Morgunblaðið - 12.06.2002, Qupperneq 30

Morgunblaðið - 12.06.2002, Qupperneq 30
UMRÆÐAN 30 MIÐVIKUDAGUR 12. JÚNÍ 2002 MORGUNBLAÐIÐ Ó tal mæður sem ég hef hitt um dagana hafa vakið máls á sam- viskubitinu. Ungar sem aldnar. Sjálf er ég engin undantekning. Ég held ég hafi fengið samviskubit strax fyrstu dagana eftir að dóttir mín fæddist. Samviskubitið fékk ég vegna þess að mér fannst ég ekki hafa nægilega mjólk handa henni. Hún þyngdist ekki nóg samkvæmt vaxtarkúrfunni sem allt átti að miðast við. Seinna fékk ég sam- viskubit þegar ég hætti með hana á brjósti. Þá var hún fimm mán- aða. Of snemmt samkvæmt vel- flestum uppeldisbókum. Síðan jókst samviskubitið þegar ég fór að vinna og kom henni að hjá dag- móður. Þá var hún ellefu mánaða. Of ung miðað við viðteknar kenningar um þroska barna. Svona gæti ég haldið lengi áfram. Í stuttu máli sagt: Allar götur síðan dóttir mín fæddist hef ég haft sam- viskubit yfir einu eða öðru sem tengist uppeldinu. Mér finnst ég aldrei gera nógu vel. Það er alltaf hægt að finna eitthvað; kenningu, bók, almenn viðhorf, eitthvað sem segir mér að ég eigi að gera betur. Þrátt fyrir það geri ég eins vel og ég get. En það er eins og það sé ekki nóg. Samviskubitið er þarna alltaf. Það fylgir mér, sem og öðr- um mæðrum að því er virðist. Móðir mín hefur talað um það, frænkur mínar og vinkonur. Það merkilega er þó að ég hef aldrei heyrt feður tala um sam- viskubitið. Af einhverjum ástæð- um virðast þeir ekki hafa slæma samvisku vegna uppeldisins. (Kannski þeir hafi hana þó samt þrátt fyrir að tala ekki um það.) Ég hef á hinn bóginn oft heyrt þá stæra sig af ýmsu því sem tengist uppeldinu. Til dæmis því hvað þeir eru duglegir að lesa fyrir barnið á kvöldin eða koma því í skólann á morgnana. Hvað þeir eru liðtækir við að skipta um bleiu eða setja barnið í bað. Í sjálfu sér hef ég ekkert við það að athuga að feður monti sig af þessum verkum. Það sem vekur hins vegar athygli mína er að ég hef ekki heyrt mæður hreykja sér af þeim. Þær virðast með öðrum orðum ekki telja það til tíðinda þótt þær sjái, jafnvel al- farið; aleinar og án nokkurrar að- stoðar, um þessar grunnþarfir barnsins. En hvaðan skyldi þetta umtal- aða samviskubit koma? Og af hverju virðist það hrjá mæður í meira mæli en feður? Ég held að samviskubitið eigi rætur sínar að rekja til þeirra viðhorfa sem enn finnast í þjóðfélaginu varðandi hlutverk kynjanna. Samviskubitið nærist með öðrum orðum á þeim viðhorfum sem segja að konur eigi, þrátt fyrir aukna þátttöku á vinnumarkaðnum, að koma meira að uppeldi barnanna en karlar. Þær eigi ekki aðeins að standa sig vel í vinnunni, þær eiga líka að vera fyrirmynd allra uppalenda. Uppeldi barnanna sé á þeirra ábyrgð. Ég er svo sem ekki að halda því fram að þessi viðhorf séu ríkjandi. Nei, þau eru sem betur fer á undanhaldi, en þau eru samt enn til staðar. Og vegna þeirra eru meiri og öðruvísi kröfur gerðar til mæðra en feðra. Vegna þeirra eru konur sífellt undir smásjánni þeg- ar kemur að uppeldi barnanna. Vegna þeirra eru mæður sífellt gagnrýndar fyrir að gera ekki nógu vel, fyrir að