Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.09.1942, Qupperneq 54

Frjáls verslun - 01.09.1942, Qupperneq 54
Karaganda, sem er 1000 km. á brott, en hitt frá Kuz- baz. En koíavágnarnir frá Kuzbas fara ekki tómir aftui-, Jnú að þeir fara með járngrýti til bræðslu þar. J.'að er áætlað, að Magnitogorsk liafi kostað 2 bill- jónir friðarrúbla. Með því er þó ekki mikið sagt, þeg- ar þess er gætt við livaða fjármálakerfi Rússar búa. En þriðjungur þessa — t. d. 300 milljónir dollara — var greiddur í beinhörðum peningum til annarra landa. þann reikning var ekki hægt að greiða með öðru móti en því, að flytja út framleiðsluvörur, sem þjóðin varð þá sjálf að vera án — hveiti, smjör, timb- ur og aðrar nauðsynjar. JJeir, sem mölduðu í móinn, voru skotnir. ];að þurfti að framkvæma þetta og Stal- in hafði þessa aðferð. þau fimm ár, sem ég var í Ural-héruðunum, gafst mér tækifæri til að skoða aðrar álíka stórar verk- smiðjur og aðalverlcsmiðjuna í Magnitogorsk. í Chelyabinsk sá ég t. d. traktoraverksmiðju, sem er raunverulega skriðdrekaverksmiðja. Ég kom líka í verksmiðju í Sverdlovsk, sem bjó fyrst til ýmsar verksmiðjuvélar en var svo látin framleiða kafbáta- liluta, sein voru fluttir til Kyrrahafsins, Eystrasalts og Svartahafs. 1 Sverdlovsk er líka stór rafmagns- tækjaverksmiðja, margar litlar vopnaverksmiðjur og járnbrautaverksmiðja. En þetta er aðeins byrjunin á öllu því, sem þarna er hægt. að telja upp. í Usolye er gömul sallnáma, sem framleiðir nú hráefni til ýmsra þarfa. Rétt hjá er Berezniki, sem er griðarstór miðstöð áburðar- og sprengiefnaframleiðslu. Skammt þar fyrir norðan er „pottaska" í jöðu hjá Solikamsk og nemur fram- leiðsla þessa nauðsynlega efnis 2 milljónum smálesta á ári. Stál af beztu tegund cr búið til í Chusovaya. þar fyrir austan er Krasnouralsk með koparstcypum sín- um. Zink er unnið lijá Chelyabinzk, ótakmarkað as- best fæst hjá Alapaevsk og nikkel er unnið í Kahilovo og Uíalei. í Kaninsk er bauxite breytt í aluminum — en mest af því kom frá þeim héruðum sem þjcðver ar hafa vaðið yfir. í Úral-héruðunum hefir fundizt nýtt olíulinda- svæði, sem talið er hið víðtækasta og auðugasta í heimi. Olían er hreinsuð og unnin í Ufa, þar sem amerískir verkfræðingar smíðuðu hreinsunarstöð fyr- ir flugvélabenzín árið 1940. Hún á að geta hrcinsað 500.000 smál. af flugvélabenzíni á ári. í Saratov við Volgu er önnur lireinsunarstöð fyrir flugvélabenzín. Henni var lokið á s.l. ári, en ]>að er ckki kunnugt. hverju hún getur afkastað. í Ufa er líka ein stærsta dieselvéla-verksmiðja í Rússlandi. Raforkuskortur og ófullkomið samgöngukerfi hefir ávallt háð iðnaði Rússa. í Ural-héruðunum eru nú sjö raforkuver, samtals fjórar biiljónir kílówatta og þær eru allar tengdar þannig, að ef ein bilar þá hlaupa hinar sjálfkrafa í skarðið. Mikið liefir líka verið gert til að bæta járnbrautirnar. prjár nýjar brautir hafa verið lagðar til liéraðanna og fyrir bragð- ið eru flutningar þaðan og þangað yfir rússnesku meðallagi. Rússar hafa beðið mikinn linekki hvað snertir flug- vélaframleiðsluna, en meira er eftir en augað sér. í Perm er ein stærsta lireyflaverksmiðjan — 1600 km. frá vígstöðvunum. Enginn útlendingur hefir fengið leyfi til að fara þangað árum saman og verkamenn þar eru lattir til að ferðast — þeir gæti orðið of mál- ugir. það eru til flugvélaverksmiðjur í Voronesli, Gorlci, Kazan, Tomsk, Irlcutsk, Khabarovsk og Iíom- somolsk — 300 — 5000 km. frá vígvöllunum. Og ég hefi ástæðu til að ætla, að það hafi tekizt að koma einhverjum af flugvélaverksmiðjunum í herteknu héruðunum undan. Allt var búið undir flutning þeirra fyrir ári og þá var hann þegar hafinn. Eg veit um 20 rússneskar flugvélaverksmiðjur, en ég er sannfærður um að lengst inni í Síberiu séu jafnmargar stórar verksmiðjur, sem enginn fær að vita um. Ég fór úr landi eftir Síberíubrautinni. Á leiðinni sá ég víða nýjar risaverksmiðjur, umkringd- ar iðnaðarborgum. Enginn vildi segja frá hlutverki þeirra. því er ekki að leyna, að Rússar hafa beðið mikinn iðnaðarhnekki í vesturhéruðunum, en menn vissu ckki hversu mikils megandi þeir voru annarsstaðar í þeim efnum. þeir geta cnn háð vélastyrjöld. En ef Rússar misstu olíuhéruðin i Kákasus, mundi það ríða þeim að fullu. það er að vísu talið að nýju olíusvæðin í Ural-héruðunum sé stærri, en fram- leiðslugcta þeirra er ennþá miklu minni. Níu tíundu hlutar allrar olíu Rússa komu frá þeim héruðum, sem voru í mestri hættu, þegar herir Hitlers komust til Rostov. Rússar verða að halda Kákasus hvað sem það kostar, því að engin þjóð, jafnvel ekki Banda- ríkjamcnn, getur síður komist af án olíunnar. þeir þarfnast ekki aðeins benzíns fyrir skriðdroka og flug- vélar, heldur og fyrir lanclbúnaðarvélarnar. Án ben- zíns geta þeir ckki borðað. Rússar gætu ckki tekið upp fyrri landbúnaðaraðferðir, þótt þeir vildu, því að til að þrjózkast gegn samyrkjustefnunni drápu bændurnir hestana. það er vafasamt hvort til eru matvælabirgðir í landinu nema til örfárra mánaða. Olíulindirnar í Ural-héruðunum og austan Kaspia- liafsins gætu séð Rússum fyrir nægri smurningsolíu, cn lmn væri til lítils, ef Kákasusbenzínið væri ófáan- legt. pá mundu allar vélar stöðvast á 6 mánuðum, ef Bretar og Bandaríkjamenn veittu ekki rnikla hjálp. 54 FRJÁLS VERZLUN
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.