Morgunblaðið - 17.04.2005, Side 8

Morgunblaðið - 17.04.2005, Side 8
8 SUNNUDAGUR 17. APRÍL 2005 MORGUNBLAÐIÐ FRÉTTIR Þetta er kannski ekki alveg sambærilegt við það að geta gengið á vatni, en kraftaverk samt ... Sjóflutningar greiða780% meira en semnemur ytri kostn- aði þeirra vegna og gjöld vegna flutninga á vegum eru milli 63% og 150% af ytri kostnaðinum, sam- kvæmt skýrslu Hagfræði- stofnunar HÍ. Með ytri kostnaði er átt við ýmsa þætti eins og t.d. kostnað vegna mengunar, þ.m.t. hávaða- mengunar, slysakostnaðar og kostnaðar sem hlýst af sliti mann- virkja. Strandflutningar hafa mikið til lagst af og vöruflutningar færst yfir á vegi landsins. Orsakir breytinganna eru margslungnar og má t.d. nefna auknar kröfur um hraða og sveigjanleika, byggðaþróun sem hefur áhrif á stærðarhagkvæmni og minnkað birgðahald sem kallar á örari flutninga. Skýrsluhöfundar reyndu að meta jaðarkostnað í flutninga- kerfinu. Í þessu samhengi er jað- arkostnaður sá breytilegi kostn- aður sem endurspeglar þann kostnað sem hlýst af einu sam- göngutæki til viðbótar. Það er gríðarmikið verk að meta jaðar- kostnað í samgöngum og því studdist Hagfræðistofnun við tvær skýrslur, frá Noregi og Danmörku, þar sem kostnaður í flutningum er skoðaður. Niðurstöður erlendu skýrsln- anna voru notaðar til að bera saman jaðarkostnað í landflutn- ingum fyrir ákveða tegund þungaflutninga og þau gjöld sem innheimt eru á ekinn kílómetra í slíkum flutningum hér á landi. Einnig voru skoðuð gjöld sem Mánafoss greiddi vegna sjóflutn- inga 2003 og voru þau borin sam- an við metinn jaðarkostnað í norsku skýrslunni. Niðurstöður fyrir akstur í þéttbýli og dreifbýli og sjóflutninga gáfu til kynna að umferð á landi greiði nokkurn veginn í takt við jaðarkostnað. Sjóflutningarnir reyndust greiða mun meira en sem nam jaðar- kostnaði. Miklar álögur á sjóflutninga Siglingar Mánafoss á ströndina voru skoðaðar sérstaklega, en sem kunnugt er hætti skipið strandflutningum í desember 2004. Mánafoss hafði á sínum tíma viðkomu í tíu höfnum utan Reykjavíkur. Áætluð voru not skipsins af hafnarbökkum í við- komuhöfnum utan Reykjavíkur að teknu tilliti til ýmissa þátta. Einnig var lagt mat á fastan og breytilegan kostnað vegna komu skipsins í þessar hafnir. Sam- kvæmt gefnum forsendum var áætlað að heildarkostnaður (fast- ur og breytilegur kostnaður) hafnanna vegna Mánafoss hefði verið 14–21 milljón króna á ári. Tekjur viðmiðunarhafna skips- ins námu tæplega 134 milljónum króna af siglingum þess á árs- grundvelli. Þar af voru viðkomu- gjöld metin samkvæmt gefnum forsendum um 30 milljónir króna á ári. Vörugjöld, sem greidd voru af móttakanda eða sendanda farms, námu á ársgrundvelli rúm- lega 104 milljónum króna. Flutningsmagn skipsins var um 160 þúsund tonn á ári. Miðað við 380 km meðalflutningsvega- lengd hefur flutningavinna Mána- foss verið upp á 61milljón ton- n*km á ári. Á grundvelli forsendna norsku skýrslunnar og fyrrnefndrar flutningsvinnu Mánafoss var talið mega gera ráð fyrir ytri kostnaði sem nam 15,2 milljónum króna. Því var verið að greiða sem nam tæplega 780% meira en sem nam ytri kostnaði. Gjöld há hér á landi Þungir flutningabílar hér á landi, það er bílar sem hafa und- anþágur til að vera 44 eða 49 tonn að heildarþyngd með tengivagni, greiða um 13% meira en sem nemur ytri kostnaði þeirra vegna, að mati Hagfræðistofnunar. Þetta er mun hærra hlutfall en sam- bærilegar tölur fyrir sams konar flutningabíla í Noregi. Ástæðan er sú að álögur og gjöld eru mun lægri þar en hér á landi. Eigandi íslenska bílsins þarf einnig að greiða bifreiðagjöld til ríkisins. Danska samgönguráðuneytið lét vinna verkefni um ytri kostnað í samgöngum. Í framhaldinu var gefin út skýrsla og studdist Hag- fræðistofnun m.a. við hana í at- hugun sinni. Aðstæður hér á landi eru nokkuð frábrugðnar því sem gerist í Danmörku. Kostnaður vegna umferðartafa er t.d. mun minni eða hverfandi í dreifbýli hér á landi en í Danmörku og vegir í íslenska dreifbýlinu í mörgum tilvikum vannýttir. Þá er tæplega hægt að tala um kostnað vegna hávaðamengunar í dreif- býlinu hér. Samkvæmt forsend- um dönsku skýrslunnar um með- alkostnað má áætla að ytri kostnaður vegna bílaumferðar á Íslandi sé í heild um 18,6 millj- arðar. Talið líklegt að í kjölfar mats á jaðarkostnaði hér á landi verði ný gjaldtaka af umferð sett á lagg- irnar. „Að vissu leyti er staðan á Íslandi þannig að hér er gjald- taka af flutningum há og mun hærri en gengur og gerist. Það þarf því að stíga varlega til jarðar við endurskoðun gjaldskrár í þeim tilfellum þar sem það leiðir til hækkunar,“ segir m.a. í nið- urlagi skýrslu Hagfræðistofnun- ar. Fréttaskýring | Gjaldtaka og samfélags- kostnaður af flutningum Há gjöld á strandflutning Gjaldtaka af flutningum hærri hér á landi en gengur og gerist erlendis Vöruflutningar hafa flust af sjó á land. Samanburður á ytri kostn- aði og beinni gjaldtöku  Vegagerðin og Siglingastofn- un sömdu við Hagfræðistofnun í september 2004 um að stofnunin skoðaði jöfnuð milli flutnings- þátta hér á landi. Í samningnum fólst að gerður yrði sam- anburður á beinni gjaldtöku og ytri kostnaði við flutninga og jöfnuður milli flutningsþátta greindur á þann hátt. Skýrslan, sem unnin var fyrir samgöngu- ráð og er um 100 bls. að lengd, kom út fyrir skömmu. Eftir Guðna Einarsson gudni@mbl.is  Meira á mbl.is/ítarefni AUGLÝSINGADEILD netfang: augl@mbl.is eða sími 569 1111 TALSVERÐUR erill var hjá lögreglunni í Reykjavík í fyrri- nótt en mikil ölvun var í miðbæ Reykjavíkur. Flösku var kastað í afturrúðu lög- reglubifreiðar með þeim af- leiðingum að rúðan brotnaði. Lögreglan náði ekki að hafa hendur í hári gerandans. Eng- in slys urðu þó á fólki við rúðubrotið. Braut rúðu í lögreglubíl

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.