Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.1988, Qupperneq 64

Frjáls verslun - 01.08.1988, Qupperneq 64
EFNAHAGSMÁL Svíum hefur tekist að halda atvinnuleysi í lágmarki. eigu rikisins stofnað til að stuðla að og hraða þróunarstarfsemi í mikilvægum at- vinnugreinum, einkum ríkisfyrirtækjum. Sama ár var Tækniþróunarráðið (STU) stofnað, en því var ætlað að styðja við bakið á rannsóknarverkefnum á tækni- sviði, samvinnu fyrirtækja á þessu sviði og iðnþróun. Árið 1977 var samþykkt frum- varp á þingi til eflingar nýsköpunar í at- vinnulífinu, einkum iðnaði. Áhersla var lögð á langtima samhæfð verkefni. Innan ramma rannsóknarverkefnisins „Þróun þekkingar" var lögð áhersla á samhæfð langtíma rannsóknarverkefni sem beind- ust að iðnaðar- og samfélagslegri tækn- iþróun og stóðu ekki skemur en í fimm ár. Sama ár voru svo sérstakir byggðaþró- unarsjóðir stofnsettir sem hafa það verk- efni að aðstoða smá- og meðalstór fyrir- tæki með vandamál á sviði stjómunar, fjármögnunar og markaðssetningar. 1982 var lánastarfsemi þessara sjóða aukin til muna og styrkir auknir til fyrirtækjanna í formi áhættufjármagns. b) Samhliða ofangreindum aðgerðum beittu ríkisstjórnir skattaívilnunum til að hvetja fyrirtæki til rannsóknar- og þróun- arstarfsemi. Þessu kerfi var komið á 1973 og fólst í frádrætti kostnaðar vegna rann- sóknar- og þróunarstarfsemi af hagnaði fyrir sköttun. Þessar aðgerðir bám ekki tilætlaðan árangur, voru of kostnaðarsam- ar í framkvæmd og því aflagðar 1982. c) Árið 1984 vom „Nýsköpunarsjóðim- ir“ stofnaðir, en samkvæmt lögum um þá er fyrirtækjum sem hafa yfir 500.000 skr. í hagnað á ári skylt að leggja 10% hagnaðar inn á þessa sjóði, sem eru í vörslu Banka Svlþjóðar (seðlabankans) og em innistæð- umar vaxtalausar. Uthlutun úr þeim er bundin mati verkalýðsfélaga og Iðnráðs Svíþjóðar (SIND). Nýti fyrirtækin sér ekki nýsköpunarsjóðina hefur Banki Sví- þjóðar heimild til að halda fjármagninu í allt að fimm ár. Fyrirtæki sem leggja fjármagn í þessa sjóði fá skattafrádrátt af bankainni- stæðum sem nema framlagi innan fyrir- tækjanna til endurmenntunar eða rann- sókna- og þróunarstarfsemi. d) Ríkisstjómir Svía hafa á síðari árum stuðlað að margháttuðu samstarfi fyrir- tækja og opinberra rannsóknaraðila. STU lagði 1983 grunninn að örtölvuáætlun Svía (national electronic program). Með áætl- uninni vilja Svíar styrkja stöðu sína gagn- vart framleiðslu á því sem nefna má „lykil- þátt“ hinnar nýju framleiðslutækni fram- tíðarinnar. Sérstök áhersla hefur verið lögð á sérhæfða hálfleiðara (custom-des- igned circuits). Áætlunin er sameiginlega fjármögnuð af ríki og fyrirtækjum. Sam- hliða þessari áætlun lagði STU og fleiri stofnanir grunninn að annarri beinna hagn- ýtri áætlun á sviði upplýsingatækni, sem yfir 1000 milljónir skr. er nú varið til. Meðal samstarfsforma fyrirtækja og opinberra rannsóknar- stofnana sem ríkis- stjórnir á síðari ámm hafa lagt áherslu á, eru „rannsóknargarðar" (science parks). Hér er um að