Fréttablaðið - 12.05.2007, Page 77

Fréttablaðið - 12.05.2007, Page 77
þá var nýbúið að setja á svið hina rómuðu sýningu Bræður og syst- ur. Þá sviðsetningu sáu nokkrir ís- lenskir leikhúsmenn líka á þess- um árum fyrir 1990 og hafði hún umtalsverð áhrif, bæði á Kjartan Ragnarsson og Þórhildi Þorleifs- dóttur. Vinnubrögð Levs Dodin, stjórnanda Maly, hafa orðið mörg- um fyrirmynd. Þeir félagar hrifust líka og tóku upp samstarf við leik- hús þar eystra sem leiddi til vinnu í Mosku 2001. Sú sýning er enn í gangi. Nick dásamar mikið rúss- neska sýningarkerfið sem leyfir að sýningar lifi jafnvel áratugum saman og komi alltaf við og við á svið fyrir nýja áhorfendur. Hér á landi þekkjum við það lítillega í verkum sem ganga allt í þrjú til fjögur ár ef aðsókn er næg. Hann bendir á andstöðu þess í Bretlandi þar sem leikarar ráða sig í vinnu til sex mánaða, leika allt að átta sinnum í viku en verða síðan að sætta sig við verkefna- skort, stundum misserum saman. Hann segir að íslenskir leikhús- áhorfendur eigi að þakka fyrir að hafa vísi að hinu kerfinu í Þjóðleikhúsinu og hjá Leikfélagi Reykjavíkur þar sem leikari njóti þess atlætis að leika fleiri en eitt hlutverk í viku, fái hvíld milli sýn- inga og njóti fjölbreytilegra verk- efna. Það sé mikilsvirði að halda fast í það kerfi. Það tryggi list- rænan árangur sem sé meira virði en rekstrarlegt hagræði. Rúss- neskir leikarar verði að hafa mörg hlutverk í huganum. Þeim dugi venjulega eitt æfingarennsli eftir jafnvel nokkurra vikna sýningar- hlé. Raunar segist hann ekki skilja hvernig þeir fari að – þeir bara kunni þetta. Declan Donnellan kemur niður í matsal Baróns-hótelsins, biður margfaldlega afsökunar á síðbúinni komu sinni í viðtalið. Talið dreifist í upprifjun þeirra félaga á frammi- stöðu einstakra rússneskra leikara sem eru enn að leika ungt fólk í sýn- ingum Maly-leikhússins nær tveim- ur áratugum eftir að þær urðu til: „Þar er ekki ríkjandi sú ameríska hugmynd að Júlía verði að vera kornung. Það hefur enginn krakki þroska til að leika Júlíu, til þess þarf þroskaða konu,“ segir Declan. „Við lifum þá tíma að það verður að strípa allt af því sem kveikir ímynd- unaflið. Leikhúsið má ekki lengur vera annar veruleiki, þar verður allt að vera sem líkast hversdagsleikan- um. Það á allt að taka mið af leik í sjónvarpi og kvikmyndum sem er bara tiltekin tegund af stílfærslu í leik. Þessa þróun má rekja gegnum sögu kvikmyndarinnar. Ef við glöt- um hæfileikanum að nota mynd- líkinguna þá verðum við heimsk. Það er hættan við okkur eldri leik- húsmenn að missa hæfileikann til að sjá hlutina í nýjum og snjöllum myndlíkingum.“ Næsta verkefni þeirra er Troilius og Cressida eftir Shakespeare. Ég spyr þá um þá tilhneigingu ýmissa leikflokka, íslenskra og erlendra, sem taka gamla texta og skrifa þá upp á nýtt. Declan svarar: „Bund- ið mál er okkur mikils virði því þar höfum við myndmálið alls ráð- andi og það gefur okkur viðspyrnu í túlkun tilfinninga. Þar eru líka stóru hlutverkin, stóru spurning- arnar. Ég var að kenna í amer- ískum leikskólum í síðustu viku og var að reyna að segja þeim að leikurinn snýst ekki um það að vera raunverulegur, leikurinn á að beinast að öðru. Leikhúsið er á öðru plani en raunveruleikinn, allt gott leikhús stefnir á það, rétt eins og bestu kvikmyndirnar frá þriðja og fjórða áratugnum: þær eru ekki raunsæjar heldur túlka raunveru- leikann á öðru plani eins og allar góðar sögur. Þær byggja allar á stílfærðri tækni. Við þurfum að fara á annað svið til að geta sagt helstu mikilvægu sögurnar. Um þessar mundir er fleira fólk að njóta leiklistar að staðaldri, dag- lega, en á nokkrum öðrum tíma í sögu mannsins. Mest af því sem við sjáum í sjónvarpi er bara ýktur framgangur, það er ekki leikur. Þess vegna er bundið mál svo mik- ilvægt. Það neyðir okkur til að tak- ast á við miklu flóknari veruleika en við sjáum yfirleitt. Við eyðum gríðarlegum tíma í vinnu með bundið mál, tíma til að fá leikarana til að temja sér það og skilja.“ Nota þeir spuna mikið í vinnu sinni? Aftur svarar Declan og neitar: „Spuni getur af sér afar sjálfhverfa túlkun og leikarinn fer að telja sér trú um eitt og annað sem er ekki í textanum, merkingu sem er hans sjálfs en sprettur ekki af persónunni sem hann er að túlka. Ég nota aftur mikið hljóðan leik, læt leikarana fara hljóðlaust í gegnum atburða- rásina og leggja alla áherslu á merkingu í beitingu líkamans. Ná merkingunni fram með lík- amanum. Víst er margt í bundnu máli flókið en leiktextinn er ekki til þess fallinn að við skiljum allt. Leikhús er ekki þess eðlis að við eigum að skilja allt með skyn- seminni. Það höfðar til allra skyn- færa og rétt eins margt í lífinu þá eiga að vera þar hlutir, fyrirbæri og hugsanir sem við skiljum ekki heldur skynjum bara, óræðir og fullir af furðum.“ Hann þagnar og heldur svo áfram: „Þess vegna hefur það reynst okkur svo hollt að vinna með fólki sem leikur á annarri tungu en við tölum. Við höfum unnið með Finnum og Rússum og tölum ekki málin. Þar verðum við að líta til alls sem segir okkur sög- una, annað en bara orðin.“
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.