Morgunblaðið - 15.03.2003, Page 32

Morgunblaðið - 15.03.2003, Page 32
32 LAUGARDAGUR 15. MARS 2003 MORGUNBLAÐIÐ Hallgrímur B. Geirsson. Styrmir Gunnarsson. Framkvæmdastjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. STÖRFUM alþingis er lokið á þessum vetri og við taka annasamir pólitískir dagar fram að kosningunum 10. maí. Stjórnmálamenn verða næstu vikur á ferð og flugi til að sannfæra kjósendur um ágæti eigin starfa og stefnu – auk þess að leita að snöggum bletti á andstæðingunum. Í eldhúsdagsumræðunum á alþingi síðastliðið mið- vikudagskvöld fengu menn nasasjón af því, sem verður, þegar flokkarnir skerpa línur enn frekar sín á milli til að kynna kjósendum sem skýrasta kosti. Ólíklegt er að vísu, að málefni verði efst á dagskrá hjá stærsta stjórnarand- stöðuflokknum, Samfylkingunni, því að hún ákvað í jan- úar, að hanna eigin leikreglur og bjóða forsætisráð- herraefni í stað stefnu. Ekkert varðandi meginlínur stjórnmálanna og sam- starf milli flokka kom á óvart í eldhúsdagsumræðunum. Góðum árangri af samstarfi Sjálfstæðisflokks og Fram- sóknarflokks var hampað af stjórnarsinnum. Andstæð- ingar stjórnarinnar töldu brýnast að kjósendur höfnuðu ríkisstjórninni í vor. Halldór Ásgrímsson, formaður Framsóknarflokksins, rakti helstu átakamálin undanfarið: Kárahnjúkavirkjun, álver á Reyðarfirði, Norðlingaölduveitu, stækkun Norð- uráls, Kyoto-bókunina, einkavæðingu banka og lækkun tekjuskatts á fyrirtæki. Taldi hann einsýnt, að í öllum þessum málum hefði ríkisstjórnin markað rétta stefnu og í samræmi við skoðanir alls þorra Íslendinga, stjórn- arandstaðan hefði hins vegar tekið rangan pól í hæðina. Efnahagsstjórnin hefði gert kleift að auka kaupmátt um meira en 30%, án þess að hér hefði orðið verðbólgubál. Af málflutningi stjórnarandstæðinga mætti ætla, að ógæfu- spor hefði verið stigið með því að bæta svo hag fyrirtækja og almennings. x x x Fyrir borgarstjórnarkosningarnar á síðasta ári voru skattamál eldri borgara nokkuð til umræðu. Kynntu sjálfstæðismenn stefnu um stórlækkun fasteignaskatta á eldri borgara og öryrkja. Þegar tillaga um þessa skatta- lækkun var síðan lögð fram í borgarstjórn síðastliðið haust, snerust vinstrisinnarnir í R-listanum eindregið gegn henni. Þeir töldu, að ekki mætti mismuna skatt- greiðendum á þennan hátt. Ingibjörg Sólrún Gísladóttir, þáverandi borgarstjóri, kvað fastast að orði gegn skatta- lækkuninni. Lækkun fasteignaskatta á eldri borgara er b staka úrræði stjórnvalda í skattamálum til að l staklega undir með þeim. Um og yfir 90% fólks eldra, býr í eigin húsnæði. Eldri borgurum kem að ríkisstjórn og alþingi lækkuðu undir forystu Oddssonar eignarskatta um ríflega helming. S hafa á valdi sínu að lækka fasteignaskatta. Þegar lækkun fasteignaskatta var til umræð arstjórn Reykjavíkur síðastliðið haust, létu tal eldri borgara, sem gjarnan taka til máls um sk umbjóðenda sinna fyrir kosningar, ekki mikið kveða. Nú hafa fulltrúar eldri borgara kvatt sé fyrir þingkosningar vegna tekjuskattsins og en málflutningur þeirra í eldhúsdagsumræðunum fulltrúum flokkanna, Samfylkingar og vinstri/g sem felldu lækkun fasteignaskattanna í borgar Reykjavíkur. Í umræðum um þessi mál nú er aðeins hálf s ef þeirri staðreynd er ekki haldið á loft, hve bæ hækkað mikið á undanförnum árum og þar me mátturinn. Geir H. Haarde fjármálaráðherra h dæmi um 117% hækkun bóta frá 1990 og 39% a kaupmáttar. Fjármálaráðherra spyr í Morgun síðastliðinn fimmtudag: „Hvort er nú mikilvæg hafa meiri tekjur í vasanum eftir skatta en að b hvern skatt?