Fréttablaðið


Fréttablaðið - 28.03.2004, Qupperneq 14

Fréttablaðið - 28.03.2004, Qupperneq 14
Forstjóri Barnaverndarstofu ogdómstjóri Héraðsdóms Reykja- víkur hafa nýverið tekist á um það í fjölmiðlum hvernig best verði staðið að skýrslugjöf barna, sem eru þolend- ur eða ætlaðir þolendur kynferðis- brota og yfirheyra þarf fyrir dómi í þágu lögreglurannsóknar slíkra mála. Hefur sá fyrrnefndi haldið því fram að skýrslugjöf barna, sem fram fer í dómhúsi, sé fráleitt af sömu gæðum og í Barnahúsi, sem heyrir undir Barnaverndarstofu og að þeir dóm- endur í Héraðsdómi Reykjavíkur, sem notfæri sér ekki þá sérhæfðu að- stöðu, þekkingu og reynslu, sem boð- ið sé upp á í Barnahúsi, séu í raun að brjóta gegn réttindum hlutaðeigandi barna. Gagnrýni vísað á bug Dómstjórinn hefur vísað þeirri gagnrýni á bug og bent á að dómstóll- inn sé með sérútbúna aðstöðu til að yfirheyra börn, sem sé ekki síðri en í Barnahúsi og því séu réttindi barna að minnsta kosti jafnvel tryggð og ár- angur af skýrslugjöf þeirra í dómhús- inu ekki minni en í Barnahúsi. Því liggi í augum uppi að dómarar not- færi sér þá aðstöðu, ef þeir vilja, en það sé í valdi hvers og eins þeirra hvort þeir velji að yfirheyra barn í dómhúsinu eða í Barnahúsi. Sé fyrri kosturinn valinn hafi dómendur, líkt og dómarar við aðra héraðsdómstóla, kvatt sér til aðstoðar kunnáttumann, með sérþekkingu og mikla reynslu af yfirheyrslu barna, sem grunur leikur á að hafi orðið fyr- ir kynferðisbroti. Hæstiréttur hafi í þrígang staðfest í dómum sínum að húsnæði héraðsdóms fullnægi að öllu leyti þeim kröfum, sem gerðar séu til slíkra yfirheyrslna fyrir dómi og að markmiði lögreglurannsóknar sé náð í hverju tilviki fyrir sig með yfir- heyrslu barns í dómhúsinu. Það er mat greinarhöfundar að nefndir fulltrúar dómsvalds og barnaverndaryfirvalda hafi báðir fært ágæt rök fyrir máli sínu. Það er sömuleiðis skoðun mín að ekki verði lengur unað við þá togstreitu, sem myndast hefur í kringum skýrslugjöf barna, sem þolenda kynferðisbrota. Þau börn mega síst við því að tekist sé á um svo veigamikla hagsmuni þeirra, sem raun ber vitni. Upphaf vandans Upphaf vandans, ef svo má að orði komast, má rekja til lagasetningar á Alþingi á vordögum 1999 þegar sett voru lög nr. 36/1999 um breytingu á lögum nr. 19/1991 um meðferð opin- berra mála (hér eftir skammstöfuð opl.), sem tóku gildi 1. maí sama ár. Þá voru lögfest ýmis ákvæði um brotaþola og réttarstöðu hans við rannsókn og meðferð opinberra mála. Meðal helstu nýmæla var ákvæði þess efnis, að á meðan á rannsókn stendur, sem beinist að kynferðis- broti samkvæmt XXII. kafla al- mennra hegningarlaga nr. 19/1940, skuli skýrslutaka af brotaþola fara fram fyrir dómi ef brotaþoli hefur ekki náð 18 ára aldri þegar rannsókn máls hefst. Ber lögreglu þá að leita atbeina dómara, sem sér um að taka skýrslu af brotaþola, sbr. nú 74. gr. a. opl. Sérútbúið húsnæði Í 7. mgr. 59. gr. opl., svo sem henni var breytt með lögum nr. 36/1999, og reglugerð nr. 321/1999 um tilhögun skýrslutöku fyrir dómi af brotaþola yngri en 18 ára, sem sett var með stoð í téðum lögum og tók gildi 4. maí sama ár, er nánar kveðið á um hvern- ig staðið skuli að slíkri skýrslutöku. Er meðal annars mælt svo fyrir, að skýrslutakan skuli að jafnaði fara fram annars staðar en í dómsal