Fréttablaðið - 22.06.2005, Page 16

Fréttablaðið - 22.06.2005, Page 16
Ég varð fyrir þeirri óvanalegu reynslu um daginn að hlusta á mann sem hafði eitthvað gott að segja um stjórnmálamenn. Mað- urinn tók svo sem ekki stórt upp í sig, sagði ekki annað en að hol- lenskir stjórnmálamenn væru líklega að ýmsu leyti skárri en starfsbræður þeirra víðast í álf- unni. Það er að vísu ekkert mark takandi á þeim, sagði hann, en kerfið hjá okkur er þannig að menn komast ekki upp með alveg sömu kerfisbundnu spill- inguna og óheiðarleikann og víð- ast annars staðar. Það var raun- ar mat þessa manns að einn stærsti kostur hollenskra stjórnmálamanna væri sá að einungis þeir allra vitlausustu þeirra héldu að almenningur bæri snefil af virðingu fyrir stétt stjórnmálamanna. Þetta var kvöldið fyrir þjóð- aratkvæðagreiðsluna í Hollandi og ekki annars von en að stjórn- málin væru mönnum hugleikin. Allir sem þarna voru ætluðu að greiða atkvæði gegn stjórnar- skrá Evrópusambandsins. Allir voru þó einlægir Evrópusinnar. Enginn efaðist um hugsjónirnar sem lágu til grundvallar stjórn- arskránni en allir fordæmdu hugarfarið og vinnubrögðin sem einkenndu tilurð hennar. Þekkja menn ekki sama ástand í mörg- um greinum þjóðmála í evrópsk- um þjóðfélögum nær og fjær? Einn andstæðingur stjórnar- skrárinnar sagði á þá leið í sjón- varpi að virðing fyrir kjósend- um og hinum almenna manni ætti að vera hornsteinn Evrópu- samrunans. Hvergi örlaði á slíkri virðingu í öllum aðdrag- anda stjórnarskrármálsins. Stjórnarskráin sjálf reyndist líka aukaatriði í umræðunum um hana. Aðalatriðið var gjáin á milli stjórnmálamanna og kjós- enda sem ónýtti allt traust, alla virðingu og þar með sjálfan grunninn. Á það hefur oft verið bent að undanförnu að virðing almenn- ings fyrir stjórnmálamönnum og stjórnmálaflokkum er orðin svo lítil í flestum lýðræðisríkj- um að lýðræðinu sjálfu stafar ógn af. Þessi hætta birtist með ólíkum hætti í ólíkum ríkjum. Bandaríkin eru kapítuli út af fyrir sig og ekki til umræðu hér en í Evrópu má alls staðar sjá merki um djúpstætt og vaxandi virðingarleysi almennings fyrir stjórnmálamönnum. Menn hafa auðvitað alltaf talað illa um stjórnmálamenn og haft lítið traust á flestum þeirra en á síð- ustu árum virðist sú tilfinning hafa grafið um sig að stjórn- málamenn myndi sína eigin stétt með sína eigin hagsmuni sem stundum kljúfast og stund- um fara saman en ganga oft þvert á hagsmuni samfélagsins. Það er ekki aðeins á Íslandi að þeirri skoðun hefur vaxið fylgi að mörgum stjórnmálaflokkum sé best lýst sem misflóknum og stundum afar einföldum hags- munaklíkum. Á þessu eru vafalítið margar skýringar. Ein er sú að dregið hefur úr hugmyndafræðilegum átökum í stjórnmálum. Önnur skyld skýring er sú að með hnatt- væðingu viðskipta og frelsi fjár- magnsmarkaða hafi möguleikar til stefnumótunar minnkað en þarfir fyrir faglegt og ópólitískt eftirlit aukist. Aflvaka nánast allra breytinga í atvinnulífi og þjóðfélagi er nú að finna utan einstakra ríkja sem eru stað- bundin pólitísk kerfi í alþjóða- væddum heimi. Þetta krefst að- lögunar að flóknum veruleika. Þriðju skýringuna er líklega að finna í því að stjórnmálamenn eru illa í stakk búnir til að sinna þeim hlutverkum sem þessi nýi veruleiki krefst. Þeir eru yfir- leitt ekki sérfræðingar í neinu af því sem þeir taka sér fyrir hend- ur. Í sumum löndum að minnsta kosti er menntun þeirra ekki meiri en gengur og gerist á með- al almennings. Í öllum mikilvæg- um tilvikum má finna stóran hóp fólks utan stjórnmálaheimsins sem hefur miklu meiri þekkingu og skilning á viðkomandi við- fangsefni en stjórnmálamenn- irnir sjálfir. Með þessum breytingum hafa þarfir