Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.09.1972, Qupperneq 15

Frjáls verslun - 01.09.1972, Qupperneq 15
Sveifluþjóðfélagið Eftir dr. Guðmund Magnússon, prófessor Eitt aðaleinkenni íslenzks efnahagslífs er sveiflurnar í þjóðartekjum. Á árunum fjór- um, 1969—1972, munu þær vaxa u.þ.b. þriðjung á föstu verðlagi. Árin 1967—68 minnk- uðu þær um 15%, en útflutn- ingstekjur um helming. Kaup- máttur launa hefur aukizt um 30—40% hjá þeim lægst laun- uðu á 2—3 árum. Á einstökum sviðum, eins og í fjánnuna- myndun í sjávarútvegi og byggingum eru árlegar sveifl- ur stundum meiri. Þessar sveiflur valda því, að ákaflega er hæpið að velja stutt viðmið- unartímabil. Reyndar kemur í Ijós, að þrátt fyrir allar bylgj- urnar, jókst þjóðarframleiðslan um 4Vi°/o jafnaði á ári, bæði á sjötta og sjöunda ára- tugnum, en þjóðarframleiðsla á mann jókst heldur meira á þeim seinni vegna minni fólks- fjölgunar. Engin ríkisstjórn á íslandi getur þakkað það ein- göngu sinni eigin stjórnvizku, þegar vel gengur, né heldur er hægt að áfellast stjórnina fyr- ir öll skakkaföll, þegar á móti blæs. Þetta held ég, að allir geri sér ljóst og finnist því margt af því léttmeti, sem er á borð borið í almennum um- ræðum um efnahagsmál. VILJUM VIÐ BÚA ÁFRAM VIÐ SVEIFLURNAR EÐA DRAGA ÚR ÞEIM. Nú eru viðhorf manna til áhættu einstaklingsbundin. Sumir vilja spila upp á stóra vinninginn, enda þótt líkurnar séu þeim andstæðar. Aðrir láta sig óvissuna litlu skipta, en þeir munu vera fleiri, sem heldur vilja einn fugl í hendi en tvo í skógi. Nægir að vísa til þess, að flestir kaupa trygg- ingar í einhverju formi af frjálsum vilja og störf, sem tryggja atvinnuöryggi, eru yf- irleitt lægra launuð en hin, sem ótryggari eru. Sveiflurnar í þjóðartekjum eiga rót sína að rekja til ein- hæfrar útflutningsframleiðslu, sem hefur verið mjög ábata- söm. Þetta er tiltölulega sér- stætt með lítt unnið hráefni, enda væri þá meiri velmegun í ýmsum þróunarlöndum ella. Vitaskuld kemur hér einnig til tæknibylting og dugnaður og útsjónasemi landsmanna sjálfra. í iönþróunaráformum, sem gefin voru út á vegum iðnaðar- ráðuneytisins vorið 1971, var það niðurstaða mín, að efla bæri bæði sjávarútveg og iðn- að — eins og flestir munu sammála um — en ekki reka annaðhvort eða stefnu. Er þetta að því gefnu, að megin- markmið þjóðfélagsins sé sem mestur hagvöxtur, að því til- skildu að tillit sé tekið til at- vinnuöryggis og sveiflujöfnun- ar. Enginn getur sagt með vissu, nákvæmlega í hvaða hlutföllum ber að efla sjávar- útveg og iðnað, en tilraunir til sveiflujöfnunar munu fyrst og fremst felast í frekari stóriðju, fullvinnslu sjávarafurða og út- flutningssókn í almennum léttaiðnaði, auk almennrar samkeppnishæfni á öllum svið- umum á heimamarkaði. Ljóst er, að skoðanir eru skiptar að þessu leyti og að verulegan tíma mun taka að minnka sveiflurnar að mun, eða 2—3 áratugi. Þess vegna verðum við að búa okkur undir að lifa við sveiflur og læra að hagnast á þeim og forðast skaðlegar af- leiðingar þeirra eftir mætti. HVAÐ HEFUR VERIÐ GERT í SVEIFLU- JÖFNUNARSKYNI? Langmikilvægustu skrefin til sveiflujöfnunar voru stigin með eflingu stóriðju, myndun gjaldeyrisforða og stofnun Verðjöfnunarsjóðs fiskiðnaðar- ins. Verðjöfnunarsjóðurinn hef- ur dregið úr þenslu innan- lands. Hann gerir fyrr vart við raunverulegt ástand á mörkuð- um en ella, þar sem hann myndar fleyg milli brúttó- tekna og þess, sem framleið- andinn fær til ráðstöfunar. Menn eru fljótir að lita til slíkra sjóða, þegar fé vantar til einhverra hluta. Þeir, sem greiða í sjóðinn hafa ekki ver- ið á eitt sáttir um gildi hans. Stangast hér á annars vegar að minna fé verður handa í milli til skamms tíma en ella og hins vegar, að hann veitir meira öryggi seinna meir. Hér spinnst inn í grundvall- aratriði frá mínu sjónarmiði, en það er, að sjávarútvegur er undirstaða íslenzks atvinnulífs, öðrum atvinnugreinum frem- ur, og vitað er, að allar efna- hagsaðgerðir hljóta að miðast við að hann geti sýnt fram á sæmilega afkomu. Hagnaðinum í sjávarútvegi hefur verið deilt út jafnóðum til launþega og vinnuveitenda, þegar vel gengur, en þegar illa gengur, hefur það aftur verið sótt í sömu vasa, með öllum þeim óæskilegu afleiðingum, sem fylgt hafa í kjölfarið. Öfl- ugir verðjöfnunarsjóðir stemma stigu við þessu. Jafnmikilvæg sveiflujöfnun- araðgerð er söfnun gjaldeyris- forða í góðæri, og þarf varla að fara þar mörgum orðum um. Stóriðjan er líklegust til að geta jafnað sveiflur þjóð- artekna að verulegu marki, en öll vinnsluvirðisauknin í hvaða atvinnugrein sem er, hnígur einnig í þessa átt. Benda má á ýmsar aðgerðir, sem gripið hefur verið til, þegar draga hefur átt úr skaðlegum áhrif- um samdráttar. Hins vegar hefur oftast reynzt erfitt að hamla á móti ofþenslu, enda erfiðara að finna dæmi um einarðar aðgerðir í því sam- bandi. Til marks um aðgerðir til að vinna á móti atvinnuleysi og tekjurýrnun má nefna starf At- vinnumálanefndanna, Atvinnu- jöfnunarsjóðs, Atvinnuleysis- tryggingarsjóðs, tryggingakerf- ið og einstakar framkvæmdir ríkis og sveitarfélaga. Á hinn bóginn má vísa til þess, að fjárlög og framkvæmdaáætlan- ir miðast ekki nægilega við efnahagsástand hverju sinni og gengishækkunarleiðin virðist ekki eiga upp á pallborðið. FV 9 1972 13 L
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.