nema brot sé smávægilegt og dómari telji hagsmunum barns borgið þótt skýrslutaka fari fram með venjuleg- um hætti. Fari skýrslutakan ekki fram í dómsal skal skýrslan tekin í sérútbúnu húsnæði, ef þess er nokkur kostur. Salurinn eða herbergið, þar sem skýrslutakan sjálf fer fram, skal vera innréttaður og búinn húsgögnum og leikföngum með það fyrir augum að barninu, sem gefur skýrslu, líði sem best. Þar skal og vera til staðar bún- aður til að unnt sé að taka skýrsluna upp á myndband. Þá skal húsnæðið vera þannig úr garði gert að þeir, sem ekki eru viðstaddir sjálfa skýrslutök- una, en eiga rétt á að fylgjast með henni, þ.e. ákærandi, kærði og verj- andi hans, geti gert það um leið og hún fer fram. Dómari stýrir skýrslutöku Þannig verði séð til þess að þeir geti jafnóðum heyrt allt, sem fram fer og jafnframt fylgst með því gegn- um þar til gert gler eða á sjónvarps- skjá. Einnig er mælt svo fyrir, að dómari geti kvatt kunnáttumann, t.d. sérþjálfaðan sálfræðing eða lögreglu- mann, sér til aðstoðar við skýrslu- töku, einkum þegar brotaþoli er yngri en 14 ára. Dómari stýrir þó í öllum til- vikum skýrslutöku og skal hún fram- kvæmd á eins varfærinn hátt og unnt er, þó með það að leiðarljósi að fá brotaþola til að skýra satt og rétt frá og draga ekkert undan sem máli skiptir. Dómara ber einnig að sjá til þess, ef þess er kostur, að skýrsla brotaþola á rannsóknarstigi verði tekin upp á myndband til afnota á síð- ari stigum málsmeðferðar. Betur mátti standa að lagasetningu Ekki verður dregið í efa að mark- mið löggjafans hafi verið háleit með setningu laga nr. 36/1999 og að það hafi verið orðið tímabært að bæta réttarstöðu þolenda kynferðisbrota. Hitt orkar tvímælis hvernig staðið var að lagasetningunni og hversu nauman tíma þeim hagsmunaaðilum, sem helst koma að rannsókn og með- ferð kynferðisbrota, var gefinn til að koma að athugasemdum eða umsögn- um við frumvarpið í meðförum Al- þingis. Þá verður ekki séð að frum- varpið, að því leyti sem hér skiptir máli, hafi hlotið mikla umfjöllun með- al alþingismanna og virðist hafa flot- ið í gegn og orðið að lögum án um- ræðna og breytinga á þingi. Bera lögin, að mínu áliti, þess aug- ljós merki að betur hefði mátt standa að setningu þeirra. Má nefna í þessu sambandi þrjú atriði í dæmaskyni. Í fyrsta lagi er í lögunum ávallt vísað til „brotaþola“ en ekki „ætlaðs brota- þola“. Samrýmist sú orðnotkun illa þeirri meginreglu opinbers réttarfars að hver maður, meðal annars sá er grunaður er um kynferðisbrot, skuli talinn saklaus uns sekt hans hefur verið sönnuð. Í annan stað er ekki kveðið á um sérstaka tímafresti, sem dómurum eru settir, til að ljúka skýrslutöku barna fyrir dómi. Dráttur á skýrslutöku Munu vera dæmi þess að liðið hafi um eða yfir fjórar vikur frá því að beiðni barst héraðsdómi um skýrslu- töku og þar til hún fór fram. Slíkur dráttur getur ekki þjónað hagsmun- um hlutaðeigandi barna. Er ekkert því til fyrirstöðu að setja dómurum ákveðin tímamörk í þessu sambandi og kveða jafnvel svo á um í lögum að skýrslugjöf skuli ávallt eða almennt fara fram eigi síðar en viku eftir að beiðni berst héraðsdómi. Í þriðja lagi virðist rökrétt, ekki síst í ljósi fyrrnefnds ágreinings um fyrirkomulag skýrslugjafar barna fyrir dómi, sem ekki er nýr af nálinni, að setja í lög eða reglugerð, nánari fyrirmæli um hvar og hvernig eigi að standa að slíkri skýrslugjöf. Má í þessu sambandi vísa til ákvæðis í 1. mgr. 9. gr. reglugerðar nr. 321/1999, þar sem segir að dómari geti kvatt kunnáttumann sér til aðstoðar við skýslutöku, „einkum þegar brotaþoli er yngri en 14 ára.