Morgunblaðið - 22.06.2002, Side 34

Morgunblaðið - 22.06.2002, Side 34
34 LAUGARDAGUR 22. JÚNÍ 2002 MORGUNBLAÐIÐ Hallgrímur B. Geirsson. Styrmir Gunnarsson. Framkvæmdastjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. JÓN Sigurðsson, hagfræð-ingur, er nýr formaðurstjórnar Byggðastofnunarog er það eina breytingin sem varð á stjórn stofnunarinnar á ársfundi hennar í gær, sem haldinn var í Hnífsdal. Þá hefur iðnaðar- og viðskiptaráðherra sett Aðal- stein Þorsteinsson, yfirmann lög- fræðisviðs Byggðastofnunar, for- stjóra stofnunarinnar. Staðan verður auglýst síðar, en á fund- inum létu af störfum Kristinn H. Gunnarsson, fráfarandi formaður stjórnar stofnunarinnar, og Theo- dór A. Bjarnason, fráfarandi for- stjóri hennar. Þetta kom fram í ávarpi Val- gerðar Sverrisdóttur, viðskipta- og iðnaðarráðherra, á ársfundi Byggðastofnunar í gær, þar sem hún gerði meðal annars að umtals- efni þær deilur sem verið hafa inn- an stofnunarinnar að undanförnu. Gerði hún meðal annars grein fyrir lögfræðiáliti sem hún hafði látið vinna í vetur um stöðu Byggða- stofnunar í stjórnkerfinu og heim- ildum ráðherra gagnvart stofnun- inni. Væri það meðal annars niðurstaðan að hlutverk Byggða- stofnunar varðandi byggðaáætlun væri breytt. Í stað þess að hafa frumkvæði að stefnumótun á því sviði væri hlutverk stofnunarinnar nú fremur að veita sérfræðilega ráðgjöf við stefnumótun og koma síðan mótaðri stefnu í framkvæmd. Breyttar reglur um skipan stjórn- ar stofnunarinnar endurspegluðu þessa staðreynd, því í stað þing- skipaðrar stjórnar kæmi ráðherra- skipuð stjórn. Hugsanlegt að minnka afskipti af einstaka ákvörðunum Þá sagði ráðherra í ávarpinu að vert væri að huga að því hvort breytinga væri þörf á innbyrðis valdmörkum stjórnar og fram- kvæmdastjóra og nefndi tvennt í því sambandi. Annars vegar væri hugsanlegt að minnka afskipti stjórnar af einstökum ákvörðun- um, því þótt Byggðastofnun gegndi sérstöku hlutverki við framkvæmd byggðastefnu væri verulegur hluti af starfsemi stofnunarinnar eðlis- líkur starfsemi fjármálafyrirtækja almennt. Væri hún þar að vísa til veitingar lána, innheimtu þeirra og aðgerða því tengdra, en Byggða- stofnun væri skilgreind sem lána- stofnun í skilningi löggjafar um fjármálafyrirtæki. „Í fjármálafyrirtækjum er meg- inreglan sú að afgreiðsla einstakra erinda eða lánveitingar eru á könnu framkvæmdastjóra/banka- stjóra, en stjórn sinnir almennri stefnumótun, t.d. setningu al- mennra útlánareglna. Með setn- ingu núgildandi laga um Byggða- stofnun var að nokkru leyti komið á hliðstæðri verkaskiptingu, þar eð heimild var sett inn í 11. gr. lag- anna þess efnis að stjórn stofnun- arinnar getur falið forstjóra að taka ákvarðanir um einstakar lán- veitingar. E.t.v. mætti ganga lengra í þessum efnum,“ sagði ráð- herra. Hún sagði að í öðru lagi væri einnig vert að huga að því að fela stjórn Byggðastofnunar að ráða forstjóra. Með því móti yrði alveg ljóst, að forstjóri sinnti starfi sínu aðeins meðan vilji stjórnar stæði til þess. Kæmi til ágreinings þyrfti forstjóri tvímælalaust að víkja, en væri þessi leið farin hefði forstjóri ekki lengur réttarstöðu embættis- manns. „Við breytingar á starfsumgjörð Byggðastofnunar er til margs að líta og ríður á miklu, að eingöngu sé ráðist í breytingar að vandlega athuguðu máli, þannig að hið þjóð- félagslega mikilvæga hlutverk stofnunarinnar raskist ekki. Ég á von á því að mál þetta verði kannað af hálfu iðnaðarráðuneytisins á komandi misserum,“ sagði ráð- herra ennfremur í ávarpinu. Byggðastefna pólitískt og faglegt viðfangsefni Valgerður gerði einnig byggða- stefnu að umtalsefni og sagði að hún væri í senn pólitískt og faglegt viðfangsefni. „Í rökræðum um byggðastefnu hafa tekist á ólík pólitísk sjónarmið, svo sem