Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.06.1977, Síða 27

Frjáls verslun - 01.06.1977, Síða 27
Mytt lagafrumvarp um hlutafélög Grein eftir Árna Árnason, rekstrarhagfræðing Hlutafélagsformið er af mörgum talið eitt af forsendum hins öra vaxtar stærri atvinnustarfsemi á Vesturlöndum s.l. 100 ár. Ástæðan er sú, að hlutafélagsformið auðveldaði það, að fjöldi manna legði áhættufé til atvinnustarfsemi þar sem ábyrgð hvers þátttakcnda takmarkaðist við þá fjár- hæð sem hver þátttakandi lagði upphaflega fram til félagsins. Enginn hluthafi bar því persónulega ábyrgð á skuldum félagsins heldur hluthafamir allir sameiginlega með eignum félagsins. Vegna þessarar takmörkunar á ábyrgð félagsmanna voru það hins vegar augljósir hagsmunir viðskiptamanna og lánadrottna slíks félags, að hlutaféð væri bæði fyrir hendi, þegar félagið hóf starfsemi sína og væri ekki heldur rýrt síðar af handahófi. Einnig var það nauðsynlegt að setja reglur um samskipti hlut- hafa innbyrðis og gagnvart fé- laginu. í þessu markmiði voru sett lög um hlutafélög á árinu 1921. Nú hefur hins vegar ver- ið lagt fram frumvarp til laga um hlutafélög, sem er mun umfangsmeira en gildandi lög og breytir þeim á ýmsan hátt. Verður hér gerð grein fyrir helztu nýmælum frumvarpsins og breytingum frá gildandi lög- um. HLUTAFÉ í gildandi lögum er lág- marksupphæð hlutafjár 2.000 kr., sem hefur ekki breytzt síðan 1921, en einungis fjórð- ungur þess, kr. 500 þarf að vera greitt við skráningu. í frumvarpinu er lágmarks hluta- fjárupphæðin hækkuð í 1.000. 000 króna en helmingur hluta- fjárins þó aldrei minna en 600.000 þarf að vera greiddur við skráningu. Þótt lágmarks hlutafjárhæðin sé nú orðin nokkuð lág vegna verðlagsþró- unar er hækkunin töluvert um- fram verðrýrnun peninganna og væri 250.000 kr. e.t.v. sam- bærileg tala og 2.000 krónur 1921. í sjálfu sér er ekki nauðsyn- legt að ákveða lágmark hluta- fjár, þótt það einfaldi viðskipti að geta gengið út frá ákveðnu lágmarkshlutafé innborguðu. Reyndin verður þá sú ef hluta- fé er mjög lágt, að lánadrottn- ar taka hlutaféð ekki sem næga tryggingu og krefjast persónu- legra ábyrgða frá eigendum. Hefur það orðið reynslan hér- lendis. FJÖLDI HLUTHAFA Fjöldi hluthafa eða stofnenda skiptir ekki miklu máli varð- andi starfsemi hlutafélaga. Frumvarpið gerir þó ráð fyrir að fjölga þeim úr 5 í 10 í þeim tilgangi „að styrkja hlutafé- lagsformið m.a. með því að gera erfiðar um vik, að stofnuð séu gervi'hlutafélög“. Þetta ákvæði og þessi breyt- ing er ágætt dæmi um, hvernig löggjafinn leggur stein í götu eðlilegrar starfsemi atvinnulífs- ins að ástæðulausu, sem leiðir til þess að tilgangur laganna er sniðgenginn. Aðalatriði hluta- félagsins er, að ábyrgðin er takmörkuð við ákveðið fram- lag. Hvort þessu framlagi er skipt í hluti, sem eru á einni hendi eða í höndum margra aðila er hins vegar aukaatriði og breytir engu hvað varðar öryggi viðskipta við félagið. Þetta á'kvæði skiptir aðila, sem vilja stofna lokað hlutafélag fárra aðila hins vegar töluverðu máli. Ekki er víst að fjölgun 'hluthafa í 10 breyti neinu, en það verður þó seinlegra að finna fleiri aðila til þess að taka óvirkan og fjárhagslega óverulegan þátt í starfsemi fé- lagsins, en engan veginn ó- mögulegt. STOFNUN HLUTAFÉLAGS Frumvarpið ráðgerir að nú geti ýmsir aðilar aðrir en ein- staklingar svo sem hið opinbera og stofnanir þess, hlutafélög og samvinnufélög og fleiri stofn- að hlutafélög. Er þessi breyting til bóta enda eru ástæðulausar hömlur í gildandi lögum að heimila einungis einstaklingum stofnun hlutafélaga, þegar aðr- ir aðilar getá' verið 'hluthafar, jafnvel með auknum réttindum svo sem nú á sér stað um hið opinbera, stofnanir þess og samvinnufélög. Öll ákvæði frumvarpsins um stofnun hlutafélags og greiðslu hlutafjár eru mun ítarlegri en er í gildandi lögum. Er það mi'kill kostur enda má segja að mest hætta á misferli sé eink- um við stofnun hlutafélaga. ATKV ÆÐISRÉTTUR í gildandi lögum er almenna reglan sú, að hluthafar hafa at- kvæðisrétt í hlutfalli við hluta- fjáreigin sína. Þessari almennu reglu eru 'þó í gildandi lögum sett þau takmörk, að enginn einn hluthafi getur farið með meira en 14 samanlagðra at- kvæða í félaginu nema hluthaf- arnir séu ríkið, ríkisstofnanir, sveitarfélög, stofnanir þeirra FV 6 1977 27
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.