Tíminn - 01.06.1975, Síða 14

Tíminn - 01.06.1975, Síða 14
• 14 ' '*TÍMINN Sunnuda’gur'l. júnl 1975 Sautjánda öldin er stundum talin einn hinn versti timi ís- landsbyggðar. Veðurfar var þá löngum illt og verzlunaráþján mikil, en almenn fátækt og auðmenn svallsamir og ranglátir. Þó lifði þá sú mennt og menning, að enn er til jafnað, en ýmsir höfðingjar rismiklir og andans mennviðlýði. Þetta var öld síra Hallgrims Péturssonar, sem ðlst upp á Hólum i Hjaltadal i biskupsgarði herra Guðbrands frænda síns, sem margra hluta vegna er frægastur Hólabiskup i nýjum sið. Austur i Vallanesi á Völlum sat annað höfuðskáld aldarinnar, sira Stefán ólafsson, bróöurson Odds biskups i Skálholti, Einarssonar. Þessi nöfn eru Islendingum handgengin enn i dag, þvi að vér unnum sögunni ogerum sækin til hefðar. Hér má ekki undan fella sira Arngrim lærða á Mel i Miðjumfirði, Grymogæa hans og fræöi, fyrirmennsku og reynslu- sögu meistara Brynjólfs Sveins- sonar og sviptign Helgu i Bræðra- tungu. Halldóra biskupsdóttir á Hólum er og i minnum höfð, Bjarni skáldi og Arni lögmaður Oddsson. Þannig gætum vér lengi taliö, þótt hér við sitji, enda ekki samtið þess máls, er hér skal flutt, aðeins sögulegur vegvisir. 011 hin stóru nöfnin beina hugum vorum að biskupsstólunum, að Skálholti I Biskupstungum og heim að Hólum i Hjaltadal, að skólunum þar og öðru þvi, er gerði biskupsgarðana að miðstöðvum menningarinnar og fræðasetrum. Á kaþólska tíman- um var þar einnig valdið og stjórnun mest, en vér lútherskir menn lofum Guð fyrir það, að ekki urðu meiri hvörf hjá biskupssetrunum til bóla erlendu valdhafannaen raun ber vitni við siöaskiptin, þvi að vissulega er hinn stjórnmálalegi hluti þeirra stór og auðsær, t.d. i baráttu herra Jóns Arasonar, þótt ekki skuli látið að þvi liggja, að trúar- legar ástæður hans væri víkjandi þáttur I athöfn hans og fram- göngu. Það er aðeins viðara sögusvið siðari tima, sem horfir skuggum yfir eftirmála hinnar sautjándu aldar, manntalið 1703, góða von átjándu aldarinnar þrátt fyrir allt. Hin fyrri öld hafði lifað i þverrandi von og fjöldi fólks dáið i sárum skorti. Einveldið hafði verið staðfest og sást nú á, að framtiðin var bundin hörðum álögum, sem gjarna eru samofin hrikaleik stórubólu á ári átjándu aldar. og móðuiharðinda á rauðum aftni þessa tlma mikillar niðurhrapanar. Uppgjöfin var svo nálægt, að til greina kom að flytja hina fámennu og veiku eyþjóð til annars og mildara lands. Vist hefði Islendingum liðið þar betur að dönskum mæli. Sú venja vor að kenna einveldinu og hinni erlendu stjórn einhliða hörmungar Is- lendinga er ekki fræðileg. Stjórn Dana hlaut að vera svo vitræn, að séð varð, að nú var ekki lengur arðs von af landinu nema rétti viö, en ábyrgðarhlutur i almennu tilliti að láta þjóðina deyja út i sulti og volæði. Lúðvik Harboe, siðar Sjálands- biskup, var sendur út hingað til að rannsaka ástandið og látið heita, aðhann væri yfirumsjónarmaður Hólabiskupsdæmis. Ýmsar til- lögur hans urðu visir nýrrar vonar. Enn varð vart þeirrar þjóðmenningar, sem hinn lærði og góðviljaði maður mat og skildi, er hann tók að kynnast Is- lendingum hinn fyrsta vetur, en þá sat hann þó við óhægð mis- skilnings og vanda heima á Hól- um. Atjánda