Tíminn - 22.07.1973, Qupperneq 36

Tíminn - 22.07.1973, Qupperneq 36
36 TÍMINN Sunnudagur 22. júlí 1973. „Þrjár dauðasyndir” á frum málinu Tokugawa. Leikstjóri: Teruo Ishii, kvik- myndari: Montonari Washio. Leikendur: Terou Yoshida, Masumi Tachibana, Tomoo Koibe. Japönsk frá Toei, gerð árið 1971. Sýningarstaöur: Hafnarbió, islenzkur texti. Jafnvel i svona mynd sem virðistað mestu leyti gerð til þess að áhorfendur fái að lita pislir annarra, dylst ekki hvað japanir eru myndrænir túlkendur.Þessar sögur, sem látiö er liggja að, að séu byggðar á gömlum saka- málaskýrslum frá sautjánduöld bera sterkan blæ þjóðsögunnar. Með minni einföldun og nánari úrvinnslu hefði kvikmyndin nálgast það að vera ágæt, en pislar- og kvalasýningin yfir- gnæfir allt annað, aujc mikillar einföldunar persóna. FÍestir eru annað hvort mjög góðir og sak- lausir eða illir og grimmir, i flestum tilfellum eru þeir, sem krefjast refsingar engu betri en sá sem refsa á (feiti kaupmaðurinn i fyrstu sögunni sem lætur að ásettu ráði bjálkan falla á bróður ungu stúlkunnar til þess að ná valdi yfir henni.) Landi Ishii Nagisa Oshima hefur fjallað rækilega um rétt- mæti dauöarefsíngar i „Hengingardauði” sem hann gerði 1968. Hann kemst að þeirri sömu niðurstöðu og Ishii leggur hérgóða dómaranum i munn „að efamál sé hvort nokkur hafi rétt til að refsa öðrum”. Tónlistin i myndinni virðist samin eins og tónskáld japönsk lýstu fyrir nokkrum árum, að leikstjórinn hringdi einn eftir- miðdag til tónskáldsins og sögðu lauslega frá þræðinum i myndinni, bæði tónskáldið að semja einhverja tónlist sem félli að efninu. Þegar tónskáldið færi fram á að sjá myndina og nokkurn frest til svo vandamikils verks, væri svarið „nei, skelltu þér bara i þetta og sendu mér allt drasliö”. Sem áður segir, hefði svolitið meiri vöndun ekki skemmt myndina, einnig meiri nákvæmrni i meðferð sögulegra staðreynda. Seinasta sagan á að gerast um 1660 og fjallar um pyndingar á hópi kventrúboða sem létust hafa orðið skipreka til þess að boða kristna trú i Japan Þrátt fyrir ýmis mistök voru aldrei eintómt kvenfólk sent til trúboðsstarfa og hárgreiðsla stúlknana minnir meir á 1960 en 1660. Leikstjórinn leggur mikla áherzlu á að sýna pyndingar kvenna, en karlmenn voru siður en svo aískiptir i þessum efnum. Á þessum timum skar Japan sig ekkert úr öðrum löndum með þær pinslir sem lagðar voru á „saka” menn til þess að fá þá til að játa. Til upprifjunar má minna á galdrabrennubálið sem geisaði um alla Evrópu á þessum tima og aðferðir landvinningamanna i Ameriku til þess að kristna Indiána, þvi miður drápu þeir svo marga að miklar sögur hafa ekki farið af þvi enn. Hvað þvi viðkemur aö grimmdarlegar að- ferðir séu úr sögunni við aftökur, má benda á að i ýmsum löndum tiðkast enn hinar grimmilegustu refsingar vegna smávægilegra afbrota, og ekki er langt siðan að menn voru teknir af lifi „in absentia” þ.e. að likan þeirra var brennt og skilriki þeirra og þeir yfirlýstir dauðir. Þetta er hlið- stætt við aftöku nunnanna látinna i frásögn af morðmáli abba- disarinnar. Ekki var annað að heyra og sjá en islenzkum áhorfendum félli vél i geð að horfa á viðbjóðslegar af- tökuaðferðir þegar sýnt var aftaka á þann hátt að tveir uxar slitu sundur stúlku, kvað við mikill hlátur og jafnvel klapp i biminu. E.t.v. 