hug- myndir um ríkisforsjá og markaðs- hyggju, um það hversu langt eigi að ganga í jöfnunaraðgerðum milli svæða, um valddreifingu milli stjórnsýslustiga og um það hversu mikið kapp eigi að leggja á að byggja upp kjarnasvæði og hve mikla áherslu eigi að leggja á að viðhalda byggðum sem eru fá- mennar, afskekktar og hnignandi. Á hinn bóginn er það faglegt úr- lausnarefni að greina þróun byggð- arinnar, orsakir hennar og árang- ursríkustu leiðirnar til að treysta byggðir í landinu. Stuðningsað- gerðir hins opinbera þurfa að vera hagkvæmar og árangurs forðast ber handahófsken dýrar stuðningsaðgerði gagnast fáum og eru a skamms tíma. Jafnframt fellt að leita leiða til að angur af framkvæmd stuð gerða svo þær séu á hverju sem bestu samræmi við og þarfir einstaklinga, laga og atvinnulífs. Byggð að vera liður í því almen verki hins opinbera að ski samfélagið og hafa áhrif þess til heilla fyrir bo Rökin fyrir því að hið opin áhrif á þróun byggðar í lan í megindráttum flokka í kenna við menningu, nýti linda, jafnrétti borgarann lögun byggðar,“ sagði hún Útlánin 1,8 milljar króna í fyrra Í ársskýrslu Byggðas kemur fram að útlán stofn ar námu 1,8 milljörðum kr 2001. Ógreidd lánsloforð n 1.000 milljónum króna um og var ónotuð lántökuheim milljónir kr. sem færis næsta ár. Heildarútlán í að líkindum verða yfir 2.4 ónir kr. og útistandandi l þá nema um 13 milljörðum árslok. Fram kemur að gera m fyrir að afkoma lánastarfs verði erfið á næstu árum bein framlög á afskriftar úr ríkissjóði verði áfram leg til að mæta útlánat milljónir kr. voru endan skrifaðar á síðasta ári og að mestu leyti nýlega veitt undirstrikar áhættusamar ingar á árunum 1997–200 er fram kemur í ársskýrsl milljónir kr. eru færðar til rekstrarreikningi vegna fr Iðnaðar- og viðskiptaráðherra á ársfundi Byggðas Vert að huga að stjórnar og framk Frá ársfundi Byggðastofnunar. Taldir frá vinstri: Kristinn H Guðjón Guðmundsson, Örlygur Hnefill Jónsson, Arnbjörg Sve Valgerður Sverrisdóttur iðnaðar- og viðskiptaráðherra ávarp fund Byggðastofnunar sem haldinn var í Hnífsdal í gær Iðnaðar- og viðskipta- ráðherra telur að vert sé að huga að því hvort breytinga sé þörf á inn- byrðis valdmörkum stjórnar og fram- kvæmdastjóra Byggða- stofnunar að því er fram kom í ávarpi hennar á ársfundi Byggðastofnunar í Hnífsdal í gær. ÁMINNING VERÐ Á LÍFRÆNUM MATVÖRUM Áhugi á svonefndum lífrænummatvörum hefur stóraukizt áVesturlöndum á undanförnum árum. Margt kemur til. Margir hafa áhyggjur af því – og ekki að ástæðu- lausu – hvaða efni séu í þeim mat- vörum, sem við leggjum okkur til munns. Vond dæmi hafa komið upp beggja vegna Atlantshafsins um mat- væli, sem hafa verið framleidd með aðstoð efna, sem eiga ekki að finnast í matvælum. Í annan stað verður varla um það deilt að lífræn ræktun og framleiðsla á matvælum hefur jákvæð áhrif á um- hverfi okkar gagnstætt þeim tilbúnu efnum sem í mörgum tilvikum eru notuð til þess að stórauka ræktun og framleiðslu, hraða vexti o.s.frv. Í þriðja lagi þykja fólki lífrænar matvörur í mörgum tilvikum betri. Og sjálfsagt mætti fleira telja til. Að sumu leyti er lífræn ræktun og framleiðsla afturhvarf til fortíðar. Horfið er nokkra áratugi aftur í tím- ann og matvæli að einhverju leyti framleidd á sama hátt og þá var gert. Bændasamtökin hér hafa haft frumkvæði að því að hvetja til líf- rænnar framleiðslu á búvörum og hafa lýst trú á að auðveldara verði að markaðssetja íslenzkar búvörur sem lífrænar í útlöndum en þá verða þær auðvitað að hafa vottun sem slíkar. Vandinn við lífrænar matvörur hef- ur hins vegar verið sá, hversu dýrar þær hafa verið. Þó hefur verðmunur farið minnkandi í sumum nágranna- löndum okkar. Það á hins vegar ekki við um Ísland. Í fyrradag birtist hér í Morgun- blaðinu verðkönnun