Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.06.1977, Qupperneq 29

Frjáls verslun - 01.06.1977, Qupperneq 29
eða samvinnufélög. Almennur hluthafi hefur því þurft að ráða 81% atkvæða til þess að ráða yfir hreinum meirihluta atkvæða. Þessa takmörkun er ráðgert að afnema í frumvarpinu og er það vel, enda er í fjölmörgum ákvæðum frumvarpsins gert ráð fyrir stóraukinni vernd fyrir minnihluta 'hluthafa, sem ætti að vera mun raunhæfari en takmörkun atkvæðisréttar, en sú takmörkun hefur verið minnihluta gersamlega gagns- laus. í samþykktum félags ráð- gerir frumvarpið að ákveða megi aukið atkvæðagildi hluta en því eru þó takmörk sett til verndar minnihluta. EIGIN HLUTABRÉF Gagnstætt erlendum venjum leyfa gildandi lög að hlutafélag eigi sjálft allt að 10% hluta- fjár. Jafnframt er fyrir hendi að viðskiptaráðherra heimili að félagið eigi allt að 30% af eigin hlutafé, ef ástæður fyrir slíkum beiðnum hafa réttlætt slíkt. Munu allmörg íslenzk hlutafélög hafa fengið slíka heimild. Þessi heimild kann að teljast nokkuð vafasöm, þar sem atkvæðisréttur fylgir eigin hlutabréfum félagsins og fer stjórn félagsins yfirleitt með atkvæðisréttinn. í frumvarpinu er ek(ki ráð- gert að afnema þessa venju með öllu en heimild ráðherra fellur niður svo og atkvæðis- réttur eigin hlutabréfa. Eigin hlutabréf munu því takmarkast við 10% hlutafjár og vera án atkvæðisréttar. Þótt þessar tak- markanir verði að lögum er þessi heimild samt rýmri en tíðkast á Norðurlöndum og í Bandaríkjunum svo að dæmi séu nefnd og í samræmi við gildandi lög um vátryggingar- félög. FÉLAGSSTJÓRN f stjórn félagsins ráðgerir frumvarpið að verði fæst 3 menn eins og nú er. Frumvarp- ið ráðgerir hins vegar að stjórn- armenn þurfi ekki endilega að vera hluthafar í félaginu eins og nú er, heldur megi ákveða í samþykktum, að stjórnvöld, starfsmenn, tilteknir einstak- lingar eða lögaðilar geti til- nefnt einn eða fleiri stjórnar- menn þó aldrei meirihlutann. Þetta er einungis heimildar- ákvæði og setur hlutafélaginu engar skyldur en opnar vissu- lega ýmsa möguleika. í frumvarpinu er einnig ann- að nýmæli varðandi stjórn hlutafélaga, sem er heimild til þess að hluthafafundur kjósi fulltrúanefnd, sem getur haft eftirlit með stjórn félagsins og framkvæmdastjóra og látið í té umsögn um hvort samþykkja skuli ársreikninga. Þetta heimildarákvæði segir ekkert hvað verður, en bendir mönnum hins vegar á mögu- leika sem hefur verið talsvert nýttur í Noregi og Finnlandi en síður í Danmörku. í Svíþjóð eru ek'ki fulltrúanefndir. Þótt þetta fyrirkomulag hafi ýmsa kosti er rétt að benda á þá á- rekstra sem geta skapast félag- inu til tjóns. ÁRSREIKNINGAR OG ENDURSKOÐUN í frumvarpinu er ráðgert, að í félagi með 300 milljón króna veltu eða 5 milljón króna hluta- fé skuli annar af minnst tveim- ur endurskoðendum vera lög- giltur. Jafnframt er í frumvarp- inu ítarleg ákvæði um endur- skoðun og sérstakur kafli um gerð ársreikninga, sem ber að skila til hlutafélagsskrár. Hvað varðar stærri hlutafé- lög breyta þessi ákvæði senni- lega litlu enda sennilega í nokk- uð góðu samræmi við það, sem tíðkast hefur. Hvað smærri fé- lög varðar eru þessi ákvæði töluvert umfram það sem nauð- synlegt ber vegna hagsmuna hluthafanna. Þessi ákvæði vernda 'hins vegar hagsmuni lánadrottna, en hér ber að hafa í 'huga að hluthafar í smærri félögum ganga oft í persónu- lega ábyrgð fyrir hlutafélagið, enda er félagsformið e.t.v. ek'ki alltaf valið vegna takmörkuðu ábyrgaðrinnar heldur ákvæða skattalaga. í 35. gr. gildandi laga er sagt að aðalniðurstöður reikninga ár hvert eigi að tilkynna til hluta- félagaskrár og skrásetja. Þessu ákvæði hefur að því er bezt er vitað ekki verið fylgt eftir. Frumvarpið gerir hins vegar ráð fyrir að ársreikningur verði allur sendur hlutafélagaskrá og má skiptaréttur slíta félagi ef ái-sreikningur fyrir síðustu 3 reikningsár hefur ekki verið sendur. Rétt er að benda á hér, að engin ákvæði eru um, hvort reikningar skulu vera opnir al- menningi eða ekki. Skiptir þetta ýmis félög töluverðu máli, þar sem önnur rekstrarform at- vinnurekstrar eru ekki háð öll- um ákvæðum þessara kafla um ársreikning og endurskoðun. VARASJÓÐUR Langflest starfandi hlutafé- lög nýta þá frestun á skattlagn- ingu sem felst í heimild tekju- skattalaganna að leggja í vara- sjóð 25% (hreinna tekna eftir út- borgun 10% arðs af hlutafé. ís- lenzk hlutafélög hafa því myndað a.m.k. nokkra sjóði umfram hlutafé, ef reksturinn hefur skilað sæmilegum arði um nokkurra ára bil. Svipaða fjármagnsbindingu ráðgerir frumvarpið að innleiða með ákvæðum um varasjóð sem skal nema Va hluta hlutafjár- ins. Þennan sjóð skal mynda með tillögum sem nema 10% af árlegum ágóða unz sjóðurinn nær 10% af hlutafé, en með 5% tillagi miðað við árságóða þar til hámarkinu V\ er náð. Þessi skylda til sjóðsmynd- unar getur á margan hátt virk- að óréttlátt, þar sem þörf félaga fyrir slíka fjármagnsbindingu er mjög misjöfn. Einnig er rétt að hafa í huga, að tilgangur skattalaga varasjóðsins og þess fyrirhugaða er að mestu sá sami: að jafna tap. Nauðsyn á slíkri fjármagnsbindingu frá sjónarhóli hluthafa, lánar- drottna eða viðskiptamanna er því ekki ljós. Hins vegar kann að vera að stjórnvöld vilji með þessari leið þvinga hluthafa til fjárfestingar í atvinnurekstri sínum, umfram það sem þeir mundu gera ótilneyddir. FV 6 1977 29
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.