Morgunblaðið - 07.04.2001, Side 41

Morgunblaðið - 07.04.2001, Side 41
VIKULOK MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 7. APRÍL 2001 41 vinsælt framtak að hafa kjöt og súpu á boðstólum fyrir fátæka“. Við höfum að því er virðist sam- þykkt þetta og borguðum, mér fannst þetta stórgóð hugmynd. Næst vöknum við í rúmi foreldra minna við það að inn kemur kona, lagleg, dökkhærð, frekar þéttvaxin og segist vera komin með kjötið sem við hefðum keypt og við þurf- um að koma með það upp í hús næsta dag, laugardag. Við horfðum skelkuð hvort á annað og ég stundi upp að það gætum við bara alls ekki því við værum upptekin. Hún varð mjög svipþung og sagði að við þyrftum að standa við það sem við hefðum lofað. Ég sagði henni að við hefðum ekki gert okkur grein fyrir að þetta væri á morgun, þá hefðum við tekið kjötið með okkur og við hefðum haldið að við yrðum látin vita með einhverjum fyrirvara og á laugardeginum yrði dótturdóttir okkar stúdent og við yrðum að vera viðstödd. Konan blíðkaðist ekkert svo ég spurði hvort það væri ekki einhver sem gæti bjargað þessu í þetta sinn og við værum þá til í að vera með þetta tvisvar í röð og þá keyptum við meira kjöt. Hún fór með þeim ummælum að hún léti okkur vita ef þetta tækist ekki. Þá kallaði faðir minn í manninn minn og sagði að það væri kominn maður að finna hann. Hann fór fram og ég heyrði þá tala saman um bókhaldið sem maðurinn minn var að vinna fyrir gestinn. Ég fór fram úr og leit út um gluggann en fór svo aftur upp í, maðurinn minn kom og fór einnig aftur upp í rúm og við töluðum um að við hlytum að vera rugluð að hafa ekki skilið þetta með kjötið. Í því komu tveir menn inn í her- bergið og spurðu hvort við værum tilbúin í langstökkið og nefndu töl- una 7 í því sambandi. Ráðning Þegar inn koma draumar frá ólíku fólki á ólíkum stöðum á landinu um sama efni (fyrri pistill), spyr maður sig um merkinguna að baki og hvort fleiri drauma sama efnis sé að finna í fórum fólks? Öll tákn draumsins hafa trúarlega skír- skotun sem getur þýtt; óskir, von og vilja um stórkostlega breytingu, stökk til betra siðgæðis, nýjan flöt á andlegum málum eða nýja nálgun manns við sjálfan sig. Á vissan hátt er draumurinn ákall um breytingu á þeim föstu skorðum sem mað- urinn hefur búið sér og sér ekki út úr en finnur sig lúinn á. Kjöt má skoða frá mörgum sjónarhornum og fá út jarðtengingu, frumstæðar hvatir eða kraft, sköpun, orku þess huglæga. Konurnar sem hvetja til kaupanna eru frumkraftarnir (Urður, Verðandi, Skuld) en fram- vinda draumsins hefur trúarleg einkenni; gefa fátækum, foreldr- arnir tákna Krist og Maríu, konan svipþunga, mennirnir tveir, talan 7. Draumurinn boðar miklar breyt- ingar á högum þínum og annarra en áður en þær ganga í garð þarf ýmsa erfiðleika að yfirstíga (mað- urinn og bókhaldið – reikningsskil gerða sinna) þar sem margt fer for- görðum og mest af öllu lygin.  Þeir lesendur sem vilja fá drauma sína birta og ráðna sendi þá með fullu nafni, fæðing- ardegi og ári ásamt heimilisfangi og dul- nefni til birtingar til: Draumstafir Kringlunni 1 103 Reykjavík eða á heimasíðu Draumalandsins http://www.dreamland.is. SVAR: Ættarnöfn komu mjög seint til sögunnar hér á landi og má heita að Íslendingar einir nor- rænna þjóða haldi hinum forna sið að kenna sig til föður eða móður. Er talið að fyrstu ættarnöfnin hér á landi séu frá 17. öld en þeim fjölgaði mjög á 19. öld vegna danskra áhrifa. Árið 1881 fluttu tveir alþingismenn frumvarp til laga um mannanöfn, sem meðal annars var ætlað að stemma stigu við notkun ættarnafna. Frumvarpið hlaut ekki afgreiðslu. Hinn 1. janú- ar árið 1915 tóku hins vegar gildi lög nr. 41/1913 um nýnefni. Var mönnum með þeim lögum heimilað að taka upp ný ættarnöfn. Árið 1925 voru sett lög nr. 54/ 1925, einkum fyrir tilstuðlan Bjarna Jónssonar frá