á svonefndum heilsuvörum í Reykjavík og Kaup- mannahöfn þar sem lífrænar matvör- ur koma mjög við sögu. Verðkönnun þessi var framkvæmd af Alþýðusam- bandi Íslands í samvinnu við Morg- unblaðið. Í stuttu máli má segja að verðkönnun þessi hafi í mörgum til- vikum leitt í ljós óheyrilegan verð- mun á þessum vörum eftir því hvort þær voru keyptar í Reykjavík eða Kaupmannahöfn. Versta dæmið er verðmunur á líf- rænt ræktuðum gulrótum, en þær kostuðu í Lífsins lind, sem er deild í Hagkaupum, hvorki meira né minna en 876 krónur kílóið en 120 krónur í verzlun í Kaupmannahöfn. Í öðrum verzlunum, sem verð var kannað hjá í Reykjavík, voru lífrænt ræktaðar gulrætur helmingi ódýrari. Allt að 368% verðmunur var á lífrænt rækt- uðu haframjöli milli Reykjavíkur og Kaupmannahafnar. Þetta eru verstu dæmin en fjölmörg önnur eru mjög vond. Í Morgunblaðinu í gær var leitað skýringa hjá talsmönnum þeirra verzlana, sem um er að ræða, á mikl- um verðmun milli Reykjavíkur og Kaupmannahafnar. Ein skýringin er þessi: „Lífrænar matvörur eru fluttar inn í litlu magni, sem þýðir að magnafsláttur er mjög lítill og flutningskostnaður hlutfalls- lega hár, þar sem þetta er frekar ódýr vara.“ Hvernig á að skilja þetta? Var- an er „frekar ódýr“ en verður óheyri- lega dýr, þegar til Íslands er komið! Eina skýringin, sem fram kom í þessum viðtölum og hægt er að taka alvarlega er sú að lífrænar búvörur í Danmörku séu niðurgreiddar. Þetta er skýring sem sjálfsagt er að kanna nánar. Hagkaupsmenn lækkuðu verðið einfaldlega strax, þegar þessar upp- lýsingar lágu fyrir. En ekki er það traustvekjandi fyrir viðskiptavini að það skuli ekki hafa verið gert fyrr en þá. Því hefur lengi verið haldið að landsmönnum að skýringin á háu matvælaverði hér væri sú að mark- aðurinn væri lítill, flutningskostnað- ur væri hár, ríkið tæki há gjöld af matvörum o.s.frv. Þessar skýringar hljóma æ minna sannfærandi eftir því sem meiri upplýsingar hafa komið fram um verðmyndun á matvælum. Verðmunur á lífrænum matvælum keyrir þó úr öllu hófi og ekki við því að búast að sá markaður stækki mikið hér á meðan hægt er að finna gulræt- ur sem kosta tæpar 900 krónur kílóið! Varðstjóri í lögreglunni í Reykjavíkhefur verið áminntur formlega vegna tölvupósts sem hann sendi út- lendri konu, sem hafði mótmælt að- gerðum íslenzkra stjórnvalda gagn- vart Falun Gong. Svarið, sem konan fékk við mótmæl- um sínum, var svohljóðandi í íslenzkri þýðingu: „Skiptu þér ekki af því, sem þér kemur ekki við, og þess má geta, að núna ert þú komin á listann.“ Hafi þetta svar átt að vera fyndni er ljóst að það er ekki fyndið. Þetta er þvert á móti grafalvarlegt mál. Það er áhyggjuefni að það hugarfar skuli vera að finna innan Lögreglunnar í Reykja- vík hjá manni í ábyrgðarstöðu, sem leiðir til svona svars. Það er stórskað- legt, ekki bara fyrir Lögregluna í Reykjavík sem stofnun heldur fyrir ís- lenzku þjóðina. Þótt íslenzk stjórnvöld eigi ekki annarra kosta völ en að grípa til að- gerða við mjög sérstakar aðstæður og takmarka komur fólks til landsins felst ekki í því að hér sé safnað saman list- um yfir fólk með „óæskilegar“ skoð- anir. Lögregluyfirvöld og útlendingaeft- irlit bera mikla ábyrgð í þessum efn- um. Annars vegar er ljóst, að þessir aðilar standa frammi fyrir erfiðum ákvörðunum í daglegu starfi. Hins vegar má enginn blettur falla á það lýðræðislega stjórnarfar sem við höf- um byggt upp hér og byggist ekki sízt á skoðanafrelsi og tjáningarfrelsi. Í þessu ljósi ber að fagna því að yfir- stjórn lögreglunnar í Reykjavík hefur tekið þetta mál mjög föstum tökum. Væntanlega verður það til þess að yf- irlýsingar af þessu tagi í nafni ábyrgra íslenzkra yfirvalda verði ekki endur- teknar.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.