“ Miða mætti við 15 ára aldur Vel mætti hugsa sér að notast við sama aldursmark við ákvörðun þess hvar skýrsla verði tekin af barni, þannig að ef barn er yngra en 14 ára skuli skýrslugjöf þess fara fram í Barnahúsi, óháð því hvort sérfræð- ingur hjá Barnahúsi eða dómari eða sérfræðingur á hans vegum annist sjálfa skýrslutökuna. Einnig mætti hér miða við 15 ár, sem er lögboðinn vitnaskyldualdur samkvæmt lögum um meðferð einkamála eða færa ald- ursmarkið niður í 12 ár, svo sem al- mennt var miðað við samkvæmt eldri barnalögum nr. 20/1992 þegar metið var hvort rétt væri að gefa barni kost á að tjá hug sinn til forsjárdeilu for- eldra sinna. Því ákvæði var svo breytt með 1. mgr. 43. gr. nýrra barnalaga nr. 76/2003, en samkvæmt því skal nú veita barni, sem náð hefur „nægilegum þroska“, kost á að tjá sig um forsjármál, nema telja megi að slíkt geti haft skaðleg áhrif á barnið eða sé þýðingarlaust fyrir úrslit málsins. Með samsvarandi hætti mætti kveða á um að meta skuli hverju sinni hvort barn, sem grunur leikur á að hafi verið misnotað kyn- ferðislega, hafi náð þeim aldri og þroska að rétt sé, með tilliti til vel- ferðar og hagsmuna barnsins, að skýrslugjöf þess fari fram í dómhúsi. Barnahús hefur gefist vel Þótt hugmyndum sem þessum sé hér varpað fram er alls ekki verið að kasta rýrð á hina sérútbúnu aðstöðu í Héraðsdómi Reykjavíkur og þau vinnubrögð sem þar eru viðhöfð við skýrslutöku af börnum, enda hefur Hæstiréttur, sem fyrr segir, staðfest í dómum sínum að umrætt fyrirkomu- lag skýrslugjafar samrýmist ákvæð- um og markmiðum opl. Sjálfur hef ég í starfi mínu sem héraðsdómari mikla reynslu af þeim málaflokki, sem hér um ræðir og hef notfært mér aðstöðu Héraðsdóms Reykjavíkur og gafst hún vel. Engu að síður hafa ég og starfsbræður mínir í Héraðsdómi Reykjaness undanfarin ár eingöngu notað aðstöðu þá og sérfræðiþjón- ustu, sem í boði er í Barnahúsi og hef- ur það einnig gefist vel. Dómþing er þá sett í dómhúsinu í Hafnarfirði, að viðstöddum fulltrúa lögreglu og barnaverndarnefndar, réttargæslumanni ætlaðs brotaþola og verjanda hins grunaða, en til und- antekninga heyrir ef hinn kærði mæt- ir í slíkt þinghald. Á sama tíma er hlutaðeigandi barn mætt í Barnahús, sem er í Reykjavík, undantekningar- lítið í fylgd foreldris eða foreldra og gefur þar sína skýrslu um málsatvik fyrir milligöngu sérþjálfaðs sálfræð- ings, félagsráðgjafa eða afbrotafræð- ings, sem þar starfa og dómarinn hef- ur kvatt sér til aðstoðar. Þeir sem viðstaddir eru dómþing- ið í Hafnarfirði fylgjast með skýrslu- gjöfinni gegnum myndfundarbúnað og eiga þess allir kost að koma að spurningum til barnsins, ef þess þyk- ir þurfa. Hinn augljósi kostur við þetta fyrirkomulag skýrslugjafar er sá að viðkomandi barn veit að meint- ur gerandi er ekki staddur í sama húsi og barnið sjálft og því aldrei hætta á að þau rekist á hvort annað á þessu viðkvæma stigi rannsóknarinn- ar. Er fyrirfram líklegra, að mínu áliti, að barninu líði því betur við skýrslugjöf í Barnahúsi