Vogi. Var hann mjög andsnúinn ættarnöfn- unum sem voru mjög í tísku þegar þarna var komið sögu. Þó var þeim íslenskum þegnum og niðjum þeirra sem báru ættarnöfn, sem eldri voru en frá þeim tíma er lög nr. 41/1913 gengu í gildi, leyft að halda þeim enda hefðu þau ætt- arnöfn sem yngri voru en frá síð- astliðnum aldamótum verið tekin upp með löglegri heimild. Heita má að lög nr. 54/1925 hafi verið dauður bókstafur því að lítið sem ekkert var farið eftir þeim. Það var síðan með lögum nr. 37/ 1991 sem festu var komið á nafn- giftir. Gömul ættarnöfn, lögleg sem ólögleg, voru leyfð en bann lagt við upptöku nýrra ættarnafna. Nú gilda lög nr. 45/1996 um manna- nöfn og segir í 7. mgr. 8. gr. þeirra að óheimilt sé að taka upp nýtt ættarnafn hér á landi. Spurt er hvað yrði gert ef ein- hver byggi til sitt eigið ættarnafn í dag. Slíkt nafn hlyti ekki samþykki mannanafnanefndar, enda ólöglegt. Samkvæmt 1. mgr. 2. gr. laga nr. 45/1996 er skylt að gefa barni nafn innan sex mánaða frá fæðingu þess. Í 1. mgr. 25. gr. laganna er Hagstofu Íslands, Þjóðskrá, heim- ilað að leggja dagsektir á for- sjármenn barns sinni þeir ekki áskorun um að gefa barninu lög- legt nafn. Má gera aðför til fulln- ustu dagsektanna. Ef einhver byggi til ættarnafn handa sér eða barni sínu yrði það því ekki skráð hjá Hagstofunni en vissulega yrði lítið hægt að gera við því þótt menn kölluðu sig slíku nafni. Al- kunna er að fólk beri ólögleg ætt- arnöfn, en þau eru þá ekki skráð hjá Hagstofunni og hafa í sjálfu sér ekkert lagalegt gildi. Halldór Gunnar Haraldsson, lögfræðinemi við HÍ. Hvaða bergtegundir fyrirfinn- ast nær eingöngu á Íslandi eða hafa séríslensk ein- kenni? SVAR: Tvennt er það sem ræður tilurð hinna ýmsu tegunda storku- bergs: efnasamsetning kvikunnar sem bergið storknar úr og að- stæður við storknunina — hröð storknun eða hæg, við yfirborð, í vatni eða djúpt í iðrum jarðar. Efnafræðilega einkennast íslenskar bergtegundir af því að landið er „heitur reitur“ í miðju úthafi. Ann- ar slíkur heitur reitur — en þeir eru alls 25–30 — er Hawaii í Kyrrahafi og þar eru einkenn- isbergtegundirnar að mörgu leyti hinar sömu og hér. Þó er einn áhugaverður munur: að súrt berg (dasít og rhýólít eða líparít) er miklu algengara á Íslandi en á Hawaii, þar sem slíkt berg er nán- ast óþekkt, og raunar er Ísland sennilega einsdæmi að þessu leyti meðal úthafseyja. Efnafræðilega eru íslenskar bergtegundir þannig hinar sömu og á öðrum úthafs- eyjum — og reyndar blágrýt- issvæðum meginlandanna líka — en hins vegar eru hlutföll þeirra að sumu leyti óvenjuleg hér: langmest er af basalti (90%), næstmest af súru bergi (tæp 10%) en lang- minnst af ísúru bergi, sem þó nefn- ist „íslandít“. Á síðustu árum hafa sjónir manna beinst í vaxandi mæli að móbergsmynduninni hér vegna þess að sitthvað þykir benda til þess að slíkar myndanir sé að finna á reikistjörnunni Mars. Móbergið hefur aðallega myndast í eldgosum undir jökli og slík gos hafa menn getað rannsakað hér á landi í Grímsvötnum, Kötlu og Surtsey (þar sem sjórinn kom í stað bræðsluvatns). Móberg myndast þannig, að 1200°C heit bráð snögg- kælist í vatni. Þá hafa kristallar „ekki tíma til“ að vaxa og því myndast glersalli sem hleðst upp kringum gosopið. Þannig myndast hrúga af vatnsósa, lausri gosösku sem nefnist túff og ummyndast fljótlega í móberg (palagonít), sem er fast berg. Við 80–150°C hita hvarfast glerið við vatn, það „af- glerjast“ og ýmsir kristallar mynd- ast sem líma kornin saman og breyta túffinu í móberg. Kannski sú bergtegund sem næst kemst því að vera séríslensk sé móbergið. Al- kunn móbergsfjöll í nágrenni Reykjavíkur eru Helgafell sunnan við Hafnarfjörð, Hengill, Bláfjöll og hryggirnir á Reykjanesskaga. Sigurður Steinþórsson, prófessor í jarðfræði við HÍ.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.