Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1916, Síða 68

Eimreiðin - 01.01.1916, Síða 68
68 skýr og aflmikil, eins og um. maður hefði búist við af hon- V. G. JÓN TRAUSTI: GÓÐIR STOFNAR. Sögur frá fyrri öldum. II—IV. Rvík 1915 (Sig. Kr.). í þessum sagnabálki eru 3 sögur: 1. Veizlan á Grund, þar sem sagt er frá Grundar-Helgu og drápi Smiðs Andréssonar hirðstjóra; 2. Hækkandi stjarna, þar sem lýst er æskuveikindum Vatnsfjarð- ar-Kristínar, dauða Þorleifs bróður hennar og brúðkaupi hennar í Við- ey 1405, er hún giftist seinni manni sínum; 3. Söngva-Borga, sem var dóttir Jóns lögmanns Sigmundssonar, er Gottskálk biskup grimmi bannfærði, og segir þar frá síðustu lífsstundum hennar. Sögur þessar fara fram á 14 , 15. og 16. öld og eru að því leyti framhald hver af annarri, að þær eru allar úr sömu ættinni, þar sem Grundar-Helga var móðir Bjöms Jórsalafara, en Vatnsfjarð- ar-Kristín dóttir hans, en hún aftur langamma Söngva-Borgu. Hann ætlar að verða Walter Scott okkar íslendinga, hann Jón Trausti Það er þarft og gott verkefni, sem hann hefir valið sér, að bregða ofurlitlu ljósi yfir myrkustu kaflana í miðaldasögu vorri og draga upp fyrir mönnum myndir úr henni. Og hann er með sinni miklu hugsjónagáfu vel til þess fallinn. Hann getur bæði fylt vel út í eyðumar, svo myndirnar verði sem skýrastar, og gert sögurnar aðlað- andi með sínum fjömga frásögustíl. Vér áttum dálítið annríkt, er vér fengum bókina í hendur, en gátum þó ekki stilt oss um að fara að glugga í hana. Og svo fóru leikar, að ekki gátum vér hætt, fyr en vér höfðum lesið allar sögurnar í einni striklotu. Og svo hyggjum vér, að fleirum muni fara. En enginn er alfullkominn, og heldur ekki Jón Trausti. Þó að oss þyki sögur hans góðar, þá teljum vér þær ekki gallalausar. Og með því vér jafnan gerum oss far um, að segja b æ ð i kost og löst á þeim bókum, sem vér dæmum, skal nú ögn vikið að gallahliðinni. Á sumum stöðum bryddir á, að höf. er ekki nógu vel að sér í menningarsögu vorri, sem ekki er heldur von. Þannig er skálalýsing hans (bls. 24—25, 265) rammskökk. Hann hefir þar fylgt hinni fornu skálahugmynd Jóns Eiríkssonar í Khafnarútg. af Gunnlaugs sögu Ormstungn frá 1775 og mynd Sigurðar málara af henni í þýð- ingu Dasents af Njálu. Sú skálahugmynd þótti góð og gild um rúmt 100 ára skeið, þangað til »Privatboligen paa Island i Sagatiden« kom út (1889), sem sýndi, að hún var bábilja ein, og að gestum var ætíð fagnað í stofu á íslandi og þar fóru veizlur fram, en s k á 1 i n n var aðeins svefnherbergi. Þetta má bæði sjá af fornlögum vorum og sögum og er einna styzt framsett í þessari setningu í Kor- mákssögu (14): »Hann sat yztur í stofu, en hvíldi við skála- dyrr.« Það er því alrangt að láta veizluna á Grund fara fram í skálanum og láta þar vera borð, bekki og langelda. En bardag- inn um nóttina fór auðvitað fram í skálanum, því þar sváfu gestirnir. Höf. ættí að kynna sér það, sem um þetta er ritað í »Privatboligen«,

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.