Fréttablaðið - 11.11.2006, Side 14

Fréttablaðið - 11.11.2006, Side 14
Í inngangsorðum varn- arsamningsins við Bandaríkin frá 1951 seg- ir, að reynslan hafi sýnt að „varnarleysi lands stofnar öryggi þess sjálfs og friðsamra nágranna þess í voða“. Þetta var forsendan fyrir því að hið herlausa Ísland fól á sínum tíma Bandaríkja- her að annast landvarnir sínar og er forsenda fyrir því að íslenzk stjórnvöld leiti nánara samstarfs um varnir sínar og öryggi við „friðsama ná- granna“ sína eftir brott- för varnarliðsins. Þriðja grein. Richard Holmes, yfirmaður öryggis- og varnarmáladeildar Cranfield-háskóla í Bretlandi, orð- aði þetta þannig er hann talaði á málfundi í Reykjavík í byrjun vik- unnar, að nýja samkomulagið við Bandaríkin væri ágætt að hafa, því mætti líkja við belti sem maður hefði til að halda uppi um sig bux- unum. En hann mælti með því að hafa axlabönd líka, og þau gætu Íslendingar að sínu mati helzt fundið með því að leita nánara samstarfs við norrænu grannríkin í NATO, Noreg og Danmörku. Þessa ráðleggingu hafa fleiri erlendir varnarmálafræðingar gefið, sem Fréttablaðið hefur leit- að álits hjá. Því þótt varnarskuld- binding sú sem Bandaríkin undir- gangast samkvæmt nýja samkomulaginu um „hreyfanlegar varnir“ sé álitin vera trúverðug, þá uppfyllir hún aðeins varnarþarfir Íslands gegn hefðbundinni hernað- arógn. Hitt meginhlutverkið sem herir allra landa annars uppfylla er að halda uppi fullveldi viðkom- andi ríkis, það er sýna umheimin- um að stjórnvöld í landinu hafi full yfirráð yfir allri sinni lögsögu. Ísland var í 55 ár í þeirri óvenju- legu stöðu að erlendur her annað- ist einnig þetta fullveldis-staðfest- ingarhlutverk. Segja má að upp að vissu marki annist nú Landhelgis- gæzlan þessa fullveldisstaðfest- ingu til sjós og lögreglan og toll- gæzlan til lands, en þegar engin herflugvél er í landinu vantar óneitanlega upp á sambærilega yfirráðastaðfestingu yfir lofthelg- inni. Enginn ætlast til þess að Íslend- ingar komi sér upp eigin flugher og því er nærtækast að athuga hvernig hægt væri að efla eftirlit með lög- sögunni og lofthelginni með nánara samstarfi við næstu grannríkin, sem einnig hafa eigin hagsmuna að gæta á sama svæði. Þetta eru Nor- egur og Danmörk, en norska lög- sagan nær til megnsins af hafsvæð- inu milli Íslands og Norðurskautsins og dönsk lögsaga Grænlands og Færeyja umlykur íslenzku lögsög- una í vestri, norðri og suðaustri. Í römmunum hér á síðunni er rakið hvernig Danir sinna vörnum og fullveldisstaðfestingarskyld- um sínum í lögsögu Grænlands og Færeyja og hvernig Norðmenn sinna sömu verkefnum í sinni lög- sögu. Munurinn á Grænlandi og Íslandi er nú helzt sá, að Banda- ríkjamenn líta enn á Grænland sem hluta af sínu eigin landvarna- svæði, á meðan Ísland er lent utan þess (og heyrir því nú undir Evr- ópuherstjórn Bandaríkjahers í Stuttgart í Þýzkalandi). Evrópsku NATO-ríkin eiga til samans hátt í 3.000 orrustuþotur. Pláss til æfinga þeirra er hins vegar af skornum skammti á þétt- býlu meginlandinu þar sem borg- araleg flugumferð fer sívaxandi. Af þessum sökum eru þeir varnar- málasérfræðingar sem Frétta- blaðið hefur talað við sammála um að stærsta trompið sem Ísland getur spilað út, að bjóða Keflavík- urflugvöll og íslenzku lofthelgina sem æfingasvæði fyrir evrópskar NATO-þotur. Með því gætu Íslendingar slegið nokkrar flugur í einu höggi: Í fyrsta lagi treyst böndin við evrópska bandamenn sína og skerpt vitund þeirra fyrir varnarþörfum Íslands, en sú vitund hefur satt að segja verið mjög lítil undanfarna áratugi vegna þess að í Evrópu hafa menn vanist því að Bandaríkjamenn sjái alveg um Ísland og því þurfi ekki að hugsa neitt nánar út í það. Í öðru lagi gæti Ísland með þessu lagt eitt- hvað fram sem eftirspurn er eftir í NATO og verkað þar með gegn því að bandamennirnir álíti hið her- lausa Ísland eintóman þiggjanda að sameiginlegu öryggi bandalagsins. Í þriðja lagi myndi þessi reglulega en tímabundna viðvera NATO- þotna í íslenzkri lofthelgi undir- strika að það sé sameiginlegt hags- munamál alls bandalagsins að rekstur ratsjárstöðva NATO yrði tryggður hér áfram. Loks má halda því fram að slík regluleg viðvera NATO-þotna hefði að minnsta kosti táknræna þýðingu fyrir loftvarnir Íslands. Norski varnarmálasérfræðing- urinn John Berg, sem í vor kynnti þá hugmynd sína hér í Fréttablaðinu að það gæti orðið áhugavert fyrir norska flugherinn