Morgunblaðið - 07.02.2004, Qupperneq 47

Morgunblaðið - 07.02.2004, Qupperneq 47
UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 7. FEBRÚAR 2004 47 og ný tækifæri voru að koma fram. Jafnframt var ljóst að CANTAT-3 strengurinn yrði fullnýttur innan fárra ára. Augljóst var að nýr strengur væri nauðsynlegur. Eftir undirbúningsferil lagði ég til í rík- isstjórn í júlímánuði árið 2002 að stofnað yrði félag um lagningu sæ- strengs með aðild ríkisins og ís- lensku símafyrirtækjanna í sam- starfi við Færeyinga. Var með þeirri samþykkt mikilvægu verk- efni hrundið af stað. Samstarfið góð fyrirmynd FarIce var samstarfsverkefni ís- lenskra og færeyskra aðila og vísar nafnið til þess. Íslensku hluthaf- arnir í strengnum eru íslenska rík- ið, Og Vodafone og Síminn. Farice hf. mun sjá um rekstur á sæ- strengnum og selja íslenskum símafyrirtækjum flutning um strenginn á heildsöluverði. Síma- fyrirtækin munu svo ákveða loka- verð til neytenda. Reynslan af þessu samstarfi hefur verið sér- staklega farsæl og góð fyrirmynd að öðrum sambærilegum verk- efnum þar sem hið opinbera getur tekið höndum saman með einkafyr- irtækjum og öðrum hagsmuna- aðilum til að vinna að góðum mál- um, öllum til heilla. ’FarIce er algjör bylt-ing í samskiptum Ís- lands við umheiminn. ‘ Höfundur er samgönguráðherra. JÓHANNES Geir Sigurgeirsson, fyrrverandi alþingismaður, ritaði grein í Morgunblaðið 10. jan. sl. und- ir yfirskriftinni „Samþjöppun í við- skiptalífinu“. Um margt get ég verið sammála Jóhannesi Geir en um ann- að ekki. Jóhannes Geir lýsir smæð hins íslenska viðskiptaumhverfis og þeim drifkrafti sem einkennir það. Hann óttast að smæð mark- aðarins og lög um hringamyndun setji ís- lenskum athafnamönn- um stólinn fyrir dyrnar varðandi þátttöku í al- þjóðlegu viðskiptaum- hverfi. Fyrir mitt leyti sé ég ekki smæð ís- lenska markaðarins fyrir mér sem eitthvert vandamál. Vandamálið felst í skilgreiningu heimamarkaðar. Ís- lensk fyrirtæki stunda útrásarstefnu s.s. Baugur, KB banki, Össur, Eim- skip, Flugleiðir, Pharmaco, Marel, Bakkavör, Íslensk erfðagreining og mörg fleiri. Ef fyrirtæki verða hins- vegar of stór og fyrirferðarmikil á heimamarkaði kallar það á stórkost- legar hættur: – Markaðshagkerfið með sam- keppni að leiðarljósi verður í upp- námi. Sjálfur tilgreinir hann rétti- lega að samkvæmt samkeppnisfræðum þurfi 4–5 fyr- irtæki af svipaðri stærð til þess að virk samkeppni sé fyrir hendi. Markaðshagkerfið er öflugasta vopn sem enn hefur verið fundið upp til hagsbóta fyrir almenning. – Frelsi einstaklingsins til að velja verður takmarkað. Flestir Íslend- ingar vilja fleiri en einn eða tvo val- kosti. Við síðustu kosningar til Al- þingis voru valkostir a.m.k. fimm á landsvísu og voru ekki nógu margir fyrir suma. Sum þjóðríki bjóða ein- ungis upp á einn valkost og kallast það einræði. Ef aðeins býðst einn valkostur í viðskiptum kallast það einokun. Tveir til þrír valkostir heit- ir fákeppni. Íslendingar vilja hafa valkostina fleiri enda verður fórn- arkostnaðurinn sáralít- ill. Samkeppnin sér til þess, sé hún virk. – Einokun og fá- keppni leiða af sér verri og minni þjón- ustu. Smáum og dreif- býlum byggðum verður síður sinnt og engin trygging er fyrir hag- stæðum kjörum þegar samkeppni hverfur eða verður drepin. Megininntakið í grein Jóhannesar Geirs virðist mér vera áhersl- an á hagkvæmni stærðar. Vissulega er slík hagkvæmni oft fyrir hendi. Hagkvæmni smæðar er jafnframt fyrir hendi. Það er t.d. engin þörf á átján hjóla trukki til að flytja eitt frí- merki á milli staða. Íslenskt við- skiptaumhverfi er agnarsmátt í hinu alþjóðlega viðskiptaumhverfi og við það eiga fyrirtæki sem hafa Ísland sem sinn heimamarkað að miða við. Allt tal um fjölþjóðlega markaði þeg- ar fjallað er um viðskipti hér á landi er út í hött. Markaðshagkerfið á að virka hér á hinum agnarsmáa ís- lenska markaði á nákvæmlega sama hátt og úti í hinum stóra heimi. Lög- málin eru hin sömu þó að í smækk- aðri mynd séu. Markaðshlutdeild eins aðila á einum eða fleiri skyldum mörkuðum umfram 35% er stór- hættuleg. Auðhringamyndun með enn stærri og víðfeðmari hlutdeild er þeim mun hættulegri. Fyrir flest fyrirtæki með lögsögu hér á landi er Ísland þeirra heimamarkaður. Þau njóta verndar í samræmi við íslensk lög og borga skatta og skyldur í samræmi við lög þar um. Ef Ísland verður of lítið fyrir einhver þeirra geta þau reynt útrás út fyrir landið og jafnvel flutt sína lögsögu annað. Bændum á árum áður lærðist að þeirra eigin bithagar gátu takmark- að stofnstærð búfjárins og það urðu þeir að sætta sig við. Hið sama gildir um fiskinn í sjónum. Auðlindin er takmörkuð. Um viðskipti og við- skiptaumhverfi (auðlindina) gilda svo Samkeppnislög. Að lokum: Jóhannes Geir fullyrðir „að til séu úrræði og aðferðafræði til þess að koma á samkeppnisígildi þar sem af náttúrulegum ástæðum er takmörkuð samkeppni til staðar.“ Þarna er greinilega í uppsiglingu glæný hagfræðikenning sem virðist taka markaðsfræðunum og Adam Smith fram. Þessari kenningu hef ég ekki kynnst og væri fróðlegt að heyra meira um hana. T.d.: Hverjar eru hinar náttúrulegu ástæður? Hvernig virkar kenningin? Hvað er samkeppnisígildi? Hvernig á að sneiða hjá Samkeppnislögum? Samþjöppun í viðskiptalífinu Sigurður Lárusson skrifar um viðskiptalífið og samþjöppun innan þess ’Ef fyrirtæki verðahinsvegar of stór og fyr- irferðarmikil á heima- markaði kallar það á stórkostlegar hættur.‘ Sigurður Lárusson Höfundur er kaupmaður. Mörkinni 3, sími 588 0640 www.casa.is Opið mán.-fös. 11-18, lau. 11-15. Húsgögn Ljós Gjafavara ATVINNA mbl.is
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.