fyrir einfalt pólitískt mat minnkað en kröfur um skilning á flóknum viðfangsefn- um vaxið. Það þýðir hins vegar ekki að viðfangsefnin séu að verða ópólitísk. Stjórnmála- menn víða um Evrópu, og ekki aðeins á Íslandi, virðast hins vegar æ oftar falla á milli skips og bryggju. Þeir eru hvorki trú- verðugir talsmenn sígildra við- miða né heldur traustvekjandi túlkendur hins alþjóðlega og al- menna inn í staðbundinn og sér- stakan heim. Í Evrópu má greina tvenns konar viðbrögð við þessu að undanförnu, annars vegar aukið fylgi við öfgastefn- ur og hins vegar kröfur um beinna lýðræði. Það er augljós- lega markaður fyrir einfaldar lausnir í pólitík en það bendir líka ýmislegt til að markaður sé til fyrir flóknari lausnir sem opna stjórnmálaheiminn fyrir almenningi. ■ L eiðtogar Evrópusambandslandanna hafa ekki átt sjö daganasæla frá því fundur þeirra í Brussel fyrir helgina fór út umþúfur. Þeir hafa þurft að verja það á heimavelli að ekki náð- ist samkomulag um næsta fjárlagatímabil sambandsins, en það var eitt meginmarkmið fundarins. Þegar hann var skipulagður var búist við því að þar gætu leiðtogarnir glaðst yfir því sem gerst hefði innan sambandsins á undanförnum mánuðum. Skoðanakann- anir í Frakklandi frá áramótum bentu hins vegar til þess að þetta yrði enginn gleðifundur og þegar úrslit þjóðaratkvæðagreiðslunn- ar lágu fyrir og úrslitin í Hollandi komu svo eins og salt í sárið var ljóst að leiðtogafundurinn yrði ekki uppörvandi. Á honum var svo breytingin á stjórnarskrá sambandsins slegin út af borðinu og á þessari stundu er erfitt að sjá hvert framhald verður á því máli. Fulltrúar Evrópusambandsins hafa sagt að breytingin hafi átt að leiða til meira lýðræðis innan sambandsins, en það er eins og þau skilaboð hafi alls ekki komist til skila hjá þegnum sambandsland- anna, eða þá að þeir hafi verið að mótmæla einhverju öðru í störfum Evrópusambandsins. Það er rík krafa um lýðræði í heiminum í dag, og kannski gætu leiðtogar Evrópusambandsins lært eitthvað af okkur Íslendingum varðandi endurskoðun stjórnarskrárinnar, en þar lofar byrjunin góðu hvað varðar þátttöku almennings. Vagga lýðræðisins er líka hér á landi, og hvers vegna ættu hin stóru og voldugu ríki innan Evrópusambandsins, sem öllu vilja ráða, ekki að geta lært eitthvað af okkur? Annað aðalmál á fundinum í Brussel var fjárlögin fyrir tímabil- ið frá 2007-2013. Það mál lenti líka úti af borðinu hjá leiðtogunum. Þar eigast þeir einkum við Tony Blair, forsætisráðherra Bretlands, og Jacques Chirac, forseti Frakklands. Niðurgreiðslur í frönskum landbúnaði eru einkum þyrnir í augum Blairs, en Frakkar fá langmest úr sameiginlegum sjóðum bandalagsins til landbúnaðar. Bretar vilja áfram fá ívilnun varðandi framlög sín til bandalagsins, en hún á sér sögulegar rætur, þegar efnahagskerfi Bretlands var mun veikara en annarra sambandslanda. Nú hafa tíu fremur fátæk ríki bæst í bandalagið og mörgum þykir sem Bretar eigi ekki leng- ur heima í hópi þeirra sem ívilnana njóta. Leiðtogar þessara tíu nýju ríkja komu meira að segja með miðlunartillögu á fundinum í Brussel sem gekk út á að framlög til þeirra úr sameiginlegum sjóð- um yrðu minnkuð, en stórþjóðirnar hlustuðu ekki á það. Nú um mánaðamótin taka Bretar við forystunni í Evrópusam- bandinu og því ljóst að þeirra bíður mikið og vandasamt verkefni. Bretar verða að leysa kreppuna innan bandalagsins á því sex mán- aða tímabili sem þeir eru í forystu, enda hafa þeir hingað til verið taldir til forystuþjóða í hinum vestræna heimi og verða nú að sýna mátt sinn og megin. ■ 22. júní 2005 MIÐVIKUDAGUR SJÓNARMIÐ KÁRI JÓNASSON FRÁ DEGI TIL DAGS Nú um mána›amótin taka Bretar vi› forystunni