Morgunblaðið - 18.10.2002, Qupperneq 30

Morgunblaðið - 18.10.2002, Qupperneq 30
LISTIR 30 FÖSTUDAGUR 18. OKTÓBER 2002 MORGUNBLAÐIÐ BANDARÍSKI píanóleikarinn Barry Snyder heldur einleiks- tónleika í TÍBRÁR-röð Salarins í Kópavogi í kvöld. Tónleikarnir hefjast kl. 20. Snyder er þekktur á alþjóðavísu sem einleikari, kamm- erleikari og kennari. Hann vann til þrennra verðlauna í Van Cliburn- píanókeppninni árið 1966 og hefur átt farsælan feril síðan. Þá mun Snyder leiðbeina á masterclass- námskeiði sem haldið verður í Menningarmiðstöðinni Gerðubergi um helgina á vegum Íslandsdeildar Evrópusambands píanókennara. Á tónleikunum í Salnum í kvöld mun Snyder flytja glæsilega efnis- skrá, á dagskrá eru tvær sónötur, A-dúr sónata Beethovens og h-moll sónata Chopin. Þá eru á efnisskrá Ruralia Hungarica í f-moll eftir Dohnanyi, vals úr Coppelíu eftir Dohnanyi-Dilibes, Gaspard de la Nuit eftir Ravel og North Americ- an Ballad – Dreadful Memories eft- ir Frederic Rzewski. „Ég mun leika bæði verk sem fólk þekkir vel og eitthvað dálítið sérstakt. Ég flyt t.d. verk eftir Dohnani sem var samtíðarmaður Bartok og verk byggt á amerískri ballöðu eftir pólska samtíðartónskáldið Rzewski,“ segir Snyder um efnis- skrá kvöldsins. Þegar Snyder er spurður um til- drög þess að hann heldur tónleika og masterclass-námskeið á Íslandi segir hann tengsl við íslenska pí- anóleikara hafa ráðið því. „Snorri Sigfús Birgisson píanóleikari er fyrrverandi nemandi minn í East- man skólanum. Hann kom mér í tengsl við kennara sinn, Árna Kristjánsson, sem hafði verið í dómnefnd í Van Cliburn keppninni og hafði áhuga á að fá mig hingað til lands til tónleika- og námskeiðs- halds. Mér leist vel á og hér er ég,“ segir Snyder og hlær innilega. Hljómgóður tónleikasalur Að loknum tónleikunum í Saln- um mun Snyder halda áfram tón- leikaferð þeirri sem hann er í og liggur leiðin næst til Freiburg í Þýskalandi og Kraká í Póllandi. Snyder lætur vel af Salnum í Kópavogi, segir um hlýlegan og hljómgóðan tónleikasal að ræða. „Ólíkt t.d. fiðluleikurum þarf pí- anóleikarinn alltaf að glíma við ný hljóðfæri á hverjum stað, og kallar hvert og eitt hljóðfæri á ólíka nálgun. Ég er búinn að reyna bæði Steinway-flygilinn og Bösendorf- flygilinn, og finn mig betur á þeim síðarnefnda. Sama er að segja um salinn sem maður spilar í. Maður glímir alltaf við ólíkar aðstæður á hverjum stað. Mér líst mjög vel á aðstæður hér, salurinn er hljóm- góður og líka alveg gullfallegur. Mér líkar vel hve viður er ríkjandi í innréttingum, hann hefur góð áhrif á hljóminn,“ segir Snyder. Snyder hefur yfirgripsmikla þekkingu á tónbókmenntum heims- ins og hefur haldið í tónleika víða um heim, m.a. í Bandaríkjunum, Kanada, í Evrópu, Suður-Ameríku og Asíu. Hann hefur m.a. leikið með National Orchestra í Banda- ríkjunum og unnið með stjórn- endum á borð við Sixten Ehrling, David Zinman, Charles Dutoit, Ro- bert Shaw og Leopold Stokowski. Snyder hefur átt farsælt samstarf með kammerhljóðfæraleikurum á borð við Jan DeGeatani, Dong-Suk Kang, Zvi Zeitlin, Ani Kavafian og leikið með Cleveland kvartettnum og New York Brass Qintett. Hann er einn stofnandi Eastman tríósins sem hefur spilað víða um heim. Kennsla er ríkur þáttur í starfi Snyders en hann hefur verið pró- fessor við