Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.06.1975, Qupperneq 27

Frjáls verslun - 01.06.1975, Qupperneq 27
breytileg. Mest er vald miðr stjórnar, þegar hún ákveður skiptingu þjóðarframleiðslu milli neyslu og fjárfestingar og jafnframt magn hverrar ein- stakrar neyslu- og fjárfesting- arvöru. Verð á neysluvarningi eru ákveðin af stjórnvöldum með það fyrir augum, að neyt- endur taki við honum og kom- ið sé í veg fyrir að miklar birgðir safnist. Ef takmarka á vald miðstjórnar yfir efnahags- lífinu, má gera það t. d. með því að láta magn og verð ein- stakra neysiuvörutegunda á- kvarðast af framboði og eftir- spurn á mörkuðum, en fela stjórnvöldum skiptingu þjóðar- framleiðslu milli neyslu og f jár- festingar og öll ráð um einstaka f járfestingarliði. í orðunum áætlanabúskapur miðstjórnar felst, að vald yfir gangi efnahagsmála er í fárra höndum, þ. e. a. s. í sömu hönd- um og halda um taumana í stjórnmálum. Mikil valdasöfn- un en óæskileg að margra dómi. Alkunn eru orð Actons lávarð- ar, að valdið spilli, alræðisvald gerspilli og stórmenni séu jafn- an illmenni. Jafnvel þó að ekki sé um gagngerða valdníðslu að ræðað virðist reynslan hafa sýnt, að fólki er ógeðfellt að búa við slíkt skipulag mála, einkum þegar mesti baráttu- móðurinn er runninn af því. MARKAÐSBÚSKAPUR Markaðskeríið er ekki mann- anna verk í sama skilningi og áætlanabúskapur og aðferðirn- ar, sem þar eru notaðar, svo sem línuleg prógrammering eða aðfanga- og afurðagreiningin (input — output analysis), heldur varð það til af sjálfu sér, ef svo má að orði kveða. Nokk- ur tími leið, þótt ótrúlegt sé, frá því þetta skipulag komst á atvinnulíf Vesturlanda, þar til menn gerðu sér nokkra grein fyrir eðli þess og eiginleikum. Og enn í dag er skilningurinn af skornum skammti. Höfuðeinkenni markaðskerf- isins er, að það er eina leiðin í efnahagsmálum, sem um er að velja, ef veita á einstaklingum, fyrirtækjum og byggðarlögum nokkuð sjálfræði, en sú skipan nýtur hylli ótrúlegra margra stjórnmálahópa. Hins vegar virðast margir umbótamenn ekki hafa gert sér grein fyrir framangreindri staðreynd, blá- köld sem hún er, og krefjast valddreifingar og fordæma markaðskerfið í sama orðinu. Jafnframt því, sem markaðs- búskapur er frumskilyrði þess, að heimili, fyrirtæki og byggð- arlög fái að ráða sjálf málum sínum, er hann ódýrasta og hagkvæmasta leið, sem um er vitað, til að safna og samræma þekkinguna, sem þessar eining- ar efnahagslífsins búa yfir. Verðbreytingarnar, sem leiða af samspili framboðs og eftir- spurnar, eru nokkurs konar boð, sem berast um hagkerfið milli neytenda og fyrirtækja án þess að menn leiði hugann að hinum dýpri orsökum, sem að baki liggja. Víðkunnur höfund- ur hefur tekið verðhækkun á tini, sem dæmi um þetta. Hugs- um okkur, að málmurinn hækki í verði af einhverri ástæðu — námur lengst úti í heimi hafi t. d. tæmst og framboð dregist saman eða ný not fyrir tin fundist og eftirspurn aukist. Hver sem orsökin er, þá bregð- ast notendur við verðhækkun- inni með því að halda sparlegar á málminum en áður, en jafn- framt berast keðjuverkanir um allt efnahagslifið. Verð hækkar t. d. ekki aðeins á tini, heldur á allri vöru, sem úr því er unnin, og á hráefnum, sem komið geta í stað þess. Þannig laga hinar fjölmörgu efnahagseindir, neyt- endur og framleiðendur, sig að breyttum aðstæðum. Þetta er hinn mikli kostur kerfisins, sparneytið í rekstri. Boðin, sem berast milli eininganna, eru ein- föld en segja það, sem þarf. Við- takendum í þessu dæmi er ef til vill ekki ljóst, hvers vegna tin hefur hækkað í verði, en þeir hlýða boðskapnum, sem í verðhækkuninni felst, og gera það þá hugsunarlaust. En hvers vegna ekki, siðmenningin vex eftir því sem fleira er gert hugsunarlaust, er haft eftir Al- fred Whitehead. En þessi eigin- leiki felur líka í sér hættu. Þar sem fæstir skilja, hvað er að gerast, er almennt álitið að þjóðfélag, sem treystir á fram- boð og eftirspurn, sé stjórn- laust, nema þá helst það lúti Verðbreytingar, sem leiða af samspili framboðs og eftirspurnar, eru nokkurs konar boð, sem ber- ast um hagkerfið milli neytenda og fyrirtækja án þess að inenn leiði hugann að hinum dýpri orsökum, sem að baki liggja. FV 6 1975 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.