standa ekki sína plikt. – Því má bæta við að gagnrýnin kemur ekki síst frá konunum sjálf- um. Ólík viðhorf til hlutverka kynjanna birtast okkur á ýmsan máta. Til dæmis þykir það varla tiltökumál ef feður fara utan til vinnu eða náms í lengri tíma þegar börnin eru lítil. Í þeim tilvikum þykir það sjálfsagt mál að konan sé eftir á Íslandi og sjái um börn- in. Sjálfri finnst mér ekkert at- hugavert við þessa tilhögun. Svo lengi sem það sama gildir um kon- ur og karla. En svo er ekki. Ég þekki til að mynda dæmi um það að karlinum hafi verið hrósað fyrir þá þrautseigju að halda það út svo lengi fjarri fjölskyldunni á sama tíma og konan, sem varð eftir heima og sá um barnauppeldið, auk þess sem hún var í fullri vinnu, til að fjármagna heim- ilishaldið, var gagnrýnd fyrir það að fara með barnið í pössun! Þetta þykir mér vægast sagt ósann- gjarnt! Karlinn var stikkfrí þegar kom að uppeldinu, hann var jú úti að læra, en konan var gagnrýnd fyrir það að þurfa á hjálp að halda. Samt var það hún sem varð eftir til að sjá um uppeldið. Þessu er síðan iðulega snúið við þegar kon- an heldur utan í nám eða til vinnu og karlinn verður eftir til að sinna börnunum. Þá er konan gagnrýnd fyrir að fara frá barni eða börnum en eftir því tekið sérstaklega hvað karlinn er „duglegur“ að sjá um heimilið. Honum er jafnvel vor- kennt fyrir að eiga svo „kald- lynda“ konu og ástæða talin til að bjóða honum oft og mörgum sinn- um í mat til að létta honum lífið. Auk þess þykir sjálfsagt að passa fyrir hann enda hefur hann „mörgum öðrum mikilvægum hnöppum að hneppa fyrir utan heimilið“. Svona ólíkum viðhorfum til hlutverka kynjanna mætum við á hverjum degi, í einni eða annarri mynd. Við sjáum þau m.a. í aug- lýsingum, þar sem einungis konur auglýsa bleiur og mjúk barna- þvottaefni, eins og rakadrægni bleia komi þeim einum við (sem betur fer eru þó að koma fram undantekningar á slíkum auglýs- ingum) og heyrum þau alltof oft í umræðum um karla sem kjósa að vera heimavinnandi eða taka sér mun lengra fæðingarorlof en kon- urnar. Þessi viðhorf krauma undir niðri og birtast okkur öðru hvoru í ýmsum myndum, eins og t.d. þeim sem hér á undan eru raktar. Á slíkum viðhorfum nærist sam- viskubitið –þetta að því er virðist endalausa samviskubit. Og þó. Kannski er kominn tími til að kasta samviskubitinu fyrir róða. Gefa viðteknum viðhorfum til hlutverkaskiptingar kynjanna langt nef, sem og öllum vaxtark- úrfum, uppeldisbókum og kenn- ingum fræðimanna um það hvað okkur er fyrir bestu. Treysta dóm- greindinni og því að við gerum flest ef ekki öll okkar besta, þegar kemur að uppeldi barnanna okkar. Mæður og samviskubitið „Samviskubitið nærist með öðrum orð- um á þeim viðhorfum sem segja að kon- ur eigi, þrátt fyrir aukna þátttöku í vinnumarkaðnum, að koma meira að uppeldi barnanna en karlar. Uppeldið sé á þeirra ábyrgð.