Dagblaðið Vísir - DV - 24.11.2001, Síða 56

Dagblaðið Vísir - DV - 24.11.2001, Síða 56
04 Helgarblað LAUGARDAGUR 24. NÓVEMBER 2001 DV Rómantísk náttúrufræði - kvikindið klekst úr eggi gamals hana Isitrað augnaráð í grískum þjóðsögum segir frá ægilegri skepnu sem heitir basilisk. Kvikindið er skriðdýr í líkingu við eðlu, það klekst úr eggi gamals hana, frosks eða nöðru. Hugmyndin að basilisk komi úr hanaeggi er upprunnin frá náttúrufræðingnum Neckham sem var uppi um 1180. Sögur herma að basilisk verði ljótara og ógeðslegra um alla fram- tíð uns það gleymist. Skepnan er innan við metra á lengd og er sögð vera konungur snáka og einvaldur minni skriðdýra. Þrátt fyrir smæð basilisks er eyðileggingarmáttur þess á við stærstu dreka. Kvikindið er svo eitrað að ef það er stungið með spjóti í sperrtan líkamann rennur eitrið eins og straumur upp eftir Konungar drekanna nærast á perlum Algengasta þjóðsagnadýrið í Kína er drekinn. Hann er með horn, klær og hreistur og upp úr bakinu á hon- botni og nærast á perlum og gim- steinum. Sá stærsti er í miðjunni og er 650.000 metra langur, hinir eru styttri eða 450.000 metrar og snúa gininu að höfuðáttunum fjórum. Drekar geta tekiö á sig margar myndir Algengasta þjóösagnadýriö í Kína er drekinn. Sumir drekar hafa vængi en aörir eru vængjaiausir, á sumrin halda þeir sig í háloftum en á vet- urna hverfa þeirra niöur i hafdjúpiö spjótinu og í hendur þess sem sting- ur. Búsvæði basilisks er í eyðimörk- inni og það er í raun ástæðan þess að eyðimörkin er til. Andardráttur eiturnöðrunnar er svo megn að hann drepur allan gróður og kveik- ir í steinum. Lyktin af basilisk er banvæn og kvikindið eitrar allt vatn sem það kemur nálægt. Ðýrið getur spýtt frá sér eiturgufu þannig að fuglar sem fljúga — yfir drepast þegar þeir anda eitrinu að sér og skepna getur drepið með hljóðinu einu saman með því að hvæsa svo kröftuglega að allt sem heyrir hljóðið fellur dautt niður. Basilisk er með banvænt augna- ráð. Allt sem það lítur augum drepst samstundis. Öruggasta leiðin til að drepa basilisk er aö láta það horfa á eigin spegilmynd. Einhyrningurinn feilur fyrir hreinni mey í Mesópótamíu voru einhyrning- ar naut með bogið horn sem stóð Einhyrningar eru ekki alltaf hestar Einhyrningurinn er mjög styggur og deyr frekar en aö láta handsama sig. Sagan segir aö þaö sé hægt aö handsama einhyrning meö því aö lokka hann meö hreinni mey. fram úr enninu. Svipuð hugmynd er til á fornindversku innsigli frá svo- nefndu Harappaskeiði, 2300 árum fyrir Krist. Myndir frá blómaskeið- inu i Babýlon sýna einhyrning sem mjóleita skepnu sem líkist hesti. Assyríumenn gerðu myndir af ein- hyrningum sem líktust geitum. Gríski sagnfræðingurinn Ctesias segir að þeir séu fótfráir villiasnar með hvítan feld, bleikt höfuð, blá augu og horn í enninu. Homið er rautt við rótina og oddinn en svart þar í milli, alveg eins og hom kínverska einhyrnings- ins. Róm- verski rit- höfundur- inn og nátt- ^ ^ úrufræðingur- . 