“ Í einföldustu mynd snýst málið um þá staðre hækki laun manna yfir skattleysismörk, þurfa greiða skatta. Er nú svo komið, að vegna hækk tekna standi of mörg bök undir hinni samfélag um með sköttum? Á að fækka bökunum eða læ ana almennt? Davíð Oddsson og Halldór Ásgrímsson, leiðt stjórnarflokkanna, hafa báðir boðað lækkun te á komandi árum. Nýta eigi tekjur af auknum u þjóðfélaginu til að lækka hina almennu tekjusk x x x Ræður vinstri/grænna á eldhúsdegi þingsin merki um áhyggjur þeirra af því að gleymast í baráttunni. Þeir verði undir í umræðum vegna forsendna Samfylkingarinnar um kjör á forsæ herra. Íslensk stjórnmálasaga geymir frásagnir af VETTVANGUR Eldhúsdagur – skattar – Eftir Björn Bjarnason EINN af ráðgjöfum forsætisráðherra, Hannes Hólmsteinn Gissurarson, reyndi að gera Reykjavík- urlistann tortryggilegan í Silfri Egils á sunnudaginn og sagði að Jón Ólafsson hefði greitt kosn- ingaskuldir listans við Stöð 2. Fyrir einu ári sagði Jón Ólafsson orðrétt í DV: „Það er alltaf verið að tala um að ég beri Reykjavíkurlistann uppi. Ég hef ekki lagt krónu til hans. Aldrei krónu í hann.“ Umræða á villigötum Svona er nú umræðan á villigötum, m.a. af því að ekki hafa verið sett lög um fjárreiður stjórn- málaflokka, sem skylda flokkana til að birta op- inberlega fjárreiður sínar og framlög sem fara yfir tiltekna fjárhæð. Sérkennileg voru líka ummæli forsætisráðherra fyrir tveimur árum, þegar hann spurði úr ræðustól á Alþingi hvort mönnum þætti það siðlegt að standa uppi í pontu dag eftir dag og ræða málefni Íslenskr- ar erfðagreiningar, eins og Samfylkingin hefði gert, eða eins og forsætisráðherra orðaði það „ráðast á þetta fyrirtæki, reyna að koma því á kné og gera það tortyrggilegt á allra handa máta og fara síðan þang- að og biðja um eina milljón króna í stuðning“. Hvað- an hefur forsætisráðherra það og hvað var hann að segja? Að ekki megi gagnrýna fyrirtæki sem veitt hefur stjórnmálaflokki fjárhagslegan stuðning? Spyrja má: Væri umræðan á þessu plani ef fjár- reiður stjórnmálaflokkanna væru gegnsæjar og opnar og um þær giltu lög um opið bókhald? Staðreyndin er sú að Ísland er orðið eina landið í hinum vestræna heimi þar sem ekki eru lög um fjár- reiður stjórnmálaflokka. Þannig sitja stjórn- málaflokkarnir einir eftir, eins og nátttröll, í þeirri þróun sem orðið hefur í löggjöf og siðareglum sem miðast að því að hafa stjórnsýsluna opna og gegn- sæja. Athyglinni eingöngu beint að mútum Þetta var m.a. gagnrýnt í skýrslu sem kom út fyr- ir um ári frá ríkjahópi Evrópuráðsins sem fjallaði um spillingu. Þar kemur fram að það sé áhyggjuefni að ekki skuli vera til neinar reglur um fjárreiður