Rochester’s Eastman School of Music frá árinu 1970. Hann segist leggja áherslu á að koma í kring masterclass- námskeiðum þar sem hann spilar á tónleikum, yrði því við komið. „Ég mun kenna ásamt Snorra Sigfúsi Birgissyni á námskeiði um helgina og hlakka mjög til þess. Mér finnst mikilvægt að blanda saman kennslu og tónleikahaldi. Kennslan og samskipti við nemendur um all- an heim krefur mann um að leggja sig fram við að túlka og skilja tón- listina í ólíku ljósi. Maður þarf líka að vinna mikið í sjálfum sér til að vera góður kennari og maður lær- ir alltaf eitthvað í gegnum kennsluferlið,“ segir Barry Snyder. Barry Snyder á TÍBRÁR- tónleikum í Salnum „Hvert hljóð- færi kallar á ólíka nálgun“ Morgunblaðið/Kristinn Ingvarsson „Ég mun leika bæði verk sem fólk þekkir vel og eitthvað dálítið sérstakt,“ segir bandaríski píanóleikarinn Barry Snyder um tónleikana í Salnum. LEIKFÉLAG Sauðárkróks frum- sýnir í Bifröst á morgun, laugardag kl. 17, barna- og fjölskylduleikritið Bláa hnöttinn eftir Andra Snæ Magnason, í leikstjórn Þrastar Guð- bjartssonar. Þetta er margverðlaunuð saga í leikgerð höfundarins Andra Snæs. Þröstur hefur undanfarnar vikur leiðbeint hópi 13 áhugasamra leikara og fjölda aðstoðarfólks, en alls koma um 30 manns að sýningunni með ein- um eða öðrum hætti. Í helstu hlut- verkum eru Sigurður Halldórsson Sigurlaug Vordís Eysteinsdóttir og Árni Jónsson. Sagan fjallar um Huldu, Brimi og alla hina krakkana sem búa á Bláa hnettinum. En, þar er lífið að því leyti óvenjulegt að þar búa bara börn en engir fullorðnir. Allir dagar eru fullir af ævintýrum og undrum og hver öðrum skemmtilegri. En einn góðan veðurdag lendir geimskip á Bláa hnettinun. Þar er mættur Glaumur Geimundsson geimryk- sugufarandsölumaður með meiru. Og aukast þá ævintýrin og undrin með ófyrirsjáanlegum afleiðingum. Og spurningin er hvort það tekst nokkurn tíma að koma lífinu á Bláa hnettinum aftur í sinn rétta farveg. Næstu sýningar eru á sunnudag, kl. 15, mánudag og miðvikudag kl. 18. 5. sýning verður 25. október kl. 18. Árni Jónsson og Sigurlaug Vordís Eysteinsdóttir, Brimir og Hulda. Blái hnött- urinn á Sauð- árkróki Tónahátíð í Þjórsárveri Í FÉLAGSHEIMILINU í Þjórsár- veri í kvöld kl. 20.30 koma fram þrír tónlistarmenn. Það eru þau Krist- jana Stefánsdóttir djasssöngkona frá Selfossi, Gunnar Gunnarsson organisti Laugarneskirkju og Tóm- as R. Einarsson kontrabassaleikari. Öll eiga þau það sammerkt að hafa gefið út tónlist sína á geisladiskum og komið fram á fjölda tónleika. Brúðkaup af fjölunum ALLRA síðasta sýning á leikritinu Fullkomið brúðkaup, sem sýnt er í Loftkastalanum, verður í kvöld, föstudagskvöld kl. 24. Verkið er samstarfsverkefni fimm framhalds- skóla, MR, Versló, Kvennó, MH og MS. Goethe-Zentrum (Laugavegi 18) Rússneski rithöfundurinn Wladimir Kaminer les úr nýútkominni bók sinni kl. 20. Bókin heitir „Helden des Alltags“ Hetjur hvunndagsins, en hann gaf hana út í samvinnu við blaðamanninn og ljósmyndarann Helmut Höge. Frá þessum hetjum segja þeir félagar og kynna þær með litskyggnum. Bækur Wladimirs Kaminers „Milit- ärmusik“, „Schönhauser Allee“ og „Russendisko“ eru kunnar í Þýska- landi en þar lýsir þessi ungi Rússi lífinu í Sovétríkjunum og síðan upp- lifun sinni af Þýskalandi. „Tónninn í bókunum