1 ol4 inn Plinius Secundus segir að einhyrningur- inn hafi hestsskrokk, haus af hirti, fílsfætur, nautshala og gefi frá sér hljóð sem líkist djúpu bauli. Samkvæmt lýs- ingu hans er hornið á ein- hymingnum kolsvart og þriggja feta langt. Einhyrningurinn komst fljótlega í Be- astiarybækur mið- alda, sem eru eins konar guðfræði- legar náttúru- fræðibækur og þar er honum lýst sem litlum hesti eða asna með klauf- ir í stað hófa og hvítum að lit. Einhyrn- ingurinn er sagð- ur mjög sterkur þrátt ' fyrir smæð sína. Hann er snöggur í hreyfingum og varasamur. Hann á að geta banað fll með horn- inu. _ Skepnan er mjpg f’stygg og deyr frekar en að láta handsama sig. Sagan segir að það sé hægt að hand- sama einhyrning með því að lokka hann með hreinni mey. Jómfrúin Drekahátíö / borginni Tarascon í Frakklandi er á hverju ári haldin hátíö í minningu þess aö heilög Marta tamdi drekann. Myndin er tek- in áriö 1905. um standa stórir L gaddar. Kín- I verskir drekar geta tekið á sig hvaða mynd sem er og þeir geta verið sýni- legir og ósýni- legir að vild og oft líta þeir út eins og ský þeg- ar þeir fljúga um loftið. Sumir drekar hafa vængi en aðrir eru vængjalaus- ir. Á sumrin halda þeir sig í há- 1 loftum en á vet- 1 urna hverfa þeirra niður í hafdjúpið. í kínverskri drekafræði er drekum skipt i teg- undir eft- ir hlut- verki sínu. l Drek- ar himins- ins bera hallir guðanna á bakinu en annars myndu þær hrynja til jarð- ar og valda tortím- ingu. Heilagir drekar hafa umsjón með veðr- inu, þeir stjórna vindum og regni og hafa því áhrif á líf allra manna og dýra. Drekar jarðarinnar stjórna rennsli lækja og fljóta en drekar sem lifa neð- anjarðar standa vörð um alls konar fjársjóði sem mennirnir mega ekki komast yfir. Konungar drekanna eru fimm. Þeir lifa í risastórum höllum á hafs- Þeir eru með þykka brynju úr gulu hreistri og á trýninu eru veiðihár. Ennið er lágt ofan við logandi aug- un, eyrun eru lítil og þykk. Kjaftur- inn er opinn, tungan löng og tenn- urnar hvassar. Fæturnir eru litlir. Andardráttur þeirra logar svo að heilar torfur af fiski brenna ef þær synda í gegnum hann. Þegar drekamir lyfta sér upp á yfirborðið til að anda valda þeir jarðskjálftum, hvirfilbyljum og flóð- bylgjum. Konungar drekanna eru ódauðlegir og hafa samband sín á milli án hljóða. Hrekkjóti refurinn og ósynilegi hjörturinn Kínverski refurinn er ólíkur öðrum refum að því leyti að hann lifir í átta hundruð til þúsund ár. Hann er talinn boða illt og hver líkamshluti gegnir sérstöku hlut- verki í því sambandi. í Kína þarf refurinn ekki annað en að slá róf- unni í jörðina til þess að kveikja eld og hann sér líka inn í framtíð- ina. Refurinn getur breytt sér f hvaða líki sem er en oftast birtist hann sem gamafl maður, ung stúlka eða fræðimaður. Refurinn er slyngur, varkár og tortrygginn og hann hefur yndi af þyí aö hrekkja og valda vanlíðan. í Kína eru tíl mörg þúsund þjóðsögur um refinn og hrekki hans. Kínverjar eiga þjóðsögur sem segja frá ósýnilegri eða líkams- lausri hjartartegund. Eins og gefur að skilja er ekki til nein lýsing á hirtinum þar sem enginn hefur séð hann. Kínverjar vita að skepnan liflr í námum neðanjarðar og þráir ekkert heitar en að sjá dagsbirtu. Hirtirnir hafa mál og reyna í sí- fellu að fá námumenn til að fylgja sér upp á yfirborðið \með alls kyns