öldin geymir og nafn Jóns Vidalins, hins mesta orðsvarks en snillings, sem aldrei mun að öllu gleymdur. Hugþekkari eru nöfn þeirra Finns biskups Jónssonar og Hannesar biskups, sonar hans, fræðafeðganna á föllnum biskupsgarðinum i Skálholti. Sagan mátti sin litils I móðu- haröindum og latinan varð ekki stuðningur jaröneskra muna i landskjálftunum. Að skilningi Is- lenzku stjðrnardeildarinnar i Höfn var flutningur Skálholts- biskups sjálfsagður. Sagan hafði þar ekki meiri áhrif en náttúru- hamfarimar. En stjórnin hlaut að álita, að það væri allnokkur úr- ræði, að tilteknir forgöngumenn Islendinga lifðu. Sama hvar á hinni litt byggilegu eyju. Og Hannes biskup fór að Kúludalsá á Akranesi vonsvikinn og hljóður. Sjálfstæði þjóðarinnar var að gleymast og stoltið horfið. — Niöurhrapanin varð ekki eins alger á norðlenzka stólnum. Dómkirkjan, sem vigð var haustið 1763, stóð þar með hefð og sóma, Auðunarstofa vestur frá kirkjunni og margt, sem reisti hið forna setur i fjallafaðmi Hjalta- dals. Siðasti biskupinn, er vigður var til Skálholtsskóls, Geir Vfda- lin, fór norður sumarið 1797 til að sækja vigslu. Vorið eftir var hinn siöasti Hólabiskup, Sigurður Stefánsson, andaður. Hin mikla ákvörðun danskra embættis- manna á næsta le i ti. Herra Geir bjó á Lambastöðum, er varð biskupssetur þjóðarinnar allrar 1801, er Hólabiskupsdæmi var lagt niður með lögum eftir þriggja ára þóf. Þannig hófst 19. öldin. Biskup- arnir I Skálholti og á Hólum voru úr sögunni, en hin nýja saga átti upphaf sitt og hinn fyrsta kafla á kotbýiinu Lambastöðum á Sei- tjarnarnesi. Það er næsta tákn- rænt fyrir Biskupasögur hinar nýju, sem timinn er enn að skrá. Og hinir fornu stólar biöa þess að verði sögulok og tekið til af nýju. — Sem alkunna er var Hólastóll seldur á uppboði,erbiskupsdæmið var niður lagt. Stefán amtmaöur á Möðruvöllum keypti staðinn i þeirri von, aö skólinn mætti hald- ast og biskup kæmi aftur á stól- inn. Hvorugt varð. Hólar uröu að sæta þeirri niöurlægingu, sem var örþrifaráð skuldugra manna, að Auðunarstofan frá 1317 var rifin, elzta og virðulegasta hús á Is- landi, en viðirnir seldir viðsveg- ar, eins og valdið og fremdin, sem áður heyrði staðnum. 1825 keypti sira Benedikt Vigfússon aðstoð- arprestur á Mælifelli Hóla, en hann var auðugur mjög af erfð- um. Bjó hann þar siðan sjálfs- eignarbóndi, en var jafnframt sóknarprestur frá 1827, til dauöa- dags 1868. En 19. öldin átti allt um allt nokkra von og uppreisn á Hól- um i Hjaltadal. Þrennt er það, sem ber að minnast sérstaklega I menning- arsögu Norðlendinga, þegar hugsað er um örlög Hólastaöar siðustu hundrað árin. Möðru- vallaskóli 1880, Hólaskóli 1882 og stofnun vigslubiskupsembætt- anna 1909. — Gagnfræðaskólan- um, sem þá var hinn eini á land- inu, var valinn staður á Möðru- völlum i Hörgárdal af þvi hve þar er vel sett um samgöngur og ná- lægt vaxandi kaupstað á Akur- eyri, en amtmannssetrið flutt þangað inneftir skömmu fyrr, er Friðriksgáfa var brunnin 1874. Ýmsum mun hafa þótt, að Hólar væru nú afskiptir, hinn fornhelgi skólastaður Norðlendinga allt frá dögum Jóns biskups helga á önd- veröri 12. öld. En Hólar fengu samt skóla. Bændaskólinn hefur nú starfað þar óslitið frá 1882, mislingasumrinu, þegar