er fyndinn og fjarlægur og hittir beint í mark í lýsingum á minna þekktum hliðum stórborg- arlífsins,“ segir í kynningu. Í DAG  Sjá einnig Staður og stund á mbl.is ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ Í SUÐRÆNUM menningarborg- um eins og Vín og Napólí ku grunn- skólastrákar fyrrum hafa bitizt um eiginhandaráritanir einleikara og óp- erusöngvara, líkt og jafnaldrar þeirra á Norðurlöndum um kapp- aksturs- og fótboltahetjur. Hversu djúpstæðu dálæti á klassískri músík fyrra dæmið kann að lýsa er svosem óvíst, en hitt virðist aftur á móti ljóst að list listanna á nú í mikilli vök að verjast í vestrænum heimi. Sígildar plötuverzlanir kvarta um minnkandi sölu, og nýjast hvarf eina klassíska einkaútvarpsstöðin alfarið úr ljós- vakanum, þegjandi og hljóðalaust. Að tala um almenna afsiðun er kannski of langt gengið, en afleiðingar yfir- gengilegrar efnis- og markaðshyggju síðari ára sjást engu að síður hvert sem augum er litið. Heiti fyrrum al- þekktra og aðgengilegra meistara- verka eins og þeirra sem voru á dag- skrá á sinfóníutónleikunum í gær eiga nú lengra í land en nokkru sinni fyrr með að verða hverju ungmenni jafntöm og Eiður Smári, Ronaldo og Beckham. Eitthvað hefur brugðizt, til að mynda eðlilegt mótvægi, og hvílir án efa þyngsta ábyrgðin á skólakerfinu. Það er alltjent engu líkara en að ráða- menn, atvinnulíf og fjölmiðlar leggist á eitt um að gera almenning að vilja- og viðmiðunarlausum neyzluþjörkum í yfirstandandi kaupæðisgóðæri. Eða svo varð manni ósjálfrátt hugsað eftir að hafa lesið viðtal Morgunblaðsins við stjórnanda og einleikara kvölds- ins í gær, og ekki annað hægt en að taka heils- hugar undir það sem þar birtist. Yfirskrift tónleikanna var „Uppáhaldslagið þitt“; eftir öllu að dæma nýjasti undirflokkur grænu raðar SÍ. Von- andi verður sá til að draga fleiri sálir að dís- arhöll „Melabandsins“ eins og yngri vildarvinir hafa stundum uppnefnt beztu hljómsveit lands- manna í gamni. Og þó að í þetta sinn virðist aðal- lega hafa verið um nokkur „uppáhöldslög“ stjórnandans að ræða rætist vonandi síðar úr gam- alli hugmynd SÍ um að máta óskir áskrifenda með e.k. markaðskönnun. Verður án efa forvitnilegt að skoða þann vinsældalista, einkum meðan félagsfræðingar okkar veigra sér enn við að rannsaka hlustunarvenjur landans. Hljómsveitin hóf dagskrána með „L’Italiana in Algeri“, hinum vinsæla forleik grallarans Gioacchinos Ross- ini við samnefnda óperu frá 1813, tveim árum fyrir Rakarann í Sevilla. Það sópar óspart mózarzkri glettni af þessu fislétta verki sem engu að síður þarf að leika af snerpu og nákvæmni. Strax í þessu fyrsta stykki varð ljóst af sveigjanlegri túlkun sveitarinnar að í lyftingu stóð mótari af guðs náð, og eiginlega skrýtið að maðurinn skyldi ekki hafa lagt hljómsveitar- stjórn sérstaklega fyrir sig. Næst var 20. Píanókonsert Moz- arts í d-moll K466, þar sem Gerrit Schuil brá sér tvímenningshlutverk og stjórnaði frá slaghörpunni, eins og algengt hefur orðið á síðari árum meðal helztu píanóvirtúósa heimsins. Eru þannig ekki nema 10 mánuðir liðnir frá því Ashken- azy lék og stjórnaði sama konsert suður í Garðabæ. Mozart má kalla að hafi fullmótað vínarklassíska píanó- konsertinn, og þykir sá í d-moll frá 1786 með dramatískustu verkum hans í