stjórnmálaflokka á Íslandi. Athyglisvert er einnig að fram kemur í skýrslunni að íslensk stjórnvöld líti fremur þröngt á spillingu þannig að athyglinni sé eingöngu beint að mútum. Kaup á völdum og fjársvik séu þar ekki nægjanlega höfð í huga. Nauðsynlegt er að líta á þetta í sam- hengi við þá skoðun ríkjahópsins að spilling á Íslandi sé með því minnsta sem þekkist í Evrópu. Ríkjahóp- urinn bendir jafnframt á að smæð samfélagsins geti valdið því að hagsmunaárekstrar komi upp. Því er beint til stjórnvalda að mótuð verði stefna gegn spillingu og þær stofnanir efldar sem taka á slíku. Einnig vill hópurinn að tryggt verði í lögum að upplýsingar um spillingarmál sem opinberir starfs- menn fái í starfi rati til stjórnvalda. Hertar reglur erlendis Í þeim löndum sem við berum okkur saman við er sífellt verið að herða reglur um fjárstuðning við stjórnmálamenn og m.a. banna þeim að þiggja stór framlög í kosningasjóði frá einstaklingi eða fyr- irtæki. Þannig var það megintilgangur full- trúadeildar Bandaríkjaþings á síðasta ári að draga úr áhrifum peningamanna á kosningar en fram kom í fréttum að ýmsir telja að fjárframlög til flokka hafi margvísleg áhrif á stefnu og ákvarðanir. Erlendis er víða í gildi ákvæði í lögum um að upp- lýsa skuli um nöfn gefenda ef framlög eru yfir tiltek- inni fjárhæð. Í Bretlandi var á sl. ári boðað að stór- auka ætti framlög ríkisins til stjórnmálaflokka. Rökstuðningurinn fyrir því var sá að þá yrðu flokk- arnir óháðari frjálsum framlögum einstaklinga og fyrirtækja. Nýlega kom fram að forsætisráðherra Kanada hefði lagt til að stjórnmálaflokkar mættu ekki leng- ur taka við fjárframlögum frá fyrirtækjum og tak- marka yrði fjárframlög frá einstaklingum. Forsætis- ráðherrann sagðist með þessu vera að eyða þeirri hugmynd að fyrirtæki gæti keypt sér stuðning stjórnvalda. Fá 240 milljónir af almannafé Stjórnmálaflokkarnir fá á þessu ári 240 milljónir af almannafé. Auk þess veitir ríkissjóður fyr- irtækjum sem styrkja stórnmálaflokkana frádrátt frá skatti, sem leiðir til minni tekna hjá ríkissjóði. Stuðningur almennings við stjórnmálaflokkana er því enn meiri en 240 milljónir á ári. Samt þurfa flokkarnir ekki að standa almenningi skil á því hvernig þeir ráðstafa þessu fjármagni eða birta árs- reikninga sína opinberlega. Stjórnmálaflokkarnir komust að samkomulagi á Alþingi fyrir tíu árum. Heimilt skyldi að draga fram- lög fyrirtækja til stjórnmálaflokka frá tekjum upp að tilteknu marki. Á móti átti að skipa nefnd til að Stjórnmálaflokkarnir eins Eftir Jóhönnu Sigurðardóttur „Ríkjahópur Evrópur fjallar um spillingu te áhyggjuefni að ekki neinar reglur um fjár málaflokka á Íslandi GENGI OG MARKAÐUR Forystumenn í íslensku atvinnulífihafa að undanförnu gagnrýntSeðlabankann harðlega fyrir þá stefnu er hann fylgir í peningamálum og hefur það markmið að halda verðbólgu innan ákveðinna marka. Á aðalfundi Eimskipafélags Íslands á fimmtudag sagði Benedikt Sveinsson, fráfarandi stjórnarformaður, m.a.: „Fyr- irtæki voru að kljást við verðbólgu á átt- unda og níunda áratugnum og áttu erfitt með að gera áætlanir og