'þros’kast mann- skepnan ekki mikið á rúmum þrjú hundruð árum. P.L. AAeinatæknir óskast ísafjarðarkaupstaður óskar að ráða meinatækni við Fjórðungssjúkrahúsið á Isafirði. Ibúð fylgir starfinu. Umsóknir berist fyrir 10. ágúst. Nánari upplýsingar veitir undirritaður. Isafiröi, 17. júli 1973 Bæjarstjóri. Sumarnámskeið í heimilisfræði Heimilisfræðinámskeið fyrir börn, sem lokið hafa barnaprófi 1973, verður haldið dagana 1.—29. ágúst ef næg þátttaka fæst. Námskeiðsgjald (efnisgjald) er kr. 1800.- og greiðist við innritun. Innritun og upplýsingar á fræðsluskrif- stofu Reykjavikur, Tjarnargötu 12, dag- ana 24. og 25. júli, kl. 13.00—14.00. Fræðslustjóri. o Draumurinn Erekthien að kvennabúri og reistu ótal smábyggingar hér og þar um hæöina, þannig að Akro- polis varð að litlu tyrknesku þorpi með fjölbreytt mannlif. En Tyrkir létu sér ekki nægja að tilbiðja Allah með söng og bænum i Parthenon, þeir notuðu bygginguna lika fyrir púður- geymslu og þegar Feneyingar sátu um Aþenu 1687, skipaði þýzki greifinn Köningsmark, að skjóta skyldi á vigið. Hann hafði sjálfur skrifað mikið um þá hneisu, að musterin á Akrópólis hefðu verið skemmd, en nú var það hann sjálfur, sem iagði Parthenon endanlega i rústir. Þegar Elgin lávarður var ambassador Breta i Tyrklandi árið 1800, fékk hann leyfi tyrk- nesku stjórnarinnar til að safna saman þvi sem mögulegt væri af listaverkum úr rústunum á Akro- polis. Þá hófst þarna mikill upp- gröftur á vegum Breta og allt, sem eftir var af list Fidiasar og samstarfsmanna hans, endaði á British Museum i London. Það var ekki fyrr en frelsisstrið Grikkja hófst árið 1821, að farið var að laga til á Akropolis. Tyrk- nesku húsin voru rifin niður, mikið grafið upp og allt, sem ekki var frá hinum fornu dýrðardög- um Aþenu, var fjarlægt. Núna er Parthenon eins og tóm skel, rúin öllu, sem eitt sinn var. Súlurnar eru hálfhrundar og ekki sjást nema hlutar af styttum. Allt lauslegt, sem fundizt hefur af listaverkum er nú i safninu á bak viö musterið. En þrátt fyrir þetta dapurlega ástand bygginganna, er Part- henon liklega sú bygging á jörð- inni, sem höfðar mest til hug- myndaflugs fólks, sem þar kemur. Hún stendur þarna hátt yfir Aþenu og vitnar um þann fegursta draum, sem mannkynið hefur dreymt — drauminn um frið og frelsi til handa öllum mönnum. SB © Fóstureyðingar samfara. Einnig um kynsjúk- dóma, afbrigðilega kynferðis- hegðun og fleira. Þá er gert ráð fyrir fræðslu á æðri skólastigum og fyrir al- menning. „Vara ber við ósk- hyggju i sambandi við kennslu og samningu námsbóka um kyn- ferðismál og mega kennarar og höfundar ekki miða við, hvað þeim þykja sjálfum æskileg kyn- ferðisleg viðhorf, heldur hitt, hvernig unglingar nú á dögum lifa i raun. Má benda á, að i Svi- þjóð, þar sem almenn uppfræðsla um kynferðismál, þykir annars til fyrirmyndar, hafa höfundar kennslubóka einmitt verið gagn- rýndir fyrir þessháttar vinnu- brögð.” Að sjálfsögðu gerir frumvarpið ráð fyrir, að kennsla i skólum i þessum efnum sé mótuð i sam- ráði við fræðsluyfirvöld og tiltek- in i námsskrá grunnskólastigsins, en á