-Ameríku. Árið 1986 beindi Mark Wössner, þáverandi stjórnai-formaður Bertels- mann, athygli hins alþjóðlega fjölmið- lunarheims að fyiii’tækinu með kaup- um á bandaiísku plötuútgáfunni RCÁ sem Bertelsmann átti áður 25% hlut í, og úr varð hið nýja tónlistar- útgáfufyrirtæki Bertelsmann Music Group (BMG). Með þessum hætti breytti Wössner „Joint-Venture“; hlutdeild í hreint dótturfyrirtæki. „í leiðinni" keypti hann bandaríska bókaforlagið „Doubleday", sem átti í erfiðleikum. Með uppbyggingu nýrra útibúshöfuðstöðva í New York komu „Bertelsmennirnir“ sér vel fyrir vest- anhafs. Það var þó aðeins byijunin. Gríðar- lega athygli vakti þegar fyrirtækið yf- irtók árið 1998 stærsta og þekktasta bandaríska forlagið, Random House. Það var bókmenntaelítu Bandaríkjanna áfall að sjá flaggskip amerískrai' bókaútgáfu lenda í þýzk- um höndum. I einu vet- fangi var Bertelsmann orðinn heimsins stærsti framleiðandi bóka á enskri tungu. Með þessu útspili skauzt Thomas Middelhoff til æðstu metorða innan fyrirtækisins, en það var hann sem kom Random House-samningnum í kring. Frá því árið 1998 gegnir hann starfi stjórnarfor- manns. Hann er þó fjarri því seztur í helgan stein. Það líðm- varla sú vika, sem ekki fréttist af kaupum Bertelsmann á hlut í öðru fyrh'tæki. Yfirtaka sjónvarpsstöðva á Italíu og Spáni á t.d. að styrkja stöðu Ber- telsmann sem umsvifamesta aðilans á evrópskum sjónvarpsmarkaði. Hugur foiTáðamanna Bertelsmann stendur um þessar mundfr til frekari innkaupa á sviði kvikmynda-, sjón- varps- og útvarpsframleiðslu, sem og á sviði tónlistarútgáfu. í næstu fram- tíð stendur til að leggja mesta áherzlu á að styrkja markaðsstöðuna í Kína og í Austur-Evrópu. Slíka kaupgleði er ekki hægt að seðja nema með fylltri buddu. Bertelsmann setti í vor netleitar- vélina Lycos á hlutabréfamarkað. Um miðjan marz sl. boðaði Middelhoff þar að auki breytingar á samstarfinu við America Online. Bertelsmann seldi hlut sinn í hinu sameiginlega dóttur- fyrirtæki AOL Europe og myndar nú með samstarfi við America Online stærsta netþjónustunetið sem völ er á. Framleiðsla Bertelsmann er seld í gegnum netverzlunina og launar það með því að ýta undfr fjölgun AOL- notenda. Bertelsmann hefur með þessu aðgang að samtals um 135 milljónum notenda netþjónustu AOL. Margmiðlunardeild Bertelsmann er enn rekin með tapi. En strax árið 2002 stefnir Middelhoff að því að velt- an á margmiðlunarsviðinu nemi fimm milljörðum marka. Hvort sem um er að ræða fréttir, bækur, kvikmyndfr, tónlist - Middelhoff gerir sér vonir um „óendanlega sölumöguleika". Þessi framtíðarsýn virðist nú þegar innan seilingar. Netverzlun er aðeins einn nýr kafli í sögu fyrirtækisins - fyrfrtækis, sem hefur eitt meginmai'- lonið: Að koma sífellt nýjum vöimm mai'gmiðlunai’vöruhússins með hug- myndaauðgi til sífellt flefri neytenda. LANCOME fagnar vorinu með því að bjóða upp á hinar árvissu og vinsælu TILBOÐSPAKKNINGAR í eftirtöldum kremum: Hydra zen krem 50 ml, Hydra Zen Fluide 50 ml, Primordiale Intense 50 ml, Rénergie krem 50 ml og Re-Surface 30 ml. Dæmi um innihald pakkninganna; Rénergie krem 50 ml, taska, 100 ml Galatéis hreinsimiólk, 5 ml Rénergie augnkrem og 5 ml Re-Surface krem. Verðmæti gjafar um 2.800 kr. LANCÖME UM LAND ALLT 18 i km, hvítur/orár, 5 o„ 35" dekk ojg.ll. Verö 310 þús. km, Brænn/grár, 5 o, álfelour oi Verö 2.298 þús.. áhv. lan. Subaru Impreza lurbo, árg. 99, ek. 10 þ. km. 5 o, sillurl. állelgur. sóllúga. saml. Verð 218 Is. áhv. lán. DofJge Caravan 2.41 árg. 97, ek. 51 þ. km. d- grænn, ssk.. 15" álfelour. saml. n.ll. Verfl 118 þús. loyota Corolla sedan Luna 1,6 X!i, árg. 98, ek 18 þ. km. 5 g., álfelgur o.fl. Verfi 1.30 þús.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.