Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.07.1968, Page 45

Frjáls verslun - 01.07.1968, Page 45
FRJÁLS. VERZLUN 43 Meðal Fenika voru þessi sjóveð- lán algeng og fjár til siglinga var oft aflað með þeim. Aðrar siglingu- þjóðir tóku upp þennan hátt, með- al þeirra Rómverjar. Þeir leyfðu 6% vexti, almennt ,en 12% ef veð- ið var skip eða farmur. Slíkt veð hefur sýnilega verið talið ótrygg- ara en annað og má segja, að þess- ir háu vextir hafi verið iðgjald fyrir þá miklu áhættu, sem sjó- siglingum var samfara. Á landvinningatímunum þurftu Rómverjar að sjálfsögðu að flytja vopn og vistir til herja sinna. Flutningurinn var áhættusamur. Kaupmenn önnuðust hann oft, þeir fengu ríflegt flutningsgjald og ríkið bætti þeim það tjón, sem þeir urðu fyrir. Þetta var því rík- istrygging. Mikil brögð voru að því, að kaupmenn beittu trygg- ingasvikum og kröfðu háar bætur fyrir lítil tjón, enda hefur verið erfitt um allt eftirlit. Frá falli Rómaveldis og fram eftir miðöldum dró mjög úr sigl- ingum, eins og áður segir. í vá- tryggingamálum gerðist þá næsta lítið, en það einna markverðast, að rétt eftir miðja 14. öld leiddu Portúgalar það í lög, að útgerðar- menn skyldu hafa með sér gagn- kvæma tryggingu um skip stærri en 500 lestir. Gera verður ráð fyr- ir, að slík gagnkvæm trygging hafi þá tíðkast um nokkurt skeið, einnig hjá öðrum þjóðum við vest,- anvert Miðjarðarhaf. Öruggt má telja, að slík lög hefðu ekki verið sett, ef þá hefði verið hægt að vá- tryggja skipin gegn iðgjaldi. UPPHAF IÐGJALDA. En hvenær hófust þá vátrygg- ingar gegn iðgjaldi? Það var ekki fvrr en undir lok miðalda, er áhrifa borgarastéttarinnar tók að gæta að marki. Með henni hófst iðnaður, aukin verzlun og auknar siglingar. Fyrir lok 15. aldar fund- ust sióleiðirnar til Indlands og .Ameríku og árið 1521 lauk Magelian siglingu sinni umhverf- is iörðina. Vestur-Evrópa varð d^ottnandi heimsins. Borgirnar við Miðjarðarhaf og vestanverða álfuna urðu mið- stöðvar iðnaðar, verzlunar og siglinga. Menn skiptust í ákveðn- ar stéttir, framleiðendur, kaup- menn og útgerðarmenn. Lána- stofnanir eða bankar risu upp, skipin urðu stærri, jafnvel upp í 1000 lestir, og sigldu í föstum ferðum um flest heimsins höf. Er þannig var komið hlutu vátrygg- ingar að verða snar þáttur við- skiptalífsins, en fyrr gat það ekki orðið að marki. Það gilti auðvitað sama máli um vátryggingar og aðra þætti í samskiptum manna, að ákveðin þjóðfélagsleg skilyrði urðu að vera fyrir hendi áður en þær ryddu sér til rúms. Fyrstu vátryggingaskírteinin, sem vitað er um, eru raunar frá því um miðja 14. öld, og fyrstu dæmin um vátryggingu gegn iðgjaldi eru jafnvel nokkru eldri, en vátrygg- ingastarfsemin var hvorki skipu- lögð né byggð á þekkingu og reynslu. Þarna var um að ræða einstakar veðmálstryggingar. IIELZTU SIGLINGABORGIR MIÐALDA. Nokkrar helztu siglingaborgir við Miðjarðarhaf voru Genova, Barcelona, Feneyjar, Ragusa og Flórens. Árið 1369 voru gefin út í Gen- ova fyrstu lögin, sem vitað er um, varðandi vátryggingastarfsemi, aðallega til varnar gegn því, að vátryggingar væru misnotaðar. f Genova var gefið út fyrsta vá- tryggingaskírteinið, sem varð- veitzt hefur. Það er dagsett 23. október 1347. Skipið Santa Clara var vátryggt í ferð sinni frá Gen- ova til spönsku eyjarinnar Mall- orca. Árið 1435 voru gefin út lög í Barcelona, aðallega til að koma vátryggingum á heilbrigðan grundvöll. Þaðan er komin hug- myndin um eigináhættu trygging- artakans, eða tjónafrádrátt, því ekki mátti vátryggja skip fyrir meira en 75% af verði þess. Þá mátti ekki vátryggja þar erlend skip með erlendan farm, og erlend skip með spænskan farm inátti ekki vátryggja nema fyrir 50% af verði. Þessi ákvæði voru þátt,- ur í viðskiptastríði Barcelona við keppinauta sína. Árið 1468 var í Feneyjum stofnaður dómstóll, sem skar úr í deilum út af tjónakröfum. Fen- eyjar áttu í harðri samkeppni við aðrar Miðjarðarhafsborgir og þrengdu vátryggingakjör þegar keppinautar áttu í hlut, líkt og í Barcelona. Borgin Ragusa við Adriahaf, sem nú heitir Dubrovnic og er vinsæl ferðamannaborg, var um þessar mundir mjög þýðingarmik- il verzlunar- og siglingaborg. Til er vátryggingaskírteini, sem þar var gefið út, dags. 19. jan. 1418, og er þar tekið fram flest hið sama og í vátryggingaskírteinum nú, eða vátryggingaverð, iðgjald, áhættur, ferðin, nafn skipstjóra o. fl., en þó ekki nafn skipsins. Þetta var vörutrygging. Vátrygginga- viðskipti voru þar mikil og skil- uðu oft ríflegum arði, eða 40— 50% yfir árið. Þetta hafa miklu frekar verið veðmál en vátrygg- ingar, sem byggjast á tjóna- reynslu og skynsömu mati á áhættum. Snemma á 16. öld var Flórens ein sterkasta siglingaborg Ítalíu og þar komust vátryggingar fyrst í fastar skorður. Flórensbúar settu sér lög um vátryggingar árið 1523. Tekið var hart á trygginga- svikum, bannað að flytja vörur á þilfari, iðgjöld skyldu greidd fyr- irfram og farmur taka þátt í björgunarlaunum. Tryggingartaka var heimilt að stofna til kostnað- ar til að reyna að bjarga vá- tryggðu verðmæti og greiddu vá- tryggjendur kostnaðinn þótt ekki tækist björgunin. Föstu orðalagi var komið á vátryggingaskírtein- in, skilmálar voru samdir og ið- gjaldanefndir skipaðar. — Flór- ens var fyrsta vátryggingaborg heimsins. BRETAR KOMA TIL SKJALANNA. Nú víkur sögunni norður á bóg- inn, til Bretlands, sem varð arf- taki Miðjarðarhafslandanna um siglingar, verzlun og vátrygging- ar. Bretar lærðu af Langbörðum, sem settust að í landi þeirra snemma á 13. öld, og Hansakaup- mönnum, sem komu um líkt leytr.

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.