Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1963, Side 102

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1963, Side 102
KRISTJÁN ELDJÁRN VATNSSTEINN FRÁ BJARTEYJARSANDI 1 júlímánuði 1960 kom séra Jón M. Guðjónsson á Akranesi í Þjóð- minjasafnið með vænt brot úr merkilegum steinbolla, sem vafalaust mun hafa verið ker undir vígt vatn í kaþólskri kirkju. Eins og kunnugt er, skal standa ker með vígðu vatni við dyr frammi í kaþólskum kirkjum. Um leið og kirkjugesturinn gengur inn, dýfir hann fingrum hægri handar í vatnið og gerir síðan kross- mark um höfuð sér og brjóst. Þannig hreinsar hann sig af sora heimsins á táknrænan hátt, áður en hann gengur í helgidóminn. Þessi helgisiður er enn í fullu gildi í kaþólskum löndum. Á miðöld- um gat vígsluvatnskerið (piscina, lavabo) verið úr málmi eða steini og stóð ýmist sér á stöpli eins og skírnarsár ellegar að nokkru leyti greypt inn í vegg með hálfsúlu eða því um líku niður frá,1 og mun hið síðarnefnda fyrirkomulag einkum hafa verið eðlilegt í steinkirkj- um. Vígsluvatnsker hafa vitanlega verið jafnsjálfsögð í íslenzkum kirkjum og annars staðar í kaþólskum sið. I máldögunum leynast þau bak við ýmis nöfn svo sem vatnslcer, vatnssteinn, kirlcjubolli, kirkjusár, vatnssár, vatnsbolli og ef til vill fleiri.2 Ýmsir fræðimenn hafa talið líklegt, að sumir þeir svonefndu bollasteinar, sem oft finnast hér á landi, muni hafa verið vatnssteinar eða vígðs vatns ker,3 og jafnvel virðist sú vitneskja hafa fylgt sumum þeirra í munnmælum. Bollasteinar þessir eru mjög misjafnlega vandaðir, og skiljanlega er erfitt úr að skera, til hvers hver einstakur kann 1 H. Otte, Handbuch der kirchlicl en Kunstarchaologie, Leipzig 1883, I, bls. 393. 2 Sbr, Guðbr. Jónsson, Dómkirkjan á Hólum, Safn til sögu íslands V, bls. 355; F.B. Wallem, De isl. kirkers udstyr i middelalderen, Aarsberetning 1910, bls. 15—17 og 27—28. 3 T. d. Kr. Kálund í Islands topogr. beskrivelse I, bls. 89, 540—541, og II, bls. 154; Sigurður Guðmundsson, Skýrsla um forngripasafn I, bls. 82; Matthías Þórð- arson, Þjóðminjasafn Islands, Leiðarvísir, bls. 20, 33, einkum þó: Kirkebygninger og deres udstyr, Nordisk Kultur XXIII, bls. 304.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.