Dagblaðið Vísir - DV - 08.12.2001, Side 20

Dagblaðið Vísir - DV - 08.12.2001, Side 20
20 LAUGARDAGUR 8. DESEMBER 2001 Helgarblað X> V Sígildur Scheving - verk Gunnlaugs Schevings standa alltaf fyrir sínu Rykti íslenskra listamanna hefur tekiö breytingum í timans rás. Til dæmis er vegur Ásgríms Jónssonar öllu minni í dag en fyrir hálfri öld, álit manna á Jóni Stefánssyni rokk- ar til eftir því hvernig verkum hans vegnar á uppboðsmarkaði og senni- lega hefur áhugi á Þorvaldi Skúla- syni minnkað upp á síðkastið. Um þetta gilda engar reglur, og er nær- tækast að vísa til framboðs og tíðar- anda. Hins vegar hefur aldrei orðið breyting á rykti Gunnlaugs Schev- ings, og ef eitthvað er hefur það vax- ið frá því hann lést fyrir aldur fram árið 1972. Fyrir því eru sjálfsagt margar ástæður. Um það ræður sennilega mestu staðfastur trúnað- ur Schevings við veruleika hlut- anna, og þá helst þann veruleika sem íslensk alþýða hrærðist í um aldir alda og fram yfir síðara stríð. Og ekki einasta daglega stritvinnu alþýðunnar til sjós og lands, heldur einnig vitundarlíf hennar: drauma, huldufólkstrú og löngun eftir sælu- reit á jörð. Þennan veruleika túlk- aði Scheving án upphrópana og rómantískrar óskhyggju, í myndum sem eru hvorttveggja í senn, mikil- fenglegar í formi og innilegar í lit. Að þessu leyti sem öðru hefur hann algjöra sérstöðu í íslenskri mynd- list. Til eru góðar heimildir um Schev- ing; viðtalsbók Matthíasar Johann- essen, endurminningar Grete Linck, konu Schevings, og aðskiljanleg við- töl í blöðum og timaritum. Þær draga upp mynd af bráðgreindum og einrænum manni, skemmtileg- um í fárra manna hóp, og fremur viðburðasnauðu lífshlaupi hans. Viðamesta rannsóknarverkefnið Hins vegar er ýmsum spurning- um enn ósvarað varðandi mjög svo viðburðarika myndlist Schevings. Á fjórða áratugnum, þegar hann málar tjáningarríkar innimyndir sínar af alþýðufólki, kallast hann klárlega á við nokkra norska og danska málara; gaman væri aö vita meira um það áhrifasamband. Hvert var svo framlag Schevings til íslenska „þorpsraunsæisins" svonefnda á þessum áratug, var hann leiðandi í þróun þess eða áttu aðrir listamenn stærri hlut að máli? Hver voru síðan áhrif Þor- valds Skúlasonar á Scheving á stríðsárunum? Samsýning þeirra áriö 1943 er af ýmsum talin til tímamótasýninga fyrir móderníska nýsköpun. Loks er tímabært að varpa nýju ljósi á sjó- mannamyndir Schevings - teljast þær tU „hetjumynda" eður ei? - sjálfur hafnaði listamaðurinn þeirri túlkun. Og þar sem vitaö er að Scheving byggði nær allar sjó- mannamyndir sínar á blaðaljós- myndum, og töluvert er enn til af þeim myndum, ætti það að vera meðal forgangsverkefna listfræö- inga að gaumgæfa þessi tengsl. Þegar spurðist að Listasafn ís- lands ætlaði að efna tU íjórðu (!) stórsýningar sinnar á verkum Schevings, hvarflaði óneitanlega að þeim sem þetta skrifar að senni- lega væri brýnna að gera skil öðr- um listamönnum, hverra listferill væri enn sem ónumið land: Júliönu Sveinsdóttur, Snorra Arin- bjarnar, Kristni Péturssyni o.fl. Blásið var tU Schevings-sýningar með töluverðum fyrirgangi, upp- lýst var að hún væri mesta rann- sóknarverkefni sem safnið hefði ráðist i, og á henni yrðu verk sem Jónsmessudraumur Netið. I framhaldinu eru ekki dregnar af þessum myndfjölda nein- ar þær ályktanir sem auka við það sem við þegar vissum um lista- manninn, t.d. þau álitamál sem drepið er á hér að ofan. álfkýrinnar, 1964. upplýsingar um listamanninn og setja þær i samhengi. Á hinn bóginn er ekki að sjá að honum hafi verið vísað á ýmsar markverðar - og óprentaðar - heim- ildir um Scheving, dagbækur hans Sjómenn á og bréf í sjálfu Listasafni íslands (þ. á m. bréf þar sem listamaðurinn lætur í ljós hrifningu sína á stór- myndamálaranum Diego Rivera -) og bréf til Ragnars í Smára, Ragnars Ásgeirssonar og Sigvalda Kaldalóns báti, 1947. í Háskólabókasafninu. Verk Gunnlaugs Schevings standa alltaf fyrir sínu. Því miður er tæplega hægt að segja það sama um Listasafn íslands eins og stend- ur. -Al aldrei hefðu komiö fyrir sjónir landsmanna. Gott og vel. Trúarleg upplifun Það er best að taka það strax fram að á sýningu Listasafns íslands (sem lýkur nú um helgina) er glæsi- legt úrval mynda sem enginn ætti að láta fram hjá sér fara. Þótt stóri salur safnsins sé i raun allt of litill fyrir flekana sem þar er að finna, gripur mann siík andakt í návist þeirra að helst má jafna við trúar- lega upplifun. Hins vegar er mér ekki örgrannt um að gengisfall hafl orðið á hug- takinu „rannsóknir" i seinni tíð, a.m.k. eru myndlistarmenn gjarnir á að auglýsa ýmsar lauslegar sam- antektir sem árangur af einhvers konar „rannsóknarvinnu". í þessu tilfelli virðist rannsóknarvinna Listasafns íslands aðallega felast í því að demba miklum fjölda ljós- mynda af verkum Schevings inn á Af „óséðuin" verkum er það helst að segja að einungis tvö slík virðast hafa ratað inn á sýninguna. Sex út- lend söfn eiga myndir eftir Schev- ing, aðeins ein mynd úr Statens Museum hefur verið fengin til láns. Ekki virðast heldur hafa verið bom- ar víur í son Gretu Linck sem situr á mörgum ósýndum myndum eftir hann úti í Kaupmannahöfn. Ókannaðar heimildir Og eins og til að tryggja að ekkert nýtt komi nú „út úr“ þessari sýn- ingu, er heimspekingur fenginn - sennilega með stuttum fyrirvara - til að rita megintexta (allt of litillar) bókarinnar sem fylgir sýningunni. Gunnar J. Árnason hefur auðvitað löngu sannað sig sem rökvís og skel- eggur gagnrýnandi, en fyrstur manna mundi hann sennilega sverja af sér sérþekkingu á ís- lenskri myndlistarsögu. Þó ferst honum vel að draga saman helstu Gömul kona, 1934. Bassabáturinn, 1929-1930.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.