“ VIÐHORF Eftir Örnu Schram arna@mbl.is UNDIRRITAÐUR vann við það í tvö ár að stýra mati á umhverfis- áhrifum Kárahnjúkavirkjunar. Það var stórt og flókið verkefni og af- skaplega lærdómsríkt fyrir alla þá sem að því komu. Ég vandist því þar að Austfirðingum eins og fleir- um er afar annt um að farið sé rétt með þegar fjallað er um staðhætti, við skulum kalla það að bera virð- ingu fyrir landafræðinni. Þeir lögðu auk þess mikið upp úr því að nota örnefni á réttan hátt. Þá kynntist ég því líka í þessu verkefni að þeir sem eru á móti öllum svona fram- kvæmdum á hálendinu hafa til- hneigingu til þess að ýkja. Nú fylgist ég með öðru verkefni af áhorfendapöllunum. Landsvirkj- un er um þessar mundir að kynna fyrirhugaða veitu frá Þjórsá við Norðlingaöldu yfir í Þórisvatn. Of- an við stífluna við Norðlingaöldu myndast miðlunarlón í farvegi Þjórsár sem nefnt hefur verið Norðlingaöldulón. Þessi fram- kvæmd er á svipuðum slóðum og Kvíslaveita, suðaustan undan Hofs- jökli og við suðurjaðar svonefndra Þjórsárvera. Þjórsárver er sam- heiti fyrir nokkur ver með mismun- andi nöfnum við upptakakvíslar Þjórsár undir Hofsjökli. Veitan gegnir sama hlutverki og Kvíslaveita, sem er að veita uppta- kakvíslum Þjórsár yfir í Þórisvatn. Tilgangurinn með þessu er að vatn- ið renni um virkjanir sem þegar er búið að byggja og auki þar með orkuframleiðsluna á hagkvæman hátt. Orkan fer að mestu til iðnaðar og skilar sér þannig sem atvinnu- sköpun og auknar útflutnings- tekjur landsmanna. Umræða um lón ofan Norðlinga- öldu á sér langa sögu sem tengist fyrst og fremst verndun Þjórsár- vera. Verin eru, eins og flestum er kunnugt, helsta varpland íslensku heiðagæsarinnar. Fyrir mörgum áratugum, þegar fyrst var hugað að virkjun Þjórsár, voru verin ekki í fyrirrúmi hjá verkfræðingunum, og því síður gæsirnar, og teiknað var lón yfir þetta allt saman að mestu leyti. Auðvitað var það ekki í lagi. Árið 1981 var komist að þeirri nið- urstöðu að ásættanlegt væri að byggja þarna lón með tilteknum skilyrðum ef hæð vatnsborðs færi ekki yfir 581 metra yfir sjó. Þar með myndi vatna svolítið inn í verin en ekki mikið. Jafnframt voru skil- greind mörk friðlands í Þjórsárver- um. Nú, tveimur áratugum seinna, eru gerðar umtalsvert meiri kröfur í umhverfismálum. Þar með gengur þetta „svolítið inn í verin, en ekki mikið“ ekki lengur. Ráðið við þessu hjá Landsvirkjun var að bakka með lónið út úr verunum, gera það minna og bæta við dælubúnaði til að hjálpa til við að veita vatninu yf- ir í Þórisvatn. Þess vegna er nú miðað við 6 metra lægri hæð en áð- ur, eða 575 metra yfir sjó, og þá vatnar nánast ekkert inn í Þjórs- árver. Það virðist ekki vera samstaða um það hvar Þjórsárver eru! Það virðist heldur ekki vera á hreinu að þessar nýjustu miðlunarhugmyndir hafi tekið alveg sérstakt tillit til Þjórsárvera og að lónið sé núna fyrir neðan verin. Og það virðist ekki njóta sannmælis að Lands- virkjun hafi með þessum breyting- um tekið nútímalegt tillit til um- hverfisins. Því er nefnilega enn haldið fram að það eigi „að drekkja Þjórsárver- um“. Auk þess að Þjórsárver hýsi mesta heiðagæsavarp í heimi, sem lá fyrir. Einnig að þýðing þess- arar gróðurvinjar fyr- ir náttúruauðlegð Ís- lands og alls heimsins sé ótvíræð, sem líka lá fyrir. Því er líka haldið fram að Ramsarsátt- málinn um verndun votlendis sé í