í Evrópusam- bandinu og flví ljóst a› fleirra bí›ur miki› og vandasamt verk- efni. Bretar ver›a a› leysa krísuna innan bandalagsins á flví sex mána›a tímabili sem fleir eru í forystu, enda hafa fleir hinga› til veri› taldir til forystufljó›a í hinum vestræna heimi. Í DAG ÓÁNÆGJA MEÐ STJÓRNMÁLAMENN JÓN ORMUR HALLDÓRSSON fieir eru hvorki trúver›ugir talsmenn sígildra vi›mi›a né heldur traustvekjandi túlkend- ur hins alfljó›lega og almenna inn í sta›bundinn og sérstakan heim. Er marka›ur fyrir skárri stjórnmál? Æ sér gjöf til gjalda Undanfarna daga hafa menn staldrað við tilmæli í þjóðhátíðarræðu forsætis- ráðherra þess efnis að fyrirtækjum beri að sýna samfélagslega ábyrgð, taka þátt í nýsköpun og láta fé af hendi rakna til menningar og velferðar. Hvers vegna sækir þessi hugsun að valdsmönnum æ oftar nú um stundir? Á þjóðveldisöld sáu kirkjan og höfð- ingjarnir um ómagana, enda réðu þeir landinu, uppsprettu gæðanna. Eins konar velferðarkerfi var við lýði þótt það væri háð duttlung- um kirkjunnar og veraldlegra höfðingja. Réttlítill almúginn var í hlutverki undirgefins þiggjanda en kirkjan og höfðingjarnir í hlut- verki þeirra sem útdeildu gæðum, höfðu eitthvað að gefa. Upp af þessu spratt kúgandi samband húsbænda og hjúa, þeirra sem gáfu og hinna sem þáðu og mærðu um leið höfðingskap þeirra sem réðu jörðunum og gæðunum. Vitavörsluríkið Í öfgakenndri mynd getur einkavæðing og um leið rýrnandi hlutverk hins opin- bera birst þannig að borgararnir og fyrirtækin verða einungis skattlögð til þess að reka lágmarkslöggæslu og kosta rekstur vita á annesjum. Allt annað telst einkamarkaður. Er ekki við því að búast, þegar stefnan hefur verið tekin á vitavörsluríkið, að ákall komi frá stjórnmálamönnum um að stöndugum stórfyrirtækjum nútímans beri að sýna samfélagslega ábyrgð? Láta eitthvað af hendi rakna til almúg- ans? Nýsköpunar og menningar? Verð- ur næst óskað auðmjúklega eftir fram- lögum fyrirtækjanna til menntunar, heilbrigðismála eða þjónustu við lífeyr- isþega af því að menn soga ekki lengur neitt af tekjum borgaranna og fyrirtækj- anna í sjóði til að standa undir sameig- inlegum þörfum? Fara kjörnir fulltrúar með söfnunarbauka milli stórfyrirtækj- anna, þakklátir fyrir hvert smáræði sem gaukað er að almúganum? Eiga þegn- arnir að hverfa aftur til samfélags höfð- ingjanna og kirkjunnar sem sköpuðu sér orðstír velvildar þegar brauðmolar hrutu af borðum þeirra til þakklátra ómaga? Eða eiga þegnarnir að skapa sér samfélag með leikreglum þar sem allir geta borið höfuðið hátt og eru sjaldan í hlutverki þiggjandans? johannh@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 – prentmiðlar RITSTJÓRI: Kári Jónasson FRÉTTARITSTJÓRAR: Sigurjón M. Egilsson og Sigmundur Ernir Rúnarsson AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Jón Kaldal FULLTRÚI RITSTJÓRA: Guðmundur Magnússon RITSTJÓRNARFULLTRÚI: Steinunn Stefánsdóttir AUGLÝSINGASTJÓRI: Þórmundur Bergsson RITSTJÓRN OG AUGLÝSINGAR: Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík AÐAL- SÍMI: 550 5000 SÍMBRÉF Á FRÉTTADEILD: 550 5006 NETFÖNG: ritstjorn@frettabladid.is og auglysingar@frettabladid.is VEFFANG: visir.is UMBROT: 365 – prentmiðlar PRENTVINNSLA: Ísafoldarprentsmiðja ehf. DREIFING: Pósthúsið ehf. dreifing@posthusid.is Fréttablaðinu er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu, Suðurnesjum og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. ISSN 1670-3871 LESTU GREININA Á VISIR.IS OG SEGÐU SKOÐUN ÞÍNA Leiðtogum Evrópusambandsins mistókst að leysa aðalmálin. Upplausn innan Evrópusambandsins Miðasala í Skífunni, á event.is og í 575-1522

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.