Fréttablaðið - 01.03.2007, Blaðsíða 55

Fréttablaðið - 01.03.2007, Blaðsíða 55
Best að draga sverð úr slíðrum og verja sinn vaðal áður en hvarf mitt inn í veröld súrrealism- ans á sér endanlega stað. Í grein frá 21. febrúar er Gunnar nokkur argur yfir þeim vaðli sem ég bar á borð fyrir almenning í umræðu um skáldsöguna. Hann gerir þá kröfu að menntun skili sér í formi upplýsandi gagns fyrir almenning. Það sætir undrun að enn skuli rætt um almenning sem á að vera svo skilningssljór massi skroppinn öllu skynbragði á hin ýmsu lög lífs- ins hvort sem þau varða fagur- fræði eða fisk. Við erum almenn- ingur, erum breytileg og höfum ólíkar þarfir – getum jafnvel lesið súrrealískan skáldskap ef út í það er farið. Almenningur fer í háskóla og hefur ekki þörf fyrir að talað sé niður til hans. Hann skapar minn- ingar, einmitt þær sem eiga sér samastað hið innra. Þú getur átt þér minningu úr veruleikanum og síðan getur þú átt þér minningu sem skapast eingöngu hið innra og einmitt þar hvílir skáldskapurinn. Það skemmtilega við tilveruna er að þetta virðist samofið, og það jafnt í eldhúsum sem og á öðrum stöðum þar sem hugmyndir hafa möguleika á að gerjast. Löngum hefur verið rifist um upphaf skáldsögunnar og er það hin ágætasta deila sem ekki verð- ur rakin hér. Don Kíkóti verið talin hin fyrsta eiginlega skáldsaga en einnig hafa komið kröftugar mót- bárur við því og verið bent á mun eldri verk frá 1. öld e.Kr. Það er ekki einfalt að njörva niður upphaf skáld- sögunnar né nútímamanns- ins og var held- ur ekki ætlun mín í fyrri hug- leiðingu. Í hug- myndasögunni rís einstaklings- eðlið í lok 18. aldar og verður verulega fyrir- ferðarmikið upp úr því. Hægt er að fjölyrða að það verða töluverð skil í hugsun fólks með hinni heim- spekilegu upplýsingu. Rétt er að spyrja sig hvenær nútímamaður- inn fæðist sem og hvernig hann tengist þróun skáldsagnarforms- ins. Skáldskapur er hluti af því að draga andann og á meðan mann- eskjan hefur náð að þenja sín lungu þá hafa vætlað skáldskapar- orð af vörum hennar. Ef við lítum á skáldsagnargerð í dag og af hverju hún er þessi stólpi í skáldskap, þá er vert að líta til þeirra skila sem verða í þróun einstaklingshyggj- unnar og skynjunar einstaklings- ins á sjálfum sér. Ég tel borðliggjandi að þýðing- ar auki vægi íslenskra bókmennta. Þegar skáldverk er þýtt yfir á íslensku þá er það þar með orðið hluti af bókmenntum á íslensku og íslenskum menningarheimi. Íslenska skáldsagan verður ekki til í tómarúmi og þarfnast speglun- ar við heiminn. Það er nokkuð ósanngjarnt að draga þrjár þýð- ingar fram úr aragrúa bókmennta. Þær þrjár sem ég nefndi, Saga augans, Glerhjálmurinn og Umskiptin, komu upp í hugann því þær eru mér að skapi. Hamskiptin, í vandaðri þýðingu Hannesar Pét- urssonar er ófáanleg í dag, svo ég viti til, og það að þýða skáldverk aftur tel ég af hinu góða, gefur okkur betri og fleiri möguleika á að nálgast góðan skáldskap og vera í stöðugum tengslum við verk sem eiga það á hættu að falla í gleymsku. Þýðingin gæti jafnvel tekið upp á því að innleiða spegla inn í hin íslensku eldhús. Sú spurning sem vaknar og er svaraverð snýst um mikilvægi bókmenntafræði sem og annarra hugvísinda. Vissulega er einn liður fólginn í upplýsingu en ég er því algjörlega ósammála að tilraunir séu eitthvað sem eigi eingöngu heima innan veggja háskóla. Listin og fræði þeirra eru allsherjar til- raun sem fleytir okkur áfram. Við höfum þörf fyrir margs konar miðlun og vil ég gjarnan að hún flæði til mín á fleiri vegu en með svokölluðum „sómasamlegum hætti“ predikandi páfa. Þar sem ég er hluti af meintum almenningi þori ég að fullyrða að fleiri í þeim hópi hafi þörf fyrir tilraunir í fræðum og upplýsingamiðlun. Snertiflötur gagnseminnar er víða og mitt hrifnæma hjarta fagnar því þegar gamlar ástir á bókmennt- um og fræðum þeirra vakna. Höfundur er bókmenntafræðingur og læknaritari. Frelsi til miðlunar – Gunnari svarað SMÁRALIND SÍMI 545 1550 GLÆSIBÆ SÍMI 545 1500 KRINGLUNNI SÍMI 545 1580 SKÍÐA- OG BRETTAÚTSALA skíði · skór · bindingar · stafir · bretti og brettabúnaður · skíðafatnaður · brettafatnaður ÍS L E N S K A /S IA .I S /U T I 36 49 9 02 /0 7 30-50% afsláttur
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.