voða, sem eru ný tíðindi. Það eigi að byggja lón í Þjórsárverum og því sé gervöll þessi nátt- úruperla í uppnámi. Nú er mér öllum lokið. Hef ég þá rugl- ast svona illilega í landafræðinni? Eða er búið að færa Þjórsárver? Nei, það er einfaldlega verið að ýkja. Landafræðinni er hagrætt með sérstakri málnotkun. Hvað þýðir „að drekkja Þjórsárverum“? Það þýðir bókstaflega það sem koll- egum mínum í verkfræðingastétt datt í hug upp úr miðri síðustu öld, sem sé að setja þetta allt saman meira og minna undir vatn. Mér er hins vegar ómögulegt að sjá það af landakortum að þetta standi til nú. Enda er lónið núna áformað fyrir neðan það sem ég hélt og held enn að séu Þjórsárver. Fyrir næstum því einni öld var byggð stífla í Elliðaánum, árnar virkjaðar og Reykjavík fékk raf- magn. Þá varð til Elliðavatn í nú- verandi mynd. Elliðavatnið stendur í útjaðri Heiðmerkur. Ef sama mál- notkun og að „drekkja Þjórsárver- um“ hefði verið notuð um þennan gerning hefði þarna hæglega getað orðið á pappírunum umhverfisslys tuttug- ustu aldarinnar. Þá hefði nefnilega með sama hætti verið hægt að halda því fram að ætti „að drekkja Heið- mörkinni“. Meðfylgjandi er kort af Þjórsárverum. Á kortið er merkt frið- landið sem skilgreint var árið 1981 og fyr- irhugað Norðlinga- öldulón. Ég hef alltaf skilið það svo að sam- heitið Þjórsárver gilti fyrir verin norðan Sól- eyjarhöfða og að þar með væru þau norðan við nyrsta enda lónsins. Víðari og einfaldari skilgreining er sú að þau séu alla- vega fyrir norðan mörk friðlands- ins. Þetta skiptir í sjálfu sér ekki höfuðmáli, heldur það að innan frið- landsins eru þau ver sem talin hafa verið verðmætust með tilliti til líf- ríkisins. Það vatnar ekki upp á þau ver. Innan friðlandsins er lónið fyrst og fremst í gróðurvana far- vegi Þjórsár. Sunnan marka frið- landsins eru engin ver sem svo eru kölluð innan lónstæðisins. Svona held ég að landafræðin sé á þessu fyrirhugaða framkvæmda- svæði. Það passar hins vegar ekki við það sem sumir halda fram í fjöl- miðlum. En það er bara ekki rétt að það eigi að drekkja Þjórsárverum. Eina leiðin til þess að drekkja ver- unum er að færa þau í heilu lagi inn í lónið og gæsavarpið og gildis- svæði Ramsarsáttmálans með. Auðvitað fylgja margs konar um- hverfisáhrif svona framkvæmdum. Um það hef ég ekki fjallað og ætla ég ekki að fjalla í þessum grein- arstúf. Það var bara landafræðin sem var að trufla mig. Það er ekki heiðarlegt að breyta landafræði eftir málefnum til að þóknast ein- stökum skoðunum. Það er vandlifað. Til lítils er fyrir Landsvirkjun að færa þetta lón út úr Þjórsárverum ef andstæðingar framkvæmdanna láta þá bara verin elta lónið niður eftir ánni! Að drekkja Þjórsárver- um og Heiðmörkinni Sigurður St. Arnalds Landafræði Til lítils er fyrir Lands- virkjun að færa þetta lón út úr Þjórsárverum, segir Sigurður St. Arn- alds, ef andstæðingar framkvæmdanna láta þá bara verin elta lónið niður eftir ánni! Höfundur er verkfræðingur á Hönnun hf.Síðumúla 34 - sími 568 6076 Antik er fjárfesting Antik er lífsstíll

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.