þessi atriði er bent sérstak- lega með Jlliti til núverandi ástands kennslu um kynferðismál i skólum landsins, en hún er svo til engin i raun, þótt gert sé ráð fyrir smávegis umfjöllun um kynþroskaskeiðið i námsskrá. Þetta hefur komið fram bæði i samtölum við nemendur á fram- haldsskólastigi og við athugun á námsskrá, með samanburði við kennslubækur á skyldunáms- stiginu. Rætt um kynlif og nautnalyf i sama orðinu Samkvæmt námsskrá skyldu- námsstigsins, útg. 1960, er ekki gert ráð fyrir kennslu um kyn- ferðismál almennt, svo sem sam- farir, hvernig barn verður til, getnaðarvarnir né kynsjúkdóma. Samkvæmt upplýsingum fulltrúa á fræðsludeild menntamálaráðu- neytisins er það undir viðkom- andi kennara eða kennurum barnanna komið, hve langt þeir kjósa að fara út i slik mál, eða hvort þeir gera það yfirleitt. Bentihann á, að tilefni til samtala um kynferðismál gæfust i sam- bandi við kennslu i kristinfræði, félagsfræði og náttúrufræði, en tók jafnframt fram, að flestir kennarar veigruðu sér við að fjalla umþessi mál i reynd, enda er það ekki skylda. 11. og 2. bekk unglingastigsins er ætlazt til, að rætt sé við nem- endur um „Nokkur atriði varð- andi kynþroskaskeiðið, einnig um þá hættu er stafar af notkun nautnalyfja”. Er áberandi i námsskránni, að kynþroski og notkun nautnalyfja séu samtvinn- uð mál. I kennslubók i heilsufræði, sem kennd er ýmist i 12 ára bekk eða i 1. bekk unglingastigsins eftir skólum, er kafli, sem nefnist „Nýtt lif myndast.” Er þar frem- ur yfirborðslega fjallað um æxl- un, frjóvgun og fóstur, um kyn- þroska og um skyldur foreldra og ábyrgð. Ekki væri af þessu lesmáli einu saman hægt að imynda sér hvernig ætti að búa til barn, hvað þá hvernig eigi að koma i veg fyr- ir getnað. 1 athugasemdum fyrir kennara i náttúrufræði kemur fram, að að- eins i unglingadeildunum er ætl- azt til, að að einhverju leyti sé fjallað um kynferðismál. Sagt er, að þar skuli „aðeins taka þau atriði heilsufræðinnar, er varöa kynþroskaskeiðið og upprifjun á þeijm hættum, er stafa af notkun nautnalyfja, ennfremur er sjálf- sagt, að nemendur á þessum aldri fái fræðslu og æfingu varðandi „hjálp i viðlögum”.” Ennfremur segir i námsskrá: „Fræðsla um kynþroskaskeiðið verðurað fara fram i tvennu lagi, sitt fyrir hvort kynið. Nokkrum vandkvæðum mun bundið, að kennarar almennt annist þá fræðslu. Æskilegt væri, að kven- læknir eða hjúkrunarkona kenndi telpunum, en karllæknir drengjunum. Ekki mun þörf á að eyða mörgum kennslustundum til þessarar fræðslu”!!! Námsskrá skyldunámsstigsins er nú i endurskoðun til samræmis viö nýtt grunnskólafrumvarp. Endurskoðuð náttúrufræði- kennsla með tilliti til kennslu I lif- fræði er meðal forgangsverkefna hjá skóiarannsóknum, en þar undir falla m.a kynferðismál. Þegar umsókn um fóstur- eyðingu hefur borizt skal áherzla lögð á það að hraða meðferð hennar eftir föngum, þar eða að- gerð verður áhættumeiri eftir þvi sem liður á meðgöngutima. Læknisskoðun og nauðsynleg samtöl við aðila skulu fram- kvæmd á svo skömmum tima sem auðið er, helzt innan við viku, áður en ákvörðun um fram- kvæmd aðgerðar er endanlega tekin. Enn um feðurna ------og mæðurnar Ef mögulegt er, skal karlmað- urinn taka þátt i og eiga þátt i umsókn um fóstureyðingu með konunni, viðtölunum, nema sér- stakar ástæður mæli gegn þvi. Sama gegnir um foreldra kvenna, sem yngri eru en 16 ára. I eftir- rannsókninni, sem gerð var á Fæðingardeildinni, kom i ljós, að þær konur stóðu betur að vigi til- finningalega, sem nutu stuðnings frá barnsföður. I rannsókninni kom berlega i ljós, að karlmaðurinn, sem ekki gegnir sinu foreldrahlutverki, á mikinn þátt i þvi, að sótt er úm fóstureyðingu. 