og að það verði síður til íþyngingar barninu eða hafi áhrif á framburð þess en ef hinn grunaði væri staddur í sama húsi, eins og ávallt er hætt við þegar skýrslugjöf fer fram í Héraðsdómi Reykjavíkur. Eyða þarf togstreitu Þótt ólíkar skoðanir séu uppi um það hvaða fyrirkomulag sé best við tilhögun skýrslutöku af börnum fyrir dómi tel ég að flestir þeir sérfræðing- ar, sem að þessum málum koma með einum eða öðrum hætti, geti verið sammála um að nauðsynlegt sé að eyða eða reyna að minnsta kosti að eyða þeirri togstreitu sem nú ríkir um þetta mikla hagsmunamál hlutað- eigandi barna. Slíkt getur gerst með margvíslegum hætti, svo sem sam- ráðsfundi fulltrúa viðkomandi sér- fræðihópa, meðal annars dómara, verjenda, réttargæslumanna, lög- reglu og barnaverndaryfirvalda. Þá hlýtur að koma til álita hvort dómsmálaráðherra beri að skipa nefnd sérfræðinga til að endurskoða viðkomandi ákvæði opl. og eftir at- vikum veita fé til dómstóla og/eða lögreglu til að senda fulltrúa sína á námskeið hérlendis eða erlendis, í því skyni að auka enn við þekkingu sína á þessu sviði. Eru enda ákveðin rök sem mæla gegn því að starfsmenn Barnahúss, sem hafa samkvæmt barnaverndarlögum að leiðarljósi að standa vörð um hagsmuni barna en ekki ætlaðra brotamanna, annist skýrslutökur af börnum fyrir dómi í stað dómara eða lögreglumanna, sem ber í störfum sínum að gæta hlutleys- is og jafnréttis milli allra málsaðila samkvæmt grundvallarreglum opin- bers réttarfars. Börn fái að tjá sig Samningur Sameinuðu þjóðanna um réttindi barnsins frá 20. nóvem- ber 1989, sem Ísland hefur fullgilt, sbr. auglýsingu nr. 18/1992, oft nefndur Barnasáttmálinn, er merki- legt skjal. Þar segir meðal annars í 3. gr., að það sem barni er fyrir bestu skuli ávallt hafa forgang þegar fé- lagsmálastofnanir á vegum hins op- inbera, dómstólar og stjórnvöld, svo sem lögregla, gera ráðstafanir sem varða börn. Samkvæmt 12. gr. skulu aðildarríki tryggja barni, sem mynd- að getur eigin skoðanir, rétt til að láta þær frjálslega í ljós í öllum mál- um, sem það varða og skal tekið rétt- mætt tillit til skoðana þess í sam- ræmi við aldur og þroska. Vegna þess skal barni einkum veitt tæki- færi til að tjá sig við hverja þá máls- meðferð fyrir dómi eða stjórnvaldi, sem barnið varðar, annað hvort beint eða fyrir milligöngu talsmanns eða viðeigandi stofnunar, á þann hátt, sem samræmist reglum í lögum um málsmeðferð. Þegar framangreind ákvæði eru skoðuð vaknar óneitanlega sú spurn- ing hvort hér sé komin lausn á þeim vanda, sem menn standa nú frammi fyrir. Fyrirsögn þessarar greinar, „Gleym mér ei“, felur í sér tilvísun til hins smáa og fallega, en við- kvæma blóms. Ég velti því stundum fyrir mér hvort hin saklausu börn, sem sett eru í hringiðu deilna um það hvað þjóni best hagsmunum þeirra við rannsókn kynferðisbrota, hafi að einhverju leyti gleymst í umræðu sérfræðinga um velferð þeirra. ■ 14 28. mars 2004 SUNNUDAGUR JÓNAS JÓHANNESSON ■ héraðsdómari skrifar Umræðan„Gleym mér ei“ Hugleiðingar héraðsdómara um börn sem þolendur kynferðisbrota við skýrslugjöf fyrir dómi BARNAHÚS Í HOUSTON Í TEXAS Skiptar skoðanir hafa verið um nauðsyn þess að yfirheyrslur yfir börnum í kynferðisbrota- málum fari fram í sérstökum barnahúsum

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.