skipuleggja rekstur sinn. Nú hafa sveiflur í gengi tek- ið við sem mikill óvissuþáttur í rekstr- inum. Það er spurning hvort efnahags- málin og markmið Seðlabanka Íslands geti eingöngu haft það sem höfuðvið- fangsefni að halda niðri verðbólgunni hvað sem það kostar. Það er mjög alvar- legt til lengri tíma litið ef grafið er undan rekstrargrundvelli útflutningsgreina. Ef samkeppnisstaðan veikist varanlega get- ur verið erfitt að ná aftur fyrri stöðu. Það þarf því að tryggja það að hátt gengi ís- lensku krónunnar valdi ekki varanlegum skaða á útflutningsfyrirtækjum og ferða- þjónustufyrirtækjum okkar.“ Á fundi Samtaka atvinnulífsins í síð- asta mánuði vék Hannes G. Sigurðsson, aðstoðarframkvæmdastjóri SA, að sama máli. Hann sagði atvinnulífið kalla eftir því að Seðlabankinn „endurskoði jákvæða afstöðu sína til hins of háa gengis krón- unnar sem myndast hefur á markaðnum“. Fleiri fulltrúar íslensks atvinnulífs hafa látið svipuð sjónarmið í ljós í opin- berri umræðu að undanförnu. Það blasir við að hið háa raungengi krónunnar veld- ur íslenskum útflutningsgreinum búsifj- um. Þá eru miklar sveiflur á gengi mikill óvissuþáttur í rekstri fyrirtækja líkt og fráfarandi stjórnarformaður Eimskipa- félagsins bendir réttilega á. Hins vegar er vafamál hvort rétt sé að beina spjótum að Seðlabanka Íslands í þessu sambandi. Í kjölfar þess að ný lög voru sett um Seðlabankann árið 2001 setti bankinn sér ákveðin verðbólgu- markmið og tekin var ákvörðun um að gengi krónunnar myndi fljóta. Það ræðst nú á frjálsum markaði en er ekki stýrt með handafli. Varla vilja fulltrúar at- vinnulífsins hverfa aftur til þess tíma þegar gengi krónunnar var handstýrt af stjórnmálamönnum? Reynslan af þeirri stýringu var ekki góð. Þá er það vænt- anlega ekki skoðun forystumanna í at- vinnulífinu að slá eigi slöku við í barátt- unni við verðbólguna? Að pólítík eigi að ráða ferðinni við stjórn efnahagsmála en ekki markaðsaðstæður? Að höft verði sett á gjaldeyriskaup á nýjan leik í stað þess frelsis sem nú ríkir? Menn mega ekki gleyma að þegar reynt er að halda gengi innan ákveðins ramma getur það haft þveröfug áhrif. Þegar gengi íslensku krónunnar lækkaði hvað mest vorið 2001 var það ekki síst vegna þess að margir töldu sig eygja tækifæri á að hagnast á vaxtamuninum milli Íslands og Evrópu og njóta jafn- framt þeirrar gengistryggingar sem fólst í vikmörkum gengis krónunnar Gengi krónunnar ræðst nú á frjálsum markaði. Hækkun og lækkun gengis ræðst af ákvörðunum sem teknar eru á markaði. Þar hafa ákvarðanir Seðlabanka í vaxtamálum takmörkuð áhrif samanbor- ið við þær ákvarðanir sem teknar eru af atvinnulífi, einstaklingum og ríkisstjórn. Sú hækkun sem orðið hefur á gengi krón- unnar er fyrst og fremst vegna væntinga um innstreymi erlends fjármagns vegna þeirra gífurlegu framkvæmda sem nú eru að hefjast í virkjunar- og stóriðjumálum. Til margs konar aðgerða er hægt að grípa til að stemma stigu við hækkun krónunn- ar. Með því að nýta hið hátt skráða gengi til að greiða niður skuldir í erlendum gjaldmiðlum má til dæmis hafa áhrif á þróun gengis. Ef hið háa gengi