að nota Keflavík- urflugvöll ef kostnaðarþátttaka Íslendinga kæmi til, segir mikið af æfingaflugi NATO-þotna nú fara fram í Norður-Noregi þar sem þar rekist það lítið á við borgaralegt flug. Hann telur því blasa við að Keflavíkurflugvöllur gæti verið ákjósanlegur kostur fyrir slíkt æfingaflug. Að bjóða hann fram í þessum tilgangi gæti orðið fyrsta skrefið sem íslenzk stjórnvöld gætu stigið til að bregðast við hinum breyttu aðstæðum eftir brottför varnarliðsins. Timothy Garden, fyrrverandi flughershöfðingi sem situr í lávarðadeild brezka þingsins og er víðkunnur sérfræðingur um varnarmál, segist sammála þessu og bendir á að eina leiðin til að tryggja að Keflavíkurflugvöllur haldi fullu gildi sínu sem varnarmannvirki sé að hann sé notaður reglulega sem herflugvöllur. Berg bendir líka á fleiri tæki- færi sem að hans mati gætu legið í hernaðarlegu hlutverki Keflavík- urflugvallar, en það sé þróun mann- lausra njósnaflugvéla. „Það gæti verið áhugavert fyrir framleiðend- ur slíkra véla að gera tilraunir með þær frá Keflavík,“ segir Berg. Að sögn Bergs er hægt að sjá fyrir sér lagskipta þróun, þar sem ann- ars vegar fari fram heræfingar í og frá Keflavík með þátttöku margra evrópskra NATO-landa, og hins vegar fylgi pólitískt ferli þar sem vakin er athygli Evrópu- landanna á varnarþörfum Íslands, en einnig því sem Ísland hefur að bjóða bandamönnum sínum, en það sé fyrst og fremst Keflavíkur- flugvöllur. Þannig eigi Ísland líka betri möguleika á að til þarfa þess sé tekið tillit við frekari þróun öryggismálasamstarfs í álfunni. Forsenda fyrir því að þetta gerist er hins vegar að íslenzk stjórnvöld leiti eftir því við evrópsku banda- mennina. Aðspurður segir Berg ástæðu- laust að hafa áhyggjur af því að sambandið við Bandaríkin veikist þótt leitað sé nánari tengsla við Evrópu á þessu sviði. „Þetta tvennt getur vel farið saman, að minnsta kosti um fyrirsjáanlega framtíð,“ segir Berg. Þetta sama leitist líka næstu grannríki Íslands, Noregur, Danmörk og Bretland við að gera og því hafi Ísland þar bandamenn með sömu meginmarkið. Berg bendir ennfremur á að Þjóðverjar sýni nú aukinn áhuga á öryggismál- um í Norðurhöfum. Til vitnis um þetta sé að þýzki herinn hafi nú yfirtekið átta P-3 Orion eftirlitsvél- ar sem hollenzki flotinn skar niður. Hvort skynsamlegt gæti verið fyrir Ísland að fara fram á að NATO sæi því fyrir lofthelgiseft- irliti, sambærilegu við það sem gert hefur verið í lofthelgi Eystra- saltsríkjanna þriggja síðan þau fengu inngöngu í NATO vorið 2004, segir Berg að það verði Íslendingar að meta, en að minnsta kosti sé full ástæða til að það sé rætt á vettvangi NATO. Garden lávarður segist reynd- ar vera hissa á því að Bandaríkja- menn og Íslendingar skyldu ekki vera fyrir löngu búnir að bera þetta upp á vettvangi NATO. „Það gæfist gott tækifæri til þess í Riga,“ segir Garden og vísar þar til leiðtogafundar NATO sem fer fram í lettnesku höfuðborginni nú í lok mánaðarins. Kristian Søby Kristensen er sér- fræðingur í varnarmálum við dönsku alþjóðamálastofnunina DIIS. Hann segir að þar sem Danir sjái um að halda uppi fullveldis- vernd í lögsögu Grænlands og Færeyja og ætti því ekki að verða skotaskuld úr því að annast slík verkefni í íslenzku lögsögunni Öryggisleit austur yfir haf líka, ef íslenzk stjórnvöld leituðu eftir því. Slík þjónusta myndi þó ekki fást ókeypis. Kristensen veltir því líka fyrir sér hvort Íslendingum þætti það pólitískt viðkvæmt, af sögulegum ástæð- um, að Danir væru í slíku hlut- verki í íslenzkri lögsögu. Hann segir hins vegar að eins og tengsl- unum sé nú á dögum háttað milli Norðurlandanna væri erfitt að sjá að slíkir fortíðardraugar stæðu í vegi fyrir hagnýtum lausnum sem þjóðirnar kæmu sér saman um. Í þessu sambandi má geta þess að þeirri hugmynd hefur heyrzt fleygt, að Danir sameini varðstöðv- ar sínar á Grænlandi og í Færeyj- um og hinni nýju sameinuðu varð- stöð yrði fundinn staður á Íslandi. Blaðið hafði í lok september síðast- liðnum eftir Lennie Fredskov Hen- son, yfirmanni upplýsingadeildar danska varnarmálaráðuneytisins, að hann gæti ekki útilokað að þetta kæmi til greina. „Forvinna hefur átt sér stað þar sem ýmsar hug- myndir eru skoðaðar og ég á von á að skýrsla með tillögum verði til- búin fyrir áramót,“ sagði Fredskov. Þá myndi skýrast hvort varðstöð á Íslandi komi til greina.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.