fjöldi fólks dó, en is lengi landfastur og svo hart I ári, að varla sást gróður fyrr en undir haust. Hér hlaut mikil bjartsýni og kjarkur að ráða. Lögin um vigslubiskupa voru liður I sjálfstæðisbaráttu þjóðar- innar, þ.e. að vér þyrftum ekki að sækja biskupsvigslu til Danmerk- ur, heldur væri ávallt biskups- vigður prestur i landinu, er gæti vigt Reykjavikurbiskup, er annar var fallinn frá. Vissulega voru það mikil mistök aö setja vigslu- biskupana tvo. Lýðbiskupinn var búsettur i hinu forna Skálholts- biskupsdæmi og hans dómkirkjai Reykjavik. Skálholtsstaður var þá ofurseldur þeirri niðurlæg- ingu, sem hann var fallinn I, þeg- ar Hannes biskup flúði þaðan með bækur sinar og visindi, sem sjá má af þvi, að ekki var unnt að vígja sira Valdimar Briem, hinn fyrsta vigslubiskup Skálholts- stiftis, þar á staðnum, heldur varö það að vera i Reykjavik. Hin fagra og veglega Hóladómkirkja var hins vegar i ekkjudómi, þegar þetta var, en viglubiskup hennar þó aö sjálfsögðu vigður þar, og hefur svo alltaf verið. Úr þvi að ekki þótti fært að endurreisa Hólabiskupsdæmi 1909, svo að aftur væru tveir biskupar i land- inu, en litil likinai ui, ao naoir færu fram af heiminum samtimis og sækja þyrfti vigluna til Danmerkur, hefði verið eðlilegt og rökrétt, að einn vigslubisk- up væri settur og þá prest- ur i hinu forna Hólastifti. Embætti vigslubiskups i Skálholtsstifti hefur verið hin mesta rökleysa og alls óþarft tild- ur fram til 1963, er hin veglega Skálholtskirkja var vigð, en þá átti að gera hana að dómkirkju þess biskups, en ekki aukakirkju Reykjavlkurbiskups, sem hefur slna dómkirkju þar. — Ef aðeins hefði verið vigslubiskup nyrðra var til muna hægara að skipa svo málum, að hann settist heim á staöinn og Norðlendingar sæktu á um fulla biskupstign hans og stólsráð. Raunar er þetta unnt á næstunni, er sira Björn Björnsson dómprófastur á Hólum segir af sér, ef vigslubiskup Norölendinga vildi sækja um prestsembættið á Hólum og flytjast heim á staðinn. Þá yrði eftirleikurinn léttur og mikil hátið I Norðurlandi. Um þetta hgfur mikið verið rætt i vetur og raunar allt, sem orðið gæti til þess að takmarkið um endurreisn Hólastóls nálægðist, en kirkjumálaráðherra, sem jafnframt er þingmaöur Siglfirð- inga, Skagfirðinga og Húnvetn- inga, gaf fyrirheiti um Hóla- biskup heim á staðinn á kirkju- þingi I haust. Tveir gamlir og merkir norðlenzkir hugsjóna- menn, GIsli Magnússon I Eyhild- arholti og Snorri Sigfússon fv. námsstjóri, hafa gengiö þar fram fyrir skjöldu. Opinberar undir- tektir hafa hins vegar verið dauf- ar og er það ekki vanzalaust. En Norðlendingar eru ekki opinskáir og fara sér hægt, þótt þeim sé ekki uppgjöf i huga. Enn hefur ekki komið til almennra undir- skrifta I fjóröungnum, þótt sú að- ferð sé nú mjög I tizku um minni málaleitan en hér er i efni. En ó- vist, nema ráðamenn svaraöi nú jafn einarðlega og drengilega og Gizur biskup forðum, er hann veitti Norðlendingum bón þeirra um eigin biskup. Margir hyggja, að fjárhagur þjóðarinnar leyfi ekki slikan munað sem endurreisn Hólastóls. Þar er þvi til að svara, að ýmis sparnaður kemur á móti. Er það fyrirferöarmest, að mörg presta-

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.