leiðir til aukins innflutnings einstaklinga, fyrir- tækja og hins opinbera á innfluttum varn- ingi leiðir það sömuleiðis til útstreymis gjaldeyris og þar með gengislækkunar. Þannig mun að lokum nást jafnvægi sem er í samræmi við veruleikann í efnahags- lífinu. BÁG KJÖR BÆNDA Guðni Ágústsson landbúnaðarráð-herra og Sigríður Jóhannesdóttir, þingmaður Samfylkingarinnar, tókust á í utandagskrárumræðum á þingi á fimmtudag. Tilefni umræðnanna voru útreikningar sem birtust í Vísbendingu um bág kjör bænda. Þar kemur fram að árið 2001 var meðalhagnaður af rekstri sauðfjárbúa fyrir laun eigenda 825.000 krónur, sem jafngildir því að launin séu að jafnaði 68.250 kr. á mánuði. Einnig að samsvarandi laun fyrir rekstur meðal- kúabús jafngildi 165.750 kr. á mánuði og sé litið til blandaðra búa sé meðalafkom- an 96.617 krónur. Þetta eru ískyggilegar tölur. Enda hefur legið ljóst fyrir um langt skeið að stækkun búa er nauðsynleg, þá fyrst og fremst í sauðfjárrækt, þar sem meðalbú með rúmlega 300 kindur getur ekki staðið undir mannsæmandi tekjum. Mikið offramboð er á kjöti á markaðnum og allt kjöt selt undir kostnaðarverði. Það gefur augaleið að slíkt getur aldrei gengið til lengdar. Markaðurinn hlýtur að leita jafnvægis. En það á eftir að taka tíma og verður eflaust sársaukafullt. Undanfarin ár hefur búum fækkað mikið í mjólkurframleiðslu. Það hefur skilað hagræðingu og má búast við að þróunin verði áfram í sömu átt. Það sama á ekki við um sauðfjárrækt, því þar hefur fækkun búa ekki skilað nauð- synlegri hagræðingu. Það sem heldur aftur af því er fyrst og fremst að mark- aðurinn fyrir lambakjöt er að dragast saman og því er minni og minni eftir- spurn eftir afurðunum. Eins og almennt tíðkast í samdrætti halda sauðfjárbænd- ur að sér höndum og ráðast fáir í stækk- un. Það sem gerir það að verkum að erf- iðara er að bregðast við samdrætti í sauðfjárrækt en í mörgum öðrum grein- um er langur framleiðsluferill. Því ber- ast skilaboðin frá markaðnum seint til framleiðenda, erfitt er fyrir bændur að mæta þeim og getur það leitt til þess að þeir þráist of lengi við. En það dregur ekki upp rétta mynd af ástandinu að mála hana aðeins svörtum litum. Þannig er mikill meirihluti sauð- fjárbúa einnig með tekjur af öðru, oftast hefur annað hjóna aðra atvinnu. Bættar samgöngur gera það að verkum að sí- fellt auðveldara verður fyrir fólk í sveit- um að sækja vinnu í þéttbýli. Þá er ferðaþjónusta snar þáttur í tekjum bænda og einnig ýmsar aðrar aukabú- greinar, s.s. skógrækt, hestamennska og þjónusta við sumarbústaðaeigendur. Vert er að nefna að sveitakonur hafa tekið höndum saman með stofnun sam- takanna Lifandi landbúnaður og stefna að því að taka upp persónulegri tengsl við neytendur og efla ferðaþjónustuna. Brýnasta verkefnið sem liggur fyrir í landbúnaðinum er þó frekari stækkun búa og ekki verður skorast undan því. Með því er ekki hægt að ganga út frá því sem vísu að fækkunin verði mikil í sveit- um, því að það færist í vöxt að fólk kjósi að búa í sveitum, þótt það sæki vinnu í þéttbýli.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.