Eimreiðin


Eimreiðin - 01.05.1912, Qupperneq 79

Eimreiðin - 01.05.1912, Qupperneq 79
155 málamanninum danska«. Hann hafði nú aftur dvalið suður á Miðjarðarhafsströnd og reynt með rannsóknum í bókasöfnum þar að grafast betur fyrir, hver þessi ís- lenzki hershöfðingi hefði verið, er tók Hyéres 1707. Og nú varð niðurstaðan á rannsóknum hans sú, að það væri aðeins prentvilla, að hershöfðinginn hefði ver- ið íslendingur. Hann mundi hafa verið írlendingur (misprentast S fyrir r). Pó er svo af grein hans að ráða, sem fullvíst sé nú þetta ekki heldur, en líkurnar þó meiri fyrir því, að írland hafi átt manninn en ísland. í*að er því líklega ekki annað fyrir hendi, en að skila honum aftur og þakka fyrir lánið og stundarsómann. V. G. IRMINSÚL OG GOÐASULÚR heitir ritgerð, sem dr. A. Olrik hefir ritað í norska tímaritið »Maal og minne« (1910X. Heldur hann því fram, að öndvegissúlur fornmanna hafi verið goðasúlur goðalíkneski, því sjá megi, að hinar elztu goða- myndir hafi tíðast ekki verið annað en stólpar með útskornu höfði á efri enda (stólpagoð). »Reginnagli« í öndvegissúlum álítur hann sé sama og »regingaddi* og »veraldarnagli«, sem getið er í Sn.-E., II, 494, og tákni járngadd, sem staðið hafi upp úr enda súlunnar; bendir hann á dæmi slíks á súlu hjá Finnlöppum fyr á öld- um, er muni hafa verið samskonar og fórnarsúla sú, er þeir hafi kallað »Maylmen- súlu« og kent við goð sitt »Maylmen Radien« eða »Veralden Radien« öðru nafni; en þau nöfn þýði »Veraldargoð«, »Veraldarvaldi« eða »Himinvaldur«, og tákni þá súlan, sem ímynd guðsins, veraldarsúlu, er beri heiminn eða haldi honum uppi. Komi þetta alveg heim við goðasúlu Saxa, »irminsúl« (er Karl mikli eyðilagði 772), því það nafn þýði einmitt »veraldarsúlu« (celumna universalis, quasi sustinens oninia). Hann bendir og á, að eins og fórarinn loftunga kalli Ólaf helga »reginnagla bóka- máls«, eins sé »máttarstólpar kristninnar« hjá Páli postula (Gal. 2, 9) í þýzkri pré- dikun frá 13. öld þýtt með »fursten und irmensuwel der christenheit«. — Hugmynd- in um veraldarsúluna geti ekki verið upprunaleg hjá Finnlöppum, heldur hljóti að vera til þeirra komin frá Norðurlandabúum, eins og margar aðrar hugmyndir, er finna megi í átrúnaði þeirra. í^essi skýring er að mörgu leyti mjög sennileg, því víst er að öndvegissúlurnar vóru skoðaðar sem eins konar húsguðir (sbr. Privatbol. 185), og eins hitt, að hinar elztu goðamyndir vóru ekki annað en súlur eða stólpar með útskornum höfðum, sem smámsaman nálgast meira og meira mannsmynd (sbr. Aarb. f. nord. Oldk. 1881, 3^9—389, Fig. 1—3, bls. 371). En hæpið álítum vér að skýringin á »reginnagli« sé allskostar rétt, að því leyti, að það hafi verið járngaddur upp úr efri enda súl- unnar. Fyrir því hefir dr. Olrik aðeins eina sönnun, lýsinguna í Leems »Beskrivelse over Finmarkens Lapper« (bls. 437), en hún er afarveik, þar sem óvíst er, hvort þar einu sinni er um fórnar- eða goðasúlu að ræða, þó nokkrar líkur séu til þess. Aftur minnist Jens Kildal ekki á neinn slíkan gadd í Maylmensúlunni, heldur segir. að hún hafi verið með klauf eða klofin í endann (»med en kloft i enden«). Og ein- mitt þannig álítum vér að súlur hafi yfirleitt verið, því það er svo margt, sem bend- jr til þess. Vér álítum meira að segja, að sjálft nafnið »súla« þýði einmitt háan stólpa með bogadreginni klauf í efri enda, enda þýðir orðið það enn í Noregi (sbr. Aasen). A það bendir og lýsingarorðið »sýldr« (Flat. III, 418) og íslenzka fjár- markið »sýlt« (myndað af »súl« eða »súla«, eins og »stýftc af »stúfr«), og enn fremur fjallsnafnið »Súlur«, sem kemur svo víða fyrir á Islandi um fjöll með klofn- um tindum (sbr. »Den islandske Lods« t. d. bls. 133, mynd 117). Sama má sjá af lýsingum á gömlum súlum í Danmörku, að efri endinn hefir ávalt verið sýldur eða klofinn (sbr. Mejborg: Gamle danske Hjem, bls. 96). En hafi efri endinn ávalt verið
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Eimreiðin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.