þeirri grein, enda í miklu uppáhaldi hjá Beethoven eins og skynja má af m.a. 3. pí- anókonsert hans í c- moll. Hinn dökka und- irtón, sem jafnvel má greina undir yndisljúfu yfirborði hæga mið- þáttarins, hafa margir sett í samband við Don Giovanni, óperu Mozarts frá sama ári þar sem glittir undir niðri í dekkri hliðar þessa annars – eftir músíkinni einni að dæma – áhyggju- lausa eftirlætis listagyðjanna. Það er meira en að segja það að ná saman við hljómsveitina sem stjórn- andi sólisti þegar maður gerir ekki slíkt reglulega, en samspil beggja reyndist engu að síður ótrúlega þétt og lipurt í meginatriðum. Innlifunin fór svolítið með Gerrit í lokaþætti þar sem píanóið átti stundum til að bruna ögn fram úr í tempó. Rómönzu-mið- þátturinn spilaðist aftur á móti eins og draumur, þar sem meginathyglin sveif áreynslulaust milli sólista og hljómsveitar líkt og silkiklúturinn forðum af bjúgsverði Saladins. Pí- anóleikurinn var kannski ekki alveg 100% örðulaus í öllum konsertnum, en gegnklassísk hendingamótunin bætti það margfalt upp. Ekki kann- aðist maður við nettilega smíðaðar kadenzur útþátta og gætu þær því eins verið eftir einleikarann, þótt hvergi kæmi það fram af tónleika- skrá. Eftir hlé kom fyrst að Svítu úr Svanavatni Tsjækovskíjs, óumdeil- anlegri erkiímynd rómantískrar ball- etttónlistar. Þó að hraðavalið væri á köflum hnífsbroddi örara en algengt er hélzt bráðfallegur þokki og mýkt yfir flestu og allt innblásið af litríkum töfrakrafti ævintýra. Pas de quatre litlu svananna hefði kannski mátt tifa aðeins snarpar á stakkatóinu, en þyngdarlausu synkópurnar flugu áreynslulaust af hnífsamstilltum strengjunum sem undan einum boga. Síðasta verk á dagskrá var forleik- ur Tsjajkovskíjs að Rómeó og Júlíu frá 1870. Það er undarlegt til þess að hugsa að verkið hafi orðið til undir „eftirliti“ annars tónskálds, nefnilega Balakirevs, hins sjálfskipaða leiðtoga tónskáldahópsins „hinna Fimm“. En eftir stendur samt sem áður einhver hugmyndaríkasti konsertforleikur 19. aldar, afbragðsvel saminn og formrænt séð talinn eitt bezt heppn- aða hljómsveitarverk hins ókrýnda konungs rómantískrar melódíu. Það er jafnframt ótvíræð meistarasmíð sem flestri prógrammúsík fremur nær að sameina formrænar kröfur og tilfinningalegt innihald í fullkomnu jafnvægi. Ást og tryggð, ofsi og un- aður, hreinlynd sæla og hyldjúpur harmur eru hér öll yfirfærð á áhrifa- mikið músíkmál frá ódauðlegu leikriti Shakespeares á tæpu kortéri, og eins og í leikritinu sveiflast meðtakendur stöðugt milli vonar og ótta. Það er óhætt að fullyrða að Gerrit Schuil og Sinfóníuhljómsveitin hafi fagnað glæsilegum sigri með þessu magnaða verki sem höfðar ævinlega jafnsterkt til ungra sem aldinna. Það var afbragðsvel valið undir yfirskrift kvöldsins, og ofurinnlifuð túlkun þess uppfyllti ekki síður væntingar manns en gert hefði nafntoguð „klassa- hljómsveit“ í erlendri stórborg. Milli vonar og ótta TÓNLIST Háskólabíó Rossini: Ítalska stúlkan í Alsír. Mozart: Píanókonsert í d K466. Tsjækovskíj: Svanavatnið (4 þættir); Rómeó og Júlía. Sinfóníuhljómsveit Íslands. Einleikari og stjórnandi: Gerrit Schuil. Fimmtudaginn 17. október kl. 19:30. SINFÓNÍUTÓNLEIKAR Ríkarður Ö. Pálsson Gerrit Schuil
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.