23,7% kvennanna tóku ákvörðun einar — auk lækn- isins — um að láta eyða fóstri. Að sögn kvennanna vissu 13,2% af barnsfeðrum ekki um að þungun var fyrir hendi. Ástæðurnar sem konurnar gátu um voru einkum: 1) Ekkertátti að verða úr þessu sambandi. Það þurfti að hlifa föð- urnum, hann var kannski of ung- ur, nýtrúlofaður annarri, kvænt- ur, eða „of finn.” Það hefði getað fallið „skuggi” eða „blettur” á tilveru hans, ef hann hefði orðið að taka afstöðu til svo óþægilegs atburðar sem ótimabær þungun og óvelkomið barn væri. 2) Einsk- is stuðnings að vænta frá barns- föður, þvihann var ekki maður til þess vegna drykkjuskapar eða annarra erfiðleika. Þær giftu sem álitu sig hafa staðið einar I þessu, stóðu i basli af einhverju tagi i hjónabandinu, voru að skilja, eða áttu i erfiðri sambúð. Nefndarmönnum ber þó saman um, að konan en ekki karlmaður- inn hljóti að hafa úrslitavaldið, þegar um það er að ræða, hvort eyða skuli fóstri afkvæmis þeirra. Meðal félagslegra umbóta i sambandi við barnsburð og þung- un, sem nefndin leggur til að gerðar verði, er að litið verði á sængurlegu sem hverja aðra sjúkrahúsdvöl, og fæðingarlegu- kostnaður verði greiddur af sjúkratryggingum. Fæðingar- styrkur skuli veittur til að standa straum af öðrum kostnaði sam- fara barnsburði og tilkomu nýs barns. Eðlilegt væri að upphæðin yrði hærri ef tviburar fæðast eða fleiri. Dagpeningar i 3 mánuði — lenging barnsburðar- fris úr 3 i 6 mán. Tiltölulega fáar konur hér á landi eiga rétt á 3ja mánaða barnsburðarfrii á fullu kaupi. Flestar konur eru lausráðnar og missa alveg tekjur við barnsburð og jafnvel sagt upp starfinu um leið. Nefndin leggur þvi til, að kon- um, sem missa tekjur við barns- burð, verði greiddir sjúkradag- peningar I 3 mánuði. (Nú 309 kr. á dag og 84 kr. með hverju barni yngra en 17 ára). Nefndin leggur einnig til, að stefnt verði að leng- ingu barnsburðarfris úr 3 mánuð- um 16 mánuði og konu, sem miss- ir tekjur verði greidd húsmæðra- laun sömu upphæðar og sjúkra- dagpeningar þann tima. Þá er áherzla lögð á, að dag- vistunarstofnunum skuli fjölgað og einkafóstur greitt niður, en kostur á dagvistun er skilyrði þess, að einstætt foreldri geti séð sér og barni sinu farborða. A fundi, þar sem nýja frum- varpið var kynnt blaðamönnum fyrir nokkru, gat Magnús Kjartansson heilbrigðismálaráð- herra þess, að hann væri mjög ánægður með starf nefndarinnar sem það hefur undirbúið. Frum- varpið hafði þá ekki verið rætt i rikisstjórninni, en Magnús Kjart- ansson kvaðst gera ráð fyrir, að það yrði lagt fyrir alþingi fljót- lega eftir að það kæmi saman i haust. Frumvarpið hefur þegar verið sent ýmsum aðilum til um- sagnar. SJ

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.