ræða rannsóknarsvæði, sem stofnuð em sameiginlega af sveita- stjómum eða sýslum, háskólum, verslun- arráðum eða samtökum atvinnurekenda, fyrirtækjum og viðkomandi byggðaþróun- arsjóðum. „Iðngarðar" eða „nýsköpunar- garðar“ af þessu tagi hafa verið stofnaðir um gervalla Svíþjóð til að efla nýsköpun í iðnaði og stuðla að nýþróun í hémðum þar sem rannsóknarstofnanir vom ekki fyrir áður. í fjárlögum fyrir 1985-6 var sérstök áhersla lögð á nýsköpunarhlutverk há- skóla í iðnþróun á héraðsgmndvelli. Annað samstarfsform iðnaðar og há- skóla em yfirfærslu miðstöðvamar, sem afla þekkingar á tilteknu sérhæfðu sviði og „dreifa" síðan út um iðnaðinn. Sem dæmi má nefna hina smáu „Miðstöð fýrir kerfis- tækni“ við Sundsvall/Hamösand-skólann og stórar miðstöðvar eins og „Tækni, hagkerfi og umhverfi“ í Lundi. Þriðja samstarfsformið em svo mið- stöðvar í háskólunum sem taka að sér þróunarrannsóknir og/eða gera fram- leiðslusamninga við fyrirtæki og verða grundvöllur að nýjum fyrirtækjum. 1985 vom 79 miðstöðvar og garðar af því tagi sem hér hafa verið nefndir í Svíþjóð. í byrjun áratugarins vom þeir örfáir. Áhersla hefur einnig verið lögð á eflingu rannsóknar- og þróunarstarfsemi smárra og meðalstórra fyrirtækja og tengsl þeirra við rannsóknarstofnanir og háskóla, þ.e. að opna þessar stofnanir fyrir fyrirtækjun- um og opinberum stofnunum. Samkvæmt sérstakri áætlun veitti „Nefnd um sam- starf háskóla og utanaðkomandi aðila", sem hóf tilraunir með slíkt samstarf 1978, fyrstu þrjú tilraunaárin 8 milljónir skr til 79 verkefna sem unnin vom innan 73 fyrir- tækja með samstarfi við rannsóknarfólk frá háskólum. Árangurinn af þessu starfi þykir svo jákvæður að 1982 ákvað ríkis- stjómin að halda því áfram og á fjárlögum 1985-6 vom t.d. veittar 5.5 milljónir skr. til þessara mála. e) Svíar hafa á undanförnum árum lagt mikið kapp á að laga háskólastig mennta- kerfisins að rannsóknarþörfum atvinnu- lífsins. Með umbótum á þessu menntastigi 1977 var ákveðið að nám á fyrsta stigi háskólanáms (sbr. B.A.-nám á íslandi) skyldi tengt rannsóknum. Jafnframt var 1979 krafist lágmarks fjögurra missera náms í viðkomandi grein sem forsendu fyrir veitingu rannsóknarstyrks. 1985 var háskólunum tryggt nokkuð sjálfstæði þar sem háskólunum er nú ætlað að ráða sjálfir þá prófessora sína sem gegna fullum stöð- um. Sjálfstæði rannsóknarstofnana og há- skóla er mikilvægur þröskuldur á vegi stöðnunar í rannsóknum sem koma at- vinnulífinu að gagni. Aðhald er best tryggt með aðgreiningu fjármögnunaraðila rann- sókna og framkvæmdaraðila þeirra. Eitt helsta einkenni þróunar rannsókn- ar- og þróunarstarfsemi Svía á síðari ár- um, er að slíkt starf fyrirtækja hefur aukist hlutfallslega hraðar en opinberra aðila. Slík þróun bendir að sjálfsögðu til þess að rannsóknar- og þróunarstarfsemi komi at- vinnulífinu markvissara að gagni en áður og er samtóna þróuninni innan ríkisgeir- ans eins og fram kemur hér að ofan. 64
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.