gylliboðmn. Sagan segir að ef hirtirn- ir komist upp á yfirborð- iö verði þeir að illa lyktandi vökva sem veldur dauða og tortímingu. -kip@dv.is í þjóðsögum allra landa má finna ótrúlegar lýsingar og frásagnir af furðulegum dýrum, ófreskjum og skrimslum. Ef sögunar eru teknar trúanlegar er til ótölulegur fjöldi dýra sem samkvæmt skilgreiningu náttúruvísindanna teljast ekki til lífvera. Þjóðsagnadýr flokkast undir það sem má kalla rómantíska nátt- úrufræði og tilvera þeirra byggist á vilja fólks til að trúa. verður að sitja ein úti í skógi. Þegar einhyrningurinn nálgast meyna finnur hann fyrir hreinleika og hleypur í fang hennar. Meyjan vef- ur hann örmum sínum og fyllir hann með ást sinni. Við það verður hann henni leiðitamur þrátt fyrir að það kunni að kosta hann lífið. Sagt er að einhyrningshorn hreinsi vatnsból og þess vegna leyfa önnur dýr honum alltaf að drekka fyrstum. Basilisk er konungur skriðdýra Sögur herma aö basilisk veröi sífellt Ijótara og ógeöslegra - uns þaö gleymist. Þrátt fyrir smæð kvikindis- ins er eyöileggingarmáttur þess á viö stærstu dreka. Myrkraverur Suður í Evrópu eru til þjóðsög- ur um skepnu sem heitir Meg- atherium og lifir í göngum neð- anjarðar. Megatherium er á stærð við fíl eða nashyming. Meðal indiána í Suð- ur-Ameríku eru til svipað- ar þjóðsögur um risastórar skepnur sem lifa neðanjarðar og þola ekki dagsbirtu. Margt býr í hafinu Sagt er að sjóskrímsli hafi stundum ráðist á skip og brotið þau með allri áhöfn. Skrímslin mylja skipin á milli skoltanna eða hringvefja sig utan um þau, leggja skipin saman og mylja í smátt. Egg úr hana Gríska þjóðsagnaveran basilisk á sér íslenskan frænda sem kallast skoffín og þykir ekki síður hættuleg skepna. Augnaráð skoffíns er banvænt og það klekst úr eggi gamals hana. Sæslöngur Sé tekið mark i* á gömlum sögum eru í hafinu svo stórar sæslöngur að enginn hef- ur hugmynd um stærð þeirra. Sagt er að slöngumar hafi stundum ráðist á skip og brotið þau með allri áhöfn. Tákn hreinleika í Beastiarybókum, sem era guðfræðilegar náttúrufræðibæk- ur, er sagt að drottinn hafi skap- að einhyminginn sem tákn hreinleika og sakleysis vegna þess að frelsarinn hafi fæðst í líkamsmynd syndugrar skepnu. Ástarörvar Einhymingshorn vom álitin ástarörvar og því eftirsótt og dýrmæt. Best var verkun þeirra ef þau vom mulin og drukkin í vatni eða víni. Hornið var einnig talið hafa lækningamátt gegn flogaveiki, krampa og eitri. Óteljandi drekar Samkvæmt kínverskum búdd- isma er fjöldi dreka í heiminum ekki minni en fiskanna í sjónum og einhvers staðar í alheiminum er bréf á dulmáli sem segir til um fjölda þeirra. Stórir og mannskæðir Ormar eru þekktir í fimm vötnum hér á landi; Lagarfljóti, Hvítá syðra, Skaftá, Skorradals- vatni og Kleifarvatni. Auk þess er til saga um orm í Surtshelli. Hann mun búa á þurru landi og það er einsdæmi hér á landi. Sýgur blóð innanlærs Þegar kona vill eignast tilbera eða snakk þarf hún að stela rifbeini eða legg úr dauð- um manni í kirkjugarði á hvíta- sunnumorgni og vefja honum í stolna gráa sauðamll svo úr verði ullarvindill. -Kip

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.